Sách giáo khoa ở ta cứ lùm xùm, ở các nước ra sao?

figrete

Senior Member
Ngày xưa tầm này mình chơi suốt, có học hành gì đâu mà thi đh vẫn 29-30 điểm rồi học xong ĐH thì đi học ths,ts nước ngoài

Thiết nghĩ dường như các phụ huynh vn thấy mình ít học, nên lúc nào cũng nghĩ là cho con học sớm để hơn bạn bè, trong khi họ đâu biết rằng học sớm trẻ chỉ biết sớm thôi, chứ ko quyết định tới sự thông minh hay thành công của bé sau này
29 điểm của năm 2000 nó khác với 29 điểm năm 2012 và nó cũng khác 29 điểm của năm 2020 mà thím.
thực ra chỉ cần ôn giữa năm 11 tới hết năm 12 là có thể đỗ mọi trường từ bách khoa, y dược, ngoại thương rồi. nhưng kiến thức nền phải cứng đủ để học xong giáo trình trong thời gian 1/3 như tụi nó. cái này phải học nghiêm túc từ lúc nhỏ mới làm dc. ko thì đuối lắm. nhất là khi đi học từ 6h sáng tới 7h tối mới được về.
 
Last edited:

khanhpnt

Senior Member
Vinschool tầm 7tr/thang. Bil gate chỗ linh đàm cũng 6-7tr. Như thế thì tôi vẫn lo được. Bớt chơi bời đi là lo tốt.

Bọn trẻ suốt ngày làm bài tập ở nhà đó là luyện đề đấy, có mỗi giải phương trình thôi mà giải đi giải lại cả trăm lần không khác học thuộc lòng.
T trong sg, trường công trong này có sgk riêng dạy cũng ổn. T cho nó đi học ngoại ngữ thoi. mấy cái kia làng nhàng cũng đc. ĐM bằng cấp việt nam giờ là mớ giấy vụn hết
 

khanhpnt

Senior Member
29 điểm của năm 2000 nó khác với 29 điểm năm 2012 và nó cũng khác 29 điểm của năm 2020 mà thím.
thực ra chỉ cần ôn giữa năm 11 tới hết năm 12 là có thể đỗ mọi trường từ bách khoa, y dược, ngoại thương rồi. nhưng kiến thức nền phải cứng đủ để học trong thời gian 1/3 ngang tụi nó. cái này phải học nghiêm túc từ lúc nhỏ mới làm dc. ko thì đuối lắm. nhất là khi đi học từ 6h sáng tới 7h tối mới được về.
xưa đi chơi suốt năm 11,12 mới bắt đầu luyện thi. Hồi đó vẫn còn thi riêng từng trường ĐH, thi 3 trường đậu cả 3, BK, TM, GT
 

kissofdragon1211

Đã tốn tiền
T trong sg, trường công trong này có sgk riêng dạy cũng ổn. T cho nó đi học ngoại ngữ thoi. mấy cái kia làng nhàng cũng đc. ĐM bằng cấp việt nam giờ là mớ giấy vụn hết
Trong đó giáo dục có vẻ đỡ hơn nhỉ, tôi sợ cái tư tưởng trường công lắm. Ngày xưa lớp 5 tôi giải 1 bài toán đúng, cô giáo giải sai còn mắng tôi, mà tính tôi hay tranh luận từ bé cãi nhau về bài toán to đến nỗi cô giáo lớp bên phải sang hòa giải, mà đó là do tôi con giáo viên nên không bị cô đó đì với đánh đấy chứ vào đứa khác là đúng cũng ép nhận thành sai rồi, từ đó từ đi tôi chả có cảm tình gì với giáo viên nữa.
 

nkh9615

Senior Member
quan điểm mình cũng thế, mình cũng dân chuyên nên ko muốn con phải cày như mình ngày xưa, cho bé học tự nhiên thích học gì thì học tùy sở thích. Bé nhà mình thích nghe nhạc và vẽ, suốt ngày mình mua các đồ chơi liên quan đến 2 thứ đó cho bé chơi.
học thì kiếm trg nào tốt tốt tí. Môi trường tốt thì tự khắc phát triển tốt, còn học trường làng nhàng thì xác định tương lai đi vào lòng đất.

T trc cấp 3 học trường làng nhàng (cùi bấp) thấy mẹ, cũng may dc vô lớp chọn duy nhất của trg nên có dk học và dc gv cưng chiều. Sau đổ vô dh top công lập của đhqg. Vào đó cũng toàn thứ dữ nên phải cày theo chúng bạn. Nhờ vậy giờ khá winner.
Còn đám bạn cấp 2,3 t học làng nhàng nên rhi đh cũng chỉ đủ vô trường làng nhàng, uọc tốt nghiệp xong ra cũng thất nghiệp. Đứa thì ở nhà phụ gia đình, đứa thì bán shop quần áo. Gái thì lấy chồng cho chồng nuôi. Còn ng lại đám bạn học cùng trg đh thì h toàn thạc sĩ tiesn sĩ, làm ông này bà nọ lương cao.
 

khanhpnt

Senior Member
Trong đó giáo dục có vẻ đỡ hơn nhỉ, tôi sợ cái tư tưởng trường công lắm. Ngày xưa lớp 5 tôi giải 1 bài toán đúng, cô giáo giải sai còn mắng tôi, mà tính tôi hay tranh luận từ bé cãi nhau về bài toán to đến nỗi cô giáo lớp bên phải sang hòa giải, mà đó là do tôi con giáo viên nên không bị cô đó đì với đánh đấy chứ vào đứa khác là đúng cũng ép nhận thành sai rồi, từ đó từ đi tôi chả có cảm tình gì với giáo viên nữa.
văn hóa giáo dục trong này còn chút hơi hướng cũ trc 75 nên vẫn còn tốt, mấy năm nay được tự làm sgk nên tốt hơn nhiều.
 

suvival198ver3

Đã tốn tiền
Có con đang học lớp 1 ở Dallas, Texas (Mỹ), chị Nguyễn Thị Thu Hồng (41 tuổi) cho biết gần như không tốn bất kỳ khoản chi phí nào để mua sách giáo khoa cho con bởi trường cho học sinh mượn sách dùng hết năm thì trả lại.
tư bản rẫy chết ngu thật. Bán sách thôi là được bao tiền rồi, mỗi năm bán đc 1 bộ, chứ thế này 1 bộ dùng mấy năm có mà chết, đã thế mỗi năm lại phải ra 1 bộ all new để cho các tiến sĩ giấy có việc mà làm, ko lại bảo đ làm gì cho xã hội
 

khanhpnt

Senior Member
thím đăng nội dung bộ đó lên để các anh em diễn đàn được so sánh không ạ
mình sinh sau đẻ muộn chỉ dc tiếp xúc bộ kia tới mấy bộ gần đây thôi, đánh giá thì nó chỉ thua mỗi bộ của giáo sư Đại
sách giáo khoa thì đây
http://thuongmaitruongxua.vn/sach/sgk-mien-nam-giai-doan-1950-1975-1.html
http://thuongmaitruongxua.vn/sach/sgk-mien-nam-giai-doan-1950-1975-1.html
http://thuongmaitruongxua.vn/sach/giai-doan-1900-1949.html
Trang này có nhiều sách cấp 3 hơn, nhất là mấy quyển triết cấp 3, vn giờ ko có
http://lanvy.me/2017/03/31/link-tai-sach-sach-cu-truoc-1975/
Các tập san, tạp chí cho trẻ em trước 75
https://sites.google.com/site/tusachtuoihoa/Home
 

shini1989

Senior Member
bé nhà mình cũng sang tuổi thứ 3, quan điểm mình là tuổi thơ thì cứ để tự nhiên, cơ mà nghĩ cảnh 3 năm nữa vào lớp 1, các bạn đã biết đọc biết viết, biết làm toán, nói tiếng anh như gió làm mình cũng lo lắng
quan điểm ai cũng thế nhưng vì thời cuộc thì phải thích nghi thôi Fen ạ.

thôi thì 24 chữ cái/ 1 năm học cũng thư thả, cho nó khởi động dần dần để vào lớp 1 ko bị hụt hơi sinh ra chán học

Mà logic mấy anh BGD cũng hài, trường mẫu giáo thì cấm dạy trước học trước trong khi mới vào lớp 1 chưa đến 1 tháng, chưa học xong bảng chữ cái đã phải học ghép vần ghép chữ 🤣
 
Last edited:

September610

Junior Member
Các thím thử tìm hiểu bộ sách "Cánh Buồm" của nhà giáo Phạm Toàn xem sao. Tôi thấy được đánh giá cao lắm
 

tungbvit

Junior Member
Buồn quá hai bài tôi đăng về Sách giáo khoa đều bị xóa cả.
1602561478931.png
 

tranhung_hn4

Đã tốn tiền
Bác này nói chuẩn này. Mình đi làm 3 năm ngẫm ra cái bằng đại học không nên đánh đổi bằng 12 năm luyện đề. Cho nên nhất định con mình sẽ không học trường công lập, cho học trường tư làng nhàng thôi, mình sẽ giúp nó học cách tự học, thà nó học ít mà hiểu bản chất còn hơn là nhai đi nhai lại bộ đề như học thuộc lòng.

Lần đầu tiên tôi nghe đến khái niệm "học ít mà hiểu bản chất" đấy. Hiểu được cặn kẽ ngọn ngành bản chất của 1 vấn đề là rất khó , cần thời gian xem xét và nghiền ngẫm rất lâu đấy :nosebleed:
 

Iazzzy

Member
So với nước cùng hoàn cảnh, văn hoá và kinh tế chứ so sao đc với siêu cường Mỹ. Nó phát triển cả trăm năm rồi giáo dục nó khác lắm. Mấy nước Đông Á học hành nặng lắm, Nhật là nước phát triển còn nặng hơn Đông Lào mấy lần nữa kìa

Ông nào bảo bê giáo trình Nhật về chắc báo nó tế ác liệt hơn bây giờ nhiều :nosebleed:

Cơ mà nghèo thì học nhiều là đúng, căn bản bọ giáo dục cũng chả ai đủ trình định hướng giáo dục phổ thông, toàn tiến sỹ giấy :nosebleed:

via theNEXTvoz for iPhone
 

kissofdragon1211

Đã tốn tiền
Lần đầu tiên tôi nghe đến khái niệm "học ít mà hiểu bản chất" đấy. Hiểu được cặn kẽ ngọn ngành bản chất của 1 vấn đề là rất khó , cần thời gian xem xét và nghiền ngẫm rất lâu đấy :nosebleed:
Thế tôi học 3 năm cấp 3 làm bao nhiêu bài toán rồi cũng có hiểu bản chất của mấy cái tích phân đạo hàm đâu? Xong lên đại học vì sợ nên chả bao giờ học toán cao cấp cho tử tế, toàn đọc đề xong học thuộc mẹo làm rồi thi lấy điểm qua môn? Tôi không muốn cách giáo dục như vậy, nếu không thích thì không học, đã học là học để hiểu khái niệm và ứng dụng chứ không phải học để thi qua môn? Con tôi, tôi dạy thế thôi.
 

tranhung_hn4

Đã tốn tiền
Tôi không muốn cách giáo dục như vậy, nếu không thích thì không học, đã học là học để hiểu khái niệm và ứng dụng chứ không phải học để thi qua môn? Con tôi, tôi dạy thế thôi.

Học khái niệm , ứng dụng mà là hiểu bản chất vấn đề ấy hả ? :nosebleed:

Học cách áp dụng thì dễ lắm , thuộc công thức là xong. Nhưng để hiểu bản chất thì không phải đơn giản đâu. Ví dụ như công thức phân phối nhị thức thì ai cũng áp dụng được , nhưng giờ bảo chứng minh công thức này bằng khái niệm xác suất: số khả năng có lợi cho biến cố/không gian mẫu , thì tôi bảo đảm rất nhiều thằng sinh viên VN đã học qua môn xác suất thông kê cũng đéo chứng minh được :nosebleed:

Chắc anh cũng chưa bao giờ học bên nước ngoài. Đi thi bên nước ngoài sẽ có 2 phần: bài tập và vấn đáp lý thuyết , gọi là vấn đáp nhưng anh vẫn được cầm giấy bút để viết mô tả. Anh làm được bài tập ok , nhưng đến phần vấn đáp mấy ông hỏi cái công thức này ở đâu ra , cơ sở lý thuyết của nó thế nào. Anh đéo trả lời được thì rụng :feel_good:
 

NeoTheMatrix

Senior Member
Sao không dùng lại sách của thế hệ 95 trở về trước.

Lấy các bài đọc trong đó làm tư liệu, chỉ bổ sung thêm câu hỏi và hoạt động trải nghiệm.

Viết cc gì sách mới trong khi tư liệu bài học, dẫn chứng thì như văn hoá Huấn Hoa hoè vs Khá bảnh

via theNEXTvoz for iPhone
Có làm thì mới có ăn, ko làm mới sách thì ăn cứt ăn đb nhé
 

kissofdragon1211

Đã tốn tiền
Học khái niệm , ứng dụng mà là hiểu bản chất vấn đề ấy hả ? :nosebleed:

Học cách áp dụng thì dễ lắm , thuộc công thức là xong. Nhưng để hiểu bản chất thì không phải đơn giản đâu. Ví dụ như công thức phân phối nhị thức thì ai cũng áp dụng được , nhưng giờ bảo chứng minh công thức này bằng khái niệm xác suất: số khả năng có lợi cho biến cố/không gian mẫu , thì tôi bảo đảm rất nhiều thằng sinh viên VN đã học qua môn xác suất thông kê cũng đéo chứng minh được :nosebleed:

Chắc anh cũng chưa bao giờ học bên nước ngoài. Đi thi bên nước ngoài sẽ có 2 phần: bài tập và vấn đáp lý thuyết , gọi là vấn đáp nhưng anh vẫn được cầm giấy bút để viết mô tả. Anh làm được bài tập ok , nhưng đến phần vấn đáp mấy ông hỏi cái công thức này ở đâu ra , cơ sở lý thuyết của nó thế nào. Anh đéo trả lời được thì rụng :feel_good:
Thuộc công thức không phải là hiểu, tôi không học ở nước ngoài. Nhưng mà kiến thức đi làm của tôi toàn từ sách trên mạng, nên tôi thấy cái thời gian học c3, đại học nó quá lãng phí. Còn C1 cấp 2 thì éo có ấn tượng gì, định hướng ko, kỹ năng không, đạo đức không đúng tinh thần 4.0
 
Top