Sài gòn - Quản trị mạng, IT support kiếm việc mãi không ra

abcccc

Member
Cuộc đời đưa đẩy + may mắn đang làm IT Support cho 1 công ty nước ngoài lương 2x, tuần làm 40h. Mình nghĩ làm ngành này muốn lương cao thì nên giỏi ngoại ngữ, bản thân mình làm bằng tiếng Pháp
haiz, đi học mà thấy học phí mắc quá, đang phân vân đây maifen
hết tiền rồi
mà fen học tiếng pháp ở đâu thế
 

Italiana

Junior Member
45 tuổi thật hả bác, bằng tuổi ông anh xh của vozer luôn rồi :smile:

Mình sinh năm 1975

Nếu Anh làm bên KTV bên Bùi Thị Xuân nếu tầm 2008-2011 ko chừng Ae mình từng gặp nhau, ngày đó cũng lang thang xuống đây lấy hàng về lắp cho khách, la liếm gần hết cửa hàng khu này để tìm mối :big_smile:
Cùng ý kiến với anh, lên tới tầm 28-30 mới thấy ban đầu cái bằng cấp nó quan trọng thế nào, tới khi mình ý thức được thì thời gian - đầu óc nó đã ko cho phép rồi. Tôi thì chả có lựa chọn nhà khó khăn quá định đi bộ đội rồi theo luôn, ai ngờ tới ngày nhập ngũ thì ông Già ổng mất. Mấy ông trong xã thương tình bỏ lại, tạo điều kiện cho đi học cái nghề điện CN với điều kiện tối về trực chốt dân quân phụ mấy ổng. Đi học được 1 năm cũng có thành tích, nhưng mê vi tính quá nên nhảy qua học cái = trung cấp., rồi cuộc đời đưa đẩy đi cài win dạo được dăm vài năm bá vào mấy cái văn phòng dạng xưởng nhỏ của tụi Tàu,Hàn, Đài. Tui hên hơn Anh là có chút vốn tiếng Anh đủ chém cho mấy thằng đó hiểu nên học lóm được kha khá cách làm việc của Cty cũng như Cty nó cần cái gì, thế là xin vào làm IT Helpdesk của 1 cty gốm sứ , nhờ có vốn kiến thức sơ bộ Điện+Cad+Corel+PTS+Máy In+Photo+In Barcode+Network+Tinh chỉnh phần mềm CNC+Chấm công+Camera. Làm gần 8 năm thuyên chuyển qua vài công ty, thằng trả lương cao nhất là 1 cty Tây Ban Nha chấp nhận mức 15tr cho công việc quản lý hệ thống gần 40Clients và làm phụ phần hình ảnh sản phẩm cho nó (đi thu thập hình ảnh sp, lựa hình đẹp làm Catalog, chỉnh sửa ảnh theo yêu cầu của nhân viên, phụ đội sx thiết kế khuôn = cad). Đến giữa 2015 thằng em tốt nghiệp ĐH, đất có giá Bà Già bán 1 mảnh lo cho thằng em vào làm mảng XD trong Cấp Nước Bình Dương xong , tôi về lấy 1 phần hùn với thằng bạn mở Cty giấy bao bì, ở gần nhà mướn mảnh đất mở cho bà già cái tiệm Net 30 máy, mướn ng trong phụ. Giờ ngót nghét cũng 35t đầu con thì chỉ mới có 8 tháng, ngày cứ chạy lòng vòng chút thì vào tiệm, chút thì chạy qua Cty thằng bạn, ko thì ai gửi máy sửa linh tinh cho đỡ nhớ nghề, đang tích cóp làm chiếc 7 chỗ rãnh chạy thêm dịch vụ đây chứ cảm thấy tương lai nó mong lung quá:sure:

Mình bắt đầu lăn lộn ngoài khu BTX-TTT từ cuối năm 2000. Hồ đó chợ vi tính BTX-TTT nhộn nhịp lắm & nghề KTV tin học là 1 nghề cũng khá ok lúc đó. Mặt bằng khu đó tại thời điểm 2000 cực kỳ hot, cứ có ai vừa trả mặt bằng là có người khác nhảy vô liền. Lúc đó ngoài những thằng còn tồn tại đến giờ như Phong Vũ, Thành Nhân, Nova, Sáng Tạo, Mai Đoàn thì còn 1 lô 1 lốc cty giờ đã dẹp tiệm hoặc dời đi đâu không rõ: Hoàn Long, Titan, Thiên Phúc, Hợp Nhất, Nguyễn Hoàng... Không biết bác còn nhớ chị Thúy & em Liễu bên Thúy Vy ở hẻm canh bún Võ Văn Tần - Nguyễn Đình Chiểu, mình mua đĩa bên đó riết mà thành khách VIP luôn :big_smile:
Helpdesk gì mà lương cao thế bác?anh văn lõm bõm thì sao support user nếu là tập đoàn nước ngoài?
Mình biết thế nào cũng có anh em nghĩ mình chém gió :big_smile:
Thật tình mà nói trong môi trường mình đang làm có lẽ mình là thằng lương thấp nhất cty, chắc chỉ hơn được vài người không làm về chuyên môn như lễ tân, bảo vệ, văn thư, lao công... :too_sad:
Còn về support thì hiện tại chi nhánh bên VN chỉ còn 3 thằng Ấn Độ, 1 thằng Nhật, 1 thằng Đức. Mà mấy tay này toàn là sếp, kiến thức về IT nó khá hơn nhân viên người Việt nên nó thường tự xử lý những lỗi về word, excel, mail... Trừ những trường hợp pan nặng thì nó alo, khi mình chạy qua phòng tụi nó thì nó sẽ chỉ màn hình và nói lỗi cho mình nghe, mình nhìn màn hình + nghe lõm bõm nên cũng hiểu được. Với lại trong mắt tụi nó mình chỉ là thằng helpdesk nên tụi nó cũng không khắt khe với mình lắm, thậm chí có 1 thằng Ấn Độ cứ chat rủ mình đi nhậu hoài (chắc nó thấy mình chui gầm bàn hoài nên nó tội nghiệp :big_smile:), mà mình toàn kiếm cớ từ chối vì ngại không nói chuyện được. :burn_joss_stick:
Với user VN thì có lẽ họ cũng thông cảm cho mình, khi mình support họ mà cần tới IT bên vùng nhảy vào thì họ đứng ra nói chuyện giúp mình luôn. :burn_joss_stick:
Còn với đám IT support bên vùng khi tụi nó có call mình thì cứ bổn cũ soạn lại: Sorry, I am busy (I am troubleshooting orther case), please chat with me (please email to me), blablabla..., sau đó thì Google Translate :burn_joss_stick:
Còn nếu cần họp với bên vùng thì đa số mình chỉ connect vào ngồi nghe cho có tụ, :big_smile: Còn những case nào khó quá thì mình nhờ sếp mình nhảy vào. :go:
Như mình đã nói, số mình cực kỳ may mắn, từ khi bước chân ra đi làm, đa số mình gặp được toàn sếp phải nói là rất rất tốt, thậm chí có sếp còn thương mình như người thân. Nói ra sợ anh em không tin, có sếp đến gần cuối năm đã kêu mình ra nói nhỏ: budget phòng IT năm nay còn khoảng hơn 20 chục chai, em coi ráng claim OT sao cho hết từ giờ đến cuối năm (mà phải claim cho hợp lý :haha:), trong khi nếu tiết kiệm được khoảng đó thì sếp mình sẽ được hưởng 50% + cái quan trọng hơn là sếp sẽ được đánh giá vào performance để xét lên lương, lên chức. Cho tới bây giờ mình cũng không hiểu tại sao mình may mắn đến vậy, trong khi mình chẳng có gì nổi trội về mặt chuyên môn, lẫn về nhân cách. :burn_joss_stick:
Hiện tại mình cũng đang tự học AV trên Duolingo được khoảng nửa năm. Mà cũng bữa đực bữa cái, có ngày học được 2-3 tiếng, có khi 2-3 ngày không học dc gì, một phần do tuổi tác nên trí nhớ giảm + thời gian dành cho gia đình, con cái, nhưng cái quan trọng nhất là do tính chất công việc nên quỹ thời gian còn quá ít. Chuỗi ngày mình học được liên tục dài nhất cho tới nay là 25 ngày. :too_sad:
Mình chia sẻ với anh em không phải để khoe khoang hay có ý gì khác. Mình chỉ muốn có lời khuyên nếu anh em còn trẻ hãy ráng cố gắng trau dồi chuyên môn, kiến thức để có thể nắm bắt tốt nhất khi mà cơ hội may mắn có đến với mình, vì mình quan niệm may mắn chỉ là bệ phóng, còn chuyên môn, kiến thức sẽ là lực đẩy động cơ để anh em bay cao, bay xa; như mình có được bệ phóng quá tốt, nhưng do lực đẩy động cơ quá tệ nên tới giờ vẫn chỉ mới chớm lên được khỏi mặt đất chút xíu (không dám dùng tới từ bay :burn_joss_stick:)
Và điều quan trọng nhất là anh em đừng bi quan, khi tinh thần bi quan sẽ dẫn đến mọi thứ tồi tệ.
Chúc tất cả anh em sẽ kiếm được bệ phóng thật tốt & bay thật cao, thật xa với năng lực của mình. :beauty:
 

hero1981

Senior Member
Mình sinh năm 1975



Mình bắt đầu lăn lộn ngoài khu BTX-TTT từ cuối năm 2000. Hồ đó chợ vi tính BTX-TTT nhộn nhịp lắm & nghề KTV tin học là 1 nghề cũng khá ok lúc đó. Mặt bằng khu đó tại thời điểm 2000 cực kỳ hot, cứ có ai vừa trả mặt bằng là có người khác nhảy vô liền. Lúc đó ngoài những thằng còn tồn tại đến giờ như Phong Vũ, Thành Nhân, Nova, Sáng Tạo, Mai Đoàn thì còn 1 lô 1 lốc cty giờ đã dẹp tiệm hoặc dời đi đâu không rõ: Hoàn Long, Titan, Thiên Phúc, Hợp Nhất, Nguyễn Hoàng... Không biết bác còn nhớ chị Thúy & em Liễu bên Thúy Vy ở hẻm canh bún Võ Văn Tần - Nguyễn Đình Chiểu, mình mua đĩa bên đó riết mà thành khách VIP luôn :big_smile:

Mình biết thế nào cũng có anh em nghĩ mình chém gió :big_smile:
Thật tình mà nói trong môi trường mình đang làm có lẽ mình là thằng lương thấp nhất cty, chắc chỉ hơn được vài người không làm về chuyên môn như lễ tân, bảo vệ, văn thư, lao công... :too_sad:
Còn về support thì hiện tại chi nhánh bên VN chỉ còn 3 thằng Ấn Độ, 1 thằng Nhật, 1 thằng Đức. Mà mấy tay này toàn là sếp, kiến thức về IT nó khá hơn nhân viên người Việt nên nó thường tự xử lý những lỗi về word, excel, mail... Trừ những trường hợp pan nặng thì nó alo, khi mình chạy qua phòng tụi nó thì nó sẽ chỉ màn hình và nói lỗi cho mình nghe, mình nhìn màn hình + nghe lõm bõm nên cũng hiểu được. Với lại trong mắt tụi nó mình chỉ là thằng helpdesk nên tụi nó cũng không khắt khe với mình lắm, thậm chí có 1 thằng Ấn Độ cứ chat rủ mình đi nhậu hoài (chắc nó thấy mình chui gầm bàn hoài nên nó tội nghiệp :big_smile:), mà mình toàn kiếm cớ từ chối vì ngại không nói chuyện được. :burn_joss_stick:
Với user VN thì có lẽ họ cũng thông cảm cho mình, khi mình support họ mà cần tới IT bên vùng nhảy vào thì họ đứng ra nói chuyện giúp mình luôn. :burn_joss_stick:
Còn với đám IT support bên vùng khi tụi nó có call mình thì cứ bổn cũ soạn lại: Sorry, I am busy (I am troubleshooting orther case), please chat with me (please email to me), blablabla..., sau đó thì Google Translate :burn_joss_stick:
Còn nếu cần họp với bên vùng thì đa số mình chỉ connect vào ngồi nghe cho có tụ, :big_smile: Còn những case nào khó quá thì mình nhờ sếp mình nhảy vào. :go:
Như mình đã nói, số mình cực kỳ may mắn, từ khi bước chân ra đi làm, đa số mình gặp được toàn sếp phải nói là rất rất tốt, thậm chí có sếp còn thương mình như người thân. Nói ra sợ anh em không tin, có sếp đến gần cuối năm đã kêu mình ra nói nhỏ: budget phòng IT năm nay còn khoảng hơn 20 chục chai, em coi ráng claim OT sao cho hết từ giờ đến cuối năm (mà phải claim cho hợp lý :haha:), trong khi nếu tiết kiệm được khoảng đó thì sếp mình sẽ được hưởng 50% + cái quan trọng hơn là sếp sẽ được đánh giá vào performance để xét lên lương, lên chức. Cho tới bây giờ mình cũng không hiểu tại sao mình may mắn đến vậy, trong khi mình chẳng có gì nổi trội về mặt chuyên môn, lẫn về nhân cách. :burn_joss_stick:
Hiện tại mình cũng đang tự học AV trên Duolingo được khoảng nửa năm. Mà cũng bữa đực bữa cái, có ngày học được 2-3 tiếng, có khi 2-3 ngày không học dc gì, một phần do tuổi tác nên trí nhớ giảm + thời gian dành cho gia đình, con cái, nhưng cái quan trọng nhất là do tính chất công việc nên quỹ thời gian còn quá ít. Chuỗi ngày mình học được liên tục dài nhất cho tới nay là 25 ngày. :too_sad:
Mình chia sẻ với anh em không phải để khoe khoang hay có ý gì khác. Mình chỉ muốn có lời khuyên nếu anh em còn trẻ hãy ráng cố gắng trau dồi chuyên môn, kiến thức để có thể nắm bắt tốt nhất khi mà cơ hội may mắn có đến với mình, vì mình quan niệm may mắn chỉ là bệ phóng, còn chuyên môn, kiến thức sẽ là lực đẩy động cơ để anh em bay cao, bay xa; như mình có được bệ phóng quá tốt, nhưng do lực đẩy động cơ quá tệ nên tới giờ vẫn chỉ mới chớm lên được khỏi mặt đất chút xíu (không dám dùng tới từ bay :burn_joss_stick:)
Và điều quan trọng nhất là anh em đừng bi quan, khi tinh thần bi quan sẽ dẫn đến mọi thứ tồi tệ.
Chúc tất cả anh em sẽ kiếm được bệ phóng thật tốt & bay thật cao, thật xa với năng lực của mình. :beauty:
Đầu năm 2003 thì mình có làm cho cty Toàn Quang Vmax ở 110 BTX,chắc bác cũng biết,trước hay giao hàng ở sáng tạo,hoàn long..vốn ngoại ngữ mình cũng kha khá ,sau 1 thời gian dài làm helpdesk thì giờ mình về quê làm system admin cho 1 cty nước ngoài ,mà lương chỉ bằng 1/2 bác thôi
 

abcccc

Member
Đầu năm 2003 thì mình có làm cho cty Toàn Quang Vmax ở 110 BTX,chắc bác cũng biết,trước hay giao hàng ở sáng tạo,hoàn long..vốn ngoại ngữ mình cũng kha khá ,sau 1 thời gian dài làm helpdesk thì giờ mình về quê làm system admin cho 1 cty nước ngoài ,mà lương chỉ bằng 1/2 bác thôi
về quê tụi nó trả lương chán quá mai fen
cái melie hồ tràm nó tuyển 2 năm sys admin , mà thấy tuyển hoài, chắc tuyển xong đuổi
cty tào lao quá, mà mình k đủ ttrinh vào
 

hero1981

Senior Member
về quê tụi nó trả lương chán quá mai fen
cái melie hồ tràm nó tuyển 2 năm sys admin , mà thấy tuyển hoài, chắc tuyển xong đuổi
cty tào lao quá, mà mình k đủ ttrinh vào
Mấy cty tuyển người liên tục thường tào lao, lương thưởng,phuc lợi,thơi gian làm việc ko rõ ràng nên nta nghỉ thôi phen,về quê khó kiếm việc vãi,nên có việc tốt thì ráng giữ mà làm
 

Italiana

Junior Member
Đầu năm 2003 thì mình có làm cho cty Toàn Quang Vmax ở 110 BTX,chắc bác cũng biết,trước hay giao hàng ở sáng tạo,hoàn long..vốn ngoại ngữ mình cũng kha khá ,sau 1 thời gian dài làm helpdesk thì giờ mình về quê làm system admin cho 1 cty nước ngoài ,mà lương chỉ bằng 1/2 bác thôi

Toàn Quang mình cũng có biết. Nó là 1 trong những thằng đầu tiên làm mực thay thế, thật ra cũng là refill nhưng ít ra nó cũng có nhập máy móc, thiết bị về để làm 1 cách bài bản. Hồi xưa làm mực thay thế mình còn biết thêm thằng Opal ở Điện Biên Phủ, do mấy anh Việt kiều hùn vốn về VN làm, nó chuyên mực thay thế cho máy in phun HP, Epson...
Như mình đã chia sẻ ngay từ đầu là do mình quá may mắn, chứ không phải do năng lực. Thật ra với mối quan hệ, thâm niên của mình thì giờ mình cũng có thể leo lên tới chức trưởng 1 phòng ở những cty máy tính nhỏ nhỏ, nhưng mức lương chắc chỉ max cỡ 10tr.
Càng may mắn, càng thấy xấu hổ về bản thân :burn_joss_stick:
 

hero1981

Senior Member
Toàn Quang mình cũng có biết. Nó là 1 trong những thằng đầu tiên làm mực thay thế, thật ra cũng là refill nhưng ít ra nó cũng có nhập máy móc, thiết bị về để làm 1 cách bài bản. Hồi xưa làm mực thay thế mình còn biết thêm thằng Opal ở Điện Biên Phủ, do mấy anh Việt kiều hùn vốn về VN làm, nó chuyên mực thay thế cho máy in phun HP, Epson...
Như mình đã chia sẻ ngay từ đầu là do mình quá may mắn, chứ không phải do năng lực. Thật ra với mối quan hệ, thâm niên của mình thì giờ mình cũng có thể leo lên tới chức trưởng 1 phòng ở những cty máy tính nhỏ nhỏ, nhưng mức lương chắc chỉ max cỡ 10tr.
Càng may mắn, càng thấy xấu hổ về bản thân :burn_joss_stick:
Bác đả làm và tồn tại với nghề ở 1 cty lớn nước ngoài thì mình nghĩ năng lực bác tốt và kèm 1 chút may mắn,chúc mừng bác nhé
 

dvddvd

Junior Member
IT help desk lương 14 củ. Phải kiêm thêm 1 phần XNK đây chứ IT ko thì chả có việc gì làm. May ra có phần ra phần vào nhờ mua đồ.
 

nguyenhaiduong

Senior Member
Chả hiểu sau đợt dịch này, kiếm 2 jobs đó mãi không ra, trong khi ngoài HN lại thấy quá trời luôn.

Trong đám IT, 2 thằng này lương là bèo bọt nhất, riết cơ hội việc làm nó cũng bèo bọt theo luôn.

Trong khi đó, sinh viên viễn thông giờ nó rẽ sang hướng này hết, bên cntt mấy chú nào ko có tư duy lập trình cũng theo hướng này nốt. Một nồi cơm cả trăm thằng bu vào mà giành.

Bên cài ngành này muốn có mức lương > 20tr, exp phải > 5 năm, tiếng anh thành thạo, có 1 đống chứng chỉ ( mà tiền học và thi đống chứ chỉ ccna ccnp ccie, mcsa mcse, ceh này nọ cũng gần trăm củ).

Quá bạc bẽo cái ngành này :sosad:

Tôi đang làm support kiêm sysadmin đây, lương có hơn 10 củ thôi bù lại lúc vào ko cần kinh nghiệm, cty bỏ tiền cho đi học hết các chứng chỉ ccna ceh mcsa luôn

Gửi từ HUAWEI LYA-L29 bằng vozFApp
 
Last edited:

abcccc

Member
Tôi đang làm support kiêm sysadmin đây, lương có hơn 10 củ thôi bù lại lúc vào ko cần kinh nghiệm, cty bỏ tiền cho đi học hết các chứng chỉ ccna che mcsa luôn

Gửi từ HUAWEI LYA-L29 bằng vozFApp
cty âu mỹ hả mai fen
 

Italiana

Junior Member
Bác đả làm và tồn tại với nghề ở 1 cty lớn nước ngoài thì mình nghĩ năng lực bác tốt và kèm 1 chút may mắn,chúc mừng bác nhé
Nếu năng lực mình tốt cùng với may mắn thì có lẽ mình đã gấp 5, gấp 10 so hiện tại. Mình thực sự chỉ có may mắn. Lúc nào mình cũng sợ đến 1 lúc mình không còn may mắn như trước. Như đợt dịch vừa rồi, mình lo mất ăn mất ngủ, sợ bị out; mà out giờ này là cả gia đình mình chết ngắc. Không ngờ khi dịch lên tới đỉnh, bên vùng nó cơ cấu lại công việc, thì việc mình càng nhiều, làm không có ngày nghỉ, ngày nào cũng 10-11h khuya mới về tới nhà, bù lại OT còn cao hơn lương.
Những người có năng lực như bác sẽ tự tin hơn vào bản thân, không bị lệ thuộc nhiều vào may mắn như mình. Có năng lực như bác, khi gặp may mắn thì sẽ đổi đời 1 cách ngoạn mục, còn mình thì... :burn_joss_stick:
Chúc bác luôn gặp được may mắn trong sự nghiệp :beauty:
 

-votinh-

Đã tốn tiền
IT help desk lương 14 củ. Phải kiêm thêm 1 phần XNK đây chứ IT ko thì chả có việc gì làm. May ra có phần ra phần vào nhờ mua đồ.
Mình cũng lương tầm đấy hơn được tí mà phần mua hàng thì bộ phận thu mua làm hết , IT ko phải mua chỉ đưa ra cấu hình nên cũng không ăn thêm được phần nào, đang tính kiếm công ty khác nhảy việc sau dịch
 

NTNP_96

Senior Member
làm helpdesk ko gì sai, nhưng sau 2-5 năm phải nhảy lên chuyên sâu hơn, ba cái IT lặc vặt thì biết làm gì, chắc chắn phải đi chuyên sâu và phải vô cty có đầu tư yêu cầu về IT chuyên sâu hơn, ít ra cũng phải là sys admin gì đó, chứ phục vụ IT văn phòng level 1 thì ko bao giờ khá nổi, các bạn nói là học lấy CCNA MCSA RHCSA rồi mà sao ko sử dụng,
Cái gì cũng đơn giản như Fen nói thì XH nó thái bình hết rồi, tôi làm IT ở cái tỉnh lẻ, cái nghề mà nhu cầu tuyển dụng cực thấp, hỏi cả cái khu CN 100 Cty được mấy thằng IT bình quân trên những ngành khác. Mấy cái = bạn nói là cơ bản ấy kinh nghiệm tầm 3-5 năm tụi này rành hết mẹ rồi, có hay ko cũng chả ai quan tâm như có bạn ở trên show cả đóng bằng kìa mà làm cho thằng VN có 12tr. Ở tỉnh lẻ CTy nó to đùng đi nữa thì cũng 1 hệ thống Server domian và 1 đống máy con thôi nhiệm vụ của bạn là duy trì hệ thống đó chạy ổn định cho nó thôi, như cty tôi từng làm có 4 Văn Phòng hơn 120PC 4 con Ser Domain yêu cầu của nó là giữ dàn máy chạy ổn định, cái nào khó quá cho mình kiếm thợ ngoài về làm phụ kìa (Lúc đầu tôi hay bị dính máy Photo). Tôi cũng muốn nâng cái bằng lên nhưng trường nó ko đủ SV theo học ko có lớp, chờ mấy năm trời chả có lớp liên thông, đi học lại thì bắt phải học chính quy, mấy cái Chứng Chỉ CCNA.... nói thiệt chỉ là cái chứng chỉ thôi.

Nhưng dù gì Fen nói cũng đúng, Ae còn trẻ thì ráng phấn đấu sau này không hối tiếc đâu.


Mình sinh năm 1975



Mình bắt đầu lăn lộn ngoài khu BTX-TTT từ cuối năm 2000. Hồ đó chợ vi tính BTX-TTT nhộn nhịp lắm & nghề KTV tin học là 1 nghề cũng khá ok lúc đó. Mặt bằng khu đó tại thời điểm 2000 cực kỳ hot, cứ có ai vừa trả mặt bằng là có người khác nhảy vô liền. Lúc đó ngoài những thằng còn tồn tại đến giờ như Phong Vũ, Thành Nhân, Nova, Sáng Tạo, Mai Đoàn thì còn 1 lô 1 lốc cty giờ đã dẹp tiệm hoặc dời đi đâu không rõ: Hoàn Long, Titan, Thiên Phúc, Hợp Nhất, Nguyễn Hoàng... Không biết bác còn nhớ chị Thúy & em Liễu bên Thúy Vy ở hẻm canh bún Võ Văn Tần - Nguyễn Đình Chiểu, mình mua đĩa bên đó riết mà thành khách VIP luôn :big_smile:

Mình biết thế nào cũng có anh em nghĩ mình chém gió :big_smile:
Thật tình mà nói trong môi trường mình đang làm có lẽ mình là thằng lương thấp nhất cty, chắc chỉ hơn được vài người không làm về chuyên môn như lễ tân, bảo vệ, văn thư, lao công... :too_sad:
Còn về support thì hiện tại chi nhánh bên VN chỉ còn 3 thằng Ấn Độ, 1 thằng Nhật, 1 thằng Đức. Mà mấy tay này toàn là sếp, kiến thức về IT nó khá hơn nhân viên người Việt nên nó thường tự xử lý những lỗi về word, excel, mail... Trừ những trường hợp pan nặng thì nó alo, khi mình chạy qua phòng tụi nó thì nó sẽ chỉ màn hình và nói lỗi cho mình nghe, mình nhìn màn hình + nghe lõm bõm nên cũng hiểu được. Với lại trong mắt tụi nó mình chỉ là thằng helpdesk nên tụi nó cũng không khắt khe với mình lắm, thậm chí có 1 thằng Ấn Độ cứ chat rủ mình đi nhậu hoài (chắc nó thấy mình chui gầm bàn hoài nên nó tội nghiệp :big_smile:), mà mình toàn kiếm cớ từ chối vì ngại không nói chuyện được. :burn_joss_stick:
...
Hix bác thuộc lão làng rồi... shop thúy vy mình có biết mà ko có ghé. Còn mấy Cty bác nói chắc tôi la liếm muốn hết :big_smile:
 

x111

Junior Member
Còn với đám IT support bên vùng khi tụi nó có call mình thì cứ bổn cũ soạn lại: Sorry, I am busy (I am troubleshooting orther case), please chat with me (please email to me), blablabla..., sau đó thì Google Translate :burn_joss_stick:
Còn nếu cần họp với bên vùng thì đa số mình chỉ connect vào ngồi nghe cho có tụ, :big_smile: Còn những case nào khó quá thì mình nhờ sếp mình nhảy vào. :go:

Hiện tại mình cũng đang tự học AV trên Duolingo được khoảng nửa năm. Mà cũng bữa đực bữa cái, có ngày học được 2-3 tiếng, có khi 2-3 ngày không học dc gì, một phần do tuổi tác nên trí nhớ giảm + thời gian dành cho gia đình, con cái, nhưng cái quan trọng nhất là do tính chất công việc nên quỹ thời gian còn quá ít. Chuỗi ngày mình học được liên tục dài nhất cho tới nay là 25 ngày. :too_sad:

Thực ra Google Translate mà anh dùng được để làm việc thì cũng tốt rồi. Không cần đặt nặng học tiếng Anh làm gì. Nếu nghe được tiếng Anh thì công việc thuận lợi hơn thôi.
 

Italiana

Junior Member
...
Nhưng dù gì Fen nói cũng đúng, Ae còn trẻ thì ráng phấn đấu sau này không hối tiếc đâu.

...

Ngay cả Bill Gate là người không có bằng đại học cũng khuyên người khác nên học hành tới nơi tới chốn. Hồi xưa cha mẹ khuyên răn, cũng đã từng gân cổ lên mà cãi: "Bill Gate cũng có học hành tới nơi tới chốn đâu..." :too_sad:
Giờ chỉ còn biết cố gắng giáo dục con cái để nó đừng theo vết xe đổ của mình, để phần nào chuộc lỗi cùng cha mẹ :too_sad:
Thực ra Google Translate mà anh dùng được để làm việc thì cũng tốt rồi. Không cần đặt nặng học tiếng Anh làm gì. Nếu nghe được tiếng Anh thì công việc thuận lợi hơn thôi.
Biết là vậy, nhưng khổ lắm bác ơi, lúc nào cũng trong tâm trạng ngại ngùng, lo lắng :too_sad:. Mỗi lần thấy số nước ngoài gọi là giật bắn người, tim đập, chân run, nghe tụi nó nói mà lỗ tai cứ lùng bùng như vịt nghe sấm :burn_joss_stick:. Thấy sếp họp chửi lộn tay đôi, một mình cân 4-5 thằng nước ngoài mà ngưỡng mộ vl, dù éo hiểu gì hết :big_smile:.
Mà mình có cảm giác là mình không có khiếu về ngoại ngữ :burn_joss_stick:, học suốt mà mỗi cái phát âm thôi cũng sai tè lè, dù đó là những từ đơn giản, cứ tập nói một hồi là có cảm giác bị đơ hàm, líu lưỡi :too_sad:
 
Cái gì cũng đơn giản như Fen nói thì XH nó thái bình hết rồi, tôi làm IT ở cái tỉnh lẻ, cái nghề mà nhu cầu tuyển dụng cực thấp, hỏi cả cái khu CN 100 Cty được mấy thằng IT bình quân trên những ngành khác. Mấy cái = bạn nói là cơ bản ấy kinh nghiệm tầm 3-5 năm tụi này rành hết mẹ rồi, có hay ko cũng chả ai quan tâm như có bạn ở trên show cả đóng bằng kìa mà làm cho thằng VN có 12tr. Ở tỉnh lẻ CTy nó to đùng đi nữa thì cũng 1 hệ thống Server domian và 1 đống máy con thôi nhiệm vụ của bạn là duy trì hệ thống đó chạy ổn định cho nó thôi, như cty tôi từng làm có 4 Văn Phòng hơn 120PC 4 con Ser Domain yêu cầu của nó là giữ dàn máy chạy ổn định, cái nào khó quá cho mình kiếm thợ ngoài về làm phụ kìa (Lúc đầu tôi hay bị dính máy Photo). Tôi cũng muốn nâng cái bằng lên nhưng trường nó ko đủ SV theo học ko có lớp, chờ mấy năm trời chả có lớp liên thông, đi học lại thì bắt phải học chính quy, mấy cái Chứng Chỉ CCNA.... nói thiệt chỉ là cái chứng chỉ thôi.

Nhưng dù gì Fen nói cũng đúng, Ae còn trẻ thì ráng phấn đấu sau này không hối tiếc đâu.



Hix bác thuộc lão làng rồi... shop thúy vy mình có biết mà ko có ghé. Còn mấy Cty bác nói chắc tôi la liếm muốn hết :big_smile:

Tỉnh lẻ thì đúng là nhu cầu ko cao, nhưng vì thế mình mới nói là phải chạy qua cty khác, chứ làm mấy cái windows domain với vài trăm users thì chán chết, nhất là ko có yêu cầu nâng cao, ví dụ giờ người ta qua cloud các kiểu mà cty cũng chỉ cái kiểu miễn nó chạy là đc, càng ít tiền càng tốt, vừa làm vừa kiếm chỗ phắn thôi,

cái thứ hai bạn nói đúng chứng chỉ ...đúng chỉ là chứng chỉ nhưng ko có nó thì bạn bắt đầu từ đâu, ví dụ bạn làm lâu rồi muốn nhảy qua network thì coi xu hướng ht là gì?, ví dụ hiện tại vì covid-19 ai ai cũng WFH, thế bạn có thể triển khai VPN cho cty đc ko, nếu cho bạn làm, bạn sẽ làm như thế nào?.

Rồi ví dụ cty bạn cần theo dõi hệ thống, coi bandwidth, coi status đg truyền, alerting, hay làm HA các kiểu, bạn sẽ dùng cái gì để theo dõi hệ thống, cty bạn nó keo kiệt nó ko mùa đồ có sẵn, bạn có triển khai opensource đc ko? bạn tự viết đc ko, nói thiệt bạn làm sơ sơ mấy cái đó thôi thì cũng kiếm đc khối việc mà ko phải support mấy chị em xài office, cho nên mới nói là helpdesk ko có gì sai, có sai là ko chuyên sâu thôi.

Nếu mỗi ngày đi coi dàn máy 120 users, thì nên lo mài tiếng anh để kiếm cty nn làm,chứ ko lẽ suôt đời cứ biểu user reboot :)
 

abcccc

Member
Tỉnh lẻ thì đúng là nhu cầu ko cao, nhưng vì thế mình mới nói là phải chạy qua cty khác, chứ làm mấy cái windows domain với vài trăm users thì chán chết, nhất là ko có yêu cầu nâng cao, ví dụ giờ người ta qua cloud các kiểu mà cty cũng chỉ cái kiểu miễn nó chạy là đc, càng ít tiền càng tốt, vừa làm vừa kiếm chỗ phắn thôi,

cái thứ hai bạn nói đúng chứng chỉ ...đúng chỉ là chứng chỉ nhưng ko có nó thì bạn bắt đầu từ đâu, ví dụ bạn làm lâu rồi muốn nhảy qua network thì coi xu hướng ht là gì?, ví dụ hiện tại vì covid-19 ai ai cũng WFH, thế bạn có thể triển khai VPN cho cty đc ko, nếu cho bạn làm, bạn sẽ làm như thế nào?.

Rồi ví dụ cty bạn cần theo dõi hệ thống, coi bandwidth, coi status đg truyền, alerting, hay làm HA các kiểu, bạn sẽ dùng cái gì để theo dõi hệ thống, cty bạn nó keo kiệt nó ko mùa đồ có sẵn, bạn có triển khai opensource đc ko? bạn tự viết đc ko, nói thiệt bạn làm sơ sơ mấy cái đó thôi thì cũng kiếm đc khối việc mà ko phải support mấy chị em xài office, cho nên mới nói là helpdesk ko có gì sai, có sai là ko chuyên sâu thôi.

Nếu mỗi ngày đi coi dàn máy 120 users, thì nên lo mài tiếng anh để kiếm cty nn làm,chứ ko lẽ suôt đời cứ biểu user reboot :)
có vẻ mình cũng như bạn nói, lười thay đổi
tuy nhiên môi trường quả thật đang khá chán , không thấy hứng thú thật sự
học eng tự học vài bữa cũng chán , cty thì không thỏa mái tiền bạc để mua sắm thiết bọ chứ đừng nói là đầu tư tiền bạc này nọ
mà thím có tham gia group admin trên fb k nhỉ , lên đó cũng thấy có xu thế công nghệ này nọ
 
Top