Sài gòn - Quản trị mạng, IT support kiếm việc mãi không ra

Status
Not open for further replies.
có vẻ mình cũng như bạn nói, lười thay đổi
tuy nhiên môi trường quả thật đang khá chán , không thấy hứng thú thật sự
học eng tự học vài bữa cũng chán , cty thì không thỏa mái tiền bạc để mua sắm thiết bọ chứ đừng nói là đầu tư tiền bạc này nọ
mà thím có tham gia group admin trên fb k nhỉ , lên đó cũng thấy có xu thế công nghệ này nọ

mình may mắn đồng nghiệp toàn thứ dữ, nên học từ họ thôi là đủ chết rồi
 
Ý cuối sai bét. Muốn trên 20tr ngành này thì trên 2 năm exp là đủ, tiếng anh đọc tốt. Chứng chỉ chỉ làm màu thôi.
Mình 3 năm exp, k giao tiếp đc tiếng anh, hơn 1k5. Quan trọng là kiến thức thật.
3 năm exp, ko tiếng anh mà deal hơn 1k5 thì chắc cty thím phải khủng lắm, or ngân hàng lớn :D
 
Tỉnh lẻ thì đúng là nhu cầu ko cao, nhưng vì thế mình mới nói là phải chạy qua cty khác, chứ làm mấy cái windows domain với vài trăm users thì chán chết, nhất là ko có yêu cầu nâng cao, ví dụ giờ người ta qua cloud các kiểu mà cty cũng chỉ cái kiểu miễn nó chạy là đc, càng ít tiền càng tốt, vừa làm vừa kiếm chỗ phắn thôi,

cái thứ hai bạn nói đúng chứng chỉ ...đúng chỉ là chứng chỉ nhưng ko có nó thì bạn bắt đầu từ đâu, ví dụ bạn làm lâu rồi muốn nhảy qua network thì coi xu hướng ht là gì?, ví dụ hiện tại vì covid-19 ai ai cũng WFH, thế bạn có thể triển khai VPN cho cty đc ko, nếu cho bạn làm, bạn sẽ làm như thế nào?.

Rồi ví dụ cty bạn cần theo dõi hệ thống, coi bandwidth, coi status đg truyền, alerting, hay làm HA các kiểu, bạn sẽ dùng cái gì để theo dõi hệ thống, cty bạn nó keo kiệt nó ko mùa đồ có sẵn, bạn có triển khai opensource đc ko? bạn tự viết đc ko, nói thiệt bạn làm sơ sơ mấy cái đó thôi thì cũng kiếm đc khối việc mà ko phải support mấy chị em xài office, cho nên mới nói là helpdesk ko có gì sai, có sai là ko chuyên sâu thôi.

Nếu mỗi ngày đi coi dàn máy 120 users, thì nên lo mài tiếng anh để kiếm cty nn làm,chứ ko lẽ suôt đời cứ biểu user reboot :)

Đúng là cái tỉnh lẻ nó ép con người nhiều thứ + thêm cơm áo gạo tiền nữa, Tôi lúc đó là con người yên phận cảm thấy mình có việc làm như vậy đã hơn rất nhiều AE còn làm KTV ở các cửa hàng, trong hội AE tôi là thằng duy nhất va chạm với nghề này, thậm chí là thằng va chạm với CTY nhiều nhất ở mảng này so với AE cùng lứa làm cùng nghề, cái gì cũng tự mày mò tự tìm hiểu mà bạn biết đó tự mình làm tự mình mò thì chỉ lòng vòng trong cái mà mình từng thấy, vấp qua thôi. Chứ những cái xa lạ thậm chí tôi lúc ấy còn ko có định nghĩa nổi những cái bạn nói, những cái mà Cty trả ngàn đô yêu cầu thì lấy chi mà đi học. Thứ tôi thiếu là môi trường và 1 người hướng dẫn như bạn, phải chi trong đám người quen tôi ngày trước có 1 người từng trải qua những cái nhưng bạn nói mày cần học cái A, B qua cty XYZ làm ngon hơn thì nó quý báu biết bao. Từ đó cái vòng lẩn quẩn thiếu tri thức nó cứ vậy phát triển đến khi mình già ko còn thích ứng nữa bị đào thải. Tôi làm khoản 3 năm trong nghề đã nhảy qua hướng kinh doanh mua bán hàng song song với làm cho Cty, phát triển ở ngoài đường và chính ở Cty đang làm ( có cả trăm con người tin tưởng mình ngu gì ko làm), lợi nhuận thu về gấp 2 lần lương Cty trả, nhưng bù lại tốn thời gian riêng tư khủng khiếp.

Cũng như bạn nói không muốn mãn đời biểu User Reboot nữa mới dức áo ra khỏi nghề, khỏi chui ngầm bàn nữa cho dù lúc ấy Cty đang làm nó trả cho 15tr cao gần gấp 2 lần mặt bằng chung IT helpdesk ở xung quanh mà tôi biết.:sure:
 
Đúng là cái tỉnh lẻ nó ép con người nhiều thứ + thêm cơm áo gạo tiền nữa, Tôi lúc đó là con người yên phận cảm thấy mình có việc làm như vậy đã hơn rất nhiều AE còn làm KTV ở các cửa hàng, trong hội AE tôi là thằng duy nhất va chạm với nghề này, thậm chí là thằng va chạm với CTY nhiều nhất ở mảng này so với AE cùng lứa làm cùng nghề, cái gì cũng tự mày mò tự tìm hiểu mà bạn biết đó tự mình làm tự mình mò thì chỉ lòng vòng trong cái mà mình từng thấy, vấp qua thôi. Chứ những cái xa lạ thậm chí tôi lúc ấy còn ko có định nghĩa nổi những cái bạn nói, những cái mà Cty trả ngàn đô yêu cầu thì lấy chi mà đi học. Thứ tôi thiếu là môi trường và 1 người hướng dẫn như bạn, phải chi trong đám người quen tôi ngày trước có 1 người từng trải qua những cái nhưng bạn nói mày cần học cái A, B qua cty XYZ làm ngon hơn thì nó quý báu biết bao. Từ đó cái vòng lẩn quẩn thiếu tri thức nó cứ vậy phát triển đến khi mình già ko còn thích ứng nữa bị đào thải. Tôi làm khoản 3 năm trong nghề đã nhảy qua hướng kinh doanh mua bán hàng song song với làm cho Cty, phát triển ở ngoài đường và chính ở Cty đang làm ( có cả trăm con người tin tưởng mình ngu gì ko làm), lợi nhuận thu về gấp 2 lần lương Cty trả, nhưng bù lại tốn thời gian riêng tư khủng khiếp.

Cũng như bạn nói không muốn mãn đời biểu User Reboot nữa mới dức áo ra khỏi nghề, khỏi chui ngầm bàn nữa cho dù lúc ấy Cty đang làm nó trả cho 15tr cao gần gấp 2 lần mặt bằng chung IT helpdesk ở xung quanh mà tôi biết.:sure:

Bạn nói quá chính xác luôn, ko có người đi trước và mình ko kn thì sẽ ko có hướng đi cụ thể thì sau đó thì sẽ bị kẹt ở level 1, học IT mà ko ra làm developer thì còn đg nó gian truân lắm, mình may mắn là vô một công ty nhỏ, nên chỉ có 1 team IT bao sân hết, từ làm cu li cho đến quản lý hơn mấy trăm máy chủ khắp á châu, vì nhỏ nên có cơ hội thấy ngoài helpdesk còn gì nữa và quen thân đc hết mấy thằng seniors, tụi nó làm biếng nên quăng mấy việc nhỏ nhỏ cho mình làm. Mình cũng khá là cày, project đầu tiên mình làm hay ngày cuối tuần 6 tháng liên tục
 
Bạn nói quá chính xác luôn, ko có người đi trước và mình ko kn thì sẽ ko có hướng đi cụ thể thì sau đó thì sẽ bị kẹt ở level 1, học IT mà ko ra làm developer thì còn đg nó gian truân lắm, mình may mắn là vô một công ty nhỏ, nên chỉ có 1 team IT bao sân hết, từ làm cu li cho đến quản lý hơn mấy trăm máy chủ khắp á châu, vì nhỏ nên có cơ hội thấy ngoài helpdesk còn gì nữa và quen thân đc hết mấy thằng seniors, tụi nó làm biếng nên quăng mấy việc nhỏ nhỏ cho mình làm. Mình cũng khá là cày, project đầu tiên mình làm hay ngày cuối tuần 6 tháng liên tục

Thấy bạn chia sẽ như thế cũng mừng cho bạn, ráng cố gắng lên !:sweet_kiss:
Chia sẽ thêm, giờ tôi mới thấu hiểu, cái tôi tự hào nhất trong thời gian đi làm là làm độc lập 1 mình, tự mình quản hết 1 phòng IT mang chức danh Trưởng bộ phận-sếp là mình lính cũng mình, tôi thích tự quản. Chỉ nhảy việc qua những Cty kiểu như thế, đồng ý đồng lương nó lên theo kinh nghiệm và lậu cực cao:sexy_girl: nhưng vô hình chung nó trói chân kiến thức của mình., Tôi thiếu tiếp xúc với những người đi trước, những người có kiến thức cao tầng hơn để thúc đẩy sự tò mò, nhiều lúc chả cần người ta nắm tay chỉ việc mà chỉ cần cho tôi biết họ có kiến thức gì để làm được nó thì cái nghề mình nó rẽ qua hướng khác rồi. Bởi vậy nhiều lúc có người nói tôi sao ko học thêm nâng cao cái nghề, nhưng hỡi ơi học cái gì đây khi ngoài XH có muôn vàng tri thức. Đi làm mới thấy cái cơ duyên nó thúc đẩy con người nhiều như thế nào !?, sau bao nhiêu năm kiến thức nghề tăng chả được bao nhiêu tôi đã biến mình thành con buôn hồi nào ko biết nữa ( chắc do mảng lậu nó làm biến chất:shame:).

Bởi vậy AE nào còn trẻ đang theo/sắp theo, đừng có đọc chia sẽ của tụi già này rồi mà nhục chí, cố gắng theo học hỏi mấy tiền bối (nhất là Cty nước ngoài có Team IT) để phát triển bản thân là tốt nhất song song phát triển thêm cái kỹ năng mềm như giao tiếp hay ngoại ngữ, bảo đảm sẽ sống lâu với nghề này thôi.:haha:
 
Bác sn 96 hả, 96 15 củ là ngon rồi
Tôi bây giờ cũng ngót nghét 35t rồi, Nick này được người bạn cho xài lúc tài khoản ra đảo, khi đó Voz ko cho Reg nick mới. Suốt ngày bị chửi trẻ trâu này:cry:
 
Đúng là cái tỉnh lẻ nó ép con người nhiều thứ + thêm cơm áo gạo tiền nữa, Tôi lúc đó là con người yên phận cảm thấy mình có việc làm như vậy đã hơn rất nhiều AE còn làm KTV ở các cửa hàng, trong hội AE tôi là thằng duy nhất va chạm với nghề này, thậm chí là thằng va chạm với CTY nhiều nhất ở mảng này so với AE cùng lứa làm cùng nghề, cái gì cũng tự mày mò tự tìm hiểu mà bạn biết đó tự mình làm tự mình mò thì chỉ lòng vòng trong cái mà mình từng thấy, vấp qua thôi. Chứ những cái xa lạ thậm chí tôi lúc ấy còn ko có định nghĩa nổi những cái bạn nói, những cái mà Cty trả ngàn đô yêu cầu thì lấy chi mà đi học. Thứ tôi thiếu là môi trường và 1 người hướng dẫn như bạn, phải chi trong đám người quen tôi ngày trước có 1 người từng trải qua những cái nhưng bạn nói mày cần học cái A, B qua cty XYZ làm ngon hơn thì nó quý báu biết bao. Từ đó cái vòng lẩn quẩn thiếu tri thức nó cứ vậy phát triển đến khi mình già ko còn thích ứng nữa bị đào thải. Tôi làm khoản 3 năm trong nghề đã nhảy qua hướng kinh doanh mua bán hàng song song với làm cho Cty, phát triển ở ngoài đường và chính ở Cty đang làm ( có cả trăm con người tin tưởng mình ngu gì ko làm), lợi nhuận thu về gấp 2 lần lương Cty trả, nhưng bù lại tốn thời gian riêng tư khủng khiếp.

Cũng như bạn nói không muốn mãn đời biểu User Reboot nữa mới dức áo ra khỏi nghề, khỏi chui ngầm bàn nữa cho dù lúc ấy Cty đang làm nó trả cho 15tr cao gần gấp 2 lần mặt bằng chung IT helpdesk ở xung quanh mà tôi biết.:sure:
Nhân tiện bác chia sẻ thì e cũng thêm chút về bản thân mình để bổ sung ý của bác đúng.
E thuộc dạng đầu óc bình thường, 4 năm thời đh đều cày game thâu đêm suốt sáng nhưng từ năm nhất đã có người dẫn dắt. Tuy không dành quá nhiều thời gian nhưng lâu ngày nó cũng ngấm, vừa chơi vừa học, được thêm cái quen biết cộng đồng ae toàn người giỏi, dần dần tư tưởng cũng lớn hơn. Hầu như các bác ban đầu có suy nghĩ đi lên từ helpdesk rồi sysadmin, netad, con đường đó thực sự khó, gian nan mà vô vọng, ít người đi đến cuối vì nản. Em thì ra trường làm SI, triển khai nhiều thì chuyển qua tư vấn, thực sự ở gần người giỏi thì mọi thứ nó như trước mắt, dễ tìm phương hướng hơn rất nhiều. Sau mấy năm đi làm rút ra 1 điều, khởi đầu của 1 ng làm IT bắt buộc phải bắt đầu từ SI, rúc được vào thì cửa phía sau sáng hơn bao giờ hết.
 
Last edited:
SI là gì vậy mấy bác :( hỏi ngu :(
System integration - tích hợp hệ thống nhé bác. Làm IT thì vận hành 1 hệ thống, làm SI thì đi xây hàng trăm hệ thống, tưởng tượng kinh nghiệm nhận được khi so sánh lính gác thành và lính ngoài chiến trường ấy.
 
làm helpdesk hơn 5 năm kinh nghiệm, lương dc khoảng nhiu bạn ? lương hiện tại mình dc có 11tr
mình làm hơn 5 năm mà lương thua bạn 1 xíu, ở tỉnh lẻ.
ở QB bác nào có jobs ngon ko quăng em với :D làm nghề này đúng như 2 bác trên chia sẻ.
 
hồi 2013-2015 cũng rải mấy chục cty, mà chưa có chứng chỉ, chỉ có cái bằng cđ, mà toàn tạch ko, giờ qua marketing làm luôn

via theNEXTvoz for iPhone
 
Giống t ngày xưa vcl. Tốt nghiệp chuyên ngành mạng và truyền thông, có thêm chứng chỉ ccna && mcsa, kiến thức và kinh nghiệm helpdesk cứng vì ngày xưa sinh viên vừa học vừa làm cho cửa hàng sửa máy. 2013 xuống Sg rải đơn hơn trăm chỗ, phỏng vấn 40 mấy nơi, chỉ được job lương lèo tèo 4 5tr. Đã có lúc muốn bỏ sg.

Xong tao đi học testing, lúc đó là 7tr năm 2015, học 5 tháng. Ra có ngay việc lương 7tr và bây giờ lương x5 con số đó

via theNEXTvoz for iPhone
Có tầm nhìn đúng là éo ai theo cái nghề cu li công nghệ này cả :too_sad: .
Địa vị không, tương lai không, lương như lol. Mà hàm lượng học và đòi hỏi cũng như update thường xuyên éo thua ai.
Nói thật làm cái nghề này xét về tương lai cơ hội có khi còn thua làm bếp, thực phẩm, kế toán...
Mà giờ già cmn rồi, không thể nhảy nghề dc nữa nên đành chịu.:cry::cry::cry:
 
đợt dịch này nhóm it support lại ít bị đuổi nhất nhe fen... cả team code bị đuổi 1/2 team sale 2/3 mà it support còn nguyên đó fen
nmvIYHe.png

Chả hiểu sau đợt dịch này, kiếm 2 jobs đó mãi không ra, trong khi ngoài HN lại thấy quá trời luôn.

Trong đám IT, 2 thằng này lương là bèo bọt nhất, riết cơ hội việc làm nó cũng bèo bọt theo luôn.

Trong khi đó, sinh viên viễn thông giờ nó rẽ sang hướng này hết, bên cntt mấy chú nào ko có tư duy lập trình cũng theo hướng này nốt. Một nồi cơm cả trăm thằng bu vào mà giành.

Bên cài ngành này muốn có mức lương > 20tr, exp phải > 5 năm, tiếng anh thành thạo, có 1 đống chứng chỉ ( mà tiền học và thi đống chứ chỉ ccna ccnp ccie, mcsa mcse, ceh này nọ cũng gần trăm củ).

Quá bạc bẽo cái ngành này :sosad:
 
TzCgPaI.jpeg
Mình cũng chỉ là thằng IT Helpdesk , nhưng mình biết code . Vì bản thân mình là một thằng coder, nhưng hồi đại học môn mà cả khoa duy nhất có 1 con 10 quản trị và thiết kế hệ thống mạng - là mình. Trên youtube có một khoá học CCNA và mình đã tự nghiền ngẫm nó suốt tới 4h sáng. Và kết quả là mình được thầy cho lên đứng giảng bài cho các bạn, đó cũng là lần đâù tiên mình được cảm nhận cảm giác bá đạo là như thế nào. Biết sao được, bọn mình học đại học gần 4 năm cũng chỉ toàn học code là chính, rất nhiều sinh viên trong khoa đã đút tiền cho mình để giúp họ qua môn, đặc biệt là mấy sinh viên nước ngoài. ( Ak mình là lớp trưởng, nên cũng gọi là có độ uy tín )
do76WLV.png
Nói thêm một chút, hồi đó nghề tay trái của mình là đi làm tiệc cưới, từ ngoài trời đến nhà hàng, tổ chức sự kiện, nghệ sĩ có , ca sĩ có, mấy ông cốp cỡ ông Phúc cũng có ( thường họ đến đâu vi hành thì sẽ ăn trưa tại nhà hàng nào đó ) , và mấy bàn như này gọi là bàn VIP và mình thường được chạy bàn này . Vì nhà mình ở Vũng tàu, nên bắt đầu từ hè năm lớp 9 , lúc nào mình đi làm thêm cũng chỉ duy nhất cái nghề bưng bê phục vụ này, đến khi đi xa nhà học đại học cũng vậy. Suốt 3 năm này mình cũng bước được vào vị trí quản lý ( nhỏ tuổi nhất ) của một cái nhà hàng khá có danh tiếng . ( Mặt mình khá già trước tuổi, nên sơ mi đóng thùng thắt cà vạt cũng ra dáng, mình cũng gọi là nhìn sáng sủa )
rzCjxTh.jpeg
Các bác biết đấy, một người thường xuyên tiếp xúc với một môi trường xa hoa điệu đà hào nhoáng ánh đèn nên mình khá là cảm thấy ngộp vì quá chán với cái môi trường làm việc của một công ty phần mềm, nó buồn tẻ, nó khô khan . Lần đầu trường cho đi thực tập, cũng là một công ty phần mềm, bản thân mình đã cảm thấy khó mà hoà hợp với những anh chị ở đây. Anh nào nhìn cũng ,... cái này chắc anh em trong nghề khá hiểu. Thế là mình quyết định nghỉ, mặc dù họ trả khá thơm nếu kí hợp đồng. Rồi xin được vị trí IT nhỏ của một công ty con bên dược, tại đây mình gặp được người thầy đầu đời , là sếp mình ( sếp 44 tuổi mình 22 ) lúc đó quả thực mình gọi là chú. :))))) Ổng là IT manager , nhưng là IT super pro, đi Trung, đi Sin, đi Malay, .. tốt nghiệp 2 trường top 1 HN, vừa coder vừa system. Ổng bảo là " em giống như một tờ giấy trắng " .Ổng thấy mình có vẻ nhanh nhẹn vs lại cũng tự đi làm thêm này nọ hơn những thằng IT khác nên ổng chuyển một phát hợp đồng lên Công ty mẹ , thế là mình trở thành Helpdesk của một Tập đoàn lớn khi vừa mới ra trường. Sau đó với cái mác đã từng là coder mình đã tham gia vào triển khai ERP cho tập đoàn của họ. Mình sắm thêm được kinh nghiệm code và quy trình doanh nghiệp toàn bộ tập đoàn. Và sau đó mình có được một cái chức danh nhánh trong họ Helpdesk, đó là IT Application Support :)) một sự lai tạp hoàn hảo.
Pm9YP1O.png
ZBtnCkk.png
:beat_brick:. Và giờ công ty mình có thêm một nghề tay trái nữa , đó là livestream :))
wR73Hql.jpg

Hợp thời đại

Gửi từ Google Pixel 3a XL bằng vozFApp
 
IT support thì phần lớn lương thấp chứ system admin/network thì thu nhập khá, còn lên được DevOps thì thôi không phải bàn, thu nhập siêu cao.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top