kiến thức Sai lầm và ngộ nhận về thông số dầu nhớt xe máy. Sự lừa dối người dùng của hãng nhớt và gian thương !

ụa em vừa search google thấy amsoil toàn trên 200k. Bác cho em xin link shop nào bán amsoil vs spx1 giá đó với, mua về dùng dần 😁
1637939016259.png

Loại này nè bác.
 
NVX chạy nhớt gì ok nhất hả các bác? thấy đi nhớt hãng hơi gào máy, nhớt Liqui Racing thì bốc hơn nhưng cũng gào, Mobil thì êm hơn xíu nhưng vẫn hơi vượt budget, mới mua Motul Power LE 180k 1L xem thế nào?
 
tìm k thấy có. mua shopee phí ship bằng mịa nửa chai nhớt rồi
Ko có thì chọn loại khác bác, sai lầm nhất là cố mà mua nhớt nơi mình ko có ấy. Ngang với Top 1 m10 còn Havoline Semi đó bác. Shell AX7 cũng ngon lành.
 
Đầu tuần trước em mới đổ chai SP GREEN POWER cho chiếc XSR155 chạy thử hơn 200km liên tục thì thấy ngon quá các bác. Êm hơn chai kixx nhiều, tới nỗi mà em cảm nhận sai số gear luôn mới khiếp. Em đi hơn 200km mà nó êm từ lúc xuất phát tới lúc dừng xe. Quá đáng tiền đối với một chai nhớt 90k :p Để chạy thêm thử coi một thời gian thì thế nào.
 
Đầu tuần trước em mới đổ chai SP GREEN POWER cho chiếc XSR155 chạy thử hơn 200km liên tục thì thấy ngon quá các bác. Êm hơn chai kixx nhiều, tới nỗi mà em cảm nhận sai số gear luôn mới khiếp. Em đi hơn 200km mà nó êm từ lúc xuất phát tới lúc dừng xe. Quá đáng tiền đối với một chai nhớt 90k :p Để chạy thêm thử coi một thời gian thì thế nào.
Ngon mà bác, em test nhớt này nhiều rồi, tư vấn cho anh em bên group "em yêu khoa học" nhiều rồi mà.
Số êm, mượt ga, mát máy, 3000km thay 1 bình. Hợp với máy Yamaha. Với máy Honda thì thấy Kixx hợp hơn.
 
Ko có thì chọn loại khác bác, sai lầm nhất là cố mà mua nhớt nơi mình ko có ấy. Ngang với Top 1 m10 còn Havoline Semi đó bác. Shell AX7 cũng ngon lành.
Bác shĩ ơi Shell Ax7 đi có nặng như Ultra Scooter ko bác
 
Tăng cam hình như do lỗi linh kiện thiết kế rồi bác. Bởi mới nói mấy loại máy đứng như Winner X nên đổ gác nhớt 1 chút vẫn ổn hơn, nên đổ luôn 1200ml và đặc biệt cấm phụ gia thêm.
Quá nhiều phụ gia, nhất là nano nó có hòa tan được đâu nó bào mòn bố nồi tạo mạt, mạt đó lại quay về làm mài mòn piston, cam cò đồ.
Móa nhớt đã 200-300k rồi còn đổ thêm phụ gia, muốn vả vào mặt mấy thằng gian thương kinh. Nhớt nó đắt nhờ công thức và phụ gia nó cân bằng, đổ thêm phụ gia khác gì nói "bố mày giỏi hơn kỹ sư hóa chất hãng nhớt" :)
Rác......
Xe tay ga em vẫn dùng phụ gia nano khi đi phượt, nhưng sau chuyến phượt về là em súc động cơ 1 lần. Cá nhân em thích test xàm xàm hỏng xe cũng chả sao nhưng để an toàn thì em bảo các bác đừng có nghịch nano kể cả xe số lẫn xe ga :)
Quote bạn thớt hỏi luôn. Do thấy cả trăm comment đi xa quá rồi ko thể đọc hết.
Xa ga đi nhớt SN có ổn ko bạn. Cỡ 2000km thay 1 lần. Hay là giờ nên hạ xuống SL nhẩy?
Nhớt hãng Eneos của Honda 1500km thay có oke ko? Xe ga nhe
 
Ngon mà bác, em test nhớt này nhiều rồi, tư vấn cho anh em bên group "em yêu khoa học" nhiều rồi mà.
Số êm, mượt ga, mát máy, 3000km thay 1 bình. Hợp với máy Yamaha. Với máy Honda thì thấy Kixx hợp hơn.
À lại hỏi bác thêm: tại sao tụi honda rất thích nhớt 10w30 cho xe ga nhỉ? Hay là ta còn phải nhìn dô các thông số khác nữa, để hiểu là nhớt hãng Honda đc làm ra cho phù hợp với xe của họ?
 
À lại hỏi bác thêm: tại sao tụi honda rất thích nhớt 10w30 cho xe ga nhỉ? Hay là ta còn phải nhìn dô các thông số khác nữa, để hiểu là nhớt hãng Honda đc làm ra cho phù hợp với xe của họ?
cùng câu hỏi với thím này

thấy xe honda như ab150 em đang đi, ban đầu đổ nhớt 10w30 chạy rất là khó chịu, máy cứ gào với gằn hoài, ngày chạy hơn 50km cảm thấy máy rất đuối, sau chuyển qua mobil1 racing 4t vì nhà có xe số đang xài nên tọng vô luôn, kết quả máy con ab150 êm lại chạy có lực hơn nhưng máy rất nóng, giờ thay shell ultra scooter thì tạm thời mọi thứ cân bằng lại

cảm thấy honda nó làm ra cái nhớt 10w30 chủ yếu để tiết kiệm xăng là chính
 
cùng câu hỏi với thím này

thấy xe honda như ab150 em đang đi, ban đầu đổ nhớt 10w30 chạy rất là khó chịu, máy cứ gào với gằn hoài, ngày chạy hơn 50km cảm thấy máy rất đuối, sau chuyển qua mobil1 racing 4t vì nhà có xe số đang xài nên tọng vô luôn, kết quả máy con ab150 êm lại chạy có lực hơn nhưng máy rất nóng, giờ thay shell ultra scooter thì tạm thời mọi thứ cân bằng lại

cảm thấy honda nó làm ra cái nhớt 10w30 chủ yếu để tiết kiệm xăng là chính
công nhận nhớt hãng honda mà còn 10w30 con wave e mua mới chạy đường dài phải tầm 90km/l
 
À lại hỏi bác thêm: tại sao tụi honda rất thích nhớt 10w30 cho xe ga nhỉ? Hay là ta còn phải nhìn dô các thông số khác nữa, để hiểu là nhớt hãng Honda đc làm ra cho phù hợp với xe của họ?
Trích comment trên youtube của tài khoản Linlin Lolo, ae xem tham khảo nhé

1. Động cơ Honda phù hợp với W30:
  • Đơn giản lắm ví dụ winner dùng gối cam ma sát trực tiếp chứ không dùng bạc đạn, để mà w40 len lỏi vào được cái vòng tiếp xúc sẽ lâu hơn w30, cái đó là chắc chắn. Tức dùng w40 gối cam sẽ xoay khô lâu hơn w40 khi khởi động buổi sáng, chính lúc xoay khô này mới mài mòn chi tiết, mà 90% hao mòn do khởi động chứ không đến từ lúc chạy.
  • Độ rơ chi tiết của xe Honda nhỏ: Honda thiên về tiết kiệm xăng, nên độ rơ chi tiết của nó sẽ nhỏ hơn Ya. Cái này ko phải honda hay mà do các hãng chọn khác nhau. Như xe Ya mới chạy cực kỳ bốc, máy lực, thời gian rodai ngắn hơn Honda nên chi tiết họ để độ rơ cao hơn. Mà chi tiết rơ nhỏ thì nên dùng w30. Honda họ khuyến cáo thẳng w30 trên prosure từ VN đến châu Âu Mỹ, từ xe 1000cc đến xe nhỏ. Họ đâu có ghi "nếu chạy bạo lực thì w40 đâu" ? Chả lẽ họ làm ra con xe CBR1000RR để đi ngắn đi phố à bạn ? Và cái này là khuyến cáo toàn cầu, 1 hãng lớn khuyến cáo toàn cầu thì họ đủ khôn ngoan để biết w30 có đủ tốt cho mọi điều kiện hay không. Và họ cũng chả thèm làm nhớt w40 luôn.

2. Nhớt w30 khoáng nó khác 1 trời 1 vực với w30 fully. Fully phân tử nhớt nó đều nhau nên cực kỳ bền, bạn chạy tua cao hay bao lực ngày 500km cũng chả có gì khác biệt với chạy ngắn cả, nhất là đi nhanh máy nó còn mát rượi hơn đi chậm nên nhớt ko quá loãng. Chỉ có w30 đi phố kẹt xe mới là khó chịu thôi, như ở SG kẹt xe chạy 10km mất 1h đồng hồ thì đồng ý là w30 không hợp do máy quá nóng nhớt nó loãng quá cảm giác mệt xe. Fuchs 10w30 mình chưa đi, chứ Amsoil Metric 10w30 API chỉ có SG thôi mình chạy 1 mạch 328km xuống Hà Tiên máy vẫn êm mát, 3000km thay bình thường.

3. Còn cái cụm từ "chạy được" và "chạy tốt" là tùy quan điểm mỗi người: chạy ngắn, đi hằng ngày 100% w30 sẽ tốt hơn do khởi động khô ngắn hơn (nhớt bơm và len lỏi nhanh hơn). Còn nói về phượt bạo lực:
+ W30 nó sẽ cho độ bốc về công suất cao hơn (chắc chắn), còn w40 kiểu Xado hay RR chỉ là cho độ bốc cảm giác (tức tăng tốc ngắn hạn do bộ nồi nhớt đặc bắt sẽ nhanh hơn). Max speed sẽ thua w30 1 vài km/h, gia tốc thực tế sẽ chậm hơn 1 chút xíu. Đổi lại đi đường dài tiếng máy sẽ kêu to hơn, cảm giác rần tay ga hơn còn độ bảo vệ khi đi đường dài đảm bảo là như nhau: tua cao nhưng máy mát giải nhiệt tốt thì nhớt vẫn không quá nóng quá loãng nên w30 vẫn ngon. Độ tiết kiệm nhiên liệu thì ngon hơn.
+W40: cảm giác êm máy hơn (nó che đi tiếng ma sát động cơ, thực ra chi tiết nó vẫn ma sát ko khác gì w40 cả), do đi đường dài nên không bị khởi động khô nên độ bảo vệ ngang w30. Tay ga đỡ rần hơn tạo cảm giác yên tâm hơn, đỡ mệt mỏi khi chạy đường dài.
=> Nhớt fully thời nay đủ thứ công nghệ, phụ gia chất lượng cao, ester các kiểu nó bôi trơn 2 tầng (phụ gia + màng dầu) chứ có phải dầu gốc khoáng đơn thuần nữa đâu mà sợ w30 hỏng xe mòn máy khi bạo lực. Ngay cả dầu khoáng giờ người ta cũng cho phụ gia. Xe ô tô châu Âu hiện đã dùng tới w16, sắp tới họ chuyển sang w10,w8 rồi kìa mà ở VN cứ sợ w30 hỏng xe :) Ô tô w16 còn được thì xe máy w30 là quá bình thường.
=> Tùy cảm giác thích cái nào, nên đừng áp đặt w40 chạy ngon, nhiều người họ thích cảm giác bốc nhẹ xe khi đi xa, tiếng máy ko phải vấn đề.
=> Cá nhân minh đi tua SG-PY hay SG-ĐN 600-1000km 1 ngày mình vẫn dùng w40, lý do là tay ga nó đỡ rần hơn (mình đi 2 người) nên đường dài đỡ mệt hơn, đó là cái chính. Còn 300km đổ lại sau này mình sẽ ưu tiên w30 vì độ bốc, nhẹ ga của nó. Đội Fullface thì tiếng máy ko phải là vấn đề.
 
Trích comment trên youtube của tài khoản Linlin Lolo, ae xem tham khảo nhé

1. Động cơ Honda phù hợp với W30:
  • Đơn giản lắm ví dụ winner dùng gối cam ma sát trực tiếp chứ không dùng bạc đạn, để mà w40 len lỏi vào được cái vòng tiếp xúc sẽ lâu hơn w30, cái đó là chắc chắn. Tức dùng w40 gối cam sẽ xoay khô lâu hơn w40 khi khởi động buổi sáng, chính lúc xoay khô này mới mài mòn chi tiết, mà 90% hao mòn do khởi động chứ không đến từ lúc chạy.
  • Độ rơ chi tiết của xe Honda nhỏ: Honda thiên về tiết kiệm xăng, nên độ rơ chi tiết của nó sẽ nhỏ hơn Ya. Cái này ko phải honda hay mà do các hãng chọn khác nhau. Như xe Ya mới chạy cực kỳ bốc, máy lực, thời gian rodai ngắn hơn Honda nên chi tiết họ để độ rơ cao hơn. Mà chi tiết rơ nhỏ thì nên dùng w30. Honda họ khuyến cáo thẳng w30 trên prosure từ VN đến châu Âu Mỹ, từ xe 1000cc đến xe nhỏ. Họ đâu có ghi "nếu chạy bạo lực thì w40 đâu" ? Chả lẽ họ làm ra con xe CBR1000RR để đi ngắn đi phố à bạn ? Và cái này là khuyến cáo toàn cầu, 1 hãng lớn khuyến cáo toàn cầu thì họ đủ khôn ngoan để biết w30 có đủ tốt cho mọi điều kiện hay không. Và họ cũng chả thèm làm nhớt w40 luôn.

2. Nhớt w30 khoáng nó khác 1 trời 1 vực với w30 fully. Fully phân tử nhớt nó đều nhau nên cực kỳ bền, bạn chạy tua cao hay bao lực ngày 500km cũng chả có gì khác biệt với chạy ngắn cả, nhất là đi nhanh máy nó còn mát rượi hơn đi chậm nên nhớt ko quá loãng. Chỉ có w30 đi phố kẹt xe mới là khó chịu thôi, như ở SG kẹt xe chạy 10km mất 1h đồng hồ thì đồng ý là w30 không hợp do máy quá nóng nhớt nó loãng quá cảm giác mệt xe. Fuchs 10w30 mình chưa đi, chứ Amsoil Metric 10w30 API chỉ có SG thôi mình chạy 1 mạch 328km xuống Hà Tiên máy vẫn êm mát, 3000km thay bình thường.

3. Còn cái cụm từ "chạy được" và "chạy tốt" là tùy quan điểm mỗi người: chạy ngắn, đi hằng ngày 100% w30 sẽ tốt hơn do khởi động khô ngắn hơn (nhớt bơm và len lỏi nhanh hơn). Còn nói về phượt bạo lực:
+ W30 nó sẽ cho độ bốc về công suất cao hơn (chắc chắn), còn w40 kiểu Xado hay RR chỉ là cho độ bốc cảm giác (tức tăng tốc ngắn hạn do bộ nồi nhớt đặc bắt sẽ nhanh hơn). Max speed sẽ thua w30 1 vài km/h, gia tốc thực tế sẽ chậm hơn 1 chút xíu. Đổi lại đi đường dài tiếng máy sẽ kêu to hơn, cảm giác rần tay ga hơn còn độ bảo vệ khi đi đường dài đảm bảo là như nhau: tua cao nhưng máy mát giải nhiệt tốt thì nhớt vẫn không quá nóng quá loãng nên w30 vẫn ngon. Độ tiết kiệm nhiên liệu thì ngon hơn.
+W40: cảm giác êm máy hơn (nó che đi tiếng ma sát động cơ, thực ra chi tiết nó vẫn ma sát ko khác gì w40 cả), do đi đường dài nên không bị khởi động khô nên độ bảo vệ ngang w30. Tay ga đỡ rần hơn tạo cảm giác yên tâm hơn, đỡ mệt mỏi khi chạy đường dài.
=> Nhớt fully thời nay đủ thứ công nghệ, phụ gia chất lượng cao, ester các kiểu nó bôi trơn 2 tầng (phụ gia + màng dầu) chứ có phải dầu gốc khoáng đơn thuần nữa đâu mà sợ w30 hỏng xe mòn máy khi bạo lực. Ngay cả dầu khoáng giờ người ta cũng cho phụ gia. Xe ô tô châu Âu hiện đã dùng tới w16, sắp tới họ chuyển sang w10,w8 rồi kìa mà ở VN cứ sợ w30 hỏng xe :) Ô tô w16 còn được thì xe máy w30 là quá bình thường.
=> Tùy cảm giác thích cái nào, nên đừng áp đặt w40 chạy ngon, nhiều người họ thích cảm giác bốc nhẹ xe khi đi xa, tiếng máy ko phải vấn đề.
=> Cá nhân minh đi tua SG-PY hay SG-ĐN 600-1000km 1 ngày mình vẫn dùng w40, lý do là tay ga nó đỡ rần hơn (mình đi 2 người) nên đường dài đỡ mệt hơn, đó là cái chính. Còn 300km đổ lại sau này mình sẽ ưu tiên w30 vì độ bốc, nhẹ ga của nó. Đội Fullface thì tiếng máy ko phải là vấn đề.
Ba bốn năm nay mình chạy xe trong sì phố sì gòn 10-15km/ngày, lâu lâu thì là 30km thôi. 1 năm gần đây chả còn kẹt xe lắm. Speed thường trực nhất là 45-55km/h, lâu lâu máu chó lắm lên 65km/h
Như thế là 10w30, 2000km/thay một lần là quá ổn roài nhể.
 

Bác shĩ ơi Shell Ax7 đi có nặng như Ultra Scooter ko bác
Nặng ngang bác, nhưng nó ko lì như Ultra bác. Ví dụ Ultra nó ì 2000km đầu êm mượt dần tới 4000km thì AX7 nó êm ì 500-800km đầu rồi sau đó êm mượt tới 2000-2500 km. Tổng quan chung Shell là nhớt êm và ì.
 
Back
Top