kiến thức Sai lầm và ngộ nhận về thông số dầu nhớt xe máy. Sự lừa dối người dùng của hãng nhớt và gian thương !

mấy clip thấy xe không có nhớt vẫn chạy ào ào, nhớt nào cũng dc miễn là nhớt thật, tôi mỗi lẫn thay bình nhớt 80k thôi cho kinh tế
 
1. Xado w40 nên tiếng máy nó nhỏ hơn w30 là chắc rồi bác :) Nhưng nhỏ hơn chưa chắc là tốt hơn vì nhớt nó đặc nó che đi tiếng máy thôi, chủ yếu là màng nhớt nó có đủ bền để chống bào mòn hay ko thôi.
Ví dụ vợ bác chửi bác, bác lấy chăn bông bịt tai lại thì bác nghe tiếng nhỏ đi, nhưng sự thực thì vợ bác vẫn đang chửi :)
2. Nhớt fully ester sao so với nhớt khoáng được bác :) Xado nó đắt gấp 4 lần mà :)
Nếu bác chạy EX155 bác thử Havoline 10w40 Ma2 Semi xem, ngon không kém Xado giá bằng 1/3 :) Thề, êm Havoline đó đi cỡ bao nhiêu km thay vậy thím
1. Xado w40 nên tiếng máy nó nhỏ hơn w30 là chắc rồi bác :) Nhưng nhỏ hơn chưa chắc là tốt hơn vì nhớt nó đặc nó che đi tiếng máy thôi, chủ yếu là màng nhớt nó có đủ bền để chống bào mòn hay ko thôi.
Ví dụ vợ bác chửi bác, bác lấy chăn bông bịt tai lại thì bác nghe tiếng nhỏ đi, nhưng sự thực thì vợ bác vẫn đang chửi :)
2. Nhớt fully ester sao so với nhớt khoáng được bác :) Xado nó đắt gấp 4 lần mà :)
Nếu bác chạy EX155 bác thử Havoline 10w40 Ma2 Semi xem, ngon không kém Xado giá bằng 1/3 :) Thề, êm ru bà rù.
Chai đó đi được bao nhiêu km là bắt đầu sượng rồi thím
 
Chai đó đi được bao nhiêu km là bắt đầu sượng rồi thím
Tùy xe bác, em chưa test trên côn tay nhiều (vì em ko thích côn tay), chue yếu test trên Future 125 thôi. Qua 2000km số vẫn êm, nói chung ngoài cái không bốc ra thì êm ái lắm.
Nhưng xe số thường còn êm thì côn tay chắc chắn sẽ êm (xe côn tay vốn dễ chịu hơn xe số thường mà)
 
ra mấy chỗ độ xe hay nhớt chuyên xe côn tay PR 300V vãi vcl lắm mấy ông đi côn tay 150 đổ lại mua lấy mua để vì nghe bốc, mạng, mắt máy. nhưng đéo nói xài cho mấy con xe nhỏ không đáng, phí tiền.
Xe côn nhỏ thì cứ Motul Hi-tech hoặc 7100 xài cho nó khỏe. xài 300V chạy tiếng mày nó xào lớn hơn hản 7100. mình đi Fz với MT-15 thôi chứ qua mấy con khác nên chưa biết
Muốn biết độ ma sát của nhớt 300V hay mấy nhớt Racing cỡ nào thì đổ vào xe tay ga là biết à bác, nóng gằn máy bỏ mợ ra, hao xăng hơn nhiều luôn. Em từng đổ 300V, RR cho PCX 150 chạy so với một nhớt giá rẻ Top1 m10 cùng là 10w40 MA2 nhưng mà nó nóng và hao xăng hơn nhiều luôn, chạy rất là ì máy. Vậy mới thấy tuy là MA2 nhưng ma sát nhớt racing cao hơn nhiều, vì ko có bộ nồi được hưởng lợi từ ma sát cao nên chạy gằn và hao xăng.
Nếu bộ nồi ko cần ma sát cao quá như vậy trên mấy con xe 150 phổ thông thì bất lợi là quá rõ rồi :)
Nhiều thằng nói nhớt nóng là do tản nhiệt tốt, muốn vả vào mặt ghê, sao ko nói là ma sát nó cao quá nên sinh ra nhiều nhiệt hao phí :) Định luật bảo toàn năng lượng chắc để cho vui :)
 
Muốn biết độ ma sát của nhớt 300V hay mấy nhớt Racing cỡ nào thì đổ vào xe tay ga là biết à bác, nóng gằn máy bỏ mợ ra, hao xăng hơn nhiều luôn. Em từng đổ 300V, RR cho PCX 150 chạy so với một nhớt giá rẻ Top1 m10 cùng là 10w40 MA2 nhưng mà nó nóng và hao xăng hơn nhiều luôn, chạy rất là ì máy. Vậy mới thấy tuy là MA2 nhưng ma sát nhớt racing cao hơn nhiều, vì ko có bộ nồi được hưởng lợi từ ma sát cao nên chạy gằn và hao xăng.
Nếu bộ nồi ko cần ma sát cao quá như vậy trên mấy con xe 150 phổ thông thì bất lợi là quá rõ rồi :)
Nhiều thằng nói nhớt nóng là do tản nhiệt tốt, muốn vả vào mặt ghê, sao ko nói là ma sát nó cao quá nên sinh ra nhiều nhiệt hao phí :) Định luật bảo toàn năng lượng chắc để cho vui :)
nhưng các racing boy có cần đâu chỉ cần biết 300V là đỉnh của đỉnh éo cần biết xe mình chạy đi đâu và hợp nhớt hay không. chạy mà tiếng máy nó xào + nóng như cái máy cày thì lại tuyên bố Ducati cũng xào và nóng phỏng đùi :look_down:
 
Kiến thức và trải nghiệm của bác khá ok, ko biết bác có làm bên lĩnh vực này hay không nhỉ. Qua đây mình chỉ nêu 1 ý kiến ngắn gọn của mình về cái mà ae hay gọi là "cảm giác lái" của động cơ xe gắn máy qua vấn đề nhớt.
1. Cách bố trí động cơ xe gắn máy nó gần với người lái và ít có sự che chắn nên mình có thể cảm nhận rõ tiếng hoạt động của động cơ vọng vào tai mình. Con người thì cảm xúc vui buồn lẫn lộn nay đây mai đó trong cuộc sống mưu sinh nên có khi tâm trạng mình đang vui thì mọi thứ xung quanh của mình nó là perfect. Nhưng nếu bữa sau có bất trắc gì trong đường đời thì nó sẽ là bad.
2. Đối với 1 cơ số người thì perfect nó lưu & giữ rất ít nhưng bad thì nó lưu rất lâu vì thế sinh ra những quyết định ko hợp lý trong mọi hoàn cảnh.
3. Hơi lan man 1 tí nhưng thật ra có nhiều trường hợp thay nhớt hơi sớm vì cảm xúc của mình :)
4. Tiếp điều 3 thì mình thấy nó hơi phí phạm vào ví tiền của mình và mấu chốt là ảnh hưởng môi trường đáng kể tại 1 nước đang phát triển như mình.
5. Tiếp điều 4 tại chắc có bạn đang thắc mắc sao mình lại quan tâm đến môi trường đối với 1 người có nhu cầu cá nhân. Không ! mình đang kinh doanh bên ngành này nhưng về mảng công nghiệp nên mình hiểu được những cốt lõi của vấn đề, bên mình test hàng tháng, quý về những mẫu nhớt đang chạy máy cho bên thiết bị quay của các quý công ty nên hiểu rõ mức độ độc hại khi không xử lý đúng cách.
6. Bạn này tuy không qua test cụ thể về nhớt nào cả nhưng cảm nhận và kiến thức cũng ok đó, hơn khối các gian hàng bán nhớt này nọ trên thị trường bây giờ, nói vui chứ mình đã từng làm lanh trong cuộc nhậu giữa 2 bên, 1 bên là vận tải và 1 bên là sale nhớt của hãng có tiếng thị trường bật nhất ở Vn mình. Kết quả thì số đông có thể khách quan chứ riêng mình tính toán p/p riêng kinh phí marketing nó chiếm mẹ gần nữa.
 
Kiến thức và trải nghiệm của bác khá ok, ko biết bác có làm bên lĩnh vực này hay không nhỉ. Qua đây mình chỉ nêu 1 ý kiến ngắn gọn của mình về cái mà ae hay gọi là "cảm giác lái" của động cơ xe gắn máy qua vấn đề nhớt.
1. Cách bố trí động cơ xe gắn máy nó gần với người lái và ít có sự che chắn nên mình có thể cảm nhận rõ tiếng hoạt động của động cơ vọng vào tai mình. Con người thì cảm xúc vui buồn lẫn lộn nay đây mai đó trong cuộc sống mưu sinh nên có khi tâm trạng mình đang vui thì mọi thứ xung quanh của mình nó là perfect. Nhưng nếu bữa sau có bất trắc gì trong đường đời thì nó sẽ là bad.
2. Đối với 1 cơ số người thì perfect nó lưu & giữ rất ít nhưng bad thì nó lưu rất lâu vì thế sinh ra những quyết định ko hợp lý trong mọi hoàn cảnh.
3. Hơi lan man 1 tí nhưng thật ra có nhiều trường hợp thay nhớt hơi sớm vì cảm xúc của mình :)
4. Tiếp điều 3 thì mình thấy nó hơi phí phạm vào ví tiền của mình và mấu chốt là ảnh hưởng môi trường đáng kể tại 1 nước đang phát triển như mình.
5. Tiếp điều 4 tại chắc có bạn đang thắc mắc sao mình lại quan tâm đến môi trường đối với 1 người có nhu cầu cá nhân. Không ! mình đang kinh doanh bên ngành này nhưng về mảng công nghiệp nên mình hiểu được những cốt lõi của vấn đề, bên mình test hàng tháng, quý về những mẫu nhớt đang chạy máy cho bên thiết bị quay của các quý công ty nên hiểu rõ mức độ độc hại khi không xử lý đúng cách.
6. Bạn này tuy không qua test cụ thể về nhớt nào cả nhưng cảm nhận và kiến thức cũng ok đó, hơn khối các gian hàng bán nhớt này nọ trên thị trường bây giờ, nói vui chứ mình đã từng làm lanh trong cuộc nhậu giữa 2 bên, 1 bên là vận tải và 1 bên là sale nhớt của hãng có tiếng thị trường bật nhất ở Vn mình. Kết quả thì số đông có thể khách quan chứ riêng mình tính toán p/p riêng kinh phí marketing nó chiếm mẹ gần nữa.
Em là BS mổ CTCH, ko liên quan ngành haha :)
Cơ mà bác đúng ý em, tốn tiền (ngoại tệ mua dầu gốc) và ô nhiễm môi trường lắm dù là đốt hay tái chế 1 cách phí phạm. Cơ mà hiểu biết của dân mình còn thấp mà, hay bị gian thương nó dụ thế nên mới cất công viết bài thôi :)
Thằng nói t có tiền t xài, chứ nhớt đổ ra môi trường cũng ngọn rau con cá ăn vào rồi cũng vào mồm mình thôi --> thằng nhật thằng Đức thằng mỹ nó giàu, còn mình nai lưng ra làm thuê bị no dụ mua đồ quá ko cần thiết :)
 
Chân thành cảm ơn bác chủ thớt!
Mình đi future hơn 10 năm qua chỉ dùng nhớt ở head honda với thi thoảng mua petrolimex 80k/chai. 20w50. Cái thông số âm độ khởi động thì mình hiểu là vô tác dụng lâu rồi. Còn độ nhớt phụ gia ở ý đầu đúng là chưa nghe bao giờ.......
Tuyệt vời
 
Chân thành cảm ơn bác chủ thớt!
Mình đi future hơn 10 năm qua chỉ dùng nhớt ở head honda với thi thoảng mua petrolimex 80k/chai. 20w50. Cái thông số âm độ khởi động thì mình hiểu là vô tác dụng lâu rồi. Còn độ nhớt phụ gia ở ý đầu đúng là chưa nghe bao giờ.......
Tuyệt vời
Xe phổ thông chỉ cần nhớt thật chứ ko cần nhớt đắt :)
 
nhiều khi chữ "racing" trên chai nhớt ko hẳn là nhớt dành cho xe đua, có khi là cách tiếp thị, quảng cáo, thương mại sản phẩm đến những ông chơi xe côn tay thể thao
nhớt dành cho xe đua thì thấy trên chai có ghi chú rõ "track use only" thì ko nên đổ cho xe phổ thông
 
nhiều khi chữ "racing" trên chai nhớt ko hẳn là nhớt dành cho xe đua, có khi là cách tiếp thị, quảng cáo, thương mại sản phẩm đến những ông chơi xe côn tay thể thao
nhớt dành cho xe đua thì thấy trên chai có ghi chú rõ "track use only" thì ko nên đổ cho xe phổ thông
Chai có chữ racing là ma sát nó cao vl rồi bác, đạt cảm giác racing.
Còn nhớt Race use only mà bác nói là nhớt phá xe lấy gia tốc á bác. Nó ma sát cao + siêu loãng để đạt max công suất, phụ gia kéo dài tuổi thọ thấp.
Như mấy giải đua xe người ta đều tháo máy làm lại sau đua mà :)
Với ko phải nhớt Racing nào cũng theo công thức "nóng -ma sát cao", một số xe họ hướng tới kiểu như "racing đường dài" như Total, Liqui Street Race khá là êm mát mượt (giống nhớt thường). Ma sát cao chỉ có ý nghĩa trong kiểu đua "tăng gia tốc nhanh". Tức là giống đua motor GP á, chạy tới góc cua thắng lại xong qua lại vặn ga bứt tốc. Chính lúc bứt tốc đó là lực kéo lớn nhất là cần ma sát cao của nồi để tránh trượt, tăng tốc nhanh. Còn đua đường dài, xe chạy vận tốc ít đổi thì ma sát cao nồi ko có nhiều ý nghĩa mà lại thành bất lợi.
 
Chai có chữ racing là ma sát nó cao vl rồi bác, đạt cảm giác racing.
Còn nhớt Race use only mà bác nói là nhớt phá xe lấy gia tốc á bác. Nó ma sát cao + siêu loãng để đạt max công suất, phụ gia kéo dài tuổi thọ thấp.
Như mấy giải đua xe người ta đều tháo máy làm lại sau đua mà :)
Với ko phải nhớt Racing nào cũng theo công thức "nóng -ma sát cao", một số xe họ hướng tới kiểu như "racing đường dài" như Total, Liqui Street Race khá là êm mát mượt (giống nhớt thường). Ma sát cao chỉ có ý nghĩa trong kiểu đua "tăng gia tốc nhanh". Tức là giống đua motor GP á, chạy tới góc cua thắng lại xong qua lại vặn ga bứt tốc. Chính lúc bứt tốc đó là lực kéo lớn nhất là cần ma sát cao của nồi để tránh trượt, tăng tốc nhanh. Còn đua đường dài, xe chạy vận tốc ít đổi thì ma sát cao nồi ko có nhiều ý nghĩa mà lại thành bất lợi.
nhớt Total theo kiểu êm hả bs, đó giờ ko thấy nói :shame: search thử ra loại fully racing mà + pao technology lại chả êm
 
Tôi cũng có thắc mắc đang định vào hỏi ông pác sĩ, thay mấy loại fully SN rồi, fuchs, shell, top1, havoline , cảm giác chạy ko sướng tí nào , mà thay chai amsoil metric cũng fully nhưng cấp api thấp hơn, mà chạy êm hơn nhiều ( cực kì hài lòng)... Kì lạ vcl :shame: h đang phân vân ko biết có nên thử mấy loại fully cấp sn tiếp ko ( spít đồ, sa đô ) hay tìm mấy loại abi thấp hơn để mua( amsoil, mắc xi ma, va vô lin nữa thì phải :shame: )

Gửi từ LGE LGM-V300L bằng vozFApp
 
Xe phổ thông chỉ cần nhớt thật chứ ko cần nhớt đắt :)
Mua đc nhợt chuẩn có phải là dễ ko bác sĩ khi mà 1 cửa hàng sửa xe vá săm bé tí cũng có tên trong danh sách đại lý của hãng như caltex. Thông tin có trên web hẳn hoi
 
Mua đc nhợt chuẩn có phải là dễ ko bác sĩ khi mà 1 cửa hàng sửa xe vá săm bé tí cũng có tên trong danh sách đại lý của hãng như caltex. Thông tin có trên web hẳn hoi
em thấy nhớt phổ thông như shell, caltex, total ít có giả
bị giả nhiều nhất có mấy hiệu lạ hoắc hay như bp, castrol, motul gold, motul silver này nọ
gần đây mobil nó có làm thêm nhánh nhớt mobil super moto cho xe phổ thông chắc cũng ko có giả

ps: có nhớt nhập là dễ bị bùa nhất, thượng vàng hạ cám có đủ cả, ngon hay dỡ là tùy người bán nói
 
Mua đc nhợt chuẩn có phải là dễ ko bác sĩ khi mà 1 cửa hàng sửa xe vá săm bé tí cũng có tên trong danh sách đại lý của hãng như caltex. Thông tin có trên web hẳn hoi
Bình thường bác, nhà bán lẻ (dealer) là kênh phân phối trực tiếp nhớt hiệu quả nhất đó bác. Thấy mấy bảng hiệu tiệm sửa xe toàn Castrol đồ ko, hãng nhớt nó tài trợ đó :)
Quảng cáo 10 lần cũng ko thấm vào não bằng 1 lần ông thợ sửa xe nói: nhớt Castrol này tốt nhất nè :)
em thấy nhớt phổ thông như shell, caltex, total ít có giả
bị giả nhiều nhất có mấy hiệu lạ hoắc hay như bp, castrol, motul gold, motul silver này nọ
gần đây mobil nó có làm thêm nhánh nhớt mobil super moto cho xe phổ thông chắc cũng ko có giả

ps: có nhớt nhập là dễ bị bùa nhất, thượng vàng hạ cám có đủ cả, ngon hay dỡ là tùy người bán nói
Chỉ có tiệm sửa xe bên đường mới có nhớt giả thôi, đã là đại lý có trên web hoặc thậm chí cửa hàng có bảng hiệu có logo thì ko bao giờ giả, nhớt giả ko dễ kiếm chủ động đâu, nhất là mua online.
 
Bình thường bác, nhà bán lẻ (dealer) là kênh phân phối trực tiếp nhớt hiệu quả nhất đó bác. Thấy mấy bảng hiệu tiệm sửa xe toàn Castrol đồ ko, hãng nhớt nó tài trợ đó :)
Quảng cáo 10 lần cũng ko thấm vào não bằng 1 lần ông thợ sửa xe nói: nhớt Castrol này tốt nhất nè :)

Chỉ có tiệm sửa xe bên đường mới có nhớt giả thôi, đã là đại lý có trên web hoặc thậm chí cửa hàng có bảng hiệu có logo thì ko bao giờ giả, nhớt giả ko dễ kiếm chủ động đâu, nhất là mua online.
Thế tôi lại hóng bác sĩ phân tích để phân biệt nhớt thật nhớt giả cho ae an tâm khi đi mua 🤩🤩
 
Thế tôi lại hóng bác sĩ phân tích để phân biệt nhớt thật nhớt giả cho ae an tâm khi đi mua 🤩🤩
bấm vào nick ổng kiếm có bài nói nhớt thật và giả rồi. Lên shopee tìm shop uy tín mà mua ko sao đâu :burn_joss_stick:
 
Back
Top