San hô là loài động vật sống thọ nhất trên Trái Đất

Sau khi nghiên cứu bộ gen của san hô, các nhà khoa học từ Đại Học Penn State, Cơ quan nghề cá Hoa Kỳ và công ty dịch vụ Dial Cordy & Associates đã cho rằng, san hô có khả năng sống đến hàng nghìn năm.

San hô Acropora palmata có tuổi thọ lên đến hàng nghìn năm

“Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy một số loài san hô thuộc nhánh Acropora palmate đã tồn tại trong một khoảng thời gian rất lâu, trải qua rất nhiều quá trình biến đổi khí hậu bao gồm thay đổi của mực nước biển, trầm tích, bão lũ, cùng nhiều sự kiện khác. Đây là một thông tin rất tích cực bởi vì nó cho thấy khả năng thích nghi với môi trường của loài San Hô là khá tốt".

– Iliana Baums, Phó Giáo Sư Sinh Vật Học tại Đại Học Penn State cho biết về phát hiện này.

Rất nhiều người nhầm lẫn về san hô rằng đó chỉ là một loài thực vật hay thậm chí chỉ là những hòn đá sặc sỡ dưới đáy biển. Thực sự thì sanhô là một tập hợp động vật không xương sống cộng sinh với tảo quang hợp.

San hô là một loài động vật

Được xem là những người tiên phong trong việc áp dụng phương pháp di truyền để giám định tuổi của san hô, nhóm của P.GS Baums xác định thời điểm gặp nhau ban đầu của trứng và tinh trùng để hình thành hệ gen của quần thể san hô sau đó theo dõi số lượng đột biến được tích lũy trong hệ gen từ thời điểm đó. Bởi vì các đột biến có xu hướng phát sinh với một tỷ lệ nhất định nên nhóm nghiên cứu có thể dựa vào nó để ước lượng tuổi của bộ gen rạn san hô.

Theo kết quả nghiên cứu đã được xuất bản tháng 11/2016 trên tạp chí Molecular Ecology thì một vài bộ gen của nhóm Acropora palmata có tuổi thọ lên đến 5000 năm

Áp dụng công nghệ di truyền để xác định tuổi là đột phá mới trong nghiên cứu san hô.