Sáng kiến của Bí thư Đoàn giúp người dân không 'sợ' thủ tục hành chính

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-ngh...an-khong-so-thu-tuc-hanh-chinh-c7a760372.html

Thứ Tư, ngày 18/03/2020 07:59 AM (GMT+7)

Để có được điều này, không thể không nhắc đến công sức của anh Ngô Quốc Anh, cán bộ của Phòng Kinh tế đồng thời là Bí thư Đoàn Khối UBND quận Bình Thạnh. Với sức trẻ và nhiệt huyết của mình, Quốc Anh đã cho ra đời nhiều sáng kiến, giải pháp hỗ trợ người dân cũng như ứng dụng công nghệ trong cải cách hành chính tại đơn vị.

Tạo sự tiện lợi cho người dân

Trước đây, khi có nhu cầu làm thủ tục đăng ký kinh doanh, người dân phải đến trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận, thực hiện các bước như: điền thông tin vào các biểu mẫu; bấm số thứ tự và đợi đến lượt; nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và nhận biên nhận hẹn ngày trả kết quả tại UBND quận. Việc đến nộp hồ sơ trực tiếp mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại và chỉ thực hiện được trong giờ hành chính.

Thấu hiểu được sự vất vả này, từ năm 2017, UBND quận Bình Thạnh đã triển khai giải pháp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn. Tuy nhiên, mức độ hưởng ứng ban đầu của người dân rất thấp, chỉ đạt 20%.

Sáng kiến của Bí thư Đoàn giúp người dân không 'sợ' thủ tục hành chính - 1


Thanh niên Đoàn khối UBND quận Bình Thạnh đang hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Là người từng học về công nghệ thông tin, anh Quốc Anh hiểu rằng, người dân cần phải có những hiểu biết nhất định về công nghệ và internet mới thực hiện được các thủ tục trực tuyến nay. "Tuy nhiên, không phải ai cũng thông thạo công nghệ nên rất nhiều người dân vẫn trực tiếp đến các cơ quan hành chính làm thủ tục cho yên tâm”, Quốc Anh bày tỏ.

Quyết tâm nâng cao tỉ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến, Quốc Anh đã tham mưu nhiều sáng kiến của mình lên lãnh đạo quận và được đồng ý triển khai ngay. Anh cho rằng, để giải pháp này thực hiện được hiệu quả, trước hết cán bộ cần phải hướng dẫn, tuyên truyền cho mọi người biết và hiểu từng bước thực hiện thì họ mới thấy lợi ích của làm hồ sơ trực tuyến.

Nghĩ là làm, chàng Bí thư Đoàn đã tự mày mò thiết kế bộ hồ sơ hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến. Từ bộ hồ sơ, anh tiếp tục tự thiết kế tập tin trình chiếu, video hướng dẫn cách thức, từng bước thực hiện trực quan, sinh động để người dân dễ dàng nắm bắt, thực hiện dịch vụ.

Sáng kiến của Bí thư Đoàn giúp người dân không 'sợ' thủ tục hành chính - 2


Hướng dẫn cho người dân cách đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của TP.HCM

Để có sức lan tỏa rộng rãi, anh còn cho treo băng rôn tuyên truyền tại UBND quận và 20 phường, thường xuyên tổ chức tập huấn cho các cán bộ phụ trách kinh tế phường từng bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tránh sai sót khi hướng dẫn cho người dân…

Chàng Bí thư trẻ cũng kêu gọi các bạn đoàn viên tham gia công trình “Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận” và nhận được sự đồng tình hưởng ứng rất cao.

“Từ năm 2017 đến nay, vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, các đoàn viên, thanh niên sẽ được phân công trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, giải thích, giúp đỡ người dân giải quyết nhanh chóng, chính xác các thủ tục hành chính trực tuyến trong lĩnh vực kinh doanh. Sau khi hiểu rõ cách làm, mọi người có thể thực hiện tại nhà thông qua điện thoại thông minh có kết nối internet mà không cần phải đến cơ quan hành chính trong những lần tiếp theo”, Quốc Anh cho biết.

Qua thời gian triển khai, công trình được các đoàn viên thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm. Từ đó, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng và chính xác hơn, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, cơ quan, tổ chức khi đến thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt là xây dựng được hình ảnh người cán bộ công chức trẻ, giỏi, thân thiện trong mắt người dân.

Không cho phép mình ngồi yên

Những ngày qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều người dân trên địa bàn TP.HCM rất ngại khi phải đi làm các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, nhờ các giải pháp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, lượng hồ sơ nộp tại UBND quận Bình Thạnh vẫn không sụt giảm so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Sáng kiến của Bí thư Đoàn giúp người dân không 'sợ' thủ tục hành chính - 3


Anh Quốc Anh hướng dẫn người dân làm hồ sơ qua mạng

Chị Lê Nguyễn Mai Khanh, ngụ phường 1, quận Bình Thạnh, có nhu cầu làm hồ sơ xin giấy phép kinh doanh quán nước. Tuy nhiên do chưa am hiểu công nghệ nên chị định nộp hồ sơ trực tiếp.

“Nhờ sự gần gũi, thân thiện của các bạn thanh niên đã giúp tôi nắm được cách thực hiện hồ sơ qua mạng chỉ trong 10 phút. Sau lần này, tôi đã biết tự làm hồ sơ tại nhà và có thể hướng dẫn lại cho người thân, quen của mình để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi đi làm thủ tục hành chính” - chị Khanh hồ hởi chia sẻ.

Với sự nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, nhiệt huyết trong công việc, kịp thời xử lý các công đoạn khó khăn, vướng mắc của người, anh Quốc Anh đã góp phần nâng tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn quận Bình Thạnh tăng từ 20% ban đầu lên 100% hồ sơ.

“Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn thể hiện được việc công khai hóa, minh bạch hóa thủ tục hành chính cho người dân, phòng ngừa tiêu cực vì tất cả thành phần hồ sơ, lệ phí, hồ sơ đang được ai thụ lý, đơn vị nào thì người dân đều có thể theo dõi, giám sát” - anh Quốc Anh cho biết.

Dù đạt được thành công như mong đợi nhưng Quốc Anh không cho phép mình dừng lại. Anh tiếp tục học hỏi, nghiên cứu để việc thực hiện thủ tục hành chính đối với người dân không còn là nỗi ám ảnh. Tiêu biểu nhất là thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, anh đã đẩy thực hiện dịch vụ công từ mức độ 3 lên mức độ 4.

“Nếu như khi thực hiện dịch vụ công trực mức độ 3 người dân nộp hồ sơ tại nhà, sau đó phải nhận kết quả tại cơ quan hành chính thì ở mức độ 4, họ nộp hồ sơ và nhận luôn kết quả tại nhà thông qua bưu điện, tiện lợi hơn mức độ 3” - anh Quốc Anh cho biết.

Sáng kiến của Bí thư Đoàn giúp người dân không 'sợ' thủ tục hành chính - 4


Quốc Anh nhận danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu của TP.HCM năm 2019

Dù khi triển khai các giải pháp cũng gặp một vài khó khăn, vướng mắc, nhưng chỉ cần nghĩ đến tiện ích cho người dân và nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên của người dân, anh có thêm động lực để phấn đấu.

“Điều mà tôi trăn trở nhất hiện nay là việc nộp hồ sơ trực tuyến phải được thực hiện qua cổng dịch vụ công của thành phố, nhưng đôi lúc bị lỗi, thất lạc hồ sơ hoặc hồ sơ không được chuyển đến quận để thụ lý, giải quyết. Tôi rất mong hạn chế này được khắc phục để việc làm thủ tục hành chính của người dân hiệu quả và đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn…” - anh Quốc Anh bày tỏ.
 
Top