Sáng nay, chính thức thông xe cầu Thăng Long, vượt tiến độ 10 ngày

grantevil

Senior Member
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/sang-na...-thang-long-vuot-tien-do-10-ngay-d491650.html

Cầu Thăng Long chính thức được thông xe vào sáng nay (7/1) sau 6 tháng sửa chữa với công nghệ hiện đại…

sáng nay, chính thức thông xe cầu thăng long, vượt tiến độ 10 ngày

Quá trình thi công sửa chữa mặt cầu Thăng Long có sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo Bộ GTVT​

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sau gần 2 năm chuẩn bị chuyển giao công nghệ và sau 6 tháng thi công dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành vượt tiến độ 10 ngày, đảm bảo chất lượng và sẽ được chính thức thông xe vào 7h sáng nay (7/1).

Cận cảnh thảm mẻ bê tông nhựa đầu tiên mặt cầu Thăng Long​

Sau khi hoàn thành khả năng chịu lực của cầu Thăng Long sẽ tăng gấp 3 lần so với trước đây. Việc hoàn thành sửa chữa cầu Thăng Long vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng được Tổng cục Đường bộ lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành

Được biết, cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009 và sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không thể triệt để hoàn toàn.

Do đó, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa. Trong đó có công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới.

Ngày 16/8, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã chính thức được khởi công đồng thời cơ quan chức năng cũng tiến hành “phong tỏa” toàn bộ cầu và có hướng dẫn phân luồng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường khác.

Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này có nội dung chủ yếu là gia cường, tăng cường mặt cầu thép hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ - liên hợp giữa bản mặt thép hiện tại với bê tông siêu tính năng UHPC, có kết hợp sử dụng lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng tạo nhám, liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bê tông siêu tính năng bằng đinh neo tiêu chuẩn dài 5cm và lưới cốt thép.

sáng nay, chính thức thông xe cầu thăng long, vượt tiến độ 10 ngày

Mỗi khâu thảm bê tông hay thảm nhựa, lãnh đạo Bộ GTVT đều có mặt tại công trường để thị sát, đánh giá​

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, việc chữa cầu Thăng Long có quá trình thi công khá công phu.

Giải pháp sửa chữa cầu Thăng Long lần này bao gồm: Cào bóc và làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, hàn các đinh neo trên bản mặt thép, bổ sung lưới cốt thép, rồi rải lớp bê tông siêu tính năng UHPC với lượng sợi thép gia cường cần thiết. Qua đó tạo ra kết cấu liên hợp giữa bê tông UHPC với sàn thép hiện hữu, tạo thành mặt cầu liên hợp siêu nhẹ.

“Đã có 1,5 triệu đinh neo được hàn trên bản mặt cầu. Thời gian để hàn xong một đinh neo chỉ 0,4 - 06 giây, việc hàn đinh neo không sinh nhiệt, không thay đổi tính chất cơ lý của bản thép. Tùy theo thời tiết và lưu lượng, lớp bê tông nhựa sẽ có tuổi thọ từ 5 - 10 năm. Đặc biệt, hệ thống khe co giãn cầu được nhập khẩu từ Thụy Sỹ và có tuổi thọ 30 năm”, ông Sỹ thông tin.

Sau khi hoàn tất việc đổ bê tông nhựa siêu tính năng UHPC, nhà thầu đã thảm bê tông nhựa Polime với chiều dài thảm mỗi ngày là 1/2 liên dài 336m với diện tích 2800m2. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, thời gian thảm xong toàn bộ mặt cầu là 10 ngày.

Lớp thảm bê tông nhựa Polime sẽ được liên kết với mặt bê tông siêu tính năng UHPC bằng một lớp keo bám dính epoxy. Nhiệt độ nhựa khi thảm luôn được kiểm tra liên tục để đảm bảo luôn đạt nhiệt độ theo quy định.

sáng nay, chính thức thông xe cầu thăng long, vượt tiến độ 10 ngày

Việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã "cán đích" trước 10 ngày so với dự kiến​

Mặc dù đã được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới, nhưng đối với Việt Nam thì đây vẫn là công nghệ mới. Trước khi áp dụng vào sửa chữa cầu, Bộ GTVT đã có những nghiên cứu và thực nghiệm kỹ càng và quá trình thi công thực tế được quản lý, giám sát chặt chẽ từ quy trình thi công của các nhà thầu, từ nguyên liệu đầu vào, tới việc hàn đinh neo và đổ bê tông.

Báo Giao Thông​
 

r3dfox

Senior Member
cầu này ông khựa giận luôn không làm tiếp nhỉ, thấy vn thỉnh cả Nga cả Mẽo cả Nhật về rồi mà có vẻ chưa đâu vào đâu
 

lamson_2372007

Đã tốn tiền
Quá dữ, vượt tiến độ luôn.

Mấy bữa có đọc mấy bài ở thread khác về lịch sử cây cầu này, ly kỳ phết.
 

kiemkhach9xx

Đã tốn tiền
Ơ đệch, thì từ đó tới nay vẫn bỏ dở à?
Lại nhét chữ vào mồm người ta rồi. Ông kia bảo bỏ dở à? Đúng là cái cầu này từ hồi khựa rút về, Nga hoàn thiện nốt thì gia đoạn 1985 -> 2020 lúc éo nào mặt đường cũng nát. Giờ đại tu thông xe hi vọng nó ổn được chục năm chứ cũng chưa có gì chắc chắn cả @@
 

cậu bé bút chì

Senior Member
Cơ bản muốn giữ ngon thì phải cấm mấy thằng vượt tải trọng nó vào kìa. Cho mấy thằng đó chạy qua thì cầu giời cũng ko đỡ được. Sáng nghe vov nói đang chuẩn bị lắp cân điện tử ở các lối lên cầu, thằng nào quá tải trọng chạy lên là phạt nguội luôn.
 

pipiyeu299

Đã tốn tiền
Cơ bản muốn giữ ngon thì phải cấm mấy thằng vượt tải trọng nó vào kìa. Cho mấy thằng đó chạy qua thì cầu giời cũng ko đỡ được. Sáng nghe vov nói đang chuẩn bị lắp cân điện tử ở các lối lên cầu, thằng nào quá tải trọng chạy lên là phạt nguội luôn.
Hợp lý, dân VN chạy công/tải bố láo bỏ mịa
Bố tôi làm ở Hoành Sơn , bảo đám tài xế xe chạy 30 tấn toàn chở gấp rưỡi với gấp đôi, phạt chỗ nào làm luật chỗ đó, haizz
 

nnkjsc

Senior Member
Cơ bản muốn giữ ngon thì phải cấm mấy thằng vượt tải trọng nó vào kìa. Cho mấy thằng đó chạy qua thì cầu giời cũng ko đỡ được. Sáng nghe vov nói đang chuẩn bị lắp cân điện tử ở các lối lên cầu, thằng nào quá tải trọng chạy lên là phạt nguội luôn.
ưng một nhát nhưng cái đoạn "phạt nguội luôn" nghe vui vui
 

Metropolime

Senior Member
Vượt tiến độ 10 thì đưa lên tít. Ko bít sau này Metro xong thì có đăng tít là: "Metro chính thức hoạt, trễ tiến độ... 10 năm" ko nữa :D
 
Top