thắc mắc [Java] Thắc mắc về Java

JSP-Servlet chắc giờ chỉ dùng trong mấy cty có system xưa hoắc chú trọng stablily thôi, maintain là chính. Giờ chả ai dùng JSP-Servlet để build mới cả. Như t biết thì bên banking có dùng, 2 năm trc t có join cái card registration + management system cho BIDV dùng servlet từ đầu đến cuối luôn, giờ vẫn thấy đang chạy
mình cũng nghĩ vậy, những công ty lớn hay ngân hàng họ cần sự ổn định, tin cậy cao nên đôi khi ngại dùng công nghệ mới tránh rủi ro, mình chỉ tính hỏi để xin thực tập Servlet còn trong quá trình sẽ học thêm Spring
 
bữa nay còn nhiều cty làm Servlet không bác nhỉ?

Còn chứ bác, nhưng nếu mà giờ phát triển service mới hay app mới, chắc ai cũng chuyển qua Spring hơn là xài Servlet
:burn_joss_stick:

Bác có muốn tìm job Servlet không, em giới thiệu cho, bên công ty mình cũng đang tuyển nè :)
 
Có vẻ một số thím ở đây vẫn còn bị confuse giữa các khái niệm nhỉ?
Cho dù có có sử dụng Spring thì bên trong Spring vẫn sử dụng Servlet để chạy.

Có muốn so thì so Spring với JEE(sử sụng EJB container) hoặc framework khác như Struts, chứ lại đem ra so với Servlet (Servlet là cái căn bản của java web rồi và nó có sẵn trong package của JSE). Và nói thẳng ra là hầu hết các công ty khi phát triển web java đều sử dụng 1 trong 3 thằng trên (tối thiểu là JEE).

Hoặc là so giữa java web truyền thống sử dụng JSP và web single page sử dụng API.
 
Có vẻ thớt đang nói ở đây là công nghệ JEE (cho cái hình cho dễ hiểu)
1591204469078.png

Thì cái JEE chỉ là APIs thôi nên cần 1 thằng để implement nó (cụ thể là thằng web application server). Thằng Tomcat mà nếu bạn có sài nó chỉ là half JEE thôi vì nó ko có implement phần EJB nên người ta gọi nó là web container(Thông thường phải kết hợp với http web server nữa là Apche nữa nên hay gọi chung là Apache tomcat). EJB container nó làm cái gì thì bạn có thể tự tìm hiều. Rồi bạn sẽ biết được tại sao Spring lại được ưa chuộng cũng vì cái container của nó chất lượng, ngoài ra còn một đống module và component tốt (Bạn nên tìm hiểu thử container của Spring và EJB nó khác nhau ntn).

Và bạn nên để ý là vì sao Spring nó chạy được trên Tomcat vì nó có implement phần Servlets và JSP. Và Spring thì reuse lại Web container APIs (Servlet, JSP APIs) của JEE. Lí do tomcat được ưa chuộng cũng tại vì nó không có implement cái EJB container nên nó nhẹ hơn rất nhiều.
 
Last edited:
Cái bạn muốn hỏi ở đây là giưã servlet-jsp với restful web service hay traditional web với single page web chứ không phải với spring vì spring có cả 2 có technology trên. Ngoài ra thì có thể build Api trên servlet(ưu nhược điểm bạn tự tìm hiểu).
 
Last edited:
Tính theo kiểu LTS thì Java 11 = Java 1.9, Java 17 = 1.10 thôi :big_smile:
Nói lạnh gáy thì cũng không phải, bọn Java này về mặt language feature thì bao đời nay cực kì bảo thủ nhưng đã ra thì phải chắc, cần thì có đàn em như Kotlin, Groovy... lo hết rồi.
Tụi nó toàn tập trung mấy thứ internal như Graal, Loom, Valhalla, ZGC...
Mà nó lên nhanh vậy để thiên hạ khỏi bảo Java is dying nữa chứ sao 🤣
Riêng mảng enterprise thì chưa thấy thằng nào ngoài C# đủ trình để đấu với Java cả
Mấy lang khác hype 1 thời gian rồi cũng chìm, riêng Java thì đi chậm nhưng đi đến đâu là chắc đến đó
 
Last edited:
project đang làm vẫn java 8. framework liên quan tới java như hibernate, spring, jetty/tomcat vẫn support 8 ngon lành, chưa việc gì phải lên cao. Giờ mà lên java 14 là phải regression test hết, trong khi ko có thời gian làm, mỗi tháng release 1 patch :pudency:

Mà theo dòng lịch sử thằng 8 support lâu phết, có phải nó ngon nhất ko nhỉ ?

1591495239102.png
 
Cty cũ của tôi vẫn xài java 3, méo biết up lên 4 chưa, xử lý ảnh user upload ko đc 😅
Còn bây h đang dùng java 8, nhưng dùng gosu lang chả khác gì java 10.
 
Nó thay đổi vòng đời sản phẩm để dễ thử nghiệm + ra feature mới thôi mà. Cứ dùng mấy bản LTS là dc rồi.
 
project đang làm vẫn java 8. framework liên quan tới java như hibernate, spring, jetty/tomcat vẫn support 8 ngon lành, chưa việc gì phải lên cao. Giờ mà lên java 14 là phải regression test hết, trong khi ko có thời gian làm, mỗi tháng release 1 patch :pudency:

Mà theo dòng lịch sử thằng 8 support lâu phết, có phải nó ngon nhất ko nhỉ ?

View attachment 82396
Java 8 nó nhiều ng dùng mà.
 
Lâu lắm rồi không làm java. Thời còn làm java hình như v6 hay 8 gì đó. Mỗi lần start server đúng cực. Chưa kể RAM nó ngốn nhìn lạnh cả gáy

via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Giờ java nhanh hơn ngày xưa rồi
Java 8 nhé mấy fen :shame:

Java từ cái hồi nó ra cái Hotspot JIT là đã nhanh lắm rồi và mỗi phiên bản mới lại càng nhanh hơn. Chỉ bị cái memory usage hơi kinh nhưng mà dạo này ra cái GraalVM thì ngon hơn nhiều rồi. :doubt:
 
Back
Top