tin tức Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn “chưa ngon”

Mr.Y

Team vòi xịt
Cách đây vài hôm, mình có một bài viết nói về “độ ngon” của chiếc iPhone 7 Plus mà mình sử dụng 4 năm đến hiện tại. Bên cạnh những ưu điểm đó, iPhone vẫn tồn tại những khuyết điểm, những điểm mà người dùng vẫn mong muốn Apple có thể cải thiện trong tương lai.

Mình sẽ phân tích thêm những điểm “chưa tốt” ở iPhone theo góc nhìn cá nhân, từ những trải nghiệm trong suốt thời gian sử dụng “táo khuyết” của mình.


“Thiết kế đẹp đó nhưng mình thấy nhàm chán”

Ai cũng biết, iPhone mang trên mình một thiết kế nguyên khối, sang trọng, thời thượng với lớp vỏ kim loại, viền nhôm mạ, viền thép không gỉ hay được phủ lớp sơn rất bắt mắt. Mặt lưng được ốp lớp kính cường lực càng làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho những chiếc điện thoại đến từ hãng này.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất IMG_0391-2 Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn chưa ngon


Tuy nhiên, cái mình nói ở đây là sự thay đổi trong thiết kế giữa các đời iPhone. Các dòng iPhone luôn được Apple hướng đến với những thiết kế mang tính biểu tượng đi đôi với thời gian, một thiết kế dùng 4 đến 5 năm vẫn không lỗi thời. Tuy vậy, cũng không nên quá dựa vào lý do này để “lười” thay đổi.

So sánh với đối thủ của Apple, Samsung không ngừng sáng tạo, cố gắng thay đổi từ ngoại hình đến hiệu năng sản phẩm, mỗi sản phẩm mới ra đời, mạo hiểm đưa ra nhiều thiết kế độc đáo và sáng tạo, một ví dụ điển hình gần đây là màn hình gập từ dòng Galaxy Z Flip rất được người dùng đón nhận.

Cũng là một người dùng, bản thân mình thấy, Apple nên tập trung để sáng tạo hơn, thay đổi nhanh hơn những thiết kế trong sản phẩm của họ thay vì tìm ra cách để lược bỏ đi những phụ kiện đi kèm một cách hợp lý.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất iPhone-12-Pro-VnExpress-03096-7202-4047-1616441876 Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn chưa ngon


Để nói thiết kế của Apple dần đi sau thời đại thì hoàn toàn sai nhưng với ‘4 năm 1 thiết kế” liệu có quá lâu? Để đợi Apple thay thế màn hình tai thỏ bằng một thiết kế mới hơn, đoán rằng ít ra, người dùng phải đợi đến 2023.

Nhắc đến thiết kế, với quan điểm cá nhân, mình khá mong đợi rằng Apple sẽ có thiết kế đi kèm “Pencil”. Mình đã rất ấn tượng với các dòng note của Samsung đi kèm “S Pen”. Với những người dùng bình thường, đây có lẽ là thiết kế không cần thiết, nhưng với những người dùng yêu thích việc vẽ, những chiếc pencil đi kèm cùng với màn hình sắc nét của iPhone sẽ là một bộ công cụ tuyệt vời.

Hai ứng dụng chạy song song

Màn hình chia đôi để làm gì? Có thể nói đây là một trong những tính năng rất hữu ích. Muốn gửi một dãy số dài như số điện thoại, số tài khoản cho ai đó, 2 tab hiển thị cùng lúc cho việc gửi đi dễ dàng hơn. Hay việc học online, một bên Youtube và bên còn lại là take note cũng giúp người dùng dễ dàng làm việc hơn trên thiết bị của họ.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 3686706_cv-2 Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn chưa ngon


Năm 2016, với Android 7.0 Nougat, người dùng Android đã có thể sử dụng tính năng khá tuyệt vời này, cùng lúc sử dụng 2 ứng dụng trên một màn hình. Tính năng này khiến mình liên tưởng đến các tab trên màn hình laptop. Đó là Android, vậy với những tín đồ Apple thì sao?

Năm 2020, iPadOS 13 đã được hỗ trợ sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc, đó là câu chuyện của iPadOS 13, còn iOS 13 và phần lớn iPhone 13 thì không. Tính đến hiện tại, khi iOS 14 đã được ra mắt một thời gian cùng rất nhiều bản cập nhật, iPhone vẫn chưa được hỗ trợ tính năng tiện dụng này. Cũng không thể giải thích rằng iPad có màn hình lớn mới cần đến tính năng này. Tính đến thời điểm hiện tại, khi iPhone các dòng 11 Pro Max, 12 Pro Max đã sở hữu màn hình lên đến con số tiệm cận 7 inch, gần bằng với thiết bị Tab ngày xưa. Vậy, để yêu cầu tính năng song song hai ứng dụng cùng lúc trên màn hình cũng không thể xem là một yêu cầu quá đáng cho hãng.

“Chị Google” hay “Chàng Siri”

Mình phải công nhận rằng trợ lý ảo là một trong những cải tiến tuyệt vời không chỉ ở iOS mà còn cả ở trên các thiết bị Android. Với tính năng này, mình có thể yêu cầu đặt hẹn giờ, gọi thoại, mở nhạc, trả lời tin nhắn,… ngay cả khi không cần đụng tay tới chiếc điện thoại. Với mình thì hay ứng dụng tìm điện thoại khi mình để quên ở đâu đó trong nhà. “Hey Siri, Where’re you now? – I’m over here, Boss”

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Siri-iOS-14-1 Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn chưa ngon


Như mình cũng vừa nêu ví dụ, điểm hạn chế ở trợ lý ảo iPhone là Siri không thể nói tiếng Việt, còn Google thì có. Không những làm được những lệnh như Siri, tìm quán ăn, nhà hàng, trạm xăng và vô số lệnh khác hoàn toàn bằng tiếng Việt, chị Google còn có thể “tám chuyện” với người dùng, Google Assistant sẽ trả lời bằng những câu “vô cùng mặn”, phân biệt được ngữ điệu từ Bắc vô Nam, khá là thông minh.

Trong khi đó, dù số lượng người Việt sử dụng iPhone không phải là ít, Apple vẫn chưa cập nhật tiếng Việt cho trợ lý ảo Siri. Siri có thể nói tới 21 thứ tiếng, nhưng tiếng Việt thì không. Điều này khiến trải nghiệm của người dùng với iPhone bị hạn chế ở Việt Nam, không những chỉ nói tiếng Anh mà còn phải là tiếng Anh “chuẩn” thì Siri mới có thể hiểu và thực hiện theo lệnh.

Pin

Không phủ nhận rằng thời lượng pin iPhone luôn được cải thiện chất lượng sản phẩm qua từng năm, trong đó Pro Max luôn là dòng điện thoại tích viên pin lớn dự trữ nhiều năng lượng hơn hẳn trong các dòng ra mắt cùng năm, những thay đổi đó liệu có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người dùng khi đại đa số người dùng được hỏi mong muốn Apple cải thiện viên pin trên iPhone của họ.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất thay-pin-iphone Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn chưa ngon


Khi so sánh thời lượng pin của các dòng iPhone cùng các dòng smartphone Android khác ra mắt cùng năm, thời lượng pin iPhone hoàn toàn không thể cạnh tranh. Thứ nhất dung lượng tối đa trên pin iPhone, iPhone 12 Pro Max có dung lượng pin 3678mAh cho thời gian sử dụng lên đến 20 giờ. Trong khi đó, Xiaomi Redmi Note 9 4G được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái đã sở hữu viên pin lên đến 6000mAh. Con số khá chênh lệch.

Thật ra thì đường đua dung lượng pin là đường đua không giới hạn, đường đua này cũng không thể đánh giá hết liệu đâu mới là dòng smartphone có lượng pin tốt nhất, thời lượng pin tốt hay không phụ thuộc khá lớn vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Có thể, với những người làm việc trên laptop nhiều, như mình việc 20 giờ sử dụng/ngày như iPhone 12 Pro Max đã là quá tốt, không cần thiết đến viên pin cao như Xiaomi Redmi Note 9 4G hay Galaxy A72, nhưng ngược lại, với các Mobile Gamer thì 3678mAh trên iPhone 12 Pro Max là không đủ mà họ cần một chiếc điện thoại có dung lượng pin lớn hơn, không hẳn phải là Xiaomi Redmi Note 9 4G.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 5236906_cover_sac_pin_iphone_ Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn chưa ngon


Dung lượng pin là một vấn đề, một vấn đề khác là độ sụt pin. Đây là một vài ví dụ mình sưu tầm được khi search vài review về chiếc iPhone 12:
  • Xem phim trong 1giờ 36 phút (âm lượng lên đến 80%), pin sụt 25%. Hiệu ứng đặc biệt của King of Glory được bật hết trong một giờ đồng hồ, pin sụt 29%. Xuất hiện tình trạng nóng máy và nhiệt độ lên tới 43,2 độ C
  • Nó đã được sạc đầy trước khi đi ngủ vào buổi tối và 2% pin đã bị mất ở chế độ chờ qua đêm. Dậy lúc 7 giờ kết nối WIFI xem tin và cập nhật tin tức đến 8 giờ còn 90%. Ra ngoài và bật 5G tự động. Sau đó, tôi đã sử dụng nó dưới 5G toàn bộ (độ sáng màn hình khoảng 60% và tiếp tục xem WeChat, QQ và các diễn đàn khác). Lúc 9h55, còn lại 55% (giảm 35%, khoảng 17% trong một giờ). Và tôi chơi trong 15 phút của Honor of Kings, 13% nguồn bị mất. Cuối cùng, thông báo pin yếu xuất hiện ở 11h05. Một lần sạc để sử dụng một ngày là không thể với iPhone 12.
Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Adapter-20w-apple-3 Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn chưa ngon


Nhắc đến pin và sạc không thể không nhắc đến “sạc nhanh”, sạc nhanh không còn quá xa lạ với người dùng công nghệ, các hãng smartphone từ khá lâu đã đưa tính năng này như một ưu điểm trong các sản phẩm của họ. Các công nghệ sạc nhanh như: Adaptive Fast Charge của Samsung, sạc nhanh của Apple, OnePlus Dash Charge, SuperCharge của Huawei, sạc nhanh của Qualcomm, Turbo Charge của Motorola, VOOC của Oppo, cùng nhiều công nghệ khác nhau của các hãng khác nhau đang chạy đua từng ngày để mang lại cho người dùng của họ sự hài lòng, trong đó, Apple chỉ mới cung cấp Adapter sạc nhanh tối đa 20W, con số này không thể coi là lớn trong thị trường sạc nhanh hiện tại. Vậy, trong tương lai, Apple có chú trọng và cải thiện điểm này trong các sản phẩm tiếp theo của họ?

Giá

Là một iFan, mình phải thừa nhận rằng iPhone luôn có mức giá khá cao so với thị trường công nghệ. Với cùng cấu hình tương đương, người dùng có thể sở hữu những chiếc smartphone có mức giá rẻ hơn, thậm chí là một nửa so với iPhone.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất iPhone_prices Sau 4 năm dùng iPhone: Đây là những điểm tôi cảm thấy iPhone và iOS vẫn còn chưa ngon


Cùng một mức giá tầm 21 triệu, thay vì sử hữu một chiếc iphone 12 64GB, chúng ta có thể sở hữu một smartphone android như Xiaomi Mi11 giá chỉ tầm 19 triệu với dung lượng lên đến 256GB, chưa hết, ở đây mình sẽ để cấu hình của cả hai để chính bạn có thể tự so sánh:

2021073dd1cd-ae7d-4bba-a69d-79197d141e55.png

202187cfc619-73f6-4557-86d8-e3b56c9c63c2.png


Tạm kết

iPhone cũng không hoàn hảo, cũng tồn tại những thiếu sót cần được khắc phục để có thể dần khẳng định vị trí của mình hơn trên chiến trường công nghệ ngày càng phát triển này. Không riêng gì Apple, mà các hãng công nghệ ngày càng quan tâm hơn đến cảm nhận người dùng, từ đó ngày càng cho ra đời nhiều sản phẩm mang cải tiến hiện đại hơn, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, khiến cuộc sống người tiêu dùng ngày một thuận tiện và dễ dàng hơn.

Nguồn: Sforum
 
Các ý kiến trên thì 90% người dùng đánh giá là tốt
Vậy họ theo 90% chứ không cố làm hài lòng 10% còn lại
À mà khoản pin thì các mẫu flagship android không lại được iporn về khoản bền được, sau vài bản nâng cấp là android thọt pin ngay á
 
Mấy bài kiểu này thì bỏ đi, không có giá trị tham khảo.
Ý kiến cá nhân cần đc tôn trọng để chúng ta có góc nhìn đa chiều nhưng chắc chắn nó ko phải là chân lý và ko hẳn lúc nào cũng có giá trị.
 
Sau 7 năm dùng iphone thì mình chán lè rồi.
Chắc con sau đổi sang samsung dùng thôi, đm cái thiết kế tai thỏ nhìn tức mắt vl. Anh Job có đội mồ dậy thì bẻ cổ hộ thằng nào thiết kế cái
 
Sau 7 năm dùng iphone thì mình chán lè rồi.
Chắc con sau đổi sang samsung dùng thôi, đm cái thiết kế tai thỏ nhìn tức mắt vl. Anh Job có đội mồ dậy thì bẻ cổ hộ thằng nào thiết kế cái
Nếu bỏ tai thỏ sẽ phải bỏ 1 đống cảm biến. Nhất là faceid :shame:
 
Back
Top