SEO Website - Góc nhìn + kinh nghiệm của bản thân

Status
Not open for further replies.

audi.munc

Senior Member
Hi các bác, các thím, các thớt. Nay cuối tuần, thời tiết mát mẻ lại hứng lên cái thú viết linh tinh. Nay em muốn chia sẻ về công việc của bản thân và một chủ đề (có thể) hữu ích đối với các bác đang kinh doanh, buôn bác, làm dịch vụ,... có thể hiểu thêm về SEO.

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

1. SEO là cái gì? Góc nhìn về SEO

2. Các loại hình SEO phổ biến

3. Triển khai nội dung - cái quan trọng nhất trong SEO?

4. Nếu chưa có website thì bắt đầu như thế nào?

5. So sánh giữa SEO và Google Adwords

1. SEO là cái gì? Góc nhìn về SEO​


SEO - S.E.O (Dân ngành đọc là Ét Si O)- Tên gọi dài ngoằn là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” (từ viết tắt của Search Engine Optimization).

Giải thích theo kiểu đơn giản nhất, là đưa kết quả hiển thị đến người tìm kiếm, với mục tiêu đạt được nhiều lượt hiển thị và lượt truy cập nhất. Chủ sở hữu nội dung không mất khoản phí nào để được hiển thị.

Tương tự khi bạn cần tìm hiểu một thứ gì đó trên internet thông qua công cụ tìm kiếm, nhập nội dung cần tìm rồi bấm Enter kết quả sẽ trả về rất nhiều đáp án.

LJkkWtIpZqDUsYHWd7Agq9xLJdbPaiYiefbJ1cgMkVCGsdcy1hbJAiz_ZIhlXjxlZyKEKbxiaMnA4GZ1RXsc682cxXoC3qZyzUo0fErx8Swp97lOtz9oOgUWixJ5qRHNh5IXQ1z6ym3L2vhkTg

*Quan trọng:

- Hiện tại, SEO đã có thể sử dụng cho những loại tìm kiếm: hình ảnh, video, tài liệu, tin tức, app, maps, ...

- Máy tìm kiếm có chức năng quét và thu thập nội dung để đưa vào “thư viện” => trả kết quả cho người tìm kiếm. Thứ hạng tìm kiếm được đánh giá bởi các tiêu chí hay thường gọi là thuật toán của máy tìm kiếm.

- Máy tìm kiếm hiện tại đang chiếm phần lớn trên thế giới và Việt Nam là: Google - SEOer vẫn ưu tiên SEO Google, tiếp đó là Cốc Cốc, Bing, Yahoo,... thuật toán của những máy tìm kiếm này “lạc hậu” so với Google. Và có cả SEO Facebook nữa đấy!!!

- SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng. SEO được đánh giá là một chiến lược marketing hiệu quả, nhiều lĩnh vực đang tận dụng để có lượng khách hàng ổn định: dịch vụ sửa chữa, bảo trì,...

2. Các loại hình SEO phổ biến​


Những loại hình này được kết hợp với nhau để giúp website có điểm thứ hạng cao “trong mắt” Google. Giúp website chiếm top nhiều từ khóa dưới thanh tìm kiếm.

Dưới đây là cách hiểu và định nghĩa của mình.

SEO tổng thể​


SEO tổng thể là tăng uy tín và chất lượng bằng cách tối ưu toàn bộ website theo tiêu chuẩn thân thiện với công cụ tìm kiếm, đồng thời giúp nâng cao UX (trải nghiệm người dùng). Để thực hiện SEO tổng thể cần tối ưu đồng thời cả on-page, off-page và kỹ thuật.

*Các công việc khi SEO tổng thể:
  • On-page (Kỹ thuật trong website): Rà soát UI/UX, đi backlink nội bộ, tối ưu tốc độ load
  • Off-page (Kỹ thuật bên ngoài website): Đi backlink mạng xã hội cho website, Guest-Post (mua bài viết từ website liên quan trỏ link về web của mình - nôm na là Referring), xây dựng hệ thống website vệ tinh điều hướng về web chính.
Những công việc này giúp website tăng các chỉ số điểm Web Ranking, DR (Domain rating), UR (URL Rating),... những chỉ số này được đo trên các tool (phần mềm) thứ 3: Ahref, SEO Quake, Moz, Theo kinh nghiệm của mình, đánh giá mức tham khảo.

Tăng chỉ số PageRank của Google vẫn ngon nhất ^^

SEO từ khóa​


MRQZhBB-URrbnGoeJ8sN5CEnLx7jYonGwZRSreJyM2vGbWZXUtenBJwnCveXZJDjkXkqscnz73VUKm-JxLF4h2rBwWwhgh0eDmmY6G6XLFofnd5NMdShSB_doLE0jlEtgdodmG5wVGfzL2sAVw


SEO từ khóa là loại hình thông dụng nhất hiện nay. Khi tiến hành, có thể lựa chọn giữa SEO từ khóa tiếng Việt có dấu và không dấu (Giờ con bot Google khôn lắm rồi - biết phân biệt có dấu và không dấu rồi), nhằm mục đích cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị.

*Quan trọng:
  • Dành nhiều thời gian ban đầu để nghiên cứu và chọn từ khóa để SEO. Nó ảnh cấu trúc của website đồng thời cũng ảnh hưởng đến tiến độ SEO và tiền bạc.
  • Mình tạm chia làm 2 kiểu từ khóa: từ khóa bạn muốn lên top và và những từ khóa liên quan. (Mình muốn tất cả đều top). Từ khóa được chọn SEO cần đáp ứng các tiêu chí như volume tìm kiếm cao, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán, từ khóa có tính chất cân nhắc,.. Tool mình hay sử dụng là: Keywordtool.io và Keyword Planner (nằm trong tính năng của Google Ads). Và kết hợp với các từ khóa đề xuất khi tìm kiếm.
vrquSiib7lFJh_g_L5Y_7k7yzjxFe7LpZIfGGwkeVVg_gEjsHOEk3hU-jsRJeD45CtIDx-KDIAC_d9HVakf3G02aWApsMUv8aVWVuQU_QrEv_k7CSU72mntmUMEUM5fl-JoNv6pLoMTWfAmHaQ

Mình search từ “ Bàn làm việc”
  • Sau khi chọn lọc bộ từ khóa cần có trong website, ta bắt đầu triển khai nội dung. Là viết bài á!!! Triển khai nội dung bám theo từ khóa, mình để ở phần dưới nha.
  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng nhiều thiết bị khác nhau, ẩn danh, vị trí (có thể nhờ bạn bè, người quen)
SEO hình ảnh là kỹ thuật đưa hình ảnh trên website ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu trên trang tìm kiếm hình ảnh của những công cụ như Google, Yahoo khi người dùng nhập từ khóa liên quan.

Hình ảnh - cái này quan trọng. Mỗi hình ảnh được đánh dấu 1 thẻ “Tag” bao gồm vị trí, thiết bị upload, thẻ alt - tên của ảnh. Máy tìm kiếm muốn hiểu hình ảnh đang nói về điều gì, thể hiện điều gì.

*Quan trọng:

DUqemo-NiVykG3xht2wC-OMwlRT155ORLQwBpu_J2HOP_VAjG3HwNUEyKYJUA6KdTLOifW1fE0AUjBuO9FHQPTsI44Bfvr68tN6d_Pths88kEebdcrLu9UIqYFo1tnc_A3mDmgyZZ3DF91051A


  • Hình ảnh không nên copy từ website hoặc tìm kiếm. Khi muốn sử dụng lại nên chỉnh lại màu sắc, lật hình, tăng giảm ánh sáng, thêm chữ,... Tốt nhất vẫn là tự chụp hình ảnh đưa lên hoặc tự thiết kế. Bạn nên chèn logo và số điện thoại lên hình để gia tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi tốt.
  • Hình ảnh cần phải nén (Search từ này “compress image” - có rất nhiều web nén online) trước khi upload lên web. Hình ảnh nhẹ => Web load nhanh hơn, ít tốn dung lượng hosting hơn. > 300kb là đẹp. Ngoại lệ mấy hình có chữ (text), dạng bảng thì nên để nguyên gốc cho người dùng dễ đọc.
  • Có thể bổ sung hình Gif cho nội dung website thêm sinh động và vui vẻ @@.
  • Video nên upload trên Youtube và chèn vào Website.
ZmPmfpBPRea_TBlTqMnC5nKUXLAve3pzDsdnHWPGFohaw2BEODx36lRfPTCraQHZtr0hvwgzcwStR6BaH5ejjWVGLruifYmCxU3WJQDDPw7bU6-8iFmu-eC4prpeaDmvPudytGeNLVE1J94Sbg



3. Triển khai nội dung - cái quan trọng nhất trong SEO?​


Trong Marketing, hay cả SEO - Nội dung được đánh giá là vua. Nó chiếm phần cao nhất trong cách xếp hạng kết quả hiển thị. Tại sao vậy?

Đa phần website có vị thứ từ khóa cao là nhờ content tốt. Wikipedia là ví dụ 1 điển hình.

Khắc ghi trong đầu: Google sẽ ưu tiên cho những nội dung độc nhất (Unique) và hữu ích cho người dùng, tránh việc các website copy lẫn nhau => Ảnh hưởng đến trải nghiệm tìm kiếm trên Google. Có nhiều website thường dùng tool để xào chẻ lại nội dung theo kiểu máy móc, đọc không ra chữ - điều này tăng tỉ lệ thoát trang (bounce rate) rất cao. => Website bị đánh giá điểm xấu.

Trong website sẽ chia làm các trang và bài viết (page/post). Kinh nghiệm của mình là ưu chọn post cho để SEO từ khóa. Độ dài của các bài có từ khóa chính cần muốn SEO tổi thiểu là 2,000 từ, nên có video và hình ảnh mô tả dưới các heading.

SRucRP3cfVwLJ3-JBdeyd0NjXcyeVn66C1yMWdvPQ7WXdOF0cZ3zBgeKpssQWDEWLLnNIa19fg-lo0vACOIGAtNnb6HbKJQNb4A6KjYBhzlHQ8av3cI0gO9GDpJcJFHlX_uYKO-YMzbFZAmKUQ


Từ khóa nên phân bổ theo mô hình chữ Z, không nên nhồi nhét từ khóa. Hãy để nội dung của bạn tự nhiên nhất có thể.

Đối với các website bán sản phẩm thì nên ưu tiên theo thứ tự là trang danh mục sản phẩm > trang sản phẩm. (categories > product)

Sau khi có khoảng 30-50 bài viết đầu tiên thì ta bắt đầu đi backlink nội bộ cho website. Việc đi backlink giúp Google hiểu website mình đang có nội dung gì, bán cái gì, chủ đề gì,... từ đó thứ hạng từ khóa và website sẽ tăng.

4. Nếu chưa có website thì bắt đầu như thế nào?​


Bạn muốn có website và SEO với mức chi phí kinh tế nhất. Theo mình website không có tính năng gì đặc biệt, auto là Wordpress (WP). Build Web trên nền tảng Wordpress nhé.

Nực cười là có nhiều bác vẫn chê WP cùi bắp, bảo mật yếu,... quan điểm của mình là nó vẫn là lựa chọn số 1 khi làm SEO với các tiêu chí: kinh tế, dễ SEO, dễ chỉnh giao diện, tích hợp nhiều tính năng hay, low-code, cộng đồng lớn,...

Lưu ý là nên dùng những theme, plugin chính thống (not crack, null) để tránh mã độc. Backup thường xuyên.

Có thể tự học từ nguồn Youtube và Thạch Phạm và các group, forum nữa.

Code thuần phù hợp với những business lớn, có tính năng đặc thù, đội IT pro,...

5. So sánh giữa SEO và Google Adwords​

Cả SEO và Google Adwords đều là những công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm, cải thiện thứ hạng và độ hiển thị, từ đó tăng lưu lượng truy cập và hỗ trợ công việc marketing và bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, giữa hai công cụ này có những điểm khác biệt nhất định mà người làm marketing cần nắm rõ để ứng dụng hiệu quả vào chiến dịch của mình.

SEOGoogle Adwords
Có thể áp dụng trên mọi công cụ tìm kiếmÁp dụng cho các Website trên Google hoặc sử dụng Google Adsense (Mạng lưới quảng cáo của Google)
Lượt truy cập từ SEO là miễn phíLượt truy cập từ Google Adwords tốn phí
Phải sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật để tối ưu hóa và cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếmCần đấu giá cạnh tranh và đáp ứng các điều kiện khác của Google để nhận được vị trí quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm.
Mất nhiều thời gian để có được thứ hạng tốt và số lượt truy cập ổn định, thường mất từ 2-6 tháng để đẩy được từ khóa lên TOP tùy thuộc mức độ cạnh tranhCó thể ngay lập tức xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm và tăng lượng truy cập
Khó đo lường chi phí và doanh thu do nhiều yếu tố tác động trong quá trình thực hiệnDễ dàng tính chi phí và doanh thu dựa trên đơn giá và chỉ số KPIs
Một khi đạt được lượng truy cập ổn định sẽ có xu hướng duy trì trong dài hạnHiệu quả tăng lưu lượng truy cập trong ngắn hạn, giảm hẳn sau khi ngừng chạy chiến dịch
Nên tập trung đẩy một vài từ khóa cụ thể trước, mở rộng ra về sau khi đã đạt được hiệu quả nhất địnhCó thể đẩy nhiều từ khóa một lúc
Lượng click của Khách hàng chiếm khoảng 65%, kết quả mang lại giá trị cao hơnLượng click của khách hàng chiếm khoảng 35%, rủi ro lượt click ảo từ đối thủ để làm tụt vị trí từ khóa và tăng chi phí chạy Google Adword
Có thể hỗ trợ cải thiện vị trí các từ khóa dài và từ khóa trên trang cùng miền khi đạt được hiệu quảChỉ tác động lên URL (trang web) được chạy quảng cáo

Cả hai công cụ đều có giá trị nhất định khi thực hiện các chiến dịch Marketing. Nếu SEO mang lại hiệu quả với lưu lượng truy cập bền vững thì Google Adwords lại hữu ích hơn đối với các chiến dịch hay doanh nghiệp cần kết quả ngay.

Quy chung cả 2 đều là nằm trong MKT, mà MKT nằm trong 1 phần của kinh doanh. Em thì em cứ ưu tiên chỉ số ROI. Có lợi thì làm, không có lợi thì còn răng.

SEO nó được xem như 1 nghề cho nên kiến thức của nó khá rộng. Nay em tạm thời viết đến đây, các bác có thắc mắc hoặc cần làm rõ thông tin nào khác cứ mạnh dạn để lại bình luận, em biết gì sẽ share all ạ.

Cảm ơn các bác đã đọc.

SEOer - Thân ái.​
 
Cảm ơn thớt. SEO giờ nên đi về content. Đừng học SEO của mấy thầy dạy lý thuyết luôn luôn bị cũ và google update chính sách mới.
Content is KING
 
Hi các bác, các thím, các thớt. Nay cuối tuần, thời tiết mát mẻ lại hứng lên cái thú viết linh tinh. Nay em muốn chia sẻ về công việc của bản thân và một chủ đề (có thể) hữu ích đối với các bác đang kinh doanh, buôn bác, làm dịch vụ,... có thể hiểu thêm về SEO.

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

1. SEO là cái gì? Góc nhìn về SEO

2. Các loại hình SEO phổ biến

3. Triển khai nội dung - cái quan trọng nhất trong SEO?

4. Nếu chưa có website thì bắt đầu như thế nào?

5. So sánh giữa SEO và Google Adwords

1. SEO là cái gì? Góc nhìn về SEO​


SEO - S.E.O (Dân ngành đọc là Ét Si O)- Tên gọi dài ngoằn là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” (từ viết tắt của Search Engine Optimization).

Giải thích theo kiểu đơn giản nhất, là đưa kết quả hiển thị đến người tìm kiếm, với mục tiêu đạt được nhiều lượt hiển thị và lượt truy cập nhất. Chủ sở hữu nội dung không mất khoản phí nào để được hiển thị.

Tương tự khi bạn cần tìm hiểu một thứ gì đó trên internet thông qua công cụ tìm kiếm, nhập nội dung cần tìm rồi bấm Enter kết quả sẽ trả về rất nhiều đáp án.

LJkkWtIpZqDUsYHWd7Agq9xLJdbPaiYiefbJ1cgMkVCGsdcy1hbJAiz_ZIhlXjxlZyKEKbxiaMnA4GZ1RXsc682cxXoC3qZyzUo0fErx8Swp97lOtz9oOgUWixJ5qRHNh5IXQ1z6ym3L2vhkTg

*Quan trọng:

- Hiện tại, SEO đã có thể sử dụng cho những loại tìm kiếm: hình ảnh, video, tài liệu, tin tức, app, maps, ...

- Máy tìm kiếm có chức năng quét và thu thập nội dung để đưa vào “thư viện” => trả kết quả cho người tìm kiếm. Thứ hạng tìm kiếm được đánh giá bởi các tiêu chí hay thường gọi là thuật toán của máy tìm kiếm.

- Máy tìm kiếm hiện tại đang chiếm phần lớn trên thế giới và Việt Nam là: Google - SEOer vẫn ưu tiên SEO Google, tiếp đó là Cốc Cốc, Bing, Yahoo,... thuật toán của những máy tìm kiếm này “lạc hậu” so với Google. Và có cả SEO Facebook nữa đấy!!!

- SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng. SEO được đánh giá là một chiến lược marketing hiệu quả, nhiều lĩnh vực đang tận dụng để có lượng khách hàng ổn định: dịch vụ sửa chữa, bảo trì,...

2. Các loại hình SEO phổ biến​


Những loại hình này được kết hợp với nhau để giúp website có điểm thứ hạng cao “trong mắt” Google. Giúp website chiếm top nhiều từ khóa dưới thanh tìm kiếm.

Dưới đây là cách hiểu và định nghĩa của mình.

SEO tổng thể​


SEO tổng thể là tăng uy tín và chất lượng bằng cách tối ưu toàn bộ website theo tiêu chuẩn thân thiện với công cụ tìm kiếm, đồng thời giúp nâng cao UX (trải nghiệm người dùng). Để thực hiện SEO tổng thể cần tối ưu đồng thời cả on-page, off-page và kỹ thuật.

*Các công việc khi SEO tổng thể:
  • On-page (Kỹ thuật trong website): Rà soát UI/UX, đi backlink nội bộ, tối ưu tốc độ load
  • Off-page (Kỹ thuật bên ngoài website): Đi backlink mạng xã hội cho website, Guest-Post (mua bài viết từ website liên quan trỏ link về web của mình - nôm na là Referring), xây dựng hệ thống website vệ tinh điều hướng về web chính.
Những công việc này giúp website tăng các chỉ số điểm Web Ranking, DR (Domain rating), UR (URL Rating),... những chỉ số này được đo trên các tool (phần mềm) thứ 3: Ahref, SEO Quake, Moz, Theo kinh nghiệm của mình, đánh giá mức tham khảo.

Tăng chỉ số PageRank của Google vẫn ngon nhất ^^

SEO từ khóa​


MRQZhBB-URrbnGoeJ8sN5CEnLx7jYonGwZRSreJyM2vGbWZXUtenBJwnCveXZJDjkXkqscnz73VUKm-JxLF4h2rBwWwhgh0eDmmY6G6XLFofnd5NMdShSB_doLE0jlEtgdodmG5wVGfzL2sAVw


SEO từ khóa là loại hình thông dụng nhất hiện nay. Khi tiến hành, có thể lựa chọn giữa SEO từ khóa tiếng Việt có dấu và không dấu (Giờ con bot Google khôn lắm rồi - biết phân biệt có dấu và không dấu rồi), nhằm mục đích cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị.

*Quan trọng:
  • Dành nhiều thời gian ban đầu để nghiên cứu và chọn từ khóa để SEO. Nó ảnh cấu trúc của website đồng thời cũng ảnh hưởng đến tiến độ SEO và tiền bạc.
  • Mình tạm chia làm 2 kiểu từ khóa: từ khóa bạn muốn lên top và và những từ khóa liên quan. (Mình muốn tất cả đều top). Từ khóa được chọn SEO cần đáp ứng các tiêu chí như volume tìm kiếm cao, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán, từ khóa có tính chất cân nhắc,.. Tool mình hay sử dụng là: Keywordtool.io và Keyword Planner (nằm trong tính năng của Google Ads). Và kết hợp với các từ khóa đề xuất khi tìm kiếm.
vrquSiib7lFJh_g_L5Y_7k7yzjxFe7LpZIfGGwkeVVg_gEjsHOEk3hU-jsRJeD45CtIDx-KDIAC_d9HVakf3G02aWApsMUv8aVWVuQU_QrEv_k7CSU72mntmUMEUM5fl-JoNv6pLoMTWfAmHaQ

Mình search từ “ Bàn làm việc”
  • Sau khi chọn lọc bộ từ khóa cần có trong website, ta bắt đầu triển khai nội dung. Là viết bài á!!! Triển khai nội dung bám theo từ khóa, mình để ở phần dưới nha.
  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng nhiều thiết bị khác nhau, ẩn danh, vị trí (có thể nhờ bạn bè, người quen)
SEO hình ảnh là kỹ thuật đưa hình ảnh trên website ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu trên trang tìm kiếm hình ảnh của những công cụ như Google, Yahoo khi người dùng nhập từ khóa liên quan.

Hình ảnh - cái này quan trọng. Mỗi hình ảnh được đánh dấu 1 thẻ “Tag” bao gồm vị trí, thiết bị upload, thẻ alt - tên của ảnh. Máy tìm kiếm muốn hiểu hình ảnh đang nói về điều gì, thể hiện điều gì.

*Quan trọng:

DUqemo-NiVykG3xht2wC-OMwlRT155ORLQwBpu_J2HOP_VAjG3HwNUEyKYJUA6KdTLOifW1fE0AUjBuO9FHQPTsI44Bfvr68tN6d_Pths88kEebdcrLu9UIqYFo1tnc_A3mDmgyZZ3DF91051A


  • Hình ảnh không nên copy từ website hoặc tìm kiếm. Khi muốn sử dụng lại nên chỉnh lại màu sắc, lật hình, tăng giảm ánh sáng, thêm chữ,... Tốt nhất vẫn là tự chụp hình ảnh đưa lên hoặc tự thiết kế. Bạn nên chèn logo và số điện thoại lên hình để gia tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi tốt.
  • Hình ảnh cần phải nén (Search từ này “compress image” - có rất nhiều web nén online) trước khi upload lên web. Hình ảnh nhẹ => Web load nhanh hơn, ít tốn dung lượng hosting hơn. > 300kb là đẹp. Ngoại lệ mấy hình có chữ (text), dạng bảng thì nên để nguyên gốc cho người dùng dễ đọc.
  • Có thể bổ sung hình Gif cho nội dung website thêm sinh động và vui vẻ @@.
  • Video nên upload trên Youtube và chèn vào Website.
ZmPmfpBPRea_TBlTqMnC5nKUXLAve3pzDsdnHWPGFohaw2BEODx36lRfPTCraQHZtr0hvwgzcwStR6BaH5ejjWVGLruifYmCxU3WJQDDPw7bU6-8iFmu-eC4prpeaDmvPudytGeNLVE1J94Sbg



3. Triển khai nội dung - cái quan trọng nhất trong SEO?​


Trong Marketing, hay cả SEO - Nội dung được đánh giá là vua. Nó chiếm phần cao nhất trong cách xếp hạng kết quả hiển thị. Tại sao vậy?

Đa phần website có vị thứ từ khóa cao là nhờ content tốt. Wikipedia là ví dụ 1 điển hình.

Khắc ghi trong đầu: Google sẽ ưu tiên cho những nội dung độc nhất (Unique) và hữu ích cho người dùng, tránh việc các website copy lẫn nhau => Ảnh hưởng đến trải nghiệm tìm kiếm trên Google. Có nhiều website thường dùng tool để xào chẻ lại nội dung theo kiểu máy móc, đọc không ra chữ - điều này tăng tỉ lệ thoát trang (bounce rate) rất cao. => Website bị đánh giá điểm xấu.

Trong website sẽ chia làm các trang và bài viết (page/post). Kinh nghiệm của mình là ưu chọn post cho để SEO từ khóa. Độ dài của các bài có từ khóa chính cần muốn SEO tổi thiểu là 2,000 từ, nên có video và hình ảnh mô tả dưới các heading.

SRucRP3cfVwLJ3-JBdeyd0NjXcyeVn66C1yMWdvPQ7WXdOF0cZ3zBgeKpssQWDEWLLnNIa19fg-lo0vACOIGAtNnb6HbKJQNb4A6KjYBhzlHQ8av3cI0gO9GDpJcJFHlX_uYKO-YMzbFZAmKUQ


Từ khóa nên phân bổ theo mô hình chữ Z, không nên nhồi nhét từ khóa. Hãy để nội dung của bạn tự nhiên nhất có thể.

Đối với các website bán sản phẩm thì nên ưu tiên theo thứ tự là trang danh mục sản phẩm > trang sản phẩm. (categories > product)

Sau khi có khoảng 30-50 bài viết đầu tiên thì ta bắt đầu đi backlink nội bộ cho website. Việc đi backlink giúp Google hiểu website mình đang có nội dung gì, bán cái gì, chủ đề gì,... từ đó thứ hạng từ khóa và website sẽ tăng.

4. Nếu chưa có website thì bắt đầu như thế nào?​


Bạn muốn có website và SEO với mức chi phí kinh tế nhất. Theo mình website không có tính năng gì đặc biệt, auto là Wordpress (WP). Build Web trên nền tảng Wordpress nhé.

Nực cười là có nhiều bác vẫn chê WP cùi bắp, bảo mật yếu,... quan điểm của mình là nó vẫn là lựa chọn số 1 khi làm SEO với các tiêu chí: kinh tế, dễ SEO, dễ chỉnh giao diện, tích hợp nhiều tính năng hay, low-code, cộng đồng lớn,...

Lưu ý là nên dùng những theme, plugin chính thống (not crack, null) để tránh mã độc. Backup thường xuyên.

Có thể tự học từ nguồn Youtube và Thạch Phạm và các group, forum nữa.

Code thuần phù hợp với những business lớn, có tính năng đặc thù, đội IT pro,...

5. So sánh giữa SEO và Google Adwords​

Cả SEO và Google Adwords đều là những công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm, cải thiện thứ hạng và độ hiển thị, từ đó tăng lưu lượng truy cập và hỗ trợ công việc marketing và bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, giữa hai công cụ này có những điểm khác biệt nhất định mà người làm marketing cần nắm rõ để ứng dụng hiệu quả vào chiến dịch của mình.

SEOGoogle Adwords
Có thể áp dụng trên mọi công cụ tìm kiếmÁp dụng cho các Website trên Google hoặc sử dụng Google Adsense (Mạng lưới quảng cáo của Google)
Lượt truy cập từ SEO là miễn phíLượt truy cập từ Google Adwords tốn phí
Phải sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật để tối ưu hóa và cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếmCần đấu giá cạnh tranh và đáp ứng các điều kiện khác của Google để nhận được vị trí quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm.
Mất nhiều thời gian để có được thứ hạng tốt và số lượt truy cập ổn định, thường mất từ 2-6 tháng để đẩy được từ khóa lên TOP tùy thuộc mức độ cạnh tranhCó thể ngay lập tức xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm và tăng lượng truy cập
Khó đo lường chi phí và doanh thu do nhiều yếu tố tác động trong quá trình thực hiệnDễ dàng tính chi phí và doanh thu dựa trên đơn giá và chỉ số KPIs
Một khi đạt được lượng truy cập ổn định sẽ có xu hướng duy trì trong dài hạnHiệu quả tăng lưu lượng truy cập trong ngắn hạn, giảm hẳn sau khi ngừng chạy chiến dịch
Nên tập trung đẩy một vài từ khóa cụ thể trước, mở rộng ra về sau khi đã đạt được hiệu quả nhất địnhCó thể đẩy nhiều từ khóa một lúc
Lượng click của Khách hàng chiếm khoảng 65%, kết quả mang lại giá trị cao hơnLượng click của khách hàng chiếm khoảng 35%, rủi ro lượt click ảo từ đối thủ để làm tụt vị trí từ khóa và tăng chi phí chạy Google Adword
Có thể hỗ trợ cải thiện vị trí các từ khóa dài và từ khóa trên trang cùng miền khi đạt được hiệu quảChỉ tác động lên URL (trang web) được chạy quảng cáo

Cả hai công cụ đều có giá trị nhất định khi thực hiện các chiến dịch Marketing. Nếu SEO mang lại hiệu quả với lưu lượng truy cập bền vững thì Google Adwords lại hữu ích hơn đối với các chiến dịch hay doanh nghiệp cần kết quả ngay.

Quy chung cả 2 đều là nằm trong MKT, mà MKT nằm trong 1 phần của kinh doanh. Em thì em cứ ưu tiên chỉ số ROI. Có lợi thì làm, không có lợi thì còn răng.

SEO nó được xem như 1 nghề cho nên kiến thức của nó khá rộng. Nay em tạm thời viết đến đây, các bác có thắc mắc hoặc cần làm rõ thông tin nào khác cứ mạnh dạn để lại bình luận, em biết gì sẽ share all ạ.

Cảm ơn các bác đã đọc.

SEOer - Thân ái.​
Trước mấy năm làm nghề này, ngồi mòn cả lưng :go: giờ seo web nó vừa khó hơn vừa bị bọn ads face, tikok, mấy sàn tmđt nó vả sml rồi. Vẫn biết miếng bánh đủ ăn mà nó ko còn ngon như xưa
M7EYXjT.png
 
em sv mới ra trường tìm việc seo thì đa số toàn về viết content, mỗi ngày viết 3-4 bài hơn 1000 từ :) nghe oải thực sự, nên giờ hướng cho ads , sem cho đỡ chán rồi :v
 
Trước mấy năm làm nghề này, ngồi mòn cả lưng :go: giờ seo web nó vừa khó hơn vừa bị bọn ads face, tikok, mấy sàn tmđt nó vả sml rồi. Vẫn biết miếng bánh đủ ăn mà nó ko còn ngon như xưa
M7EYXjT.png
em thấy seo giờ là kĩ năng phụ không thì thuê agency mảng này tối ưu lên top, chứ làm full seo thực ra nói thì hơi bị chán
 
mình cũng web chẳng seo mẹ gì cả cứ vã tiền ads thôi .

nhưng mẹ thương mẹ độ có vài key hot lên top 1 :beauty:
Thực ra muốn seo lên top nhanh thì đóng quảng cáo. Đơn giản là GG nó thấy web của bạn có lượt truy cập lớn, tương tác nhiều v.v =) có ích cho người dùng là nó đẩy lên top thôi. Nếu chỗ nào có tiền tôi toàn bảo làm vậy, chỗ nào nghèo nghèo thì làm kiểu truyền thống.
 
Thực ra muốn seo lên top nhanh thì đóng quảng cáo. Đơn giản là GG nó thấy web của bạn có lượt truy cập lớn, tương tác nhiều v.v =) có ích cho người dùng là nó đẩy lên top thôi. Nếu chỗ nào có tiền tôi toàn bảo làm vậy, chỗ nào nghèo nghèo thì làm kiểu truyền thống.
mình tưởng lượt truy cập ads thì ko ảnh hưởng thứ hạng SEO . nếu nói vậy thì bỏ tiền ra làm seo làm gì cho mất công để chạy ads cho khỏe

vì Seo đâu phải rẻ hồi trước mình tham khảo bảng giá seo của ngành mình mấy key : sextoy , đồ chơi tình dục hay phổ thông nó bó giá lên top 1 toàn 100-200 triệu/ rồi tiền duy trì từng tháng cũng mấy chục triệu
 
em thấy seo giờ là kĩ năng phụ không thì thuê agency mảng này tối ưu lên top, chứ làm full seo thực ra nói thì hơi bị chán
Seo mục đích nó là TỐI ƯU CÔNG CỤ TÌM KIẾM mà sau này người ta ôm đồm nó để làm mục đích riêng nên nó cũng bị chính google bài trừ dần, (ads là 1 ví dụ, hay giờ luôn ưu tiên site báo chí thông tin lên đầu). Còn thuê ngoài thì nó chơi kiểu công nghiệp, nhét link, nhét traffic vào là nó lên top thôi, còn bền hay ko thì chắn chắn là không rồi. Chỉ người chủ của website tự SEO thì nó mới bền được. Mà câu chuyện bền thì nó lại dài tính theo năm :go: Nói vậy thôi chứ sau này tôi cũng tính làm 1 website cho khách nhìn sản phẩm, với kéo uy tín cho page còn bảo bán hàng thẳng trên ấy thì chắc là ko được.
 
mình tưởng lượt truy cập ads thì ko ảnh hưởng thứ hạng SEO . nếu nói vậy thì bỏ tiền ra làm seo làm gì cho mất công để chạy ads cho khỏe

vì Seo đâu phải rẻ hồi trước mình tham khảo bảng giá seo của ngành mình mấy key : sextoy , đồ chơi tình dục hay phổ thông nó bó giá lên top 1 toàn 100-200 triệu/ rồi tiền duy trì từng tháng cũng mấy chục triệu
Có ảnh hưởng chứ bạn, nhưng vấn đề là làm seo nó vẫn ổn định và rẻ hơn qc nhiều. Đơn cử như mùa này mình chết mấy chục con tài khoản qc gg, fb cũng tầm tầm đó. Trong khi web đang seo vẫn ổn định, thậm chí là đang lên.
 
Có ảnh hưởng chứ bạn, nhưng vấn đề là làm seo nó vẫn ổn định và rẻ hơn qc nhiều. Đơn cử như mùa này mình chết mấy chục con tài khoản qc gg, fb cũng tầm tầm đó. Trong khi web đang seo vẫn ổn định, thậm chí là đang lên.
mình thì mới xém chết cái tk chi tiêu hơn 5ty xong . tự nhiên đang chạy qc nó ngưng xét duyệt định kì , xong xuôi nó mở ra cho chạy tiếp dc vài tiếng nó khóa cmnl né tránh hệ thống

gửi biểu mẫu thì nó từ chối luôn . hoang mang muốn khóc cmnl

may sao là tk mmc còn đt lên tổng đài rồi nhờ tụi nó xem xét rồi gửi thông tin đầy đủ cho nó 24h sau nó mở lại
 
mình thì mới xém chết cái tk chi tiêu hơn 5ty xong . tự nhiên đang chạy qc nó ngưng xét duyệt định kì , xong xuôi nó mở ra cho chạy tiếp dc vài tiếng nó khóa cmnl né tránh hệ thống

gửi biểu mẫu thì nó từ chối luôn . hoang mang muốn khóc cmnl

may sao là tk mmc còn đt lên tổng đài rồi nhờ tụi nó xem xét rồi gửi thông tin đầy đủ cho nó 24h sau nó mở lại
Mình làm đông y, tài khoản chạy cả chục tỷ cũng 1 đi không trở lại. Đang suy nghĩ đổi qua chạy sạch chứ làm mấy cái này mệt mỏi quá :)))))))))
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top