SEO Website - Góc nhìn + kinh nghiệm của bản thân

Status
Not open for further replies.
SEO giờ thay đổi theo thời gian thực, giao diện máy tín khác mobile khác table, a e muốn học lên youtube kênh backinko, ahref, semrush, gtv seo... rất nhiều , nói chung món này cần đầu tư time rất nhiều và thực hành nhiều
 
Hay quá, dạo này đang làm seo từ đầu, vừa thuê entity 4 củ xong
dùng 4 củ chạy ads hợp lí hơn, nếu chủ đề của bác trên google chưa có site nào entity thì bác hơn họ 1 chút, còn site nào cũng có entity rồi thì site bác thêm 4 củ ko có tác dụng mấy thực tế giờ ads khá đắt vừa hiểu seo vừa chạy ads lên mới nhanh
 
Hi các bác, các thím, các thớt. Nay cuối tuần, thời tiết mát mẻ lại hứng lên cái thú viết linh tinh. Nay em muốn chia sẻ về công việc của bản thân và một chủ đề (có thể) hữu ích đối với các bác đang kinh doanh, buôn bác, làm dịch vụ,... có thể hiểu thêm về SEO.

NỘI DUNG BÀI VIẾT:

1. SEO là cái gì? Góc nhìn về SEO

2. Các loại hình SEO phổ biến

3. Triển khai nội dung - cái quan trọng nhất trong SEO?

4. Nếu chưa có website thì bắt đầu như thế nào?

5. So sánh giữa SEO và Google Adwords

1. SEO là cái gì? Góc nhìn về SEO​


SEO - S.E.O (Dân ngành đọc là Ét Si O)- Tên gọi dài ngoằn là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” (từ viết tắt của Search Engine Optimization).

Giải thích theo kiểu đơn giản nhất, là đưa kết quả hiển thị đến người tìm kiếm, với mục tiêu đạt được nhiều lượt hiển thị và lượt truy cập nhất. Chủ sở hữu nội dung không mất khoản phí nào để được hiển thị.

Tương tự khi bạn cần tìm hiểu một thứ gì đó trên internet thông qua công cụ tìm kiếm, nhập nội dung cần tìm rồi bấm Enter kết quả sẽ trả về rất nhiều đáp án.

LJkkWtIpZqDUsYHWd7Agq9xLJdbPaiYiefbJ1cgMkVCGsdcy1hbJAiz_ZIhlXjxlZyKEKbxiaMnA4GZ1RXsc682cxXoC3qZyzUo0fErx8Swp97lOtz9oOgUWixJ5qRHNh5IXQ1z6ym3L2vhkTg

*Quan trọng:

- Hiện tại, SEO đã có thể sử dụng cho những loại tìm kiếm: hình ảnh, video, tài liệu, tin tức, app, maps, ...

- Máy tìm kiếm có chức năng quét và thu thập nội dung để đưa vào “thư viện” => trả kết quả cho người tìm kiếm. Thứ hạng tìm kiếm được đánh giá bởi các tiêu chí hay thường gọi là thuật toán của máy tìm kiếm.

- Máy tìm kiếm hiện tại đang chiếm phần lớn trên thế giới và Việt Nam là: Google - SEOer vẫn ưu tiên SEO Google, tiếp đó là Cốc Cốc, Bing, Yahoo,... thuật toán của những máy tìm kiếm này “lạc hậu” so với Google. Và có cả SEO Facebook nữa đấy!!!

- SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng. SEO được đánh giá là một chiến lược marketing hiệu quả, nhiều lĩnh vực đang tận dụng để có lượng khách hàng ổn định: dịch vụ sửa chữa, bảo trì,...

2. Các loại hình SEO phổ biến​


Những loại hình này được kết hợp với nhau để giúp website có điểm thứ hạng cao “trong mắt” Google. Giúp website chiếm top nhiều từ khóa dưới thanh tìm kiếm.

Dưới đây là cách hiểu và định nghĩa của mình.

SEO tổng thể​


SEO tổng thể là tăng uy tín và chất lượng bằng cách tối ưu toàn bộ website theo tiêu chuẩn thân thiện với công cụ tìm kiếm, đồng thời giúp nâng cao UX (trải nghiệm người dùng). Để thực hiện SEO tổng thể cần tối ưu đồng thời cả on-page, off-page và kỹ thuật.

*Các công việc khi SEO tổng thể:
  • On-page (Kỹ thuật trong website): Rà soát UI/UX, đi backlink nội bộ, tối ưu tốc độ load
  • Off-page (Kỹ thuật bên ngoài website): Đi backlink mạng xã hội cho website, Guest-Post (mua bài viết từ website liên quan trỏ link về web của mình - nôm na là Referring), xây dựng hệ thống website vệ tinh điều hướng về web chính.
Những công việc này giúp website tăng các chỉ số điểm Web Ranking, DR (Domain rating), UR (URL Rating),... những chỉ số này được đo trên các tool (phần mềm) thứ 3: Ahref, SEO Quake, Moz, Theo kinh nghiệm của mình, đánh giá mức tham khảo.

Tăng chỉ số PageRank của Google vẫn ngon nhất ^^

SEO từ khóa​


MRQZhBB-URrbnGoeJ8sN5CEnLx7jYonGwZRSreJyM2vGbWZXUtenBJwnCveXZJDjkXkqscnz73VUKm-JxLF4h2rBwWwhgh0eDmmY6G6XLFofnd5NMdShSB_doLE0jlEtgdodmG5wVGfzL2sAVw


SEO từ khóa là loại hình thông dụng nhất hiện nay. Khi tiến hành, có thể lựa chọn giữa SEO từ khóa tiếng Việt có dấu và không dấu (Giờ con bot Google khôn lắm rồi - biết phân biệt có dấu và không dấu rồi), nhằm mục đích cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, tăng khả năng hiển thị.

*Quan trọng:
  • Dành nhiều thời gian ban đầu để nghiên cứu và chọn từ khóa để SEO. Nó ảnh cấu trúc của website đồng thời cũng ảnh hưởng đến tiến độ SEO và tiền bạc.
  • Mình tạm chia làm 2 kiểu từ khóa: từ khóa bạn muốn lên top và và những từ khóa liên quan. (Mình muốn tất cả đều top). Từ khóa được chọn SEO cần đáp ứng các tiêu chí như volume tìm kiếm cao, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán, từ khóa có tính chất cân nhắc,.. Tool mình hay sử dụng là: Keywordtool.io và Keyword Planner (nằm trong tính năng của Google Ads). Và kết hợp với các từ khóa đề xuất khi tìm kiếm.
vrquSiib7lFJh_g_L5Y_7k7yzjxFe7LpZIfGGwkeVVg_gEjsHOEk3hU-jsRJeD45CtIDx-KDIAC_d9HVakf3G02aWApsMUv8aVWVuQU_QrEv_k7CSU72mntmUMEUM5fl-JoNv6pLoMTWfAmHaQ

Mình search từ “ Bàn làm việc”
  • Sau khi chọn lọc bộ từ khóa cần có trong website, ta bắt đầu triển khai nội dung. Là viết bài á!!! Triển khai nội dung bám theo từ khóa, mình để ở phần dưới nha.
  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng nhiều thiết bị khác nhau, ẩn danh, vị trí (có thể nhờ bạn bè, người quen)
SEO hình ảnh là kỹ thuật đưa hình ảnh trên website ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu trên trang tìm kiếm hình ảnh của những công cụ như Google, Yahoo khi người dùng nhập từ khóa liên quan.

Hình ảnh - cái này quan trọng. Mỗi hình ảnh được đánh dấu 1 thẻ “Tag” bao gồm vị trí, thiết bị upload, thẻ alt - tên của ảnh. Máy tìm kiếm muốn hiểu hình ảnh đang nói về điều gì, thể hiện điều gì.

*Quan trọng:

DUqemo-NiVykG3xht2wC-OMwlRT155ORLQwBpu_J2HOP_VAjG3HwNUEyKYJUA6KdTLOifW1fE0AUjBuO9FHQPTsI44Bfvr68tN6d_Pths88kEebdcrLu9UIqYFo1tnc_A3mDmgyZZ3DF91051A


  • Hình ảnh không nên copy từ website hoặc tìm kiếm. Khi muốn sử dụng lại nên chỉnh lại màu sắc, lật hình, tăng giảm ánh sáng, thêm chữ,... Tốt nhất vẫn là tự chụp hình ảnh đưa lên hoặc tự thiết kế. Bạn nên chèn logo và số điện thoại lên hình để gia tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi tốt.
  • Hình ảnh cần phải nén (Search từ này “compress image” - có rất nhiều web nén online) trước khi upload lên web. Hình ảnh nhẹ => Web load nhanh hơn, ít tốn dung lượng hosting hơn. > 300kb là đẹp. Ngoại lệ mấy hình có chữ (text), dạng bảng thì nên để nguyên gốc cho người dùng dễ đọc.
  • Có thể bổ sung hình Gif cho nội dung website thêm sinh động và vui vẻ @@.
  • Video nên upload trên Youtube và chèn vào Website.
ZmPmfpBPRea_TBlTqMnC5nKUXLAve3pzDsdnHWPGFohaw2BEODx36lRfPTCraQHZtr0hvwgzcwStR6BaH5ejjWVGLruifYmCxU3WJQDDPw7bU6-8iFmu-eC4prpeaDmvPudytGeNLVE1J94Sbg



3. Triển khai nội dung - cái quan trọng nhất trong SEO?​


Trong Marketing, hay cả SEO - Nội dung được đánh giá là vua. Nó chiếm phần cao nhất trong cách xếp hạng kết quả hiển thị. Tại sao vậy?

Đa phần website có vị thứ từ khóa cao là nhờ content tốt. Wikipedia là ví dụ 1 điển hình.

Khắc ghi trong đầu: Google sẽ ưu tiên cho những nội dung độc nhất (Unique) và hữu ích cho người dùng, tránh việc các website copy lẫn nhau => Ảnh hưởng đến trải nghiệm tìm kiếm trên Google. Có nhiều website thường dùng tool để xào chẻ lại nội dung theo kiểu máy móc, đọc không ra chữ - điều này tăng tỉ lệ thoát trang (bounce rate) rất cao. => Website bị đánh giá điểm xấu.

Trong website sẽ chia làm các trang và bài viết (page/post). Kinh nghiệm của mình là ưu chọn post cho để SEO từ khóa. Độ dài của các bài có từ khóa chính cần muốn SEO tổi thiểu là 2,000 từ, nên có video và hình ảnh mô tả dưới các heading.

SRucRP3cfVwLJ3-JBdeyd0NjXcyeVn66C1yMWdvPQ7WXdOF0cZ3zBgeKpssQWDEWLLnNIa19fg-lo0vACOIGAtNnb6HbKJQNb4A6KjYBhzlHQ8av3cI0gO9GDpJcJFHlX_uYKO-YMzbFZAmKUQ


Từ khóa nên phân bổ theo mô hình chữ Z, không nên nhồi nhét từ khóa. Hãy để nội dung của bạn tự nhiên nhất có thể.

Đối với các website bán sản phẩm thì nên ưu tiên theo thứ tự là trang danh mục sản phẩm > trang sản phẩm. (categories > product)

Sau khi có khoảng 30-50 bài viết đầu tiên thì ta bắt đầu đi backlink nội bộ cho website. Việc đi backlink giúp Google hiểu website mình đang có nội dung gì, bán cái gì, chủ đề gì,... từ đó thứ hạng từ khóa và website sẽ tăng.

4. Nếu chưa có website thì bắt đầu như thế nào?​


Bạn muốn có website và SEO với mức chi phí kinh tế nhất. Theo mình website không có tính năng gì đặc biệt, auto là Wordpress (WP). Build Web trên nền tảng Wordpress nhé.

Nực cười là có nhiều bác vẫn chê WP cùi bắp, bảo mật yếu,... quan điểm của mình là nó vẫn là lựa chọn số 1 khi làm SEO với các tiêu chí: kinh tế, dễ SEO, dễ chỉnh giao diện, tích hợp nhiều tính năng hay, low-code, cộng đồng lớn,...

Lưu ý là nên dùng những theme, plugin chính thống (not crack, null) để tránh mã độc. Backup thường xuyên.

Có thể tự học từ nguồn Youtube và Thạch Phạm và các group, forum nữa.

Code thuần phù hợp với những business lớn, có tính năng đặc thù, đội IT pro,...

5. So sánh giữa SEO và Google Adwords​

Cả SEO và Google Adwords đều là những công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm, cải thiện thứ hạng và độ hiển thị, từ đó tăng lưu lượng truy cập và hỗ trợ công việc marketing và bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, giữa hai công cụ này có những điểm khác biệt nhất định mà người làm marketing cần nắm rõ để ứng dụng hiệu quả vào chiến dịch của mình.

SEOGoogle Adwords
Có thể áp dụng trên mọi công cụ tìm kiếmÁp dụng cho các Website trên Google hoặc sử dụng Google Adsense (Mạng lưới quảng cáo của Google)
Lượt truy cập từ SEO là miễn phíLượt truy cập từ Google Adwords tốn phí
Phải sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật để tối ưu hóa và cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếmCần đấu giá cạnh tranh và đáp ứng các điều kiện khác của Google để nhận được vị trí quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm.
Mất nhiều thời gian để có được thứ hạng tốt và số lượt truy cập ổn định, thường mất từ 2-6 tháng để đẩy được từ khóa lên TOP tùy thuộc mức độ cạnh tranhCó thể ngay lập tức xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm và tăng lượng truy cập
Khó đo lường chi phí và doanh thu do nhiều yếu tố tác động trong quá trình thực hiệnDễ dàng tính chi phí và doanh thu dựa trên đơn giá và chỉ số KPIs
Một khi đạt được lượng truy cập ổn định sẽ có xu hướng duy trì trong dài hạnHiệu quả tăng lưu lượng truy cập trong ngắn hạn, giảm hẳn sau khi ngừng chạy chiến dịch
Nên tập trung đẩy một vài từ khóa cụ thể trước, mở rộng ra về sau khi đã đạt được hiệu quả nhất địnhCó thể đẩy nhiều từ khóa một lúc
Lượng click của Khách hàng chiếm khoảng 65%, kết quả mang lại giá trị cao hơnLượng click của khách hàng chiếm khoảng 35%, rủi ro lượt click ảo từ đối thủ để làm tụt vị trí từ khóa và tăng chi phí chạy Google Adword
Có thể hỗ trợ cải thiện vị trí các từ khóa dài và từ khóa trên trang cùng miền khi đạt được hiệu quảChỉ tác động lên URL (trang web) được chạy quảng cáo

Cả hai công cụ đều có giá trị nhất định khi thực hiện các chiến dịch Marketing. Nếu SEO mang lại hiệu quả với lưu lượng truy cập bền vững thì Google Adwords lại hữu ích hơn đối với các chiến dịch hay doanh nghiệp cần kết quả ngay.

Quy chung cả 2 đều là nằm trong MKT, mà MKT nằm trong 1 phần của kinh doanh. Em thì em cứ ưu tiên chỉ số ROI. Có lợi thì làm, không có lợi thì còn răng.

SEO nó được xem như 1 nghề cho nên kiến thức của nó khá rộng. Nay em tạm thời viết đến đây, các bác có thắc mắc hoặc cần làm rõ thông tin nào khác cứ mạnh dạn để lại bình luận, em biết gì sẽ share all ạ.

Cảm ơn các bác đã đọc.

SEOer - Thân ái.​

Nếu được bác cập nhật câu hỏi với câu trả lời ở bài post đầu với
 
SEO về bản chất là 1 hàm số dạng ax+by+cz+... = điểm số.
Trong đó:
  • x, y, z là các tiêu chí đánh giá của google như ảnh có chuẩn seo hay không, bài viết có unique, thời gian trên trang v.v....
  • a, b, c là điểm số mà google cho website khi đánh giá theo từng tiêu chí
Khi mà tổng điểm của hàm số trên lớn hơn thằng đứng thứ hai 0,000000001 điểm thôi là xếp vị trí đầu.

Thế nên là rất nhiều anh em thắc mắc tại sao ảnh nó không chuẩn seo, bài viết tào lao không đúng sự thật nhưng vẫn top 1. Căn bản bởi vì các chỉ số khác nó bù cho như backlink, thương hiệu, traffic v.v...
VD cụ thể:
  • thegioididong: nhiều bài của nó để ảnh ọt dạng ihsgsoihg.jpg chứ không phải là chuan-seo.jpg nhưng vẫn top
  • dienmayxanh: nhiều bài viết không chuẩn ( ví dụ mật ong - em đang bán nên rõ) nhưng viết bánh cuốn nên nhiều người đọc hết, thời gian trên trang cao, kết hợp thương hiệu tốt và đống thứ khác vẫn top

Thời điểm hiện nay, tất cả các chỉ số đều có thể làm bằng nhau hết nên sẽ có 3 hướng cho mọi người SEO:
  • Viết nội dung "bánh cuốn" , có góc nhìn riêng, khác biệt, dẫn dắt chính xác đến các bài viết khác để bổ trợ thông tin. Cái này làm tốt thì không cần thiết lên top 1 cũng ra được đơn rồi. Bản chất cuối cùng của seo vẫn là ra đơn mà.
  • Backlink: Xây dựng hệ thống để có những backlink mà chỉ mình có hoặc bỏ tiền đi mua. Đập chất tụi SEO nhà nghèo :v
  • Làm cận thận từng chỉ tiêu nhỏ một. Có hơn 200 tiêu chí. Ai cũng hô hào bảo làm tốt tất cả nhưng thực chất thì không, chỉ làm vài chục cái tốt sau đó all in content vs backlink. Tỷ mẩn là hết đống kia cũng lên top được kha khá.
 
SEO về bản chất là 1 hàm số dạng ax+by+cz+... = điểm số.
Trong đó:
  • x, y, z là các tiêu chí đánh giá của google như ảnh có chuẩn seo hay không, bài viết có unique, thời gian trên trang v.v....
  • a, b, c là điểm số mà google cho website khi đánh giá theo từng tiêu chí
Khi mà tổng điểm của hàm số trên lớn hơn thằng đứng thứ hai 0,000000001 điểm thôi là xếp vị trí đầu.

Thế nên là rất nhiều anh em thắc mắc tại sao ảnh nó không chuẩn seo, bài viết tào lao không đúng sự thật nhưng vẫn top 1. Căn bản bởi vì các chỉ số khác nó bù cho như backlink, thương hiệu, traffic v.v...
VD cụ thể:
  • thegioididong: nhiều bài của nó để ảnh ọt dạng ihsgsoihg.jpg chứ không phải là chuan-seo.jpg nhưng vẫn top
  • dienmayxanh: nhiều bài viết không chuẩn ( ví dụ mật ong - em đang bán nên rõ) nhưng viết bánh cuốn nên nhiều người đọc hết, thời gian trên trang cao, kết hợp thương hiệu tốt và đống thứ khác vẫn top

Thời điểm hiện nay, tất cả các chỉ số đều có thể làm bằng nhau hết nên sẽ có 3 hướng cho mọi người SEO:
  • Viết nội dung "bánh cuốn" , có góc nhìn riêng, khác biệt, dẫn dắt chính xác đến các bài viết khác để bổ trợ thông tin. Cái này làm tốt thì không cần thiết lên top 1 cũng ra được đơn rồi. Bản chất cuối cùng của seo vẫn là ra đơn mà.
  • Backlink: Xây dựng hệ thống để có những backlink mà chỉ mình có hoặc bỏ tiền đi mua. Đập chất tụi SEO nhà nghèo :v
  • Làm cận thận từng chỉ tiêu nhỏ một. Có hơn 200 tiêu chí. Ai cũng hô hào bảo làm tốt tất cả nhưng thực chất thì không, chỉ làm vài chục cái tốt sau đó all in content vs backlink. Tỷ mẩn là hết đống kia cũng lên top được kha khá.
Bác nói có phần đúng. Khi viết bài này mình muốn share cho anh em nắm những key quan trọng khi thực hiện. Đó là những việc cần phải làm và làm cho đúng từ ban đầu. Việc đó tiết kiệm rất nhiều thời gian để sửa sai (audit lại website nhiều lần mà không cải thiện gì nhiều).

Lý thuyết về SEO thì rất nhiều nơi giải thích chi tiết.Nhưng lấy logic từ các Brand lớn cho anh em học và làm theo thì là điều không khả thi, traffic truy cập thẳng từ homepage các website đó đã rất lớn, chưa để content đã hay.

Còn về hình ảnh, bác có thể chưa hiểu hết. Tùy mặt hàng mà họ tìm kiếm bằng định dạng hình ảnh, video, text,... ví dụ như: nội thất, bàn, ghế, nhà, cửa, xe cộ, quần áo,... (những thứ mà họ cần trực quan hóa).

P/s:
1. Trong tuần mình sẽ cập nhật thêm phần content (có thể là plan mẫu) của một website nào đó.
2. Backlink - có thực sự cần và quan trọng? Số % ngân sách SEO để mua (build) backlink? Các loại backlink làm bằng tay (list), Ngoài build backlink thì làm cái gì nữa....
 
dùng 4 củ chạy ads hợp lí hơn, nếu chủ đề của bác trên google chưa có site nào entity thì bác hơn họ 1 chút, còn site nào cũng có entity rồi thì site bác thêm 4 củ ko có tác dụng mấy thực tế giờ ads khá đắt vừa hiểu seo vừa chạy ads lên mới nhanh
e gà mờ nên k biết gì, theo bác Ads gg hay Ads FB sẽ hiệu quả hơn.
 
e gà mờ nên k biết gì, theo bác Ads gg hay Ads FB sẽ hiệu quả hơn.
tất nhiên google rồi, sân chơi google tạo ra mà, cơ mà google ads khá đắt và có click tặc vs phải theo dõi google analytic check time onsite...con dao 2 lưỡi, fb ads thì traffic cũng tạm có còn hơn ko cơ mà người dùng vào page bác mà thoát ngay thì cần fix onpage rất nhiều
 
tất nhiên google rồi, sân chơi google tạo ra mà, cơ mà google ads khá đắt và có click tặc vs phải theo dõi google analytic check time onsite...con dao 2 lưỡi, fb ads thì traffic cũng tạm có còn hơn ko cơ mà người dùng vào page bác mà thoát ngay thì cần fix onpage rất nhiều
Em đang tập tọe làm SEO gg traffic nước ngoài, e định dùng mỗi pinterest ( chỉ upload bài post lên ) và spam group FB để kéo traffic, bác thấy ổn k ạ...bác có recommend thêm cách nào k ạ, h k có việc bấn quá e phải làm cái này để kiếm kế mưu sinh
 
Em đang tập tọe làm SEO gg traffic nước ngoài, e định dùng mỗi pinterest ( chỉ upload bài post lên ) và spam group FB để kéo traffic, bác thấy ổn k ạ...bác có recommend thêm cách nào k ạ, h k có việc bấn quá e phải làm cái này để kiếm kế mưu sinh
cũng tạm reddit, twitter,... youtube rất nhiều mạng..
 
searchengineland. com trag này có nhiều bài viết hay về chủ đề seo, sem, update những thay đổi mới nhất của google, a em tham khảo xem ok không.
 
Sau 2 năm tự mò làm SEO lên bờ xuống ruộng thì cũng rút dc 1 số kn.
1. Tối ưu website : tốc độ load, giao diện thân thiện dễ dùng cho pc, dtdd..
2. Content : cái này là king rồi, bài viết , hình ảnh chuẩn seo, tối ưu các liên kết nội bộ,
3. Backlink : ngon nhất là có hệ thống site vệ tinh riêng. Làm thêm entity, tạo list socail chăm sóc chia sẻ bài viết lên mỗi ngày...Tuyệt đối k dc spam link.
Cách này thì chậm nhưng chắc, khi có traffic về rồi thì web lên nhanh, giữ top được lâu dài, ít bị những đợt update của gg hành.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top