Aggron
Senior Member

Shipper bị chấm điểm xấu, công ty giao hàng phạt 500.000 đồng có đúng luật?
Bức xúc vì bị nữ khách hàng chấm điểm xấu trên app dẫn đến việc đối diện mức phạt 500.000 đồng, nam shipper ở Đà Nẵng đã đến nhà khách hàng cự cãi rồi bị đánh và tử vong. Đơn vị giao hàng dựa vào quy định nào để đưa ra mức phạt hà khắc này?
Luật sư xinh hơn con bé kiaShipper luôn ở thế yếu, đối diện rủi ro
Theo luật sư Hoàng Quỳnh (Công ty luật FDVN), hiện nay rất nhiều sàn thương mại điện tử hoạt động trên thị trường nhằm tạo ra môi trường mua bán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, kết nối giữa bên mua và bên bán.
Để sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của người bán đến tay người mua, chủ sở hữu các sàn thương mại này đã đưa dịch vụ giao hàng thành dịch vụ của sàn thương mại thay vì ký kết hợp tác với các đơn vị có chức năng vận chuyển để vận chuyển hàng hóa.
Công ty chủ sở hữu các sàn thương mại vận hành hệ thống giao hàng của mình bằng cách ký kết hợp đồng kinh tế với các shipper ở tất cả các tỉnh thành và gọi họ là "đối tác kinh doanh" để phân chia lợi nhuận từ các đơn hàng.
Lý do mà các hãng công nghệ này đưa ra khi không ký kết hợp đồng lao động với các shipper vì cho rằng mối quan hệ giữa họ và các shipper là quan hệ cộng tác, một bên đưa thông tin đơn hàng và một bên giao hàng. Các bên phân chia lợi nhuận dựa trên tiền phí giao hàng của mỗi đơn hàng thể hiện trên sàn thương mại điện tử đó.
![]()
Luật sư Hoàng Quỳnh - Ảnh: NVCC
Như vậy, nếu dựa vào câu từ của hợp đồng mà các bên ký kết do hãng công nghệ này soạn thảo thì có thể hiểu quan hệ hợp đồng giữa các hãng công nghệ và shipper là quan hệ dân sự. Các bên bình đẳng và ngang hàng về quyền và lợi ích được điều chỉnh bởi Bộ luật Dân sự.
"Tuy nhiên trên thực tế hầu như không có sự bình đẳng. Nội dung các hợp đồng mẫu soạn sẵn thường chỉ có sự tuân thủ, bắt buộc phải thực hiện theo sự phân công và chính sách mà công ty đưa ra đơn hàng giao, mức chiết khấu, thưởng, phạt, kiểm soát các giao dịch, khách hàng, tuyến đường, đồng phục, cách thức giao hàng...
Như trong trường hợp của shipper bị đánh đến tử vong, để không bị hãng công nghệ trừ 500.000 đồng do bị đánh giá xấu theo chính sách của hãng thì tài xế phải đến nhà người mua đơn hàng cầu xin gỡ đánh giá xấu. Từ đó dẫn đến hậu quả đáng tiếc" - luật sư Hoàng Quỳnh nói.