'Siêu bài toán' hạ tầng của Đồng bằng sông Cửu Long

Status
Not open for further replies.
Với tiềm năng vùng, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai nghiên cứu việc điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển Sóc Trăng và bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Khu vực nghiên cứu bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến rộng khoảng 30.000 ha từ cửa Trần Đề đến cửa Mỹ Thanh. Độ sâu của cảng dự kiến khoảng từ -10 m đến -12 m, đáp ứng nhu cầu tàu trọng tải lớn. Trong trường hợp cảng Trần Đề đáp ứng được điều kiện để quy hoạch và xây dựng sẽ giúp hàng hóa xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL được vận chuyển với cự ly gần hơn, giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư cho toàn vùng.
Về hàng không, theo Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL công bố cuối tháng 12/2020, các chuyên gia của VCCI và Trường chính sách Công và Quản lý Fulbright nhận định, sân bay quốc tế Cần Thơ là trung tâm kết nối của cả vùng nhưng công suất khai thác chỉ đạt khoảng 25%. Công suất khai thác của sân bay Cà Mau hay Rạch Giá (Kiên Giang) cũng không khả quan hơn. Sân bay quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang) có công suất khai thác cao nhất vùng song chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch nên không có tính lan tỏa toàn vùng.
Báo cáo cho rằng ở Việt Nam, ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng có lãi thì hầu hết các sân bay đang được bù lỗ hàng năm. Trong bối cảnh này, việc đề xuất đầu tư các sân bay mới trong vùng ĐBSCL vừa không hợp lý, vừa bất khả thi. Việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ để đảm bảo thuận tiện trong kết nối giữa các trung tâm kinh tế của ĐBSCL và kết nối với vùng Đông Nam Bộ đóng vai trò quan trọng, thiết thực hơn nhiều.
sieu-bai-toan-ha-tang-cua-dong-9641-9019-1621480955.jpg

Số liệu từ Báo cáo kinh tế thường niên ĐBSCL cũng cho thấy trong 30 năm (1990 - 2019), đóng góp của ĐBSCL vào GDP cả nước đang ngày càng giảm dần. Nếu năm 1990, con số này là 27% thì 20 năm trở lại đây, tỷ trọng này chỉ khoảng 18%.
So với TP HCM, nếu năm 1990, ĐBSCL đóng góp cao hơn thì đến nay, vị trí này đã đảo ngược lại. Đóng góp GDP của ĐBSCL chỉ còn bằng 2/3 so với TP HCM.
sieu-bai-toan-ha-tang-cua-dong-1573-1590-1621480955.jpg

ĐBSCL là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước, đóng góp 50% sản lượng lúa dù chỉ chiếm hơn 12% diện tích toàn quốc; chiếm sản lượng 70% trái cây cả nước, 95% lượng gạo và 60% thủy sản xuất khẩu. Ở mức độ rộng hơn, ĐBSCL còn là vựa lúa chiếm khoảng 20% trong lượng gạo thương mại toàn cầu và chính miền Tây đã góp phần đảm bảo lương thực ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ La tinh, theo Ngân hàng Thế giới (WB).
Tuy nhiên trong những năm gần đây, ĐBSCL đã trải qua 2 đợt xâm nhập mặn kỷ lục vào giai đoạn 2015 - 2016 và 2019 - 2020 dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt, ảnh hưởng đến sản xuất, dân sinh. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến tháng 6/2020, hạn mặn đã khiến 1,7 triệu ha (43% diện tích đất tự nhiên) bị ảnh hưởng. Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp trong các năm 2016 và 2019 đều ở mức thấp, lần lượt là 1,36% và 2,01%, trong khi các năm khác đều trên 2,4%.
siba40-1-jpg-4722-1621480955.jpg

Trong khi nông nghiệp đang đối mặt nhiều khó khăn vì biến đổi khí hậu thì công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ lại có sự thay đổi mạnh mẽ. Năm 2019, 2 lĩnh vực kinh tế này chiếm lần lượt 26,4% và 44,6% trong khi nông nghiệp chỉ 28,3%. Tuy nhiên, các chuyên gia của Báo cáo thường niên ĐBSCL đánh giá dư địa chuyển đổi cơ cấu không phải là vô hạn. Bởi với đặc điểm tự nhiên vốn có, không thể và không nên yêu cầu ĐBSCL có cơ cấu kinh tế tương tự như cả nước.
Báo cáo đánh giá nền công nghiệp ĐBSCL khó phát triển, ít nhất là trong trung hạn. Thứ nhất là vốn đầu tư FDI không cao. Thứ hai là hoạt động sản xuất công nghiệp vùng chủ yếu là chế biến thủy hải sản nhưng tốc độ tăng trưởng còn khiêm tốn. Thứ ba, các hoạt động sản xuất công nghiệp còn lại của ĐBSCL nhìn chung khá trầm lắng, nếu có tăng trưởng chủ yếu là chế tạo - chế biến thâm dụng lao động với giá trị thấp. Nhìn sâu xa hơn, công nghiệp của ĐBSCL nói riêng và kinh tế xã hội đang bị cản trở bởi nút thắt nghiêm trọng về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối với Đông Nam Bộ.
sieu-bai-toan-ha-tang-cua-dong-7710-2612-1621480955.jpg

Cùng với tình hình kinh tế đi xuống, báo cáo thường niên ĐBSCL chỉ ra nguồn lực đầu tư cho vùng trong 10 năm qua rất thấp, không tương xứng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tổng vốn đầu tư năm 2018 đạt gần 280.000 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,9%/năm tính theo giá thực tế.
Nhưng tỷ trọng vốn đầu tư so với cả nước ngày càng suy giảm, đặc biệt từ năm 2015 đến nay (trung bình 15 - 18%). Trong khi nguồn lực đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước ngày càng tăng (53,1% năm 2014 lên 68,5% năm 2018) thì nguồn lực Nhà nước ngày càng thu hẹp (41,4% năm 2014 còn 22,4% năm 2018). Nguồn lực đầu tư từ FDI cũng khiêm tốn, chỉ 9% tỷ trọng vốn đầu tư năm 2018.
xem thêm tại
https://ndh.vn/bat-dong-san/sieu-bai-toan-ha-tang-cua-dong-bang-song-cuu-long-1291415.html

tài khóa mới hy vọng có các chính sách giúp ĐBSCL chuyển mình
 

MAGA2024

Senior Member
lên bài suốt thế này thì vậy là 4 năm tới sẽ tập trung buff miền Nam rồi, các bạn nake đừng chạnh lòng nữa nhé :p :p :p
 

Xiping

Senior Member
lên bài suốt thế này thì vậy là 4 năm tới sẽ tập trung buff miền Nam rồi, các bạn nake đừng chạnh lòng nữa nhé :p :p :p
Hông biết Buff kiểu gì, lợi thế là đường thủy, đi dẹp mọe hết mấy cảng sông, xây cầu càng nhiều càng kẹt đường thủy, mà đầu tư đường thủy là đầu tư chi phí thấp nhất không đầu tư, quy hoạch đuổi hết bọn nhà ở bờ sông để nâng vận tốc đường thủy thì không quy, quy trong đất liền kệ cha mấy thằng nhà sàn mé sông thì áp lực lên đường bộ hết là hiển nhiên

Chưa nói cái cảnh tỉnh nào cũng đòi xây sân bay, cảng biển?? Hàng hóa sản xuất trong đất liền chở ra bằng gì mà xây mấy thứ vĩ đại đó cho lầm lốn ?

Đầu tư đường cao tốc thì hàng hóa vận chuyển bằng xe tải, mà đặc thù vùng là sản xuất nông nghiệp , hàng hóa toàn thứ cồng kềnh đi đường bộ khác gì đội phí, thay vì tập trung mọi nguồn lực xây mọe cái đường sắt đi vòng vòng toàn tuyến, tốn 1 lần rẻ mãi mãi , mà xây đường sắt qui hoạch tổng thể chi tiết nó cũng không ảnh hưởng mấy đến kiểu đường bộ manh múng địa phương hóa, nên không ảnh hưởng đến đường thủy.
 

freedom.voz

Senior Member
Năm nào cũng hội họp thúc đẩy giao thông miền tây. Các chuyên gia thì đề xuất, các lãnh đạo thì hứa, dân chúng thì trăn trở.

Nhưng ... không có ai làm. Chính vì liên tục bàn, nói mà không làm nên cao tốc trung lương mỹ thuận thi công từ 2009 đến bây giờ vẫn chưa xong và tháng 11 năm nay xong vẫn chỉ là lời hứa.
 

Xiping

Senior Member
việc xây dựng đường sắt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị hạn chế bởi nguyên do chi phí xây dựng quá lớn. Theo ông Phương, nguyên nhân đầu tiên là do nền đất ở khu vực này rất khó để xây dựng hệ thống đường sắt do nền đất yếu, sụt lún, dẫn đến việc chi phí gia cố lớn.

Đã biết rằng chi phí gia cố lớn thì chi phí cho đường bộ cũng có thấp hơn được bao nhiêu?

Bao năm qua, xây dựng được bộ ĐBSCL còn chưa rút ra kinh nghiệm, phàm đường nhựa mà làm ở ĐBSCL thì vài năm nước ngập nó bung bét mọe ra hết. Rồi đắp vá các kiểu thành mọe cái đường cưỡi ngựa cho xe

Mà lãnh dự án làm đường ĐBSCL có thơm gì cho cam, làm vài năm , đường te tua lại bị bươi lên thằng làm đường , cỡ nào cũng bị trãm, đã biết khí hậu thổ nhưỡng không phù hợp thì làm sao cho nó hợp.

Nhớ các đường Xuyên Á đẹp như mơ mà chỉ 5 năm sau lái xe như cưỡi ngựa. Chất như cao tốc Trung Lương còn vá từa lưa , cái cao tốc Cao Lãnh - Rạch Sỏi ai đi đi biết nó phê đít như nào
 

1/11/11

Senior Member
ĐBSCL nên đẩy mạng giao thông đường thuỷ
tiền đó đập vào xây cầu cao độ lớn, nạo vét kênh rạch hơn là đi xây cao tốc
hiện có đến 117 cầu vượt sông có tĩnh không thấp, khẩu độ hẹp không đảm bảo kỹ thuật cho tàu thuyền lớn qua lại. Ngoài ra, trên hệ thống sông Tiền, sông Hậu nhiều đoạn có cồn cạn cũng gây khó khăn cho việc lưu thông của sà lan loại lớn (trọng tải trên 2.000 tấn)
 

XeCup50cc

Senior Member
Công nhận dân kĩ sư xây dựng nhắc đến nền móng tại Miền Nam toàn lắc đầu quầy quậy. Đất sông nước này nền móng có vấn đề thực sự ý, rất khó xây, đến mấy ông Nhật sang làm cầu còn hãi sau vụ sập cầu ngày xưa :burn_joss_stick:
 
Status
Not open for further replies.
Top