[Sinh tồn][Drama] Độc hành – Hành trình vào cõi chết (end)

Status: chương 28 - HỒI KẾT (END)
__________________________
photo-1-15924740755191326645855.jpg
photo-17-1592474073939276482140.jpg
Hình minh họa (nguồn internet)

***
Giới thiệu nội dung

Dù là queener hay lesor, thì cũng có lúc chúng ta mệt mỏi chán nản cái thế giới tàn nhẫn đầy áp lực này. Mỗi lúc như thế mong bạn đừng nản lỏng, mà hãy thử chìm vào thế giới của Độc Hành. Ở đây bạn có thể tìm thấy một thế giới mới cho mình, không luật lệ, không rào cản, chỉ có tự do. Bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, những con suối mát lành, những cánh đồng bát ngát và một khu rừng tối tăm đầy bí ẩn. Và hơn hết, biết đâu đó ở nơi này, bạn tìm lại được bản ngã của mình.
“Tôi khao khát tự do, cho đến khi không còn gì khác ngoài nó.”

Độc hành là câu chuyện kể về hành trình tìm lại gia đình của một thanh niên hai mươi lăm tuổi ở một thế giới đầy nghiệt ngã. Chỉ sau một đêm như bao đêm bình thường khác, nhân vật chính tỉnh dậy và phát hiện ra rằng thành phố mà mình đang sống gần như đã sụp đổ, nhà cửa tan hoang, loài người biến mất, để lại cậu trơ trọi một mình với hàng ngàn câu hỏi: Chuyện gì đã xảy ra? Mọi người đã đi đâu? Tại sao mình bị bỏ lại?... :too_sad:

Vừa phải học cách sinh tồn trong một thế giới mới, nửa thân quen nửa lạ lẫm đầy bí ẩn, vừa phải cố gắng tìm kiếm những người thân và giải đáp câu hỏi lớn nhất: Sự thật đằng sau tất cả là gì? Nhân vật chính sẽ phải xoay xở như thế nào?:confident: Cùng theo dõi nhé

*
Tuy truyện đã kết thúc, nhưng mình vẫn trong quá trình chỉnh sửa để cho ra phiên bản hoàn thiện nhất (hiện tại thấy hơi dài dòng), nên mong mọi người góp ý nhé.
ĐỘC HÀNH

Chương 1a - THỨC TỈNH
Chương 1b
---
Chương 2a - THỰC TẠI * Phụ lục 1 - Thông tin địa lý
Chương 2b
Chương 2c
Chương 2d
---
Chương 3a - DẠ KHÚC * Phụ lục 2 - Thông tin địa lý (thành phố Biên Hòa)
Chương 3b
Chương 3c
Chương 3d
---
Chương 4a - ĐỘNG QUỶ
Chương 4b
---
Chương 5a - LẶNG LẼ
Chương 5b
Chương 5c
---
Chương 6a - ĐỘC HÀNH
Chương 6b
Chương 6c
---
Chương 7a - CUỘC SỐNG
Chương 7b
---
Chương 8a - TỬ THẦN
Chương 8b
Chương 8c
---
Chương 9a - NGHĨA ĐỊA
Chương 9b
---
Chương 10a - TƯƠNG LAI
Chương 10b
---
Chương 11a - SINH MỆNH
Chương 11b
---
Chương 12a - NHIÊN LIỆU
Chương 12b
---
Chương 13a - NHẬT KÝ
Chương 13b
---
Chương 14a - HOA TRẮNG * Phụ lục
Chương 14b
---
Chương 15a - BÃO SÉT
Chương 15b
---
Chương 16a - BIỂN LỬA
Chương 16b
---
Chương 17a - CON MỒI
Chương 17b
Chương 17c * Bản đồ chương 17
---
Chương 18a - MA LỰC
Chương 18b
Chương 18c
---
Chương 19a - TÒA THÁP * Phụ lục
Chương 19b
---
Chương 20a - GIÁ RÉT * Phụ lục
Chương 20b
---
Chương 21a - LỘ DIỆN
Chương 21b
---
Chương 22a - LIMBO
Chương 22b
---
Chương 23a - TRỞ VỀ
Chương 23b
---
Chương 24a - ĐÔI MẮT
Chương 24b
---
Chương 25a - CÔ GÁI
Chương 25b
Chương 25c
---
Chương 26a - NHIỆM VỤ
Chương 26b
---
Chương 27a - NHÂN LOẠI
Chương 27b
Chương 27c
Chương 27d
---
Chương 28 - HỒI KẾT
 
Last edited:
Thế giới đã hoang tàn từ lâu nhưng khá lạ là ban ngày nhân vật chính gần như không gặp các loài động vật ( ngoại trừ lũ cá), chúng chỉ hoạt động khi đêm về? ban ngày không đi kiếm ăn sao?
Khúc lotte mart có điểm vô lý là hàng trăm con mèo trốn núp trên lầu 2 nhưng không đổ ra chung quanh kiếm ăn? chúng sợ điều gì? Tại sao không có chuột bọ khắp nơi? tại sao có hàng trăm con mèo nhưng không có tiếng chó sủa nào?
Khúc ở nhà thờ tôi vẫn chưa hiểu tại sao nhân vật chính không kê bàn ghế làm chướng ngại vật và ngủ bên trong mà lại chọn đốt lửa và ngủ bên ngoài sân? quá nguy hiểm! tác giả cho là anh ta muốn quan sát mọi vật theo góc nhìn 360 độ nhưng liệu có làm được điều này khi anh ta đã ngủ? hơn nữa đốt lửa sẽ thu hút con người và các loài động vật cấp cao khác tượng tự nếu có, điều này càng nguy hiểm hơn so với các loài động vật.
Nhân vật chính mộng mỵ, tự sự, hồi tưởng... quá nhiều làm đứt mạch cảm xúc người đọc trong khi các yếu tố sinh tồn, phiêu lưu, hành động còn cần được làm gay cấn thêm. Việc tác giả đem 1 con nai to bự khổng lồ ném vào mặt nhân vật chính liệu có quá gượng ép? Thà cho anh ta ăn 1 con chuột còn hợp lý hơn.
Và cuối cùng là tác giả cho biết truyện đã đi được 1/2 quãng đường tức là sẽ kết thúc vào chương thứ 20-25, tuy nhiên theo diễn biến và nội dung thì truyện này còn tiềm năng viết được rất dài, ít nhất khoảng 100 chương.
Đoạn đốt lửa thì mình thấy trong truyện có nói main mong muốn có người nhìn thấy mà thím, kiểu như hy vọng tìm được người sống sót giống mình.
 
Chương 12b

Không chỉ trạm xăng, những căn nhà ở quanh đây cũng bị hư hại hơn nhiều so với ngoài kia. Có vẻ càng đi sâu vào trung tâm, mức độ thiệt hại của các công trình lại tăng lên, đặc biệt là với các căn nhà có lầu cao, chúng đều bị bung mái, nghiêng ngả, thậm chí vài căn còn bị sập hoàn toàn.

Bỏ công lùng sục khá nhiều căn nhà, tôi may mắn tìm thấy vài đoạn ống dây dài, có đoạn dài đến gần chục mét. Chúng là những đoạn ống của máy nén khí mà tôi tìm thấy ở một tiệm sửa xe lớn, nơi mà người ta dùng để bơm bánh xe. Tôi sẽ dùng những đoạn ống này để hút xăng lên, thế là giải quyết được bài toán nhiên liệu. Nhưng một lần nữa, đời lại chẳng dễ dàng.


Tôi quay lại trạm xăng đầu tiên của sáng nay, và suy nghĩ cách luồn ống dây xuống hầm xăng. Tôi không rành về thiết kế của cây xăng, nhưng tôi biết chắc phải có một đường ống được thiết kế để người ta bơm và nạp xăng lên xuống, xăng lên ở cột bơm, và xăng xuống ở họng nạp. Xăng chắc chắn phải được bơm lên từ hầm tra trụ bơm, thế nên việc đơn giản là tôi cắt đứt ống bơm xăng rồi luồn đoạn ống khí nén vừa tìm được vào, nhưng chỉ được vài mét thì đoạn ống bị chặn lại. Nếu tôi đoán không lầm thì đoạn ống bị chặn bởi một máy bơm đặt trong trụ. Không còn cách nào khác tôi đành mất thời gian tháo hết lớp áo bên ngoài của một trụ bơm, bên trong là một chiếc máy bơm nhỏ và hai đường ống nối, một ra một vào.


Sau một hồi tỉ mẩn với những đường ống chết tiệt thì tôi cũng luồn dây được xuống dưới, tôi khá chắc đã luồn dây tới đáy hầm vì cả đoạn ống gần chục mét đã được nuốt hết. Sau đó tôi ngậm lấy đầu dây rồi hút mạnh, hơi xăng chui tọt vào cổ họng rồi tràn vào phổi khiến tôi ho sặc sụa, ở những hơi tiếp theo tôi mới bắt đầu cảm nhận được một áp lực nhỏ trong ống do xăng bắt đầu dâng lên. Việc dùng miệng hút xăng lên tốn nhiều sức lực hơn tôi nghĩ, vì không chỉ mùi xăng cứ xộc vào miệng, mà áp lực trong ống mỗi lúc lại tăng lên, hơi sau luôn nặng hơn hơi trước. Tôi phải gập ống để nghỉ mệt vài lần trước khi ngụm xăng đầu tiên tràn vào miệng.


Cảm giác thật kinh khủng khi ngậm trong miệng thứ chất lỏng nồng nặc mùi hôi. Hơi xăng lập tức xộc lên mũi và tràn vào cổ họng khiến tôi muốn phun ngay ra ngoài. Phải rất cố gắng tôi mới lấy được gần một lít, bằng cách thủ công nhất là hút lên từng ngụm rồi nhổ lại vô chai nhựa. Dưới hầm xăng có thể còn nhiều hơn, nhưng tôi sợ nếu tiếp tục thì cơ thể sẽ không chịu nổi mùi xăng mà ngất đi mất, chừng này cũng là quá đủ rồi. Tôi lấy ni lông buộc kín đường ống, để giảm thiểu bay hơi nhiên liệu dưới hầm, vì mục tiêu dài hạn cho tương lai. Nhưng thực lòng tôi không muốn mình sẽ lấy xăng bằng cái cách khổ nhục này thêm một lần nào nữa.


Khi tôi quay trở lại trại thì cũng đã quá trưa, ngoài gần lít xăng và các vật dụng thu được, tôi còn chặt được một buồng chuối mọc ở dọc đường. Khi nhận ra những nải chuối còn xanh chát tôi đã khá hối hận, vì nếu chỉ cần để thêm vài ngày là tôi sẽ có được những qur chuối chín mọng. Nhưng thôi, chuyện cũng đã rồi, tôi cứ cất đó để đề phòng bất trắc. Tôi cũng không cần lo lắng về lửa, vì chiếc zippo sử dụng rất tốt sau khi được nạp đầy xăng, bây giờ chỉ cần vài giây tôi có thể tạo được một đống lửa lớn.


Tôi dành chút thời gian để nghỉ ngơi và ăn uống, sau đó gia cố lại mái của trại. Từ giờ trở đi tôi đã có chút tự tin về khả năng sinh tồn tại nơi này. Nhưng tôi biết không thể ở đây mãi, tôi cần lên kế hoạch. Tôi băn khoăn về những dự định sắp tới, tự hỏi rằng mình nên đi đâu. Thẳng về phía bắc theo quốc lộ là nơi ba mẹ tôi sinh sống, tôi rất muốn về nhà. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, trong hoàn cảnh này, với đoạn đường gần cả trăm cây số mà không có phương tiện di chuyển, tôi e mình khó mà toàn mạng để về được đến nhà.


Thay vào đó, tôi sẽ đi về phía Nam để tới Sài Gòn. Vì khoảng cách ngắn hơn nhiều, lại là đoạn đường hướng về trung tâm, sẽ tăng cơ hội để tôi tìm thấy những người sống sót khác. Và hơn hết, ở đó tôi có thể tìm thấy đứa em gái của mình. Điều làm tôi đắn đó là khoảng cách từ đây lên Sài Gòn cũng hơn ba chục kilomet, một quãng đường đủ dài để tôi phải ngủ qua đêm dọc đường nếu đi bộ. Cuối cùng tôi chọn phương án ở lại đây thêm vài ngày, để có thời gian tích lũy thêm lương thực và cố tìm ra một chiếc xe nào đó còn chạy được. Và biết đâu, tôi sẽ bắt gặp ai đó còn sống, ngay tại thành phố thân thương này.


Bầu trời dần ngả tối, và lần này tôi không cần vội vàng để thắp lửa. Chỉ cần vài thanh củi, một mảnh giấy, rồi chiếc hộp quẹt zippo sẽ hoàn thành nốt công việc còn lại một cách dễ dàng. Củi gỗ đã sẵn, tôi lục lọi khắp nơi để tìm những mảnh giấy nhặt được hồi hôm. Rồi từ trong ruột chiếc ba lô, một cuốn sổ cũ rơi ra. Tôi đã không ngờ rằng, ở bên trong là những trang giấy khốn nạn, thực sự khốn nạn.​
 
Last edited:
:beauty::beauty::beauty: Thấy mấy thím trên phân tích mình mới để ý một điểm là hình như main bị hội chứng sợ không gian hẹp, không dám ngủ trong nhà mà hay đóng trại ngoài trời. Không biết chi tiết này có liên quan gì đến cốt truyện không
 
:beauty::beauty::beauty: Thấy mấy thím trên phân tích mình mới để ý một điểm là hình như main bị hội chứng sợ không gian hẹp, không dám ngủ trong nhà mà hay đóng trại ngoài trời. Không biết chi tiết này có liên quan gì đến cốt truyện không
Ủng hộ mình đến cuối truyện để biết thêm chi tiết nha fen. Có nhiều tình tiết nhỏ mình để đó để độc giả tự kết nối mạch truyện. Kiểu như người đọc nếu chịu khó liên kết mọi thứ sẽ giải thích được, còn nếu độc giả không để ý thì bỏ qua cũng được, vì họ đã không quan tâm đến tiểu tiết đó thì đối với họ nó cũng không liên quan đến mạch truyện chính.

Nói chung đây là một thử nghiêm của mình. Cố gắng kể 90% câu chuyện, 10% còn lại để độc giả tự tìm kiếm lời giải. Hy vọng cách này sẽ gây ấn tượng với người đọc, nếu không thành công thì thành công nhân vậy.
 
Ủng hộ mình đến cuối truyện để biết thêm chi tiết nha fen. Có nhiều tình tiết nhỏ mình để đó để độc giả tự kết nối mạch truyện. Kiểu như người đọc nếu chịu khó liên kết mọi thứ sẽ giải thích được, còn nếu độc giả không để ý thì bỏ qua cũng được, vì họ đã không quan tâm đến tiểu tiết đó thì đối với họ nó cũng không liên quan đến mạch truyện chính.

Nói chung đây là một thử nghiêm của mình. Cố gắng kể 90% câu chuyện, 10% còn lại để độc giả tự tìm kiếm lời giải. Hy vọng cách này sẽ gây ấn tượng với người đọc, nếu không thành công thì thành công nhân vậy.
Cách kể này thú vị nhưng khá là khó dùng đấy, nó thường xuyên được sử dụng cho cách kể chuyện trong game, đặc biệt là game indi. Rất hay nhưng dễ fail, dùng trong tiểu thuyết càng khó hơn.
Thớt chắc cũng là gamer à?
 
Cách kể này thú vị nhưng khá là khó dùng đấy, nó thường xuyên được sử dụng cho cách kể chuyện trong game, đặc biệt là game indi. Rất hay nhưng dễ fail, dùng trong tiểu thuyết càng khó hơn.
Thớt chắc cũng là gamer à?
Mình chỉ thỉnh thoảng mới chơi game thôi thím, nói ảnh hưởng game thì cũng có chút, nhưng chính xác thì mình bị ảnh hưởng bởi điện ảnh và văn học nhiều hơn.
Thím có thể chia sẻ thêm vì sao kiểu kể chuyện này lại dễ fail trong thể loại tiểu thuyết không?
 
Mình chỉ thỉnh thoảng mới chơi game thôi thím, nói ảnh hưởng game thì cũng có chút, nhưng chính xác thì mình bị ảnh hưởng bởi điện ảnh và văn học nhiều hơn.
Thím có thể chia sẻ thêm vì sao kiểu kể chuyện này lại dễ fail trong thể loại tiểu thuyết không?
Cách kể này rất mạo hiểm ở chỗ tác giả trao quyền sáng tạo cho độc giả. Ở game, ngoài cốt truyện còn có game play, nên rất nhiều game chơi xong người ta không hiểu gì về cốt truyện vẫn thấy thoải mái, vì đã có trải nghiệm chơi tốt rồi. Ai quan tâm cốt truyện sẽ tự đi mà tìm hiểu, còn không cũng chả sao. Nhưng với mảng văn xuôi thì khác, độc giả đọc xong chả hiểu gì là xong phim, người ta sẽ rất khó chịu vì không thoả mãn được gì
 
Cách kể này rất mạo hiểm ở chỗ tác giả trao quyền sáng tạo cho độc giả. Ở game, ngoài cốt truyện còn có game play, nên rất nhiều game chơi xong người ta không hiểu gì về cốt truyện vẫn thấy thoải mái, vì đã có trải nghiệm chơi tốt rồi. Ai quan tâm cốt truyện sẽ tự đi mà tìm hiểu, còn không cũng chả sao. Nhưng với mảng văn xuôi thì khác, độc giả đọc xong chả hiểu gì là xong phim, người ta sẽ rất khó chịu vì không thoả mãn được gì
Mình cũng biết vậy nên mới nói là thử nghiệm mạo hiểm, với lại không giống như game, cốt truyện chính sẽ được tiết lộ đến 90% theo hướng dễ hiểu nhất, chỉ giữ lại 10% thôi. Với 90%, mình nghĩ sẽ có thể làm hài lòng được đa số độc giả rồi. Trước đây, khi bắt đầu viết, mình luôn muốn giải thích cặn kẽ tất cả các chi tiết trong đầu, nhưng nghĩ lại thì thấy kiểu đó đánh giá thấp trí tuệ của độc giả quá, không khác phim truyền hình Việt Nam là mấy (kiểu như tình tiết gì, đơn giản đến mấy cũng phải cố giải thích cho bằng được, sợ người xem không hiểu), nên mạnh dạn đổi mới.
 
Chương 13a - NHẬT KÝ

Tôi cảm thấy hối hận khi cố đọc những trang giấy đó, nó đáng bị thiêu rụi trong lửa. Cũng chỉ vì tôi không cầm lòng được khi nhận ra một nét chữ quen thuộc, để rồi cứ như bị ảo mộng cuốn theo từng dòng, cho đến lúc chạm phải những dòng chữ không nên đọc.


"Ngày 8/3/2023: 8/3 đầu tiên với chồng. Hôm nay mình rất vui, vì anh ấy đã lén về sớm để dọn phòng và chờ sẵn mình ở nhà. Mình đã rất bất ngờ khi mở cửa, để rồi bị anh ấy bế vào phòng như một nàng công chúa. Thật là một buổi tối lãng mạn. Hy vọng những năm tới tụi mình sẽ vẫn mãi như vậy, anh nhé."


Thứ tôi đang đọc chính là cuốn sổ đã nhặt được ở nhà bạn gái, ngay trước lúc tiến hành lấy mạng con nai rừng. Nó là một cuốn sổ cũ, mỏng hơn bình thường, với phần bìa bị bung mất, chỉ còn lại sấp giấy vàng ố, được tôi giữ lại cũng chỉ để nhóm bếp. Ban đầu, tôi đã nghĩ nó là một cuốn nhật ký, nhưng hóa ra không phải, vì phần lớn nội dung toàn là ghi chú chi tiêu, thỉnh thoảng mới có một vài trang tự sự của ai đó. Dĩ nhiên, là ai đó mà tôi chẳng hề xa lạ.


Giờ đây, những nét bút quen thuộc của người con gái mà tôi yêu hết lòng lại đang hiện diện ngay trước mắt. Nó viết lên thứ riêng tư mà ngay cả tôi trước đây cũng không có quyền xâm phạm, là những dòng tự sự ghi lại những kỷ niệm của người con gái ấy. Nhưng thật kinh khủng thay, chúng đã chẳng còn dành cho tôi nữa. Ngay ở những dòng đầu tiên, nó chẳng khác nào một lưỡi dao sắc cứa mạnh vào tim tôi.


"Ngày 25/3/2023: Tối nay tự dưng cúp điện. Mình không thể nấu cơm được, vì nồi cơm chạy bằng điện mà. Nhưng may sao, ảnh biết nấu cơm bằng bếp ga, không những chữa cháy được bữa tối, mà cơm nấu lại có cháy rất ngon nữa. Bữa tối với nến thật lãng mạn"


Tôi đã từng nghĩ rất có thể cả phần đời còn lại mình cũng không thể gặp lại cô ấy, điều đó hẳn đã tội tệ nhất rồi. Nhưng giờ phút này tôi lại nhận ra, dù xa cách như vậy cô ấy vẫn có thể khiến tôi đau khổ. Đằng nào cũng không thể gặp lại, thà tôi cứ giữ những suy nghĩ tích cực nhất về tình cảm của chúng tôi, thà tôi mãi mãi đừng đọc được những dòng chữ ấy, để biết rằng cô ấy đã rất hạnh phúc, còn tôi thì không. Thanh xuân của cô ấy thực tế đã không dành cho tôi, người tôi yêu đã là của người khác rồi.


Lẽ ra khi đọc những dòng đầu tiên tôi nên ném cuốn sách đó vào lửa, nhưng niềm hy vọng về chút tình cảm còn sót lại dành cho tôi trong cô ấy khiến tôi cố gắng đọc hết tất cả, để rồi mỗi lúc lại phải đối mặt với một sự thật mỗi lúc lại trần trụi hơn.


"Ngày 16/5/2023. Hôm nay mình đã khóc, anh ấy thật quá đáng. Mình sẽ nhớ chuyện này."


"17/6/2023. Mình và anh ấy đã nói chuyện lại bình thường, thật khó chịu khi hai vợ chồng sống chung nhà mà lại không nói chuyện với nhau một câu nào. Dù quen nhau lâu, nhưng hai đứa chưa từng giận nhau nhiều như vậy, thật may là nó không kéo dài mãi.


Tôi tự hỏi "đã quen nhau lâu" là bao lâu, cô ấy quên tôi nhanh vậy sao. Họ cưới vào đầu năm 2023 hoặc trước đó nữa, nghĩa là từ lúc còn là bạn gái tôi đến lúc cưới chồng chỉ là khoảng hơn một năm, chả lẽ vắng tôi chỉ vài tháng cô ấy đã có người khác, hay gã đó đã xuất hiện từ lâu, khi mà cô ấy vẫn còn là của tôi ư?


"Ngày 25/7/2023. Chuyến du lich đầu tiên kể từ tuần trăng mật. Khách sạn này không đẹp bằng lần trước, nhưng cũng rất tốt. Mình mong mọi chuyện sẽ tốt đẹp, hy vọng công việc mới của chồng khởi đầu nhiều thuận lợi."


"Ngày 16/8/2023. Hôm nay là một ngày đặc biệt, là sinh nhật mình, và nó càng đặc biệt hơn khi nhận được một món quà đặc biệt. Mình đã có thai. Thật là một cảm xúc lạ kỳ, vừa hạnh phúc vừa lo lắng."


Tôi ném ném mạnh làm cuốn sổ lăn lóc trong mưa, đó là dòng cuối, và tôi đã không thể chịu đựng nổi cái sự thực phũ phàng rằng không một lần nào cô ấy nhắc đến mình.


Đôi khi ta yêu một thành phố, không phải vì nơi ấy đặc biệt, mà vì nó sở hữu một người đặc biệt. Đôi lúc thì ngược lại. Tôi đã không nỡ ra đi vì vấn vương những kỷ niệm cũ ở nơi này, nhưng chỉ trong phút chốc những cảm xúc đó đã tan biến, chỉ còn đọng lại sự hờn ghen, đau khổ và tức giận. Đúng vậy, tôi ghét nơi này, chán ghét tất cả mọi thứ. Trống rỗng và thất vọng, tôi muốn nằm xuống và ngủ một giấc dài, để thực tại này phải tan biến thành mấy khói, để những giấc mộng hư ảo kia chiếm lấy tâm trí và tự biến nó thành thực tại mới, giả dối nhưng hạnh phúc.


Nhưng tôi chẳng thể nào ngủ được vì cái ẩm ướt khó chịu của không khí mà cơn mưa mang tới, tiếng vo ve của đám muỗi lồng lên trong tiết trời âm u cũng khiến tôi muốn phát điên. Ánh tím của những bông hoa nhỏ ngoài kia cũng không giữ được nét lãng mạng vốn có nữa mà đã chuyển thành một màu tím tối tăm và xám xịt. Rặng liễu xanh dưới cơn mưa lất phất bỗng mất đi vẻ e ấp thường thấy mà đong đưa như thể đang vẫy tay tiễn biệt. Đống lửa đã tắt ngúm tự bao giờ, những khúc củi còn lại ướt nhẹp nằm lăn lóc quanh khoảng sân sình lầy, muội than trộn tro tàn và đất bùn phủ loang lổ lên thảm rêu xanh trông như một tô cháo thiu lâu ngày.


Tôi bật dậy, tự nhẩm rằng mọi thứ không thể như vậy, hoàn toàn không thể tin vào cái thứ nhảm nhí này được. Nó phải là của ai đó khác, không thể là của cô ấy được, nhất định không phải. Nếu nhìn kỹ lại thì nét chữ này cũng không hẳn của bạn gái tôi, có lẽ nó giống với nét chữ của chị gái cô ấy hơn. Rõ ràng là thế, vì cô gái của tôi sao lại lấy chồng nhanh thế chứ.


Mặc dù lòng đã tự nhủ đây không phải bạn gái mình, nhưng cảm giác bứt rứt trong lòng vẫn chẳng dứt. Tôi nhặt lại cuốn nhật ký, lật tới lật lui từng trang để tìm kiếm bằng chứng cho nhận định của mình. Cuối cùng, một trang giấy rách rơi ra, những dòng chữ mờ nhạt trên trang giấy nhàu nát hiện ra mờ ảo trên ánh sáng leo lét của ngọn lửa:


“Ngày 14/06/2026. Chỉ mới ba tháng, nhưng bác sỹ nói là con gái. Cuối cùng thì nhà mình đã đủ nếp đủ tẻ rồi. Nhưng con gái ơi, mẹ lo quá, thật tội nghiệp khi con phải ra đời vào lúc cả thế giới đang loạn lạc này. Hy vọng sự yên bình sẽ mau chóng trở lại.”​
 
Last edited:
Chương 13a

Tôi cảm thấy hối hận khi cố đọc những trang giấy đó, nó đáng bị thiêu rụi trong lửa. Cũng chỉ vì tôi không cầm lòng được khi nhận ra một nét chữ quen thuộc, để rồi cứ như bị ảo mộng cuốn theo từng dòng, cho đến lúc chạm phải những dòng chữ không nên đọc.


"Ngày 8/3/2023: 8/3 đầu tiên với chồng. Hôm nay mình rất vui, vì anh ấy đã lén về sớm để dọn phòng và chờ sẵn mình ở nhà. Mình đã rất bất ngờ khi mở cửa, để rồi bị anh ấy bế vào phòng như một nàng công chúa. Thật là một buổi tối lãng mạn. Hy vọng những năm tới tụi mình sẽ vẫn mãi như vậy, anh nhé."


Thứ tôi đang đọc chính là cuốn sổ đã nhặt được ở nhà bạn gái, ngay trước lúc tiến hành lấy mạng con nai rừng. Nó là một cuốn sổ cũ, mỏng hơn bình thường, với phần bìa bị bung mất, chỉ còn lại sấp giấy vàng ố, được tôi giữ lại cũng chỉ để nhóm bếp. Ban đầu, tôi đã nghĩ nó là một cuốn nhật ký, nhưng hóa ra không phải, vì phần lớn nội dung toàn là ghi chú chi tiêu, thỉnh thoảng mới có một vài trang tự sự của ai đó. Dĩ nhiên, là ai đó mà tôi chẳng hề xa lạ.


Giờ đây, những nét bút quen thuộc của người con gái mà tôi yêu hết lòng lại đang hiện diện ngay trước mắt. Nó viết lên thứ riêng tư mà ngay cả tôi trước đây cũng không có quyền xâm phạm, là những dòng tự sự ghi lại những kỷ niệm của người con gái ấy. Nhưng thật kinh khủng thay, chúng đã chẳng còn dành cho tôi nữa. Ngay ở những dòng đầu tiên, nó chẳng khác nào một lưỡi dao sắc cứa mạnh vào tim tôi.


"Ngày 25/3/2023: Tối nay tự dưng cúp điện. Mình không thể nấu cơm được, vì nồi cơm chạy bằng điện mà. Nhưng may sao, ảnh biết nấu cơm bằng bếp ga, không những chữa cháy được bữa tối, mà cơm nấu lại có cháy rất ngon nữa. Bữa tối với nến thật lãng mạn"


Tôi đã từng nghĩ rất có thể cả phần đời còn lại mình cũng không thể gặp lại cô ấy, điều đó hẳn đã tội tệ nhất rồi. Nhưng giờ phút này tôi lại nhận ra, dù xa cách như vậy cô ấy vẫn có thể khiến tôi đau khổ. Đằng nào cũng không thể gặp lại, thà tôi cứ giữ những suy nghĩ tích cực nhất về tình cảm của chúng tôi, thà tôi mãi mãi đừng đọc được những dòng chữ ấy, để biết rằng cô ấy đã rất hạnh phúc, còn tôi thì không. Thanh xuân của cô ấy thực tế đã không dành cho tôi, người tôi yêu đã là của người khác rồi.


Lẽ ra khi đọc những dòng đầu tiên tôi nên ném cuốn sách đó vào lửa, nhưng niềm hy vọng về chút tình cảm còn sót lại dành cho tôi trong cô ấy khiến tôi cố gắng đọc hết tất cả, để rồi mỗi lúc lại phải đối mặt với một sự thật mỗi lúc lại trần trụi hơn.


"Ngày 16/5/2023. Hôm nay mình đã khóc, anh ấy thật quá đáng. Mình sẽ nhớ chuyện này."


"17/6/2023. Mình và anh ấy đã nói chuyện lại bình thường, thật khó chịu khi hai vợ chồng sống chung nhà mà lại không nói chuyện với nhau một câu nào. Dù quen nhau lâu, nhưng hai đứa chưa từng giận nhau nhiều như vậy, thật may là nó không kéo dài mãi.


Tôi tự hỏi "đã quen nhau lâu" là bao lâu, cô ấy quên tôi nhanh vậy sao. Họ cưới vào đầu năm 2023 hoặc trước đó nữa, nghĩa là từ lúc còn là bạn gái tôi đến lúc cưới chồng chỉ là khoảng hơn một năm, chả lẽ vắng tôi chỉ vài tháng cô ấy đã có người khác, hay gã đó đã xuất hiện từ lâu, khi mà cô ấy vẫn còn là của tôi ư?


"Ngày 25/7/2023. Chuyến du lich đầu tiên kể từ tuần trăng mật. Khách sạn này không đẹp bằng lần trước, nhưng cũng rất tốt. Mình mong mọi chuyện sẽ tốt đẹp, hy vọng công việc mới của chồng khởi đầu nhiều thuận lợi."


"Ngày 16/8/2023. Hôm nay là một ngày đặc biệt, là sinh nhật mình, và nó càng đặc biệt hơn khi nhận được một món quà đặc biệt. Mình đã có thai. Thật là một cảm xúc lạ kỳ, vừa hạnh phúc vừa lo lắng."


Tôi ném ném mạnh làm cuốn sổ lăn lóc trong mưa, đó là dòng cuối, và tôi đã không thể chịu đựng nổi cái sự thực phũ phàng rằng không một lần nào cô ấy nhắc đến mình.


Đôi khi ta yêu một thành phố, không phải vì nơi ấy đặc biệt, mà vì nó sở hữu một người đặc biệt. Đôi lúc thì ngược lại. Tôi đã không nỡ ra đi vì vấn vương những kỷ niệm cũ ở nơi này, nhưng chỉ trong phút chốc những cảm xúc đó đã tan biến, chỉ còn đọng lại sự hờn ghen, đau khổ và tức giận. Đúng vậy, tôi ghét nơi này, chán ghét tất cả mọi thứ. Trống rỗng và thất vọng, tôi muốn nằm xuống và ngủ một giấc dài, để thực tại này phải tan biến thành mấy khói, để những giấc mộng hư ảo kia chiếm lấy tâm trí và tự biến nó thành thực tại mới, giả dối nhưng hạnh phúc.


Nhưng tôi chẳng thể nào ngủ được vì cái ẩm ướt khó chịu của không khí mà cơn mưa mang tới, tiếng vo ve của đám muỗi lồng lên trong tiết trời âm u cũng khiến tôi muốn phát điên. Ánh tím của những bông hoa nhỏ ngoài kia cũng không giữ được nét lãng mạng vốn có nữa mà đã chuyển thành một màu tím tối tăm và xám xịt. Rặng liễu xanh dưới cơn mưa lất phất bỗng mất đi vẻ e ấp thường thấy mà đong đưa như thể đang vẫy tay tiễn biệt. Đống lửa đã tắt ngúm tự bao giờ, những khúc củi còn lại ướt nhẹp nằm lăn lóc quanh khoảng sân sình lầy, muội than trộn tro tàn và đất bùn phủ loang lổ lên thảm rêu xanh trông như một tô cháo thiu lâu ngày.


Tôi bật dậy, tự nhẩm rằng mọi thứ không thể như vậy, hoàn toàn không thể tin vào cái thứ nhảm nhí này được. Nó phải là của ai đó khác, không thể là của cô ấy được, nhất định không phải. Nếu nhìn kỹ lại thì nét chữ này cũng không hẳn của bạn gái tôi, có lẽ nó giống với nét chữ của chị gái cô ấy hơn. Rõ ràng là thế, vì cô gái của tôi sao lại lấy chồng nhanh thế chứ.


Mặc dù lòng đã tự nhủ đây không phải bạn gái mình, nhưng cảm giác bứt rứt trong lòng vẫn chẳng dứt. Tôi nhặt lại cuốn nhật ký, lật tới lật lui từng trang để tìm kiếm bằng chứng cho nhận định của mình. Cuối cùng, một trang giấy rách rơi ra, những dòng chữ mờ nhạt trên trang giấy nhàu nát hiện ra mờ ảo trên ánh sáng leo lét của ngọn lửa:


“Ngày 14/06/2026. Chỉ mới ba tháng, nhưng bác sỹ nói là con gái. Cuối cùng thì nhà mình đã đủ nếp đủ tẻ rồi. Nhưng con gái ơi, mẹ lo quá, thật tội nghiệp khi con phải ra đời vào lúc cả thế giới đang loạn lạc này. Hy vọng sự yên bình sẽ mau chóng trở lại.”​
Chắc là vẫn lấy main đó ah
 
Đó là do mấy thím tự đoán vậy thôi, chứ mình đã nói có chuýt chiếc gì đâu
Thôi ông thớt ơi, khúc đó không có vấn đề mới lạ. Muốn thể hiện con ghệ cũ đã có chồng thiếu gì cách mà phải màu mè như thế. :shame:

Mà nhân tiện, có ai thấy tốc độ ra chap quá chậm không, đã thế lại còn ngắn củn, đọc méo sướng chút nào. :ah:
 
Mà nhân tiện, có ai thấy tốc độ ra chap quá chậm không, đã thế lại còn ngắn củn, đọc méo sướng chút nào. :ah:
Thím thông cảm, mình sẽ cố update dài hơn mỗi lần. Còn về tốc độ ra chap thì không thể nhanh như những người khác được, vì mỗi lần viết phải tập trung cao độ, mà không dễ để có được thời gian đó trong ngày đâu.
 
Chương 13b

Cả đêm hôm đó, tôi thao thức rất lâu, và chỉ thiếp đi khi bóng tối nuốt chửng đốm lửa cuối cùng. Bầu không khí nực nội của buổi sáng mùa hè làm tôi thức giấc. Mặt Trời đã lên cao từ lâu. Vừa ăn sáng xong thì trời lại đổ một cơn mưa rào, lại làm một ngày của tôi mất đi vài tiếng.


Hai giờ sau, khi mưa đã tạnh và Mặt Trời lên tới đỉnh đầu, tôi dọn đồ và quay trở lại gầm cầu vượt Amata. Ban đầu, tôi tính sẽ ở lại khu trại nhà thờ thêm vài ngày trước khi khởi hành, nhưng sau khi bị đâm một nhát ngay tim thì tôi không còn muốn ở đó thêm một ngày nào nữa. Tôi sẽ lên Sài Gòn, tìm kiếm đứa em gái và sự giúp đỡ của những người khác, bỏ lại sau lưng cái thành phố chết tiệt này. Không cần thăm dò, không cần tìm hiểu thêm chi cho mệt.


Chiếc xe máy vẫn còn đúng nguyên vị trí cũ, không xê dịch một phân. Điều này càng khẳng định rằng thành phố này hoàn toàn hoang vắng, các loài động vật cũng không nhiều như tôi tưởng tượng. Lúc tôi đến nơi thì trời đã về chiều, tuy không phải là trễ lắm, nhưng không phải thời điểm thích hợp để xuất phát cho một chuyến đi dài.


Thời gian còn lại tôi tranh thủ dựng một cái trại nhỏ trên đỉnh cầu, bằng những viên gạch và những tấm gỗ mang theo từ trại cũ. Kỹ hơn, tôi gom những tấm bạt nhựa cũ nhặt được dọc đường phủ kín phần mái, với thiết kế này lều của tôi sẽ chịu được những cơn mưa nhỏ.


Khi chiếc lều thành hình thì trời cũng đã tối, nhưng nhờ việc dễ dàng làm chủ ngọn lửa thì buổi tối cũng không quá nặng nề như trước. Với đống củi mang theo tôi thắp được một bếp lửa ngay cạnh trại, rồi mang đuốc và xăng xuống kiểm tra chiếc xe. Xăng và xe đã có, tôi đã sẵn sàng phi lên Sài Gòn ngay sáng mai.


Nhưng cái chiếc xe khốn nạn này, mẹ kiếp nó chứ! Tôi đã làm đủ mọi cách nhưng nó vẫn trơ trơ ra đó. Nút "đề pa" dĩ nhiên không hoạt động, nhưng ngay đến cả bàn đạp khởi động cũng vô dụng một cách đáng thất vọng. Hai chân tôi rã rời vì phải thay phiên nhau đạp liên tục, nhiều đến nỗi tôi nghĩ chỉ cần đập mạnh thêm vài cái chiếc cần đạp sẽ rụng ra mất.


"Khốn nạn! Khốn nạn! Chó chết, ****…" - Tôi hét lên với đủ những lời lẽ kinh tởm nhất vào mặt chiếc xe vô dụng.


Tôi nổi điên và lồng lên như một con thú hoang. Siết chặt thanh sắt trong tay, tôi dùng hết sức lực đập phá mọi thứ trong tầm với, từ chiếc xe máy, bức tường thành cầu, đến cả những tảng đá ven đường cũng không thoát. Những tia sáng không ngừng tung tóe từ cú va chạm mạnh của thanh típ vào các phiến đá như mồi thêm lửa vào thùng dầu giận dữ đang sôi sục. Tôi cứ thế lao lên, như một con chó dại, cố phá nát mọi thứ cho đến khi hai bàn tay rướm máu và tê dại. Tôi quỳ xuống, gào thét thật to, rồi đấm thùm thụp vào mặt đất bằng tất cả sức lực còn lại.


"Khốn nạn...Khốn nạn..." - Tôi rên rỉ trong nước mắt khi cổ họng đã cháy khét và không thể gào thét. Tôi òa khóc như một đứa trẻ, khóc như chưa từng được khóc. Cô độc, khốn khổ, và đầy bất công. Tôi đã làm gì để bản thân phải rơi vào địa ngục này, tôi đã làm gì để bị mọi người bỏ lại trong cái thế giới khốn nạn này, tại sao lại là tôi, tại sao? Những giọt nước mắt cứ tuôn trào mãi dưới ánh sáng leo lét của ngọn đuốc sắp tắt. Xa xa chỉ toàn là bóng đêm, bao la, bất tận.


"Ngày mai là một ngày khác", một giọng nói vang lên trong đầu, tôi nhận ra đó là giọng của bố. Ông chẳng nói câu ấy bao giờ, thế mà giờ đây nó lại vang lên bằng giọng điệu trầm ấm không lẫn vào đâu được của ông. Đó là một câu nói nổi tiếng trích dẫn trong một bộ tiểu thuyết nổi tiếng, cũng là cuốn sách đầu tiên mà ông đưa tôi đọc. Nhân vật chính tuy là một nữ nhân liễu yếu nhưng lại có tinh thần rắn rỏi sắt thép, cuộc sống đầy gian truân trắc trở cũng không thể cản bước tiến của cô. Mỗi khi bi kịch ập đến, cô luôn tự nhủ: ngày mai là một ngày khác.


"Ngày mai là một ngày khác". - Câu nói đó lại vang lên lần nữa, lần này bằng giọng của chính tôi.


Những giọt nước mắt ngập tràn uất ức cũng đã phần nào làm dịu bớt ngọn lửa hận đang bùng cháy. Tôi gạt nước mắt, và một lần nữa đứng lên, rảo bước về lại đỉnh cầu rồi chui vào lều.


Sáng hôm sau tôi đã dậy từ sớm và tìm được một chiếc xô nhựa nhỏ để thu lại mớ nhiên đã lỡ đổ vào bình xăng. Chiếc xe này sử dụng kim phun xăng điện tử, thời gian dài đã khiến nó bị đóng cặn ở đầu phun hoặc hệ thống điều khiển điện tử đã hỏng (chẳng có thiết bị điện tử nào mà tôi thấy còn sử dụng được) và tôi không có cách nào để khắc phục lỗi này. Bởi vậy, tôi cá nhân tôi vẫn thích sử dụng phun xăng bằng chế hòa cổ điển, đơn giản mà hiệu quả.


Sau khi lấy được xăng ra, tôi đi bộ dọc theo đường Đồng Khởi, rồi dừng lại ở một sa lông xe máy lớn cách trại không xa. Cửa hàng này còn khá nguyên vẹn, trừ việc nó chẳng còn chiếc xe nào. Hẳn là khi chuyển đi người chủ đã mang theo hết tài sản giá trị, chỉ còn lại vài đồ dùng lặt vặt lăn lóc.


Lục tung cửa tiệm, tôi phát hiện ra còn nhiều chiếc xe máy khác trong một nhà kho trên lầu. Phần lớn chúng là các loại xe số rẻ tiền, có lẽ đã bị bỏ lại khi chủ nhà không thể mang theo hết. Có một điều đáng tiếc là không có chiếc nào trong số chúng sử dụng bộ chế hòa khí nữa mà tất cả đều dùng kim phun điện tử. Có lẽ đến thời điểm này, công nghệ chế hòa khí đã bị loại bỏ hoàn toàn rồi. Được cái, ở đây có đầy đủ đồ nghề sửa chữa để tôi có thể thể hiện hết khả năng cơ khí nghiệp dư của mình.


Tiếp tục tìm kiếm ở vài cửa hàng khác, tôi cũng phát hiện được một chiếc Wave cũ sử dụng bộ chế hòa khí. Tuy là xe cũ, vì được tôi tìm thấy ở một cửa hàng bán xe xê cần hen, nhưng trông nó cũng không đến nỗi tệ. Dĩ nhiên, nó cũng không thể khởi động vì thiếu chìa khóa và vài linh kiện đã hỏng do để không quá lâu.


Tôi lôi chiếc xe xuống đất, tháo tung ổ khóa rồi cố đi lại dây điện. Tôi không phải thợ sửa xe, và chỉ với chút kiến thức ít ỏi về điện và cơ khí, tôi không thể sửa chiếc xe một sớm một chiều được. Nhưng thời gian là thứ tôi không thiếu, và tôi cũng chẳng còn mục tiêu nào khác.


Thêm ba ngày trôi qua, tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm những chiếc xe khác, với hy vọng vớ được một món quà may mắn từ Thượng đế. Nhưng rồi kết quả cũng không mấy khả quan. Cuối cùng, tôi đành từ bỏ hy vọng tìm thấy một chiếc xe nguyên vẹn và chuyển sang phương án sửa chữa. Tôi gom tất cả những chiếc xe mà tôi nghĩ còn hữu dụng về trại, và cố gắng tháo tung từng chiếc. Ở những lần đầu, tôi thậm chí không thể lắp lại chúng như ban đầu, nhưng dần dà mọi thứ bắt đầu trở nên dễ chịu hơn.


Thêm vài ngày nữa tiếp tục trôi qua. Lịch trình của tôi như sau: buổi sáng thì tranh thủ tìm kiếm thức ăn, còn buổi chiều thì thực hành lớp sửa xe máy. Tôi cố tiết kiệm thịt xông khói, để dành nó cho những chuyến đi dài. Thay vào đó, tôi sẽ dành thời gian đào thêm khoai, hái dừa, phơi chuối, và tích trữ quả bàng khô. Khi hiểu hơn về kết cấu của những con ngựa sắt, tôi bắt đầu cần trọng hơn trong công việc sửa chữa. Không còn cố gắng tháo rời toàn bộ, dần dà tôi mà chỉ vệ sinh bugi, xúc rửa bình xăng con, đấu nối dây điện bị đứt, và thay đổi linh kiện từ chiếc này qua chiếc khác.


Như một phép lạ, đến ngày thứ bảy thì tôi đã thành công. Với sự miệt mài của người thợ máy không chuyên và sự hy sinh thầm lặng của gần chục chiếc xe, một con chiến mã đã nổ máy trong niềm vui sướng vô hạn của "mọi người". Cuối cùng thì ngày tôi thoát khỏi đây cũng đã đến.​
 
Back
Top