Sinh viên đánh giá khả năng bản thân cao hơn so với nhóm người đang đi làm

milopt.ver2

Đã tốn tiền
Mình không biết bác đã du học bao giờ chưa nhưng có vẻ đang có 1 sự hiểu nhầm lẫn ở đây về vấn đề sinh viên tự học. Ở nước ngoài thông thường người ta sẽ giảng kiến thức trước sau đấy vào cuối kì sẽ cho sinh viên làm project để vận dụng kiến thức đó lại, và sinh viên nào không hiểu nhưng muốn hoàn thành project sẽ phải tự tìm tòi lại hoặc chạy đến giảng viên dạy để hỏi nếu kiến thức bị hổng. Phương pháp đó tạo môi trường buộc sinh viên phải tự tìm hiểu lại kiến thức, đó gọi là phương pháp đào tạo tự học chứ không phải trông chờ 100% vào sinh viên tự học. Còn ở VN, hầu hết các trường dạy kiểu đưa kiến thức sau đó đưa 1 bài kiểm tra cuối kì rồi thôi. Nó khiến sinh viên có cơ hội để học 1 cách đối phó hơn. Nên chỉ cần các trường ĐH ở VN thay đổi lại phương pháp dạy thì sẽ đảm bảo được tỷ lệ tự học cao hơn. Từ đó gia tăng chất lượng đầu ra. Chứ sinh viên Tây hay ta gì ném vào môi trường học kiểu VN thì tỷ lệ đều thấp hơn ở nước ngoài, nên mình mới muốn bàn về vai trò nhà trường hơn, chứ sinh viên thì tất nhiên tự bản thân họ cũng phải có trách nhiệm rồi. Nhưng muốn giải bài toán này thì mình thấy động thái thay đổi từ phía trường ĐH sẽ dễ dàng hơn là giải từ phía thay đổi tư duy sinh viên
vãi lúa, ông đi học nước nào mà giảng viên dạy ông như này thế, cái này đang là hiện trạng ở VN thì có, bên nước ngoài giảng viên nó giảng mấy cái cơ bản thôi, thường là bắt sinh viên đọc bài trước, không hiểu cái gì thì hỏi, một buổi học thường là đưa ra các vấn đề để mọi người thảo luận đưa ra ý kiến thôi, giảng kiến thức rất ít :go:
 

galuoclachanh

Senior Member
Sinh viên mới ra trường như tấm chiếu mới chưa từng trải.
Nhưng cũng có cái ưu điểm là tiếp thu công nghệ thông tin nhanh, sử dụng máy móc tốt.
Thầy tôi năm nay 55 tuổi rồi, ổng cũng tâm sự sắp tới tuổi về hưu, không có thế hệ trẻ vào thì ko ai sử dụng máy tính, chạy chương trình sự kiện được cả, trẻ khỏe năng động chứ mấy bô lão từ 45 trở lên ko theo kịp công nghệ giờ bô lão chỉ còn là cái kinh nghiệm, cái từng trải chứ ko thể tiếp thu nhanh mấy cái mới của thời đại 4.0 nữa. Bởi vậy công tác đào tạo thế hệ trẻ vẫn quan trọng lắm.
 

Henka

Senior Member
Đi làm đi các cháu, rồi các cháu sẽ biết so với xã hội, con kiến cũng chưa bằng đâu, cóc nhái thì chỉ có những anh chị làm việc lâu năm mới dám mang ra so sánh thôi :doubt:
 

mrluuvn

Senior Member
sinh viên có là thủ khoa ra cũng là chiếu mới thôi :smile:
xưa có con bé rmit mới ra trường vô thử việc - ông sale qua chọc em biết đá banh ko ? đội banh công ty đang thiếu 1 người (mà cty có 10 mạng à )
- bữa sau ăn cơm nó hỏi mình " em không biết đá banh có sao ko anh "
móa cừi đau bụng :byebye:
 

the last day

Đã tốn tiền
vãi lúa, ông đi học nước nào mà giảng viên dạy ông như này thế, cái này đang là hiện trạng ở VN thì có, bên nước ngoài giảng viên nó giảng mấy cái cơ bản thôi, thường là bắt sinh viên đọc bài trước, không hiểu cái gì thì hỏi, một buổi học thường là đưa ra các vấn đề để mọi người thảo luận đưa ra ý kiến thôi, giảng kiến thức rất ít :go:
Nói khá chuẩn này... SV nc ngoài... nó xác định rõ học để ra cạnh tranh lấy việc làm... lấy job ngon ở các cty lớn... nên khi còn SV nó rất biết build CV của mình...
+ ngoài học còn lấy thành tích thể thao, hội nhóm, kỹ năng mềm rồi... đi intern... thì nó xác định mục tiêu rõ...

Còn nhìn lại đám trẻ SV VN mà chán... vào ĐH như trả nợ đời... qua hết 12 năm bị bắt học... giờ là lúc xõa....cực kỳ thụ động... giảng viên cho sao biết vậy... mặc định kiến thức phải dạy như cấp 3 thúc đít bắt học...

Đó là sai lầm bậc ĐH và cao hơn ... đây là bậc SV tự tìm tòi mà học chứ ko phải bắt ép...

Ra trường ko xin dx việc ngon, bị hổng kiến thức thì quay lại đổ nhà trường dạy ko ra gì...

Chửi bọn Khựa chứ SV học ko bằng 1 góc trâu bò bằng tụi nó với bọn hàn... mà gen nó lại đã tốt hơn VN
 

YTALVL1

Senior Member
ra đời hơn thua nhau ở kiến thức, trí tuệ (sáng tạo) và kinh nghiệm, trong số đó có thể phân ra như sau:
  • kiến thức: tích luỹ đc từ giáo dục, cuộc sống và công việc (vừa làm vừa học)
  • trí tuệ (sáng tạo): 1 dạng unique stats, là khả năng thiên bẩm của mỗi người ko ai giống ai, già chưa chắc hơn trẻ, lính cũ chưa chắc hơn lính mới
  • kinh nghiệm: đạt đc hay gọi là “earn” từ thời gian đã bỏ ra khổ luyện hay sau những lần thất bại từ cái sai học đc cái đúng, riêng kinh nghiệm là thứ mà người trẻ và lính mới ko có nên người lớn tuổi và lính cũ hay dùng thứ đó để phán xét và bắt nạt người trẻ và lính mới và họ quên rằng chính họ cũng từ ngu với ăn cứt nhiều rồi mới có đc kinh nghiệm ngày nay, ngay cả chuyện “nhậu” và “ngoại giao” cũng thế
 

Slim_Shady08

Senior Member
Kỹ năng Xã hội với sinh viên thì chắc là tụ tập bạn bè nhậu nhẹt cafe nhỉ.
Nên đánh giá vậy cũng đúng rồi. Môi trường nó như vậy thì chấm điểm hiện tại thôi.
Còn quan hệ dồng nghiệp, sếp lớn sếp bé khi đi làm lại là chuyện khác.

via theNEXTvoz for iPhone
sếp lớn thì như nào mà sếp bé thì như nào? sếp lớn ghét sếp bé thì làm sao?
 

kaivn93

Senior Member
Nói khá chuẩn này... SV nc ngoài... nó xác định rõ học để ra cạnh tranh lấy việc làm... lấy job ngon ở các cty lớn... nên khi còn SV nó rất biết build CV của mình...
+ ngoài học còn lấy thành tích thể thao, hội nhóm, kỹ năng mềm rồi... đi intern... thì nó xác định mục tiêu rõ...

Còn nhìn lại đám trẻ SV VN mà chán... vào ĐH như trả nợ đời... qua hết 12 năm bị bắt học... giờ là lúc xõa....cực kỳ thụ động... giảng viên cho sao biết vậy... mặc định kiến thức phải dạy như cấp 3 thúc đít bắt học...

Đó là sai lầm bậc ĐH và cao hơn ... đây là bậc SV tự tìm tòi mà học chứ ko phải bắt ép...

Ra trường ko xin dx việc ngon, bị hổng kiến thức thì quay lại đổ nhà trường dạy ko ra gì...

Chửi bọn Khựa chứ SV học ko bằng 1 góc trâu bò bằng tụi nó với bọn hàn... mà gen nó lại đã tốt hơn VN
Chuẩn fence ạ, học hành ko tới đâu r ra đi làm đứa thì đòi lương cao dù trình chưa tới, đứa thì phải làm trái ngành do dốt, lấy tấm bằng dh mà kiến thức chả có, định hướng cũng ko.
Vd lớp mình cntt ra thống kê lại dc 20-25% ra làm đúng ngành, còn lại qua sale hay về quê làm vườn sạch, thằng bạn cùng lớp vÀo làm cùng cty cũ mình mấy năm trời k tiến bộ nhưng mở mồm cứ than lương thấp, chê thầy cô dạy dở...
 

akasagi1

Senior Member
Anh đang nói nc ngoài là nc nào... tôi từng đi học cả 2 môi trường thấy SV VN rất chán lại thích đổ thừa... Và ko hiểu ý nghĩa bậc ĐH là gì... SV nc ngoài nó rõ mục tiêu và biết phải làm gì từ ban đầu...View attachment 263104
Ở đây mình cần bác rõ 2 vấn đề trước là mình không biện hộ giúp sinh viên vì tất cả cmt mình đều xác nhận lỗi của sinh viên VN và mục đích mình tranh luận không phải là tìm ra lỗi của ai mà muốn hướng đến tìm cách khắc phục

Mình muốn hỏi bác 2 câu: Thứ nhất bác đi du học rồi thì bác có công nhận 1 điều là phương pháp học của nước ngoài cũng 1 phần thúc đẩy tính tự học và tìm tòi của học sinh/sinh viên đúng không? Thứ 2 nếu muốn thay đổi tình hình hiện tại sinh viên Việt Nam thì giải pháp bắt đầu phải thay đổi từ phía nhà trường hay dùng biện pháp tuyên truyền sinh/bắt buộc sinh viên sẽ khả thi để triển khai hơn?
 

the last day

Đã tốn tiền
Ở đây mình cần bác rõ 2 vấn đề trước là mình không biện hộ giúp sinh viên vì tất cả cmt mình đều xác nhận lỗi của sinh viên VN và mục đích mình tranh luận không phải là tìm ra lỗi của ai mà muốn hướng đến tìm cách khắc phục

Mình muốn hỏi bác 2 câu: Thứ nhất bác đi du học rồi thì bác có công nhận 1 điều là phương pháp học của nước ngoài cũng 1 phần thúc đẩy tính tự học và tìm tòi của học sinh/sinh viên đúng không? Thứ 2 nếu muốn thay đổi tình hình hiện tại sinh viên Việt Nam thì giải pháp bắt đầu phải thay đổi từ phía nhà trường hay dùng biện pháp tuyên truyền sinh/bắt buộc sinh viên sẽ khả thi để triển khai hơn?
1/ Từ phương pháp... nhà trường tạo dk cơ sở vật chất tối đa cho SV có thể tự học tìm tòi kiến thức tốt nhất, tạo mọi dk để sv có khả năng tìm kiếm dc cơ hội trong đời cao hơn... các ĐH ivy chưa chắc gv dạy giỏi hơn các đại học thấp hơn (tôi khẳng định,.. vì prof có bằng cấp cao chưa chắc khả năng truyền đạt kthuc tốt..)... nhưng nó có các hôi nhóm, các chương trình sv tham gia sẽ học và gia nhập XH ở vị thế cao... đó là giá trị các trường như Har..
Còn nói pp của nc ngoài thúc đẩy SV thì đúng mà cũng sai... áp dụng vào cho SV VN ... tụi nó bỏ học hết... kêu về nhà tự học.. vào lớp chỉ tham gia thảo luận, hỏi những vde ko hiểu mở rộng ra thôi... thì 99% mấy cháu sv VN méo đọc 1 chữ... cuối kỳ học thuộc lòng chỉ mong 5d qua môn.... còn tụi sv nc ngoài thì nó quyết tâm phải A để build CV đẹp...

Nên vde ở đây là chính cái tư tưởng đứa SV quyết định chứ ko phải do phương pháp...

Thứ 2, còn thay đổi thì làm như nx ngoài thôi... thu học phí cực mắc vào... để SV biết học ĐH là một món quà giá trị và một món đầu tư lớn phải biết tận dụng để thu KQ tốt nhất...
Đa số SV Mỹ nó đều nợ tiền học...mang gánh nợ ĐH trên mình chứ ko sướng như sv VN... có gia đình lo hết.. nên ko sót tiền ko thấy dc giá trị việc mình học để cố gắng....KO HỌC KO CÓ JOB NGON LÀ ĐẦU TƯ LỖ...
Nhưng các anh SV VN chấp nhận dc việc HỌC PHÍ CAO ko??? Câu trả lời là ko... lại khóc =>

Vậy ko phải vde là từ trong tư tưởng suy nghĩ của SV VN là coi quá nhẹ giá trị của việc học... sai lầm ở đó
 

anhthichganhta

Đã tốn tiền
Gì chứ ở VN kể cả FDI hay MNCs muốn leo cao ngoài có năng lực công việc thì còn cần có network quan hệ xã hội tốt nữa (đéo phải uống rượu nhậu giỏi nhé)
Các cháu SV có thể ielts 8.0, bằng ĐH giỏi này nọ nhưng riêng vụ network quan hệ xã hội thì phải xây dựng tính bằng năm. Còn không có cứ tự kỷ đi làm về đóng cửa thủ dâm, đến cái fb cũng đéo dùng như vozlit thì muôn kiếp culi nhân viên ăn lương tháng thôi. Còn khuya mới làm ông nọ ông kia được
Tôi đúc rút ra từ bản thân thôi. Quan hệ tốt với sếp cũ, trước khi chuyển công tác về tập đoàn mẹ thì nó đề xuất mình lên thay chức của nó. Giờ chỉ lên vp ăn với họp, lương tiêu mãi đéo hết. :D
 

chiro

Senior Member
sếp lớn thì như nào mà sếp bé thì như nào? sếp lớn ghét sếp bé thì làm sao?
Khoan bàn đến mấy cái đấy em ạ. Trước nhất phải học cách lịch sự khi nói chuyện với người khác. Khi muốn hỏi ng ta cái gì phải giọng điệu, thái độ, câu từ ntn cho đúng đã nhé.
 

akasagi1

Senior Member
1/ Từ phương pháp... nhà trường tạo dk cơ sở vật chất tối đa cho SV có thể tự học tìm tòi kiến thức tốt nhất, tạo mọi dk để sv có khả năng tìm kiếm dc cơ hội trong đời cao hơn... các ĐH ivy chưa chắc gv dạy giỏi hơn các đại học thấp hơn (tôi khẳng định,.. vì prof có bằng cấp cao chưa chắc khả năng truyền đạt kthuc tốt..)... nhưng nó có các hôi nhóm, các chương trình sv tham gia sẽ học và gia nhập XH ở vị thế cao... đó là giá trị các trường như Har..
Còn nói pp của nc ngoài thúc đẩy SV thì đúng mà cũng sai... áp dụng vào cho SV VN ... tụi nó bỏ học hết... kêu về nhà tự học.. vào lớp chỉ tham gia thảo luận, hỏi những vde ko hiểu mở rộng ra thôi... thì 99% mấy cháu sv VN méo đọc 1 chữ... cuối kỳ học thuộc lòng chỉ mong 5d qua môn.... còn tụi sv nc ngoài thì nó quyết tâm phải A để build CV đẹp...

Nên vde ở đây là chính cái tư tưởng đứa SV quyết định chứ ko phải do phương pháp...

Thứ 2, còn thay đổi thì làm như nx ngoài thôi... thu học phí cực mắc vào... để SV biết học ĐH là một món quà giá trị và một món đầu tư lớn phải biết tận dụng để thu KQ tốt nhất...
Đa số SV Mỹ nó đều nợ tiền học...mang gánh nợ ĐH trên mình chứ ko sướng như sv VN... có gia đình lo hết.. nên ko sót tiền ko thấy dc giá trị việc mình học để cố gắng....KO HỌC KO CÓ JOB NGON LÀ ĐẦU TƯ LỖ...
Nhưng các anh SV VN chấp nhận dc việc HỌC PHÍ CAO ko??? Câu trả lời là ko... lại khóc =>

Vậy ko phải vde là từ trong tư tưởng suy nghĩ của SV VN là coi quá nhẹ giá trị của việc học... sai lầm ở đó
Mình nói thật với bác, cái chuyện ngồi phê phán vạch lá tìm sâu thì ở VN quá nhiều người giỏi rồi. Cái bản thân mình thấy cần thay đổi nhất vẫn là tư duy tranh luận tìm ra nguyên nhân mà hãy tập trung vào giải pháp. Cả 1 topic vài chục người chăm chăm vào mổ sẻ cái hiện tượng ai cũng rõ rồi thì thật sự lãng phí.

Còn việc bác nói ở trên về tư duy của sinh viên Mỹ vượt trội không phải tự nhiên mà bọn họ có được, đó là cả 1 quá trình nổ lực cải cách giáo dục của quốc gia và các trường học. Cái bác thấy bây giờ chỉ là kết quả của các nỗ lực trong lịch sử mà thôi. Nên đừng nhìn vào sự khác biệt giữa 2 nước và đổ lỗi rằng khác biệt ở sinh viên, đó chỉ là cái ngọn chứ không phải gốc rễ. Việt Nam khai hóa văn hóa sau thì thua thiệt so với các nước là tất nhiên,cầ quá trình thay đổi và phải nhìn nhận nó như 1 việc không thể tránh. Ở đây cần làm là đẩy nhanh quá trình thay đổi đó và phương pháp sẽ bắt đầu từ phía nào? Bản thân mình thấy nên bắt nguồn từ phía áp lực lên nhà trường và cơ quan để thay đổi lại cách giáo dục và đào tạo cũng như định hướng sinh viên. Chứ cứ chỉa mũi nhọn áp lực lên sinh viên thì 10 năm sau nó vẫn thế vì sinh viên cũng chỉ là kết quả của giáo dục, chứ tính số lượng người có tư duy tự phát triển thì ở đâu cũng không quá 1% và nó là thuộc tầng lớp tinh hoa rồi.
 

the last day

Đã tốn tiền
Mình nói thật với bác, cái chuyện ngồi phê phán vạch lá tìm sâu thì ở VN quá nhiều người giỏi rồi. Cái bản thân mình thấy cần thay đổi nhất vẫn là tư duy tranh luận tìm ra nguyên nhân mà hãy tập trung vào giải pháp. Cả 1 topic vài chục người chăm chăm vào mổ sẻ cái hiện tượng ai cũng rõ rồi thì thật sự lãng phí.

Còn việc bác nói ở trên về tư duy của sinh viên Mỹ vượt trội không phải tự nhiên mà bọn họ có được, đó là cả 1 quá trình nổ lực cải cách giáo dục của quốc gia và các trường học. Cái bác thấy bây giờ chỉ là kết quả của các nỗ lực trong lịch sử mà thôi. Nên đừng nhìn vào sự khác biệt giữa 2 nước và đổ lỗi rằng khác biệt ở sinh viên, đó chỉ là cái ngọn chứ không phải gốc rễ. Việt Nam khai hóa văn hóa sau thì thua thiệt so với các nước là tất nhiên,cầ quá trình thay đổi và phải nhìn nhận nó như 1 việc không thể tránh. Ở đây cần làm là đẩy nhanh quá trình thay đổi đó và phương pháp sẽ bắt đầu từ phía nào? Bản thân mình thấy nên bắt nguồn từ phía áp lực lên nhà trường và cơ quan để thay đổi lại cách giáo dục và đào tạo cũng như định hướng sinh viên. Chứ cứ chỉa mũi nhọn áp lực lên sinh viên thì 10 năm sau nó vẫn thế vì sinh viên cũng chỉ là kết quả của giáo dục, chứ tính số lượng người có tư duy tự phát triển thì ở đâu cũng không quá 1% và nó là thuộc tầng lớp tinh hoa rồi.
Đấy phương pháp đấy.. lấy giá học phí mắc vào... học phí VN quá thấp...

Cm trước còn thấy ông có khả năng tiếp thu cái tôi nói... nhưng cm này quay lại vde tôi nói của SV VN... tư tường học hành rất chán và thích ĐỔ THỪA...
 

SHolmes

Senior Member
Đấy phương pháp đấy.. lấy giá học phí mắc vào... học phí VN quá thấp...

Cm trước còn thấy ông có khả năng tiếp thu cái tôi nói... nhưng cm này quay lại vde tôi nói của SV VN... tư tường học hành rất chán và thích ĐỔ THỪA...
gốc của vấn đề là cả hệ thống giáo dục cơ mà để thay đổi được nó thì tôi nói thật là gần như bất khả thi nên t cũng ủng hộ cách của fence. Cứ đập cmn vào kinh tế, thích học ĐH chứ gì, cho vào dễ nhưng ra khó và đẩy học phí cao lên, tự khắc phải học ;);)
 

the last day

Đã tốn tiền
gốc của vấn đề là cả hệ thống giáo dục cơ mà để thay đổi được nó thì tôi nói thật là gần như bất khả thi nên t cũng ủng hộ cách của fence. Cứ đập cmn vào kinh tế, thích học ĐH chứ gì, cho vào dễ nhưng ra khó và đẩy học phí cao lên, tự khắc phải học ;);)
Đánh vào kte là cách thay đổi mau nhất...
  • Có tiền có khả năng thì học ĐH... do học phí mắc nên tiếc tiền lo mà học
  • Ít tiền nhưng giỏi thì có học bổng... vẫn phải ráng học để duy trì học bổng
  • Ít tiền nhưng ko giỏi thì học nghề... nhiều đường khác để ra đời vẫn thành công => giải quyết vde thừa thầy thiếu thợ, phổ cập ĐH..
  • Coa chút tiền vào ĐH nhưng ko chịu học thì => cứ thế mà mất tiền cho chừa...

Nhưng 100% mấy cháu sv sẽ khóc.. nên ko bao giờ áp dụng dc
 
  • Ưng
Reactions: lkl

thanhniencung123

Đã tốn tiền
thật sự thì lứa trẻ bây giờ nó có điều kiện tiếp xúc nhiều nên giỏi thật sự , tôi bên network nên hồi mới ra trường năm 2006 cầm cái bằng CCNP vào phỏng vấn đã oai như cóc, giờ phỏng vấn mấy đứa có đứa CCIE TOEIC 800 IELTS 7-8.0 ,
Em còn chưa thi ccna đây :too_sad:
 

akasagi1

Senior Member
Đấy phương pháp đấy.. lấy giá học phí mắc vào... học phí VN quá thấp...

Cm trước còn thấy ông có khả năng tiếp thu cái tôi nói... nhưng cm này quay lại vde tôi nói của SV VN... tư tường học hành rất chán và thích ĐỔ THỪA...
Ủa mình đổ thừa chỗ nào vậy bác? Mình nói rất rõ thừa nhận yếu kém sinh viên VN và chuyện đó ai cũng biết rồi gác lại. Giờ bác cứ blame là sinh viên VN kém ok, vậy tìm ra chỗ đó rồi làm gì? Chửi cho chúng nó khôn lên được ngay không hay là thay đổi cả 1 thế hệ bằng việc ngồi phê phán, có quốc gia nào làm bằng phương pháp đó chưa?
Vậy thì gác lại chuyện sinh viên VN kém đi và hãy bàn sâu về nhà trường và nhà nước nên làm thế nào. Bác nói tăng học phí, vậy phân tích rõ hơn xem tại sao nó phù hợp vì thực tế các trường ĐH VN vừa tăng học phí gấp 5 lần trong vòng 3 năm qua rồi đấy. Bản thân mình thấy chất lượng sinh viên đầu ra chưa có gì thay đổi cả. Nâng lên cao nữa thì cũng không hợp lí vì lúc đó số lượng đủ kinh phí theo đuổi đại học là cực kì khó khăn cho các bạn nhà thiếu điều kiện. Việt Nam khác với phương tây về văn hóa vay nợ đi học nên nói tăng học phí lên sẽ khiến các bạn suy nghĩ đắn đo việc chọn ngành đồng thời nó sẽ khiến các bạn giỏi mất khả năng tiếp cận tri thức nữa. Vậy phương pháp tăng học phí có thực sự phù hợp?
 
Top