Sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội vô địch Robocon Việt Nam 2023

Xem robocon cảm xúc và ấn tượng nhất của mình là năm có tên gọi là Cầu Mây Chinh Phục Không Gian, trong khi các đội bắn từng quả 1 thì mình nhớ có 1 đội bắn ra hàng loạt như tên lửa
đang định nói, m thích đợt cầu mây này nhất
 
Nhạt cả chục năm nay rồi. Sinh viên các trường BK thầy cô còn cấm (hoặc không khuyến khích) sv thi trò này :)
Phòng truyền thống Robocon của BK ở tầng 1 D3 chưa từng thấy mở cửa 1 lần nào:byebye:
 
Cái này anh nhầm nha, coi cái quá trình phát triển của micro mouse nó vl lắm, kết hợp cơ khí, ý tưởng, lập trình đủ các thứ chứ không chỉ code không, vì sau này thuật toán nó tối ưu hóa nên đua ganh nhau từng mili giây. Coi cái clip của Veritasium phỏng vấn thì nhiều lão còn nghiên cứu làm sao cho board mạch nó mỏng nhất có thể để con chuột nhẹ hơn mấy miligram. Một trong những thiết kế nhảy vọt là thêm cái quạt hút vào thân con chuột để hút dính vào sàn cho không bị trượt khi cua gấp.
Vụ quạt hút để tăng độ bám thì mình thấy bình thường mà bác, mình coi robocon (đến tận sân luôn) cũng thấy mấy đội dùng ý tưởng này rồi. Mình vẫn thích mấy cuộc thi nặng cơ khí như robocon đời đầu hơn.
 
Vụ quạt hút để tăng độ bám thì mình thấy bình thường mà bác, mình coi robocon (đến tận sân luôn) cũng thấy mấy đội dùng ý tưởng này rồi. Mình vẫn thích mấy cuộc thi nặng cơ khí như robocon đời đầu hơn.
Cái vụ quạt hút theo như clip có vẻ là thằng đưa ra ý tưởng đầu tiên là cũng từ trò micromouse này mà ra, trò này nó có từ lâu đời lắm rồi, năm 1970 là ít. Nó có mấy cái mốc được coi như bước nhảy vọt 1: là chuột nó không men theo đường thẳng để cua mà cua theo hình chéo (do cua theo đường chéo nên kích thước chuột giảm 1/2 so với trước), 2 là quạt hút, dân chơi đang trông chờ vào bước nhảy vọt thứ 3. Mình thích cái kiểu của nó là luật lệ đơn giản chỉ có 1 nên người ta càng ngày càng nghiên cứu tối ưu, căng ke từng mili giây, như robocon đổi luật mỗi đợt thì lại khó vụ tối ưu.
 
Cái vụ quạt hút theo như clip có vẻ là thằng đưa ra ý tưởng đầu tiên là cũng từ trò micromouse này mà ra, trò này nó có từ lâu đời lắm rồi, năm 1970 là ít. Nó có mấy cái mốc được coi như bước nhảy vọt 1: là chuột nó không men theo đường thẳng để cua mà cua theo hình chéo (do cua theo đường chéo nên kích thước chuột giảm 1/2 so với trước), 2 là quạt hút, dân chơi đang trông chờ vào bước nhảy vọt thứ 3. Mình thích cái kiểu của nó là luật lệ đơn giản chỉ có 1 nên người ta càng ngày càng nghiên cứu tối ưu, căng ke từng mili giây, như robocon đổi luật mỗi đợt thì lại khó vụ tối ưu.
Tôi vẫn không hiểu mục đích của bọn ABU này. Nếu để tạo một chương trình hấp dẫn giải trí cao thì cứ giữ các luật như thời kỳ đầu cho cản phá, cho phá các khối quà của đối phương bằng quạt, ... Còn nếu hướng đến mục đích kỹ thuật thì đúng là phải giữ luật đơn giản ít thay đổi hàng năm để nghiên cứu tối ưu hướng đến tốc độ. Giờ luật nửa nạc nửa mỡ, hướng đến tốc độ nhưng mỗi năm lại đổi luật làm game này càng ngày càng giảm sức hút.
 
20 năm trước thì nó còn hay. giờ công nghệ đến tận đâu đâu rồi mà thiết kế robot vẫn kiểu cũ và đơn giản quá. làm sao hấp dẫn được nữa.
 
Cái vụ quạt hút theo như clip có vẻ là thằng đưa ra ý tưởng đầu tiên là cũng từ trò micromouse này mà ra, trò này nó có từ lâu đời lắm rồi, năm 1970 là ít. Nó có mấy cái mốc được coi như bước nhảy vọt 1: là chuột nó không men theo đường thẳng để cua mà cua theo hình chéo (do cua theo đường chéo nên kích thước chuột giảm 1/2 so với trước), 2 là quạt hút, dân chơi đang trông chờ vào bước nhảy vọt thứ 3. Mình thích cái kiểu của nó là luật lệ đơn giản chỉ có 1 nên người ta càng ngày càng nghiên cứu tối ưu, căng ke từng mili giây, như robocon đổi luật mỗi đợt thì lại khó vụ tối ưu.
Robocon cũng mấy bước nhảy vọt vậy mà bác :big_smile: như đội TQ dùng công nghệ xử lí ảnh thay vì quang điện năm 2007 cũng là 1 pha out trình giải năm đó ấy. Rồi mình nhớ năm 2009 ở vòng loại lúc đầu ai cũng cho robot đến gần để đánh trống, xong có đội BK nào đấy dùng súng bắn đạn từ xa luôn và thế là từ đó về sau team nào cũng xài trò đó.

Mình thì thích luật phức tạp hơn để có nhiều chiến thuật, dùng được nhiều công nghệ phức tạp như bơm thuỷ lực, công nghệ xử lí ảnh etc. Về sau Robocon đổi luật dở vl, mỗi game có 30s xong moẹ rồi xem tắt cmn nứng rồi toàn mấy trò quăng còn ném vòng nó cứ nhạt nhạt thế nào
hB8nmx5.png
.
 
Cái vụ quạt hút theo như clip có vẻ là thằng đưa ra ý tưởng đầu tiên là cũng từ trò micromouse này mà ra, trò này nó có từ lâu đời lắm rồi, năm 1970 là ít. Nó có mấy cái mốc được coi như bước nhảy vọt 1: là chuột nó không men theo đường thẳng để cua mà cua theo hình chéo (do cua theo đường chéo nên kích thước chuột giảm 1/2 so với trước), 2 là quạt hút, dân chơi đang trông chờ vào bước nhảy vọt thứ 3. Mình thích cái kiểu của nó là luật lệ đơn giản chỉ có 1 nên người ta càng ngày càng nghiên cứu tối ưu, căng ke từng mili giây, như robocon đổi luật mỗi đợt thì lại khó vụ tối ưu.
À mình có xem clip của fen nói luôn thì công nhận là hay thật, mình thì ấn tượng anh Nhật tối ưu theo số lần quẹo thay vì khoảng cách đường đi hơn. Vụ đường chéo thì mình nghĩ là implementation hơn là ý tưởng còn vụ quạt hút (hình như cũng do bên Nhật nghĩ ra) thì so với thời đó đúng là bước tiến lớn thật. Mình xem clip thấy có vẻ cũng có team dùng xử lí ảnh để đọc maze nữa.

Nhật chắc nó k care robocon chứ mình vẫn đánh giá cao cách bọn Nhật làm robot hơn, tu duy khác bọt hẳn.
 
À mình có xem clip của fen nói luôn thì công nhận là hay thật, mình thì ấn tượng anh Nhật tối ưu theo số lần quẹo thay vì khoảng cách đường đi hơn. Vụ đường chéo thì mình nghĩ là implementation hơn là ý tưởng còn vụ quạt hút (hình như cũng do bên Nhật nghĩ ra) thì so với thời đó đúng là bước tiến lớn thật. Mình xem clip thấy có vẻ cũng có team dùng xử lí ảnh để đọc maze nữa.

Nhật chắc nó k care robocon chứ mình vẫn đánh giá cao cách bọn Nhật làm robot hơn, tu duy khác bọt hẳn.
Phong trào robotics bên Nhật mạnh vch từ cấp tiểu học luôn ấy. ABU Robocon chỉ là một trong số rất nhiều cuộc thi của họ thôi. Sinh viên Nhật thi robocon cũng ra gì và này nọ phết chứ chả đùa (tội cái ra thi quốc tế hơi xui nên chỉ mới 2 lần vô địch).
So với trò battlebots đúng kiểu trẻ con với người lớn. Tưởng trò này phải dẹp chục năm trước rồi :sweat:

via theNEXTvoz for iPhone
So sánh thế là ẩu rồi. Anh biết chi phi để chơi Battlebots nó khủng khiếp cỡ nào không? Với Battlebots nó thiên về cơ khí và luyện kim hơn, tính giải trí cao, ai cũng có thể chơi còn robocon là sân chơi phô diễn công nghệ của sinh viên. Về bản chất thì 2 cuộc thi hoàn toàn khác biệt.
 
Phong trào robotics bên Nhật mạnh vch từ cấp tiểu học luôn ấy. ABU Robocon chỉ là một trong số rất nhiều cuộc thi của họ thôi. Sinh viên Nhật thi robocon cũng ra gì và này nọ phết chứ chả đùa (tội cái ra thi quốc tế hơi xui nên chỉ mới 2 lần vô địch).

So sánh thế là ẩu rồi. Anh biết chi phi để chơi Battlebots nó khủng khiếp cỡ nào không? Với Battlebots nó thiên về cơ khí và luyện kim hơn, tính giải trí cao, ai cũng có thể chơi còn robocon là sân chơi phô diễn công nghệ của sinh viên. Về bản chất thì 2 cuộc thi hoàn toàn khác biệt.
Cái Battlebots thì cái giáp với thiết kế form cho con robot thăng bằng quan trọng vl, AI thì không có mấy vì nó điều khiển bằng tay, thi toàn mấy team lão làng không, cho SV việt nam vô thi chắc như muỗi đốt inox :eek:
 
À mình có xem clip của fen nói luôn thì công nhận là hay thật, mình thì ấn tượng anh Nhật tối ưu theo số lần quẹo thay vì khoảng cách đường đi hơn. Vụ đường chéo thì mình nghĩ là implementation hơn là ý tưởng còn vụ quạt hút (hình như cũng do bên Nhật nghĩ ra) thì so với thời đó đúng là bước tiến lớn thật. Mình xem clip thấy có vẻ cũng có team dùng xử lí ảnh để đọc maze nữa.

Nhật chắc nó k care robocon chứ mình vẫn đánh giá cao cách bọn Nhật làm robot hơn, tu duy khác bọt hẳn.
cái vụ đường chéo thì nó rất đơn giản như tờ giấy mỏng thọc là rõ. Kiểu như mọi người đang đi thẳng thớm tự nhiên 1 lão nảy ra ý kiến, **** it, tao đi chéo cho nhanh, 1 phát thành công là như mở ra 1 chân trời mới, nên nó ví như Fosbury flop, mà bở vì chạy đường chéo nên có cái risk là trượt khỏi đường tính toán 1 tý là tạch, nên đi thi ai cũng mang cuộn băng keo để làm cho sạch bụi, => tới cái trò quạt hút để tăng tính bám dính. Mà cái trò so ke từng mili giây này tới tay tụi Nhật nó đua top thì thôi rồi luôn :eek:.
 
Back
Top