tin tức Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/so-giao-thong-va...-toc-tp-hcm-trung-luong-20220720164250044.htm

TTO - Theo Sở Giao thông vận tải TP, hiện lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu. Cao tốc thường xuyên ùn tắc.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh 1.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã quá tải trong nhiều năm qua - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP tham mưu đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương nhằm góp phần lưu thông, phát triển thế mạnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, hiện lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu. Cao tốc thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ Tết; không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo quy hoạch, cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn (2 làn khẩn cấp); tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt 8 làn (2 làn xe thô sơ) được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Giai đoạn 1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đầu tư tuyến chính 6 làn xe (trong đó có 2 làn dừng xe khẩn cấp), còn tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 6 làn (2 làn xe hỗn hợp). Đồng thời, tuyến cao tốc đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, Sở Giao thông vận tải TP đánh giá, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết.

Sở này kiến nghị UBND TP xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng các bộ ngành và các địa phương liên quan để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có dự án đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Sở Giao thông vận tải TP cho hay, theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP.HCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9km; hai tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287km. Tuy nhiên đến nay, chỉ mới đưa vào khai thác hai cao tốc và một đoạn vành đai 3 TP.HCM.

Do đó, mặc dù có vị trí, tiềm năng lợi thế rất lớn nhưng trong thời gian qua, sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó, nguyên nhân quan trọng, tạo điểm nghẽn của nền kinh tế là kết cấu hạ tầng giao thông liên kết vùng còn hạn chế, chưa đồng bộ và chậm được cải thiện.

Do vậy, trong giai đoạn sắp tới, cần thiết ưu tiên, tập trung đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đối với các tuyến cao tốc, vành đai để phát huy thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam,

Hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP. Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông vận tải giao cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Riêng cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua TP.HCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài 62km (bao gồm cả đường dẫn). Từ năm 2014, cao tốc bắt đầu thu phí, đến cuối năm 2018 thì ngừng do hết hợp đồng bán quyền thu phí. Sau khi tạm ngưng thu phí, lưu lượng xe trên tuyến đường này tăng đột biến, khoảng 31% so với trước đây, tức là khoảng 51.000 lượt xe mỗi ngày đêm.
 
theo tôi không nên mở rộng cứ như cũ cho các bác tài trong đó khổ dâm đi ! Ngoài Bắc có cao tốc Pháp vân chia lửa rồi ! đi ngày lễ ngày nghỉ mà cứ ngỡ đi đường nội đô.
 
Xây hẳn 1 đường mới song song với đường này luôn, sau đó mỗi đường thành 1 chiều đi. Thu phí suốt thời gian khai thác để duy tu đường. Ai muốn đi nhanh, tiết kiệm thời gian thì trả ít tiền để đường mượt mà, đi sướng, thế thôi.
 
Xây hẳn 1 đường mới song song với đường này luôn, sau đó mỗi đường thành 1 chiều đi. Thu phí suốt thời gian khai thác để duy tu đường. Ai muốn đi nhanh, tiết kiệm thời gian thì trả ít tiền để đường mượt mà, đi sướng, thế thôi.
đường thì to nhưng toàn kẹt ở đường dẫn ko à :( nhất ngay đoạn bùnh binh hết cao tốc từ HCM đi về miền tây. Quẹt nhau xí là kẹt xe cả buổi
 
Xây hẳn 1 đường mới song song với đường này luôn, sau đó mỗi đường thành 1 chiều đi. Thu phí suốt thời gian khai thác để duy tu đường. Ai muốn đi nhanh, tiết kiệm thời gian thì trả ít tiền để đường mượt mà, đi sướng, thế thôi.
Xong xe nào cũng ùn vào thì cũng lại kẹt thôi bác :(
 
Back
Top