Số phận bi đát của chiếc xe đua thể thao đầu tiên ở Liên Xô

anhxipo1

Member
Chiếc xe thể thao ZIL-112 Sports có thiết kế đẹp, sở hữu động cơ khủng, có thể so sánh được với những chiếc Ferrari cùng thời nhưng lại gặp phải kết cục buồn.


So với các cường quốc sản xuất xe hơi trên thế giới như Mỹ, Nhật, Đức ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Liên Xô khá mờ nhạt.

Hầu hết những chiếc xe được xuất xưởng tại đây chỉ tập trung vào yếu tố thực dụng, phục vụ các công việc cụ thể chứ không được trang bị các tính năng tiện nghi phục vụ người dùng hay đáp ứng yêu cầu về mặt thời trang, thẩm mỹ.

Tuy nhiên, quốc gia này lại từng chế tạo một chiếc xe đua thể thao hiện đại. Chiếc ZIL-112 Sports ra đời năm 1961, có thiết kế đẹp, sở hữu động cơ khủng và khả năng đua không thua kém những chiếc Ferrari đến từ châu Âu. Và không phải ai khác, đây là sản phẩm được sản xuất bởi hãng ZIL, thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Số phận bi đát của chiếc xe đua thể thao đầu tiên ở Liên Xô


















Hãng xe ZIL vinh dự sản xuất xe dành cho các đời nguyên thủ của Liên Xô và Nga. Ảnh: Russia Beyond.
Với tiền thân là AMO (Hiệp hội ô tô Moscow), ban đầu hãng xe này chỉ sản xuất những chiếc xe tải được cấp phép từ Fiat. Nhưng sau đó, Cách mạng Tháng 10 Nga diễn ra, AMO được quốc hữu hóa và đổi tên thành ZIS-AMO (sau này là ZIL-AMO).

Dưới thời Liên Xô, hãng xe ZIL vẫn tiếp tục sản xuất ô tô tải và máy nông nghiệp. Tuy nhiên, bước ngoặt đã đến với ZIL vào năm 1945, khi công ty này ra mắt chiếc xe limousine đầu tiên- mẫu ZIS-110 với thiết kế dựa theo chiếc Packard Super Eight của Mỹ.

Sau đó ZIL đã nâng cấp chiếc ZIS-110 thành phiên bản bọc thép ZIS-115 và ZIL trở thành đơn vị chuyên cung cấp các mẫu xe cho nguyên thủ và đồng thời là nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Nga.

Số phận bi đát của chiếc xe đua thể thao đầu tiên ở Liên Xô
ZIL-112 Sports ra đời tạo động lực phát triển cho ngành sản xuất ô tô của Liên Xô. Ảnh: GT Supreme
Trong giai đoạn những năm 60, Liên Xô tập trung vào phát triển công nghiệp và công nghệ quân sự. Những sản phẩm như xe thể thao hoặc xe đua bị đánh giá là lãng phí xa hoa, không cần thiết. Nhưng sự ra đời của chiếc ZIL-112 Sports đã thực sự tạo thúc đẩy cho sự phát triển của ngành sản xuất ô tô trong nước.

Ra mắt vào năm 1961, chiếc ZIL-112 Sports được trang bị nhiều công nghệ vượt trội như bộ vi sai chống trượt, phanh đĩa trên 4 bánh, lốp có bố tỏa tròn, hệ thống treo De-dion, thân xe cấu tạo bằng sợi thủy tinh...

Theo các chuyên gia đánh giá, công nghệ trên chiếc ZIL-112 Sports đã đi trước hàng chục năm so với những chiếc xe Liên Xô cùng thời và không hề thua kém các mẫu xe hiện đại nhất ở châu Âu.

Vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh và đặc biệt ở tại một nước công nghệ xe hơi chưa phát triển như Liên Xô, để chế tạo được một chiếc xe như ZIL-112 Sports là cả một kỳ tích.

Ấn tượng hơn, chiếc ZIL-112 Sports còn có nguyên lý chế tạo tương đồng với Shelby Cobra, chiếc xe cơ bắp nổi tiếng của Mỹ, bằng cách sử dụng động cơ cỡ lớn đặt trong bộ khung xe kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ.


Theo Hotcars, loại động cơ 8 xi-lanh Inline sử dụng trên ZIL-112 Sports có dung tích từ 6-7 lít và sản sinh công suất 230-270 mã lực. Đây là một công suất ấn tượng vào những năm 60 và nhất là với mẫu xe chỉ nặng 1,3 tấn như ZIL-112 Sports.

Số phận bi đát của chiếc xe đua thể thao đầu tiên ở Liên Xô
ZIL-112 Sports trên đường thử nghiệm. Ảnh: GT Supreme
Không có gì ngạc nhiên khi mẫu xe này có thể đạt được tốc độ tối đa lên tới 160 mph (257 km/h). Trong lần thử nghiệm thực tế tại Baskunchak Salt Lake, dù bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, chiếc ZIL-112 Sports vẫn dễ dàng đạt được tốc độ 142 mph (228 km/h).

Chiếc xe này là thành quả minh chứng cho sự nỗ lực tuyệt vời của hãng ZIL. Dù có nhiều mẫu xe được chế tạo thử nghiệm nhưng đáng tiếc là cuối cùng chỉ có hai chiếc ZIL-112 Sports được hoàn thiện và sử dụng.

Với hiệu suất vượt trội, ZIL-112 Sports đã giành chức vô địch liên tiếp tại hai mùa giải đua xe ở Liên Xô năm 1964-1965.

Số phận bi đát của chiếc xe đua thể thao đầu tiên ở Liên Xô
Chiếc ZIL-112 Sports được trưng bày trong bảo tàng ô tô Riga. Ảnh: Wikimedia
Tuy nhiên, vinh quang không kéo dài đối với chiếc ZIL-112 Sports. Những chiếc xe thể thao ở Liên Xô bị coi là sự lãng phí không cần thiết và ZIL-112 Sports bị trở thành đích ngắm của những chỉ trích.

ZIL phải tạm dừng dự án ZIL-112 Sports để dành nguồn vốn đầu tư cho các lĩnh vực quan trọng hơn.

https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may...-dua-the-thao-da-u-tien-o-lien-xo-669483.html
 
Mà tôi thấy lạ, nga ngố nhân tài rất nhiều, khoa học công nghệ cũng thuộc loại số má, tài nguyên vô tận, đất đai rộng lớn, dân thì to cao lực lưỡng. Vậy mà không có một hãng nào nổi tiếng thế giới được nhỉ:shame:

via theNEXTvoz for iPhone
 

dungga1

Member
Mà tôi thấy lạ, nga ngố nhân tài rất nhiều, khoa học công nghệ cũng thuộc loại số má, tài nguyên vô tận, đất đai rộng lớn, dân thì to cao lực lưỡng. Vậy mà không có một hãng nào nổi tiếng thế giới được nhỉ:shame:

via theNEXTvoz for iPhone
Vì người tài Nga ngố té hết sang phương Tây làm thuê cho những hãng danh tiếng rồi. Họ thà làm thuê cho một tổ chức của thế giới văn minh còn hơn khởi nghiệp ở nơi mà thân phận họ bị một thằng Sa hoàng nào đó xem như con chó ghẻ.

Tóm lại Nga ngố giờ cũng y như Ấn Đụ, bọn tinh hoa tài năng giỏi giang té hết sang Mỹ và EU, ở lại trong nước toàn bọn loser cục súc mọi rợ.
 

bacmap

Member
Hồi xưa đi học bằng lái thực hành bằng chiếc zin đời ông cụ này, tay lái nặng, vô số phải dùng lực thật mạnh vô nghe cái "kịch" số mới ăn, trước khi lên lái phải đổ nước vào két mát


Tới lúc học sa hình mới cho chạy isuzu đời mới, sướng hẳn!
 

MR.INCUBUS

Đã tốn tiền
Mà tôi thấy lạ, nga ngố nhân tài rất nhiều, khoa học công nghệ cũng thuộc loại số má, tài nguyên vô tận, đất đai rộng lớn, dân thì to cao lực lưỡng. Vậy mà không có một hãng nào nổi tiếng thế giới được nhỉ:shame:

via theNEXTvoz for iPhone
Ngày xưa cấm biên nên buộc phải ở lại chứ :rolleyes:
Giờ thì thông thương rồi, ng có tài tý chạy mẹ hết, chứ ở lại làm gì :)
Nga giờ chắc có telegram, vk, kaspersky ... là có tý tiếng tăm

Gửi từ cục gạch thần thánh bằng vozFApp
 

reader15

Member
Mà tôi thấy lạ, nga ngố nhân tài rất nhiều, khoa học công nghệ cũng thuộc loại số má, tài nguyên vô tận, đất đai rộng lớn, dân thì to cao lực lưỡng. Vậy mà không có một hãng nào nổi tiếng thế giới được nhỉ:shame:

via theNEXTvoz for iPhone
Hài hước nhất là người Nga ra nc ngoài lại thành công. Người sáng lập một trong những hãng trực thăng lớn nhất Mẽo là cựu sỹ quan
của Nga hoàng Igor Sirkovsky

 

Lucil123

Đã tốn tiền
có thím nào coi series Rust To Riches trên Netflix không :big_smile:
series này coi cuốn vl
từ 1 con xe mấy ngàn mà nó độ lên rồi đem trade con phế liệu khác có giá cao hơn về độ tiếp rồi trade tiếp cho tới mấy con trị giá mấy trăm ngàn :sexy_girl:
xe của mấy ông nội còn được vô cả Petersen Automotive Museum :adore:
Hình em kỹ sư động cơ trong xưởng Gotham :ah:
1598592745167.png
 
Lại nhớ câu chuyện chiếc xe mang tên là Tổ Quốc, anh Chúa Tể gặp anh giám đốc nhà máy rùi hỏi, thế các đồng chí định bán Tổ Quốc giá bao nhiêu, đm, anh giám đốc mặt xanh như đít nhái !!!
 

demon0989

Member
Mà tôi thấy lạ, nga ngố nhân tài rất nhiều, khoa học công nghệ cũng thuộc loại số má, tài nguyên vô tận, đất đai rộng lớn, dân thì to cao lực lưỡng. Vậy mà không có một hãng nào nổi tiếng thế giới được nhỉ:shame:

via theNEXTvoz for iPhone
Vấn đề này phải truy ngược lại thời Liên Xô
Giai đoạn hậu WW2 và Cold War Liên Xô không có thương hiệu nào nổi lên được vì đơn giản là không có thị trường, bản thân Liên Xô không giàu có + mô hình kinh tế đặc trưng phe CS còn các nước phe Liên Xô thì khỏi phải nói, Liên Xô phải viện trợ quanh năm chứ bán hàng cho thì các nước đó đâu có tiền mua


Hậu quả là khi LX sụp, Nga chẳng có thương hiệu nào ngon lành để kế thừa trong khi xây thương hiệu mới thì no hope vì đến thập niên 90 thì các thương hiệu Âu - Mỹ đã chiếm lĩnh toàn cầu rồi


Truy ngược xa hơn nữa phải kể đến thời Nga Hoàng mặc kệ châu Âu phát triển
Trong khi thời đó ở châu Âu đã có đủ loại thương hiệu rồi
 
Top