So sánh thi bằng lái xe giữa Singapore và Việt Nam

knam92

Senior Member
Chào các bác. Chẳng qua là em vừa lấy được bằng lái xe manual bên Singapore, cao hứng quá nên mới đi tìm hiểu thêm về thi bằng lái B2 ở Việt Nam. Em post thread này để so sánh về thi lấy bằng lái xe giữa 2 nước, để các bác góp ý và thảo luận.

Lưu ý là em chưa bao giờ học và thi bằng B2 ở Việt Nam. Tất cả những gì em biết về bằng B2 là qua google, youtube, lời thằng bạn, con em, ông bác, v.v., cho nên có thể sẽ không chính xác.

Thi Lý Thuyết
  • Singapore: Thi 2 lần, Cơ Bản và Nâng cao,mỗi lần thi 50 câu, phải trả lời đúng ít nhất 45 câu. Phải đậu Cơ Bản thì mới được ngồi vào xe học (bắt buộc phải có thầy dạy lái ngồi cạnh). Phải đậu Nâng cao thì mới được thi thực hành. Ngày thi 2 bài lý thuyết với thực hành phải khác nhau.
  • Việt Nam: Thi lý thuyết (35 câu) với thực hành cùng 1 ngày.
Thi Thực Hành
  • Thể thức thi
    • Singapore:
      • Thi trong sa hình và ngoài đường. Sát hạch viên (là cảnh sát giao thông) sẽ ngồi cạnh mình từ đầu đến cuối.
      • Mỗi lần phạm lỗi sẽ bị cho điểm trừ, tùy vào lỗi. Một số lỗi sẽ rớt trực tiếp
      • Muốn đậu thì khi kết thúc bài thi phải dưới 20 điểm trừ, và không có lỗi rớt trực tiếp nào. Lưu ý là sa hình và ngoài đường sẽ tính điểm chung (ví dụ sa hình bị trừ 8 điểm, ngoài đường bị trừ 12 điểm thì kết quả cuối là sẽ tạch)
    • Việt Nam
      • Thi trong sa hình bằng xe gắn chíp tự động, không có người ngồi cạnh. Khi thi ngoài đường sẽ có sách hạch viên ngồi cạnh
      • Tối đa 100 điểm, mỗi lần phạm lỗi sẽ bị cho điểm trừ, tùy vào lỗi. Một số lỗi sẽ rớt trực tiếp
      • Sa hình và ngoài đường tính điểm riêng. Mỗi phần thi cần đạt 80/100 điểm để đậu
  • Thi Sa Hình
    • Singapore
      • Gồm các phần thi Slope Start (khởi hành dốc), Crank Course (đường vuông góc), S Course (đường chữ S), Vertical Parking (Đỗ xe ngang), Parallel Parking (Đỗ xe dọc), Directional Change (Thay đổi hướng), Emergency Brake (thắng xe khẩn cấp)
      • Các phần thi không theo thứ tự nhất định nào. Người thi cần lái vòng quanh sa hình và tuân theo hiệu lệnh của sát hạch viên (ví dụ rẽ trái vào đường số 17 và đỗ xe song song). Nếu lái nhanh quá mà đi quá chỗ rẽ thì có thể bị loại trực tiếp.
      • Người thi cần tuân thủ luật giao thông mọi lúc ở trong sa hình, như đèn giao thông, đi đúng làn đường, phần đường cho người đi bộ, nếu không sẽ bị loại trực tiếp. Tuy nhiên, nó không phải là 1 phần thi riêng. Ví dụ nếu đèn xanh hoặc vạch ngựa vằn cho người đi bộ không có ai, thì có thể đi tiếp mà không cần dừng lại. Thậm chí, nếu dừng lại không có lí do thì sẽ bị trừ điểm.
      • Không có giới hạn thời gian, trừ phần thi Đỗ xe ngang (3 phút) và đỗ xe song song (5 phút)
      • Nếu rớt từ phần sa hình thì không được ra đường
      • 5pE68pe.jpg
    • Việt Nam
      • Có 11 bài thi sa hình, gồm khởi hành, nhường đường cho người đi bộ, khởi hành dốc, v.v.
      • Người thi ngồi 1 mình trong xe gắn chíp và tuần theo hiệu lệnh của loa phát thanh
      • Các bài thi đi theo 1 thứ tự nhất định (có thể tùy vào trường thi).
      • Có thời gian giới hạn cho cả bài thi (quên mất rồi :pudency:), và cho từng phần thi (khoảng 30s thì phải, bác nào biết thì nhắc với)
      • Nếu rớt từ phần sa hình thì không được ra đường.
  • Thi ngoài đường
    • Singapore
      • Đi theo sự chỉ đạo của sát hạch viên, ví dụ đi thẳng, rẻ trái, quay đầu, rẽ phải, v.v
      • Sẽ không có 1 đường nhất định, mà tùy vào hứng của sát hạch viên hôm đó. Bài thi sẽ bắt đầu từ trường lái, đi vòng vèo và kết thúc khi thí sinh quay lại trường lái và đỗ xe.
      • Tuân theo luật giao thông và giới hạn tốc độ. Nếu xe quá đông và mình không thể chuyển làn 1 cách an toàn để đi theo hướng của sát hạch viên yêu cầu thì cũng sẽ không bị loại. Chỉ đơn giản là sẽ đi đường khác
    • Việt Nam
      • Hình như là chạy thẳng 1 đường 2km? Em cũng không rõ lắm tại thấy ít người nhắc đến phần này?
  • Một số lỗi bị trừ điểm tiêu biểu
    • Singapore
      • Chậm khởi hành: -2pts/lần
      • Dừng lại không cần thiết: -2pts/lần
      • Tốc độ quá chậm trên đường: -2pts/lần
      • Không khởi động lại nhanh khi chết máy (chết máy không bị trừ điểm): -2pts/ lần
      • Không chỉnh gương khi di chuyển tới (kể cả trong sa hình): -2pts/ lần
      • Không kiểm tra gương chiếu hậu (khi khởi hành, chậm lại hoặc dừng lại): -4pts/lần
      • Không kiểm tra điểm mù khi khởi hành, rẽ trái hoặc phải (phải ngoái đầu lại sau nhìn): -4pts/lần
      • Khiến xe khác phải phanh hoặc chậm lại để tránh tai nạn: - 8pts/ lần
      • Vượt quá vạch dừng: loại thẳng
      • Vượt đèn đỏ, vượt tốc độ cho phép: loại thẳng
      • Leo lề: loại thẳng
    • Việt Nam
      • Không bật/ tắt xi nhan đúng lúc: -5pts/lần
      • Dừng quá xa vạch dừng: -5pts/lần
      • Số vòng động cơ quá lớn: -5pts/lần
      • Chết máy: -5pts/lần
      • Vượt quá thời gian: -5pts hoặc bị loại
      • Vượt tốc độ cho phép: -5pts
      • Vượt quá vạch dừng: loại thẳng
      • Leo lề: loại thẳng
Kết luận
  • Theo cảm nhận của em, bài thi của Singapore họ chú trọng về việc lái xe an toàn hơn, còn kỹ năng lái xe thì chỉ cần ở mức cơ bản đủ xài
  • Bài thi của Việt Nam đòi hỏi sự nhuần nhuyễn của người thi, tiêu biểu là việc giới hạn thời gian cho các phần thi quá ngắn. Trong khi đó, việc kiểm tra an toàn bị bỏ qua, chỉ giới hạn ở việc bật xi nhan, chứ không ngoái đầu lại để kiểm tra xung quanh xe. Như vậy nó chỉ trông chờ ở ý thức từng người, và cái tâm của thầy dạy lái xe.
  • Việc đậu rớt ở Singapore cũng phụ thuộc rất lớn vào cảm nhận của sát hạch viên. Nếu họ cảm thấy an tâm với cách bạn lái thì họ sẽ cho qua, còn không thì họ dễ dàng tìm ra 101 cách để trừ điểm (nghe đồn là người trẻ < 20 tuổi thì sẽ bị chấm gắt gao hơn)
  • Thi cử là một chuyện, còn dĩ nhiên ở Singapore thì cũng có nhiều đứa lái rất láo, và ở Việt Nam có nhiều người lái có common sense và an toàn.
Đây là mấy dòng so sánh và cảm nhận của em. Các bác có điều gì để thêm vào, chỉnh sửa thì cứ thoải mái nhé :)
 
Xi nhan ngoái đầu lại rồi ăn lol à. Chưa chắc cái nào an toàn hơn đâu.
Với thấy bên đó bảo là ko cho sát hạch viên móc cua vuốt trụ là 90% tạch. Ko biết đúng ko.
 
Nghe cách chấm điểm mà phụ thuộc phần lớn cảm tính người sát hạch thì chán đời nhỉ. Chắc do dân Sing ít thi xe, chứ có nhiều người thi thể nào cũng sinh tiêu cực.

Sent from Samsung SM-G973F using vozFApp
 
Xi nhan ngoái đầu lại rồi ăn lol à. Chưa chắc cái nào an toàn hơn đâu.
Với thấy bên đó bảo là ko cho sát hạch viên móc cua vuốt trụ là 90% tạch. Ko biết đúng ko.
Cái này mình cũng thấy hơi lạ. Mình thì ko có nhiều kinh nghiệm chạy xe nên cũng ko dám phán.

Cá nhân thì nếu chỉnh đúng gương chiếu hậu thì có thể quan sát khá tốt phía sau lái xe rồi. Kĩ hơn thì quay đầu 1 tí để nhìn chổ điểm mù xem có ai ko. Lái xe con thì tầm quan sát khá tốt nên việc ngoái đầu check phía sau ko cần thiết, thậm chí gây nguy hiểm nếu lái xe mải lo nhìn phía sau mà để xe tiến về phía trước, nhất là khi đang chuyển lane hoặc sang chiều ngược lại.

Kĩ năng lái xe học ko khó, quan trọng ý thức lúc lái xe thôi, cái đó thì ở đâu dạy cũng ko đc
 
Nghe cách chấm điểm mà phụ thuộc phần lớn cảm tính người sát hạch thì chán đời nhỉ. Chắc do dân Sing ít thi xe, chứ có nhiều người thi thể nào cũng sinh tiêu cực.

Sent from Samsung SM-G973F using vozFApp
Tiêu cực chắc hơi khó đó, tại vì lúc thi có 1 cái camera chỉa vào mặt 2 người ngồi trong xe.
 
từ lúc học xong đến lúc lấy bằng là thời gian quá ngắn, chỉ đủ để biết cơ bản. và mình thấy chỗ mình học rất ok. còn lại phụ thuộc vào quá trình sau này thôi. kĩ năng lái xe chủ yếu từ việc đi nhiều quen xe quen cảm giác lái, quan sát các kiểu.
còn vụ xi nhan thì ông thầy chỉ nhắc nhìn gương chiếu hậu chứ ko thấy đề cập việc ngoái đầu. mặc dù xe ko có cam kiếc gì (con gì đời 2005 ấy)
ở bên Sing ko biết thế nào chứ VN cụ thể miền bắc mình thì đa số thi láo nháo lót tiền các thứ. có những chỗ còn có dịch vụ thi lí thuyết luôn. thực hành thì đc nhắc tận răng. thi ngoài đường 3 người 1 lượt, mỗi người 100k đưa thầy -> auto qua môn :LOL:
 
Cái này mình cũng thấy hơi lạ. Mình thì ko có nhiều kinh nghiệm chạy xe nên cũng ko dám phán.

Cá nhân thì nếu chỉnh đúng gương chiếu hậu thì có thể quan sát khá tốt phía sau lái xe rồi. Kĩ hơn thì quay đầu 1 tí để nhìn chổ điểm mù xem có ai ko. Lái xe con thì tầm quan sát khá tốt nên việc ngoái đầu check phía sau ko cần thiết, thậm chí gây nguy hiểm nếu lái xe mải lo nhìn phía sau mà để xe tiến về phía trước, nhất là khi đang chuyển lane hoặc sang chiều ngược lại.

Kĩ năng lái xe học ko khó, quan trọng ý thức lúc lái xe thôi, cái đó thì ở đâu dạy cũng ko đc
Đúng rồi, cho nên lúc học người ta bảo không được check gương với điểm mù lâu quá. Chỉ nhìn trong tích tắc thôi.
 
Xi nhan ngoái đầu lại rồi ăn lol à. Chưa chắc cái nào an toàn hơn đâu.
Với thấy bên đó bảo là ko cho sát hạch viên móc cua vuốt trụ là 90% tạch. Ko biết đúng ko.

Thầy dạy mình dạy rằng: khi đi chậm để quẹo hay quay đầu, người lái nên tập thói quen ngoái đầu nhìn lại thì tốt hơn, chứ đừng tin vào gương chiếu hậu quá.

Sent from Một cái đầu hài hước. using vozFApp
 
Bài hữu ích đấy, thanks thớt.
anw, tôi thấy chỉ khi lùi mới cần ngoái đầu lại thôi, chứ bình thường chỉ cần liếc ngang nhìn xem có xe nào trong điểm mù không thôi chứ 3 gương cover được hầu hết rồi mà.
Thêm nữa, đâu đó nói là bên Nhật mới có bằng thì bị dán cái nhãn gì vào đít xe để người khác né xa, sau khi chạy mấy năm đó thì mới được gỡ. Như thế cũng tốt, đâu phải có bằng rồi là chạy ngon ngay được đâu.
 
Bữa thi lý thuyết làm đúng 2 phút mấy, tính luôn thời gian dò lại. Thực hành được 90đ dư hơn mấy phút mấy mà anh nói thời gian thi quá ngắn là tôi thấy không hài lòng rồi. :confuse:
 
phần thi ngoài đường thì có từ lúc khởi động phải lên số 3 trong vòng 15m (ko đc thì trừ 5đ), lên số, về số, tuân theo tín hiệu, biển chỉ dẫn trên đường.
phần sa hình chỉ là kĩ năng cơ bản, chủ yếu là cố gắng chắc chiu cơ hội được lái xe từ trung tâm ra địa điểm học. tự tin lúc đó rồi thì sa hình chỉ là chuyện nhỏ thôi

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bài hữu ích đấy, thanks thớt.
anw, tôi thấy chỉ khi lùi mới cần ngoái đầu lại thôi, chứ bình thường chỉ cần liếc ngang nhìn xem có xe nào trong điểm mù không thôi chứ 3 gương cover được hầu hết rồi mà.
Thêm nữa, đâu đó nói là bên Nhật mới có bằng thì bị dán cái nhãn gì vào đít xe để người khác né xa, sau khi chạy mấy năm đó thì mới được gỡ. Như thế cũng tốt, đâu phải có bằng rồi là chạy ngon ngay được đâu.
Bác nói đúng rồi đó. Khi check điểm mù thì mình check ngang xe. Quay đầu lại mục đích là nhìn cho rõ thôi, chứ liếc thì nhiều khi sẽ không để ý. Nhưng nếu tài nhiều kinh nghiệm thì có lẽ là chuyện nhỏ.

Về cơ bản là em không có kinh nghiệm gì về học và thi B2 ở Việt Nam, chỉ lên youtube xem. Trên youtube thì các thầy chỉ có chỉ mẹo thi sa hình, chứ không nói gì về quan sát an toàn, đặc biệt là khi lùi đỗ xe, cần phải nhìn phiá sau và 2 bên. Có thầy còn chỉ là vào thi sa hình thì hạ hết gướng xuống nhìn bánh xe luôn, vl.

Ở bên Sing khi mới thi đỗ thì cũng phải dán cái sticker người mới lái xe vào trước vào sau xe trong vòng 1 năm. Nếu 2 lần bị bắt gặp không dán là tước bằng luôn.
 
Bữa thi lý thuyết làm đúng 2 phút mấy, tính luôn thời gian dò lại. Thực hành được 90đ dư hơn mấy phút mấy mà anh nói thời gian thi quá ngắn là tôi thấy không hài lòng rồi. :confuse:
He he bác thông cảm, em chưa thi ở Việt Nam bao h. Bên đây vào sa hình họ dặn phải lái thật châm, chỗ nào cũng phải dành 1 lúc nhìn ngang dọc để cho sát hạch viên thấy là mình có check an toàn.

Em mà thi ở Việt Nam bây h thì có khi tạch phần thời gian.
 
Từ lúc cầm tấm bằng cho tới khi trở thành tài già thì cũng mất kha khá thời gian, nhiều lúc là phải trả tiền ngu thì mới thành thục được :D
 
từ lúc học xong đến lúc lấy bằng là thời gian quá ngắn, chỉ đủ để biết cơ bản. và mình thấy chỗ mình học rất ok. còn lại phụ thuộc vào quá trình sau này thôi. kĩ năng lái xe chủ yếu từ việc đi nhiều quen xe quen cảm giác lái, quan sát các kiểu.
còn vụ xi nhan thì ông thầy chỉ nhắc nhìn gương chiếu hậu chứ ko thấy đề cập việc ngoái đầu. mặc dù xe ko có cam kiếc gì (con gì đời 2005 ấy)
ở bên Sing ko biết thế nào chứ VN cụ thể miền bắc mình thì đa số thi láo nháo lót tiền các thứ. có những chỗ còn có dịch vụ thi lí thuyết luôn. thực hành thì đc nhắc tận răng. thi ngoài đường 3 người 1 lượt, mỗi người 100k đưa thầy -> auto qua môn :LOL:
Ở đâu mà dễ dãi thế anh?
Thi ngoài đường thì đưa tiền thầy auto qua thì đúng r, còn sa hình tự sinh tự diệt cơ mà. Quan trọng cái sa hình thôi :)

Gửi bằng vozFApp
 
Ở Nhật lúc chuyển làn, rẽ cũng phải nhìn gương va quay hẳn đầu ra quan sát.

Chưa rõ vụ quay hẳn đầu ra quan sát cho lắm. Bác có ví dụ hình ảnh hay clip nào không.

Còn lái thông thường thì trước khi chuyển làn cần nhìn phía trước không có điểm quay đầu có xe tới , và nhìn gương hậu không thấy xe từ sau đi tới, hoặc liếc ngang không thấy xe nào bên hông (mà điểm mù gương không thấy được) thì mới xi nhan rồi đánh lái vừa đủ để chuyển làn.

Liệu có phải “quay hẳn đầu quan sát” chính là quay liếc ngang hông xe tránh khuất điểm mù không bác?

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bác nói đúng rồi đó. Khi check điểm mù thì mình check ngang xe. Quay đầu lại mục đích là nhìn cho rõ thôi, chứ liếc thì nhiều khi sẽ không để ý. Nhưng nếu tài nhiều kinh nghiệm thì có lẽ là chuyện nhỏ.

Về cơ bản là em không có kinh nghiệm gì về học và thi B2 ở Việt Nam, chỉ lên youtube xem. Trên youtube thì các thầy chỉ có chỉ mẹo thi sa hình, chứ không nói gì về quan sát an toàn, đặc biệt là khi lùi đỗ xe, cần phải nhìn phiá sau và 2 bên. Có thầy còn chỉ là vào thi sa hình thì hạ hết gướng xuống nhìn bánh xe luôn, vl.

Ở bên Sing khi mới thi đỗ thì cũng phải dán cái sticker người mới lái xe vào trước vào sau xe trong vòng 1 năm. Nếu 2 lần bị bắt gặp không dán là tước bằng luôn.
đúng rồi fen, mấy cái trick đó để thi dễ đậu thoy, vụ hạ kính để thấy bánh xe cũng là nhằm mục đích đó, chớ ngoài đường chạy thật thì đâu có mấy cái mốc để mà canh như trong trường thi.

Tất nhiên trong lúc học thì mấy thầy dạy đàng hoàng cũng có chỉ mình phải quan sát kĩ càng khi di chuyển, tuân thủ an toàn đầy đủ. Có mấy ông thầy tào lào thì mới dạy kiểu luyện gà trong sa hình để thi đậu lấy bằng, rồi về để bằng đó do ko chạy ra ngoài thực tế đc.

Thầy có tâm là cho kèm mình chạy ngoài đường thực tế, luyện cứng tay thì vô sa hình chỉ cần chú ý tí là đậu thoy đó mà
 
Ở đâu mà dễ dãi thế anh?
Thi ngoài đường thì đưa tiền thầy auto qua thì đúng r, còn sa hình tự sinh tự diệt cơ mà. Quan trọng cái sa hình thôi :)

Gửi bằng vozFApp
mấy chỗ đó mình nghe bạn kể thôi (Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng) còn chỗ mình sa hình thì như bài nêu, nhưng dọc đường thì có thầy đứng ngoài hô hoán (đoạn lên xe, qua đường, đề pa , ghép ngang, ghép dọc)
 
Ở Nhật lúc chuyển làn, rẽ cũng phải nhìn gương va quay hẳn đầu ra quan sát.

Có gương nhìn phía sau mà nhỉ, sao phải ngoái đầu lại ta @_@

Chào các bác. Chẳng qua là em vừa lấy được bằng lái xe manual bên Singapore, cao hứng quá nên mới đi tìm hiểu thêm về thi bằng lái B2 ở Việt Nam. Em post thread này để so sánh về thi lấy bằng lái xe giữa 2 nước, để các bác góp ý và thảo luận.

Lưu ý là em chưa bao giờ học và thi bằng B2 ở Việt Nam. Tất cả những gì em biết về bằng B2 là qua google, youtube, lời thằng bạn, con em, ông bác, v.v., cho nên có thể sẽ không chính xác.

Thi Lý Thuyết
  • Singapore: Thi 2 lần, Cơ Bản và Nâng cao,mỗi lần thi 50 câu, phải trả lời đúng ít nhất 45 câu. Phải đậu Cơ Bản thì mới được ngồi vào xe học (bắt buộc phải có thầy dạy lái ngồi cạnh). Phải đậu Nâng cao thì mới được thi thực hành. Ngày thi 2 bài lý thuyết với thực hành phải khác nhau.
  • Việt Nam: Thi lý thuyết (35 câu) với thực hành cùng 1 ngày.
Thi Thực Hành
  • Thể thức thi
    • Singapore:
      • Thi trong sa hình và ngoài đường. Sát hạch viên (là cảnh sát giao thông) sẽ ngồi cạnh mình từ đầu đến cuối.
      • Mỗi lần phạm lỗi sẽ bị cho điểm trừ, tùy vào lỗi. Một số lỗi sẽ rớt trực tiếp
      • Muốn đậu thì khi kết thúc bài thi phải dưới 20 điểm trừ, và không có lỗi rớt trực tiếp nào. Lưu ý là sa hình và ngoài đường sẽ tính điểm chung (ví dụ sa hình bị trừ 8 điểm, ngoài đường bị trừ 12 điểm thì kết quả cuối là sẽ tạch)
    • Việt Nam
      • Thi trong sa hình bằng xe gắn chíp tự động, không có người ngồi cạnh. Khi thi ngoài đường sẽ có sách hạch viên ngồi cạnh
      • Tối đa 100 điểm, mỗi lần phạm lỗi sẽ bị cho điểm trừ, tùy vào lỗi. Một số lỗi sẽ rớt trực tiếp
      • Sa hình và ngoài đường tính điểm riêng. Mỗi phần thi cần đạt 80/100 điểm để đậu
  • Thi Sa Hình
    • Singapore
      • Gồm các phần thi Slope Start (khởi hành dốc), Crank Course (đường vuông góc), S Course (đường chữ S), Vertical Parking (Đỗ xe ngang), Parallel Parking (Đỗ xe dọc), Directional Change (Thay đổi hướng), Emergency Brake (thắng xe khẩn cấp)
      • Các phần thi không theo thứ tự nhất định nào. Người thi cần lái vòng quanh sa hình và tuân theo hiệu lệnh của sát hạch viên (ví dụ rẽ trái vào đường số 17 và đỗ xe song song). Nếu lái nhanh quá mà đi quá chỗ rẽ thì có thể bị loại trực tiếp.
      • Người thi cần tuân thủ luật giao thông mọi lúc ở trong sa hình, như đèn giao thông, đi đúng làn đường, phần đường cho người đi bộ, nếu không sẽ bị loại trực tiếp. Tuy nhiên, nó không phải là 1 phần thi riêng. Ví dụ nếu đèn xanh hoặc vạch ngựa vằn cho người đi bộ không có ai, thì có thể đi tiếp mà không cần dừng lại. Thậm chí, nếu dừng lại không có lí do thì sẽ bị trừ điểm.
      • Không có giới hạn thời gian, trừ phần thi Đỗ xe ngang (3 phút) và đỗ xe song song (5 phút)
      • Nếu rớt từ phần sa hình thì không được ra đường
      • 5pE68pe.jpg
    • Việt Nam
      • Có 11 bài thi sa hình, gồm khởi hành, nhường đường cho người đi bộ, khởi hành dốc, v.v.
      • Người thi ngồi 1 mình trong xe gắn chíp và tuần theo hiệu lệnh của loa phát thanh
      • Các bài thi đi theo 1 thứ tự nhất định (có thể tùy vào trường thi).
      • Có thời gian giới hạn cho cả bài thi (quên mất rồi :pudency:), và cho từng phần thi (khoảng 30s thì phải, bác nào biết thì nhắc với)
      • Nếu rớt từ phần sa hình thì không được ra đường.
  • Thi ngoài đường
    • Singapore
      • Đi theo sự chỉ đạo của sát hạch viên, ví dụ đi thẳng, rẻ trái, quay đầu, rẽ phải, v.v
      • Sẽ không có 1 đường nhất định, mà tùy vào hứng của sát hạch viên hôm đó. Bài thi sẽ bắt đầu từ trường lái, đi vòng vèo và kết thúc khi thí sinh quay lại trường lái và đỗ xe.
      • Tuân theo luật giao thông và giới hạn tốc độ. Nếu xe quá đông và mình không thể chuyển làn 1 cách an toàn để đi theo hướng của sát hạch viên yêu cầu thì cũng sẽ không bị loại. Chỉ đơn giản là sẽ đi đường khác
    • Việt Nam
      • Hình như là chạy thẳng 1 đường 2km? Em cũng không rõ lắm tại thấy ít người nhắc đến phần này?
  • Một số lỗi bị trừ điểm tiêu biểu
    • Singapore
      • Chậm khởi hành: -2pts/lần
      • Dừng lại không cần thiết: -2pts/lần
      • Tốc độ quá chậm trên đường: -2pts/lần
      • Không khởi động lại nhanh khi chết máy (chết máy không bị trừ điểm): -2pts/ lần
      • Không chỉnh gương khi di chuyển tới (kể cả trong sa hình): -2pts/ lần
      • Không kiểm tra gương chiếu hậu (khi khởi hành, chậm lại hoặc dừng lại): -4pts/lần
      • Không kiểm tra điểm mù khi khởi hành, rẽ trái hoặc phải (phải ngoái đầu lại sau nhìn): -4pts/lần
      • Khiến xe khác phải phanh hoặc chậm lại để tránh tai nạn: - 8pts/ lần
      • Vượt quá vạch dừng: loại thẳng
      • Vượt đèn đỏ, vượt tốc độ cho phép: loại thẳng
      • Leo lề: loại thẳng
    • Việt Nam
      • Không bật/ tắt xi nhan đúng lúc: -5pts/lần
      • Dừng quá xa vạch dừng: -5pts/lần
      • Số vòng động cơ quá lớn: -5pts/lần
      • Chết máy: -5pts/lần
      • Vượt quá thời gian: -5pts hoặc bị loại
      • Vượt tốc độ cho phép: -5pts
      • Vượt quá vạch dừng: loại thẳng
      • Leo lề: loại thẳng
Kết luận
  • Theo cảm nhận của em, bài thi của Singapore họ chú trọng về việc lái xe an toàn hơn, còn kỹ năng lái xe thì chỉ cần ở mức cơ bản đủ xài
  • Bài thi của Việt Nam đòi hỏi sự nhuần nhuyễn của người thi, tiêu biểu là việc giới hạn thời gian cho các phần thi quá ngắn. Trong khi đó, việc kiểm tra an toàn bị bỏ qua, chỉ giới hạn ở việc bật xi nhan, chứ không ngoái đầu lại để kiểm tra xung quanh xe. Như vậy nó chỉ trông chờ ở ý thức từng người, và cái tâm của thầy dạy lái xe.
  • Việc đậu rớt ở Singapore cũng phụ thuộc rất lớn vào cảm nhận của sát hạch viên. Nếu họ cảm thấy an tâm với cách bạn lái thì họ sẽ cho qua, còn không thì họ dễ dàng tìm ra 101 cách để trừ điểm (nghe đồn là người trẻ < 20 tuổi thì sẽ bị chấm gắt gao hơn)
  • Thi cử là một chuyện, còn dĩ nhiên ở Singapore thì cũng có nhiều đứa lái rất láo, và ở Việt Nam có nhiều người lái có common sense và an toàn.
Đây là mấy dòng so sánh và cảm nhận của em. Các bác có điều gì để thêm vào, chỉnh sửa thì cứ thoải mái nhé :)

Ở Việt Nam thi đường trường phải vào / trả số theo hướng dẫn của giám thị, rẻ trái rẻ phải, tăng tốc, đèn xanh đèn đỏ, xi nhan các kiểu.

Chấm bằng máy nên khi giám thị ra lệnh rẽ mà bạn ko rẽ thì máy sẽ trừ điểm, nhưng nếu bạn làm cách nào đó để thầy chấm qua thì thầy bấm ok ko bị trừ :D
 
Back
Top