Creed
Đã tốn tiền
Các nhà phát triển hiện đã có thể mô phỏng thành công trò chơi PS2 trên Xbox Series X và S bằng trình giả lập RetroArch - điều mà PlayStation 5, hậu duệ của PS2 hiện chưa thể làm được.
Nhờ có “Chế độ nhà phát triển” trên Xbox Series X/S, phần mềm mô phỏng có thể được thêm vào dưới dạng "Ứng dụng Windows chung" (UWA), cho phép người dùng tải trực tiếp phiên bản bán lẻ của phần mềm mô phỏng xuống console của họ mà không cần giải pháp phức tạp, vì vậy người chơi không phải đợi bản phát hành lại để chơi phiên bản yêu thích cũ hơn.
RetroArch có thể mô phỏng một số hệ máy console khác nhau, khả năng tương thích để chạy các trò chơi PS2 sử dụng lõi PCSX2 đặc biệt đáng chú ý vì PlayStation 5 của Sony khá bị hạn chế khi nói đến khả năng tương thích ngược so với Xbox. PS5 mới chỉ tương thích ngược với các trò chơi PlayStation 4 (với một số lưu ý) và Sony hiện chỉ cung cấp tùy chọn chơi các trò chơi PS3 và PS2 bằng dịch vụ PS Now của mình.
Điều đáng nói là Microsoft không chính thức hỗ trợ loại mô phỏng này và hỗ trợ PCSX2 vẫn đang được tiến hành, nhưng kết quả ban đầu với RetroArch rất thú vị: bất chấp các giới hạn về kích thước file, các trò chơi PS2 vẫn chạy ở mức gần như chất lượng tương tự như trên hệ máy gốc.
Các trò chơi PS2 đang được chạy trên Xbox Series S
Quá trình thêm RetroArch vào Xbox của bạn bằng "Chế độ nhà phát triển" hơi phức tạp. Bạn sẽ cần trả phí đăng ký 19$ để trở thành một phần của chương trình "Nhà phát triển của Microsoft", sau đó tải xuống ứng dụng “Kích hoạt chế độ phát triển” từ cửa hàng Xbox. Sau khi ứng dụng được tải xuống và chạy, bạn có thể kết nối với Xbox từ trình duyệt web và thêm tệp RetroArch UWA. UWA RetroArch bị hạn chế đáng kể bởi giới hạn kích thước file có thể ngăn bạn chạy các trò chơi lớn hơn 2 GB.
Phương pháp mới hơn, dễ dàng hơn để thực hiện việc này do lập trình viên “Tunip3” tạo ra, lần đầu tiên được giới thiệu bởi Ars Technica. Phương pháp của Tunip3 sử dụng phiên bản bán lẻ của RetroArch được liệt kê là “ứng dụng riêng tư” trong Xbox Store. Bằng cách thêm email của người chơi vào danh sách trắng, phiên bản đầy đủ của RetroArch có thể được tải trực tiếp xuống Xbox của bạn bằng mã. Phương pháp này loại bỏ các giới hạn về kích thước tệp đi kèm với ứng dụng UWA của nhà phát triển, nghĩa là sẽ có nhiều trò chơi tương thích hơn - ít nhất là cho đến khi Microsoft fix lỗ hổng này.
Với RetroArch trên Xbox mới, giờ đây đã có bằng chứng chắc chắn rằng có thể mô phỏng các console cũ hơn này trên phần cứng thế hệ tiếp theo. Trên thực tế, Microsoft đã dựa vào một trình giả lập mà hãng này xây dựng để chạy các trò chơi Xbox và Xbox 360 trên Xbox One và Xbox Series X/S. Đối với các trò chơi PlayStation, Sony vẫn chỉ mới ở mức nghiên cứu và chưa rõ liệu hãng có ý định phát hành hay không.
Creed - dịch từ TheVerge
Nhờ có “Chế độ nhà phát triển” trên Xbox Series X/S, phần mềm mô phỏng có thể được thêm vào dưới dạng "Ứng dụng Windows chung" (UWA), cho phép người dùng tải trực tiếp phiên bản bán lẻ của phần mềm mô phỏng xuống console của họ mà không cần giải pháp phức tạp, vì vậy người chơi không phải đợi bản phát hành lại để chơi phiên bản yêu thích cũ hơn.
RetroArch có thể mô phỏng một số hệ máy console khác nhau, khả năng tương thích để chạy các trò chơi PS2 sử dụng lõi PCSX2 đặc biệt đáng chú ý vì PlayStation 5 của Sony khá bị hạn chế khi nói đến khả năng tương thích ngược so với Xbox. PS5 mới chỉ tương thích ngược với các trò chơi PlayStation 4 (với một số lưu ý) và Sony hiện chỉ cung cấp tùy chọn chơi các trò chơi PS3 và PS2 bằng dịch vụ PS Now của mình.
Điều đáng nói là Microsoft không chính thức hỗ trợ loại mô phỏng này và hỗ trợ PCSX2 vẫn đang được tiến hành, nhưng kết quả ban đầu với RetroArch rất thú vị: bất chấp các giới hạn về kích thước file, các trò chơi PS2 vẫn chạy ở mức gần như chất lượng tương tự như trên hệ máy gốc.
Các trò chơi PS2 đang được chạy trên Xbox Series S
Quá trình thêm RetroArch vào Xbox của bạn bằng "Chế độ nhà phát triển" hơi phức tạp. Bạn sẽ cần trả phí đăng ký 19$ để trở thành một phần của chương trình "Nhà phát triển của Microsoft", sau đó tải xuống ứng dụng “Kích hoạt chế độ phát triển” từ cửa hàng Xbox. Sau khi ứng dụng được tải xuống và chạy, bạn có thể kết nối với Xbox từ trình duyệt web và thêm tệp RetroArch UWA. UWA RetroArch bị hạn chế đáng kể bởi giới hạn kích thước file có thể ngăn bạn chạy các trò chơi lớn hơn 2 GB.
Phương pháp mới hơn, dễ dàng hơn để thực hiện việc này do lập trình viên “Tunip3” tạo ra, lần đầu tiên được giới thiệu bởi Ars Technica. Phương pháp của Tunip3 sử dụng phiên bản bán lẻ của RetroArch được liệt kê là “ứng dụng riêng tư” trong Xbox Store. Bằng cách thêm email của người chơi vào danh sách trắng, phiên bản đầy đủ của RetroArch có thể được tải trực tiếp xuống Xbox của bạn bằng mã. Phương pháp này loại bỏ các giới hạn về kích thước tệp đi kèm với ứng dụng UWA của nhà phát triển, nghĩa là sẽ có nhiều trò chơi tương thích hơn - ít nhất là cho đến khi Microsoft fix lỗ hổng này.
Với RetroArch trên Xbox mới, giờ đây đã có bằng chứng chắc chắn rằng có thể mô phỏng các console cũ hơn này trên phần cứng thế hệ tiếp theo. Trên thực tế, Microsoft đã dựa vào một trình giả lập mà hãng này xây dựng để chạy các trò chơi Xbox và Xbox 360 trên Xbox One và Xbox Series X/S. Đối với các trò chơi PlayStation, Sony vẫn chỉ mới ở mức nghiên cứu và chưa rõ liệu hãng có ý định phát hành hay không.
Creed - dịch từ TheVerge