Việt Juha
Junior Member
Nếu bạn là một người hay lướt video trên nền tảng Facebook thì dạo gần đây không khó để bắt gặp vài video với tiêu đề là "review phim..." như những hình ảnh tôi trích dẫn dưới đây. Tại sao tôi lại cho rằng đó là "sự biến chất" thì mời bạn tiếp tục đọc bài viết.
Đầu tiên, cho những người chưa biết thì "sự biến chất" mà tôi đang nhắc đến là những video có độ dài từ 8-10 phút, gần như tóm tắt toàn bộ nội dung của một bộ phim nào đó với một giọng kể nhanh và xuyên suốt. Chính vì thế nên nếu ta gọi chúng là "spoil" thì cũng chẳng sai.
Trước khi vào vấn đề chính chúng ta cần phải hiểu "review phim" là gì. Thực chất, theo tôi được biết thì không có một khái niệm cụ thể nào về "review phim" nhưng ta có thể hiểu nôm na "nó" chính là việc những người đã xem giới thiệu bộ phim đến người chưa xem. Chính vì lẽ đó, có thể "sự biến chất" mà tôi nhắc đến ở trên được ra đời.
Quay ngược thời gian về khoảng vài năm trước, khi internet chưa thực sự phát triển, ta chỉ có thể đọc được những bài review trên những cộng đồng, diễn đàn chứ không hề được tiếp cận với những video review như hiện tại. Và những bài review dường như chỉ được tìm đọc bởi những người có ý định xem một bộ phim nào đó. Do đó điều kiện để ra đời những video review kia gần như là không có. Nhưng tạm quên đi chuyện quá khứ bởi cái chúng ta đang nhắc tới ở "hiện thực" và một số người đang dùng "sự biến chất" để chuộc lợi cho bản thân.
Những video đang được nhắc đến có lợi với một số đối tượng chính:
+ Đối với người làm nội dung và page:
có thể thấy những video ấy là miếng mật ngọt thu đến cho họ rất nhiều lượt like và follow. Trung bình một video về một "bộ phim hay" sẽ đạt trung bình từ 10k-100k like. Thậm chí có những video lên tới 500k like. Điều họ quan tâm là cái lợi trước mắt, chèn chút nhạc và tiếng nói vào để không dính bản quyền, còn ai cảm thấy ra sao không quan tâm.
+ Đối với nhóm khán giả trung lập: họ là những người không thường bỏ nhiều thời gian xem một tác phẩm điện ảnh nên việc chỉ cần bỏ ra chút thời gian để nắm hết nội dung qua góc kể của những page kia. Thường thì lí do họ đưa ra sẽ là quá bận bịu với cuộc sống và công việc nên không có thời gian xem phim. Có lẽ nó chỉ là một lời ngụy biện hợp lí nhất họ có thể đưa ra, nhưng dù sao đó cũng là lựa chọn nằm ở trải nghiệm.
Họ cũng chẳng quan tâm mình sẽ bị "spoil" ra sao bởi có mấy ai xem bài review xong quay qua xem phim.
+ Đối với những khán giả đã xem phim: không thể dùng từ bị "spoil" với đối tượng này bởi họ xem rồi còn đâu. Có thể dùng video này như công cụ để xem qua phim mình từng xem với góc nhìn khác (một số cảm thấy có trải nghiệm mới lạ, thú vị).
Còn về mặt hại, đối tượng đầu tiên được nhắc đến ở đây là đạo diễn, diễn viên, ekip làm phim. Khi đã bắt tay vào làm một sản phẩm điện ảnh thì họ đã phải đầu tư cả chất xám lẫn tiền bạc, chỉnh chu từ hình ảnh đến nội dung, âm thanh... Tất cả những gì họ làm chỉ với mong muốn đưa tác phẩm đến khán giả một cách "trọn vẹn nhất". Vậy mà so với những thứ họ cố gắng hết mình thì việc của những page chỉ là "tóm tắt" và bỏ đi vô số tình tiết tô màu cho tác phẩm. Thử đặt mình vào vị trí của một đạo diễn, một diễn viên bạn sẽ nghĩ như nào nếu sản phẩm chứa đựng đầy tâm huyết của mình bị gói gọn trong một video chưa đầy 10 phút. Tiếp đến là những cá nhân làm về "review phim" đúng nghĩa, thật khó để họ chấp nhận cái khái niệm review đang dần bị hiểu sai. Nhưng biết sao được, họ đều không thể ngăn cản sự phát triển lớn mạnh của những video kia để rồi lại lắc đầu ngao ngán.
CUỐI CÙNG XEM HAY KHÔNG, LÊN ÁN HAY KHÔNG THÌ TÙY CÁC BẠN NHƯNG TÔI CHỈ XIN NHẤN MẠNH "REVIEW PHIM" "KHÔNG CẦN" TỚI NHỮNG THỨ SAU ĐÂY:
"Kể lại toàn bộ cốt truyện, hay đặc biệt là spoil: Một bộ phim bao hàm một trải nghiệm tổng thể của kịch bản - hình ảnh - âm thanh mà chỉ có thể bắt được khi xem. Nó không phải là một câu chuyện để đọc hay nghe, thế nên không viết cốt truyện ra bắt người khác nghe rồi gọi đó là đánh giá. Review phim là giới thiệu, không phải là phá hoại trải nghiệm của người khác."
Đầu tiên, cho những người chưa biết thì "sự biến chất" mà tôi đang nhắc đến là những video có độ dài từ 8-10 phút, gần như tóm tắt toàn bộ nội dung của một bộ phim nào đó với một giọng kể nhanh và xuyên suốt. Chính vì thế nên nếu ta gọi chúng là "spoil" thì cũng chẳng sai.
Trước khi vào vấn đề chính chúng ta cần phải hiểu "review phim" là gì. Thực chất, theo tôi được biết thì không có một khái niệm cụ thể nào về "review phim" nhưng ta có thể hiểu nôm na "nó" chính là việc những người đã xem giới thiệu bộ phim đến người chưa xem. Chính vì lẽ đó, có thể "sự biến chất" mà tôi nhắc đến ở trên được ra đời.
Quay ngược thời gian về khoảng vài năm trước, khi internet chưa thực sự phát triển, ta chỉ có thể đọc được những bài review trên những cộng đồng, diễn đàn chứ không hề được tiếp cận với những video review như hiện tại. Và những bài review dường như chỉ được tìm đọc bởi những người có ý định xem một bộ phim nào đó. Do đó điều kiện để ra đời những video review kia gần như là không có. Nhưng tạm quên đi chuyện quá khứ bởi cái chúng ta đang nhắc tới ở "hiện thực" và một số người đang dùng "sự biến chất" để chuộc lợi cho bản thân.
Những video đang được nhắc đến có lợi với một số đối tượng chính:
+ Đối với người làm nội dung và page:
có thể thấy những video ấy là miếng mật ngọt thu đến cho họ rất nhiều lượt like và follow. Trung bình một video về một "bộ phim hay" sẽ đạt trung bình từ 10k-100k like. Thậm chí có những video lên tới 500k like. Điều họ quan tâm là cái lợi trước mắt, chèn chút nhạc và tiếng nói vào để không dính bản quyền, còn ai cảm thấy ra sao không quan tâm.
+ Đối với nhóm khán giả trung lập: họ là những người không thường bỏ nhiều thời gian xem một tác phẩm điện ảnh nên việc chỉ cần bỏ ra chút thời gian để nắm hết nội dung qua góc kể của những page kia. Thường thì lí do họ đưa ra sẽ là quá bận bịu với cuộc sống và công việc nên không có thời gian xem phim. Có lẽ nó chỉ là một lời ngụy biện hợp lí nhất họ có thể đưa ra, nhưng dù sao đó cũng là lựa chọn nằm ở trải nghiệm.
Họ cũng chẳng quan tâm mình sẽ bị "spoil" ra sao bởi có mấy ai xem bài review xong quay qua xem phim.
+ Đối với những khán giả đã xem phim: không thể dùng từ bị "spoil" với đối tượng này bởi họ xem rồi còn đâu. Có thể dùng video này như công cụ để xem qua phim mình từng xem với góc nhìn khác (một số cảm thấy có trải nghiệm mới lạ, thú vị).
Còn về mặt hại, đối tượng đầu tiên được nhắc đến ở đây là đạo diễn, diễn viên, ekip làm phim. Khi đã bắt tay vào làm một sản phẩm điện ảnh thì họ đã phải đầu tư cả chất xám lẫn tiền bạc, chỉnh chu từ hình ảnh đến nội dung, âm thanh... Tất cả những gì họ làm chỉ với mong muốn đưa tác phẩm đến khán giả một cách "trọn vẹn nhất". Vậy mà so với những thứ họ cố gắng hết mình thì việc của những page chỉ là "tóm tắt" và bỏ đi vô số tình tiết tô màu cho tác phẩm. Thử đặt mình vào vị trí của một đạo diễn, một diễn viên bạn sẽ nghĩ như nào nếu sản phẩm chứa đựng đầy tâm huyết của mình bị gói gọn trong một video chưa đầy 10 phút. Tiếp đến là những cá nhân làm về "review phim" đúng nghĩa, thật khó để họ chấp nhận cái khái niệm review đang dần bị hiểu sai. Nhưng biết sao được, họ đều không thể ngăn cản sự phát triển lớn mạnh của những video kia để rồi lại lắc đầu ngao ngán.
CUỐI CÙNG XEM HAY KHÔNG, LÊN ÁN HAY KHÔNG THÌ TÙY CÁC BẠN NHƯNG TÔI CHỈ XIN NHẤN MẠNH "REVIEW PHIM" "KHÔNG CẦN" TỚI NHỮNG THỨ SAU ĐÂY:
"Kể lại toàn bộ cốt truyện, hay đặc biệt là spoil: Một bộ phim bao hàm một trải nghiệm tổng thể của kịch bản - hình ảnh - âm thanh mà chỉ có thể bắt được khi xem. Nó không phải là một câu chuyện để đọc hay nghe, thế nên không viết cốt truyện ra bắt người khác nghe rồi gọi đó là đánh giá. Review phim là giới thiệu, không phải là phá hoại trải nghiệm của người khác."