thảo luận Sử dụng xe tay côn - xe pkl - chia sẻ kinh nghiệm - thảo luận - bảo dưỡng và độ bền

bittet

Member
Chào mọi người,

Mình lập topic này để anh em quan tâm đến bảo dưỡng sử dụng xe tay côn nói chung, pkl nói riêng có thể chia sẻ và thảo luận những vấn đề về bảo dưỡng hiệu quả.

Mình chơi xe tay côn cũng đã khá lâu. Nhưng càng lâu thì mình càng thấy có những vấn đề khi chơi pkl ở Việt Nam rất khó giải quyết. Cụ thể là mình hoạt động trên 1 số diễn đàn nước ngoài và cũng hay chat với 1 số biker nước ngoài để hỏi han kiến thức thì thấy cùng loại xe như mình, tuổi thọ xe họ rất cao. Ví dụ mình từng biết 1 chiếc gsxr 600 đã chạy tới gần 30 vạn (300.000 km) mà khi lên dyno số HP vẫn xấp xỉ thông số của xe mới (xe này chủ xe tự bảo dưỡng 100% ko hề mang đến thợ), hay như 200 k miles fz 1 girl khá nổi tiếng ( nay đã gần 40 vạn) http://fz1grl.net/2012/02/200000-mile-fz1/

Mình thì đi khá nhiều nên mình rất quan tâm vấn đề bảo dưỡng với mong muốn duy trì sức mạnh động cơ. (Tết năm kia mình đi 5000 km , tết năm nay gần 4000 km). Vậy lí do gì khiến cho cùng 1 loại xe, cùng 1 loại dầu nhớt mà xe của mình ko được bền như xe của họ ? Ở VN mình rất hiếm gặp xe nào trên 10 vạn (100k km). Hầu hết 7 8 vạn là nát rồi.

Theo ý kiến cá nhân của mình thì có 1 số vấn đề bất cập trong việc bảo dưỡng khiến tuổi thọ xe thấp, mong ae có thể chia sẻ và góp ý thêm (hoặc chỉnh lại nếu sai sót)

- Ở Việt Nam việc độ pô rất là tuỳ tiện, còn ở nước ngoài độ pô thường đi kèm căn chỉnh ECU tỉ lệ xăng gió. Xe ở VN đi pô fake, độ pô ko map lại khiến xe trong tình trạng lean, nóng và giảm độ bền rất nhiều. Mình thấy vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng với các dòng xe KTM, do xe đã lean from factory khá nhiều rồi.

- Thợ ở VN ko quan tâm bảo dưỡng theo hướng dẫn sử dụng. Ví dụ đi loại nhớt không đúng độ đặc , mình từng thấy nhiều xe 10w40 chạy nhớt 20w50 ? Được thời gian sau đi thay sên cam. Hay mỗi xe có một thông số độ trùng nhông xích khác nhau, nhưng thợ cứ như nhau hết.

- VN thường ko quan tâm đến check Valve clearance. Theo mình biết đây là bảo dưỡng đặc biệt nghiêm trọng và cần thiết được chú ý trong sách HDSD. Mình từng thấy nhiều chiếc Zx10r , s1000rr chạy 4 - 8 vạn ko hề check valve clearance, "Cứ chạy thôi có sao đâu"

- VN thường ko quan tâm Throttle body sync, mặc dù được khuyến cáo sync mỗi 5000km . Theo mình hiểu xe nhiều máy nếu ko sync throttle body định kỳ sẽ gây lệch giữa các máy, gây rung, đặc biệt nếu nặng có thể gây ra việc 1 piston bị lean (thiếu xăng) hơn các piston khác.

- VN đặc biệt coi nhẹ vấn đề lọc gió (Air filter). Nhiều xe mình thấy lắp lọc gió K&N nhìn trong throttle body bẩn vô cùng. Mình từng chứng kiến nhiều thợ ở VN lắp lọc gió bị kênh, quên vặn ốc , hay bị lệch , quên siết chân airbox tới throttle body. Đại loại là những trường hợp này bụi bẩn sẽ tự do đi vào xy lanh gây xước lòng và toàn bộ động cơ bên trong. Mình biết 1 ông anh mua cb 1100 từ lúc còn mới. Lúc đi bảo dưỡng 15k km thay lọc gió. Xong đi 1 thời gian thấy xe yếu, nặng, hao xăng, ăn dầu, mang qua mình xem mở ra mới biết thằng thợ cũ ... tháo lọc gió ra mà quên lắp cái mới vào, quá thương cho con xe.

- Nhiều tiệm bảo dưỡng xe làm việc thực sự thiếu kiến thức và cẩu thả. Ví dụ mình từng thấy có chỗ thay nước mát cho xe, xe còn đang nóng rực vừa chạy xong mà đã đổ nước mát mới vào. Nước lạnh gặp động cơ nóng có thể gây nứt ở bên trong động cơ. Hay nhiều chỗ pha nước mát không dùng nước cất mà dùng nước máy, nước giếng có thể gây rỉ sét bên trong. Còn nhiều chuyện kinh dị khác như thay dầu mà quên đổ dầu mới vào. Hay quên ko siết ốc dầu, đang chạy dầu bị rò ra ...

Những trường hợp ở trên mình gặp cả ở những thợ có tiếng ở HN, thậm chí ở trong hãng của 1 số hãng xe Nhật , Ý, Đức. Nói chung mình đánh giá thợ như vậy là ko được, mình ko yên tâm giao xe cho bảo dưỡng chút nào. Nhiều lúc cũng muốn có chỗ nào làm có tâm, có kiến thức, chi phí cao chút cũng được mà ko có .Cuối cùng đành mua tool về DIY. Mất thời gian với lại làm giảm sự thoải mái khi chơi xe.

Mời các bác chia sẻ vào thảo luận cảm nhận chơi xe - bảo dưỡng xe nhé.
 
Sao k post luôn vào topic pkl vOz mà lập thớt riêng làm j bác :v vẫn chỉ có từng ý con người thôi mà.
 
Đặt gạch hóng ae chia sẻ kiến thức. Mà chủ thớt viết nhiều t.a quá, cái hiểu đc cái ko :censored:
Thật ra là nhiều cái em cũng ko biết dịch ra là gì luôn.

Ví dụ valve clearance em xem trong HSDS thì có nhưng dịch ra là gì thì chịu.
Airbox là hộp đựng lọc gió nhưng đọc hơi ngang.
 
Sao k post luôn vào topic pkl vOz mà lập thớt riêng làm j bác :v vẫn chỉ có từng ý con người thôi mà.
Em đợt này ít vào nên ko biết/nhớ có topic đó thím ạ. Mà định làm 1 topic đơn giản tập trung giải quyết những vấn đề bảo dưỡng thôi
 
Em đợt này ít vào nên ko biết/nhớ có topic đó thím ạ. Mà định làm 1 topic đơn giản tập trung giải quyết những vấn đề bảo dưỡng thôi
Căn bản là mỗi xe nó một vấn đề, bàn mà kiểu general maintenance thì cũng chả có j mấy. Bàn sâu hơn thì lại mỗi dòng xe 1 bệnh....
 
Bán xe cũ lên đời xe mới. Hoặc biến chủ xe thành 1 kỹ sư... :chaymau:
Cái này em thấy đúng ở nước ngoài luôn. Nước ngoài chi phí đi sửa xe vài chục $ 1 giờ nên chủ xe thường phải tự học làm bảo dưỡng. Nhiều ông còn tự desmo Ducati được luôn
 
Căn bản là mỗi xe nó một vấn đề, bàn mà kiểu general maintenance thì cũng chả có j mấy. Bàn sâu hơn thì lại mỗi dòng xe 1 bệnh....
Thực ra em thấy thì với các hãng xe hiện nay, nếu xe không có lỗi hoặc tai nạn thì thực hiện tốt general maintenance theo HDSD là đã đủ để xe rất bền rồi.
Ví dụ đây là list bảo dưỡng của fz1 200k mile (hơn 30 vạn km):
http://fz1grl.net/2012/03/fz1_maintenance/
Đây toàn là những bảo dưỡng thông thường , có thể dễ dàng tự làm ngoại trừ 2 thứ:
  • throttle body sync
  • valve clearance check
Đây lại là 2 thứ mà e thấy có đề cập trong HDSD hầu hết các hãng, nhưng ở VN 90% ko làm.
 
Tiện cho em hỏi .
Em chạy xe Bắc Nam , tháng ở nhà vài ngày , có con Lesor X mà chắc chạy đc 100km/tháng quá , để lâu lâu vậy thì nhớt nhao có cần thay sớm hơn k , em đang thay nhớt hãng 130k , 1000km thay 1 lần .
 
Tiện cho em hỏi .
Em chạy xe Bắc Nam , tháng ở nhà vài ngày , có con Lesor X mà chắc chạy đc 100km/tháng quá , để lâu lâu vậy thì nhớt nhao có cần thay sớm hơn k , em đang thay nhớt hãng 130k , 1000km thay 1 lần .
Nhớt khoáng như này thì dù có đi hay ko thì tầm 6-12 tháng nên thay 1 lần bác ạ :3

Mấy quả bảo dưỡng như này em cũng khá hứng thú mà chả có thời gian mấy với nhà cũng gần tiệm nên toàn vứt qua đấy làm chỉ có lâu lâu tự thay nhớt, 1 phần do thiếu tools với bên mình phí sửa chữa với bảo trì nó cũng rẻ nên đâm ra tiện chứ bọn tây nó toàn tự làm tự chơi tại giá service bên đấy quá cao nên có khi tiền công còn cao hơn tiền vật tư :3
 
Last edited:
Cái này em thấy đúng ở nước ngoài luôn. Nước ngoài chi phí đi sửa xe vài chục $ 1 giờ nên chủ xe thường phải tự học làm bảo dưỡng. Nhiều ông còn tự desmo Ducati được luôn
Nhiều vấn đề lắm bác. Cái gì cũng có cái thú của nó. E chỉ phân tích theo đa số thôi ạ (Không tính trường hợp thay thế/cân chỉnh xe đơn giản tại nhà nhé). Ngoại lệ thì thua. :adore:
- Mỗi tiệm có những thế mạnh, chuyên môn riêng, được cái lọ thì mất cái chai. Đa phần chủ xe thì muốn có một tiệm làm/sửa được tất cả liên quan đến con ngựa sắt của mình nhưng phải kỹ, nhanh mà giá cả phải hợp lý nữa nên hơi... khó. Việc phụ thuộc vào tiệm thì đến 1 lúc nào đó chi phí + thời gian chăm cho con xe ruột sẽ quá cao hoặc không đáng. Đó là tìm được lò chiến chứ lò thuốc thì còn oải chè đậu nữa... Việc này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý chơi xe, quyết định bán và mua chiếc xe có phong cách tương tự thế hệ n+ lúc này sẽ là lựa chọn tốt nhất cho cả hai (Lúa nhiều thì vẫn giữ con xe cũ làm kiểng cho máu).

- Còn việc biến chủ xe thành một kỹ sư đúng nghĩa thì ở VN hơi khó khả thi do:
  • Cơm, áo, gạo, tiền, dầu ăn, dầu nhớt...
  • Đam mê mãnh liệt, chung tình với con xe đang có... ít nhất thêm 5 năm nữa.
  • Thời gian, không gian, gara tại nhà, tại xưởng.
  • Kiến thức, thông tin, HDSD gốc cho kỹ sư hãng/người tiêu dùng của con xe.
  • Tính sẵn có, chất lượng của phụ tùng, phụ kiện, đồ chơi, tools... chưa kể máy móc/máy đo chuyên dụng.
  • Pháp sư/lò chủ cứu hộ trong trường hợp đang luyện chủ xe thành kỹ sư mà bị nhập ma...
  • Ham mới, lạ, to, khoẻ; khoe mẽ, chạy theo xu hướng chơi xe đương thời nên việc lên đời là tâm lý chung...
- Tóm lại ở VN để chơi con xe hơi không phổ biến một cách lâu bền thì ngoài đam mê, tiền bạc thì tốt nhất là (Tiền nhiều để làm gì thì không tính nhé):
  • Đam mê đẻ được ra tiền: Bác buôn bán, môi giới hoặc cung cấp ít nhất 01 sản phẩm/dịch vụ gì liên quan đến con xe/dòng xe đó.
  • 01 nhóm nhỏ đam mê đúng nghĩa chứ không phải lùa gà, thầy thuốc, thầy bùa... và phải đủ gần để tương tác với nhau: Trao đổi, cứu hộ, đi tour, cafe... Cùng nhau đẩy đ...uý..tt con xe qua những ngày tới tháng.
  • Chơi hơi thân với ít nhất một chủ shop/pháp sư/lò chủ/kỹ sư có tâm để cấp cứu, "mượn tiệm" thực hành, giám sát, tranh luận, cãi nhau... khi em yêu dở chứng.
  • Đàn gảy tai trâu chứ cứ quanh năm cắm đầu, chổng mông vào có mỗi con xe thì kiểu gì cũng bị người thân, ace, bạn bè kêu bán đi mà mua xe mới chạy cho lành... :chaymau:
 
mấy ông nói thật, chia sẻ thật hay bị ăn chửi
dân tình đa phần bị nhồi nhét hết cmnr
ở đấy mà bảo với chả trì
tháo đầu check clearance => lúc bán xe - tụi nó bảo là mất zin, đã bị rớt đầu
nội cái chuyện, mở nắp côn không cũng đã bị nói mất zin rồi :D

cái này biết thì chia sẻ cho mấy ông nào thích tự vọc ở nhà thôi
mà cái nòi đã thích tự vọc ở nhà, thì đương nhiên là tự biết cách mầm mẫm, google, youtube tự làm được luôn

=> trừ mấy ông lười google, thì lên 4r hỏi cho lẹ -> kiểu nhờ người khác research giùm :byebye:
 
Xe thì chịu khó thay dầu là đã ngon lắm rồi, mình thì thói quen lúc đề pa hay chạy số 1, xê đi lâu rồi vẫn bốc.
 
Vậy bác chia sẽ chỗ nào làm máy inline 4 và bảo trì như bác nói đi?
Ở miền nam thì em thấy có Hiếu với Nhân là 2 thợ chuyện làm 4 máy inline hoặc 2 máy. 2 Ông này làm kỹ, theo Service Manual của từng xe

E hỏi ngu cái
Thay pô, thì chỉ thay đổi phần xả, không liên quan tới hút, nạp, nổ. Nếu vậy thì ảnh hưởng gì tới xe?
Kể cả xe thiếu xăng cũng vậy? Vì tất cả xe hiện tại đều có báo nhiệt, nếu xảy ra tình trạng nóng thì xe tắt rồi
 
Tiện cho em hỏi .
Em chạy xe Bắc Nam , tháng ở nhà vài ngày , có con Lesor X mà chắc chạy đc 100km/tháng quá , để lâu lâu vậy thì nhớt nhao có cần thay sớm hơn k , em đang thay nhớt hãng 130k , 1000km thay 1 lần .
Nhớt để lâu thì nó sẽ bị axit hoá. Nói chung e thấy bọn Tây nó hay có cái rule: Nhớt khoáng 6 tháng thay 1 lần, nhớt tổng hợp 1 năm thay 1 lần.

Lí do là nhớt có những chất chống axit hoá, ví dụ canxi ... , Nó được thể hiện bằng chỉ số TBN của nhớt. 1 số loại nhớt có phụ gia chống axit hoá rất mạnh như mobil 1 thì dân tình đã có những bài test, nhớt để tới 5 năm mà chỉ số TBN vẫn đủ dùng. Thường phụ gia nhớt tổng hợp sẽ hịn hơn để lâu hơn,

Nhân tiện bác có bán Lesor X thì pm em giá nhé.Đang kiếm con đi làm :v
 
Nhiều vấn đề lắm bác. Cái gì cũng có cái thú của nó. E chỉ phân tích theo đa số thôi ạ (Không tính trường hợp thay thế/cân chỉnh xe đơn giản tại nhà nhé). Ngoại lệ thì thua. :adore:
- Mỗi tiệm có những thế mạnh, chuyên môn riêng, được cái lọ thì mất cái chai. Đa phần chủ xe thì muốn có một tiệm làm/sửa được tất cả liên quan đến con ngựa sắt của mình nhưng phải kỹ, nhanh mà giá cả phải hợp lý nữa nên hơi... khó. Việc phụ thuộc vào tiệm thì đến 1 lúc nào đó chi phí + thời gian chăm cho con xe ruột sẽ quá cao hoặc không đáng. Đó là tìm được lò chiến chứ lò thuốc thì còn oải chè đậu nữa... Việc này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý chơi xe, quyết định bán và mua chiếc xe có phong cách tương tự thế hệ n+ lúc này sẽ là lựa chọn tốt nhất cho cả hai (Lúa nhiều thì vẫn giữ con xe cũ làm kiểng cho máu).

- Còn việc biến chủ xe thành một kỹ sư đúng nghĩa thì ở VN hơi khó khả thi do:
  • Cơm, áo, gạo, tiền, dầu ăn, dầu nhớt...
  • Đam mê mãnh liệt, chung tình với con xe đang có... ít nhất thêm 5 năm nữa.
  • Thời gian, không gian, gara tại nhà, tại xưởng.
  • Kiến thức, thông tin, HDSD gốc cho kỹ sư hãng/người tiêu dùng của con xe.
  • Tính sẵn có, chất lượng của phụ tùng, phụ kiện, đồ chơi, tools... chưa kể máy móc/máy đo chuyên dụng.
  • Pháp sư/lò chủ cứu hộ trong trường hợp đang luyện chủ xe thành kỹ sư mà bị nhập ma...
  • Ham mới, lạ, to, khoẻ; khoe mẽ, chạy theo xu hướng chơi xe đương thời nên việc lên đời là tâm lý chung...
- Tóm lại ở VN để chơi con xe hơi không phổ biến một cách lâu bền thì ngoài đam mê, tiền bạc thì tốt nhất là (Tiền nhiều để làm gì thì không tính nhé):
  • Đam mê đẻ được ra tiền: Bác buôn bán, môi giới hoặc cung cấp ít nhất 01 sản phẩm/dịch vụ gì liên quan đến con xe/dòng xe đó.
  • 01 nhóm nhỏ đam mê đúng nghĩa chứ không phải lùa gà, thầy thuốc, thầy bùa... và phải đủ gần để tương tác với nhau: Trao đổi, cứu hộ, đi tour, cafe... Cùng nhau đẩy đ...uý..tt con xe qua những ngày tới tháng.
  • Chơi hơi thân với ít nhất một chủ shop/pháp sư/lò chủ/kỹ sư có tâm để cấp cứu, "mượn tiệm" thực hành, giám sát, tranh luận, cãi nhau... khi em yêu dở chứng.
  • Đàn gảy tai trâu chứ cứ quanh năm cắm đầu, chổng mông vào có mỗi con xe thì kiểu gì cũng bị người thân, ace, bạn bè kêu bán đi mà mua xe mới chạy cho lành... :chaymau:
Thực ra 80-90% bảo dưỡng của xe khá đơn giản, nói phải thành kỹ sư hơi quá. Thay dầu, vệ sinh xích làm 1 2 lần là quen. Trừ 10-20% còn lại thì thực sự phức tạp, cần tool chuyên dụng.
 
Vậy bác chia sẽ chỗ nào làm máy inline 4 và bảo trì như bác nói đi?
Ở miền nam thì em thấy có Hiếu với Nhân là 2 thợ chuyện làm 4 máy inline hoặc 2 máy. 2 Ông này làm kỹ, theo Service Manual của từng xe

E hỏi ngu cái
Thay pô, thì chỉ thay đổi phần xả, không liên quan tới hút, nạp, nổ. Nếu vậy thì ảnh hưởng gì tới xe?
Kể cả xe thiếu xăng cũng vậy? Vì tất cả xe hiện tại đều có báo nhiệt, nếu xảy ra tình trạng nóng thì xe tắt rồi
Em cũng chưa tìm được chỗ nào như ý. Ở HN chắc có Long Tẩu nhưng em chưa làm thử bao h. Thấy lạ cái là xe nào rebuild xong cũng khen tấm tắc nhưng được thời gian là bán :LOL:.

Về thay pô thì em hiểu nôm na như này. Trạng thái thường chưa độ pô là xe cân bằng. Sau khi độ pô thì thường pô sẽ có 1 lượng xăng ko cháy hết thoát ra (Do mất back pressure). Thế có nghĩa là lượng xăng được đốt giảm, lượng air vẫn vậy => Gây ra lean (Thiếu xăng).

Hồi trước thợ Hà Nội thường thuốc độ pô xong dư xăng nên độ lọc gió cho cân =. Thế này sai cực kỳ. Độ pô gây lean, thay lọc gió nhiều air hơn gây lean => double có hại.

Đúng là xe hiện tại thường báo nhiệt, nhưng cảm biến nhiệt đo ở nước mát. Chạy lean thì thường gây ra hiện tượng nhiệt độ cao cục bộ ở 1 số bộ phận (VD engine header). Nước mát thì thường lưu thông toàn bộ máy bị trung hoà ra rồi và cũng ko chảy qua header.
 
Back
Top