bittet
Member
Chào mọi người,
Mình lập topic này để anh em quan tâm đến bảo dưỡng sử dụng xe tay côn nói chung, pkl nói riêng có thể chia sẻ và thảo luận những vấn đề về bảo dưỡng hiệu quả.
Mình chơi xe tay côn cũng đã khá lâu. Nhưng càng lâu thì mình càng thấy có những vấn đề khi chơi pkl ở Việt Nam rất khó giải quyết. Cụ thể là mình hoạt động trên 1 số diễn đàn nước ngoài và cũng hay chat với 1 số biker nước ngoài để hỏi han kiến thức thì thấy cùng loại xe như mình, tuổi thọ xe họ rất cao. Ví dụ mình từng biết 1 chiếc gsxr 600 đã chạy tới gần 30 vạn (300.000 km) mà khi lên dyno số HP vẫn xấp xỉ thông số của xe mới (xe này chủ xe tự bảo dưỡng 100% ko hề mang đến thợ), hay như 200 k miles fz 1 girl khá nổi tiếng ( nay đã gần 40 vạn) http://fz1grl.net/2012/02/200000-mile-fz1/
Mình thì đi khá nhiều nên mình rất quan tâm vấn đề bảo dưỡng với mong muốn duy trì sức mạnh động cơ. (Tết năm kia mình đi 5000 km , tết năm nay gần 4000 km). Vậy lí do gì khiến cho cùng 1 loại xe, cùng 1 loại dầu nhớt mà xe của mình ko được bền như xe của họ ? Ở VN mình rất hiếm gặp xe nào trên 10 vạn (100k km). Hầu hết 7 8 vạn là nát rồi.
Theo ý kiến cá nhân của mình thì có 1 số vấn đề bất cập trong việc bảo dưỡng khiến tuổi thọ xe thấp, mong ae có thể chia sẻ và góp ý thêm (hoặc chỉnh lại nếu sai sót)
- Ở Việt Nam việc độ pô rất là tuỳ tiện, còn ở nước ngoài độ pô thường đi kèm căn chỉnh ECU tỉ lệ xăng gió. Xe ở VN đi pô fake, độ pô ko map lại khiến xe trong tình trạng lean, nóng và giảm độ bền rất nhiều. Mình thấy vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng với các dòng xe KTM, do xe đã lean from factory khá nhiều rồi.
- Thợ ở VN ko quan tâm bảo dưỡng theo hướng dẫn sử dụng. Ví dụ đi loại nhớt không đúng độ đặc , mình từng thấy nhiều xe 10w40 chạy nhớt 20w50 ? Được thời gian sau đi thay sên cam. Hay mỗi xe có một thông số độ trùng nhông xích khác nhau, nhưng thợ cứ như nhau hết.
- VN thường ko quan tâm đến check Valve clearance. Theo mình biết đây là bảo dưỡng đặc biệt nghiêm trọng và cần thiết được chú ý trong sách HDSD. Mình từng thấy nhiều chiếc Zx10r , s1000rr chạy 4 - 8 vạn ko hề check valve clearance, "Cứ chạy thôi có sao đâu"
- VN thường ko quan tâm Throttle body sync, mặc dù được khuyến cáo sync mỗi 5000km . Theo mình hiểu xe nhiều máy nếu ko sync throttle body định kỳ sẽ gây lệch giữa các máy, gây rung, đặc biệt nếu nặng có thể gây ra việc 1 piston bị lean (thiếu xăng) hơn các piston khác.
- VN đặc biệt coi nhẹ vấn đề lọc gió (Air filter). Nhiều xe mình thấy lắp lọc gió K&N nhìn trong throttle body bẩn vô cùng. Mình từng chứng kiến nhiều thợ ở VN lắp lọc gió bị kênh, quên vặn ốc , hay bị lệch , quên siết chân airbox tới throttle body. Đại loại là những trường hợp này bụi bẩn sẽ tự do đi vào xy lanh gây xước lòng và toàn bộ động cơ bên trong. Mình biết 1 ông anh mua cb 1100 từ lúc còn mới. Lúc đi bảo dưỡng 15k km thay lọc gió. Xong đi 1 thời gian thấy xe yếu, nặng, hao xăng, ăn dầu, mang qua mình xem mở ra mới biết thằng thợ cũ ... tháo lọc gió ra mà quên lắp cái mới vào, quá thương cho con xe.
- Nhiều tiệm bảo dưỡng xe làm việc thực sự thiếu kiến thức và cẩu thả. Ví dụ mình từng thấy có chỗ thay nước mát cho xe, xe còn đang nóng rực vừa chạy xong mà đã đổ nước mát mới vào. Nước lạnh gặp động cơ nóng có thể gây nứt ở bên trong động cơ. Hay nhiều chỗ pha nước mát không dùng nước cất mà dùng nước máy, nước giếng có thể gây rỉ sét bên trong. Còn nhiều chuyện kinh dị khác như thay dầu mà quên đổ dầu mới vào. Hay quên ko siết ốc dầu, đang chạy dầu bị rò ra ...
Những trường hợp ở trên mình gặp cả ở những thợ có tiếng ở HN, thậm chí ở trong hãng của 1 số hãng xe Nhật , Ý, Đức. Nói chung mình đánh giá thợ như vậy là ko được, mình ko yên tâm giao xe cho bảo dưỡng chút nào. Nhiều lúc cũng muốn có chỗ nào làm có tâm, có kiến thức, chi phí cao chút cũng được mà ko có .Cuối cùng đành mua tool về DIY. Mất thời gian với lại làm giảm sự thoải mái khi chơi xe.
Mời các bác chia sẻ vào thảo luận cảm nhận chơi xe - bảo dưỡng xe nhé.
Mình lập topic này để anh em quan tâm đến bảo dưỡng sử dụng xe tay côn nói chung, pkl nói riêng có thể chia sẻ và thảo luận những vấn đề về bảo dưỡng hiệu quả.
Mình chơi xe tay côn cũng đã khá lâu. Nhưng càng lâu thì mình càng thấy có những vấn đề khi chơi pkl ở Việt Nam rất khó giải quyết. Cụ thể là mình hoạt động trên 1 số diễn đàn nước ngoài và cũng hay chat với 1 số biker nước ngoài để hỏi han kiến thức thì thấy cùng loại xe như mình, tuổi thọ xe họ rất cao. Ví dụ mình từng biết 1 chiếc gsxr 600 đã chạy tới gần 30 vạn (300.000 km) mà khi lên dyno số HP vẫn xấp xỉ thông số của xe mới (xe này chủ xe tự bảo dưỡng 100% ko hề mang đến thợ), hay như 200 k miles fz 1 girl khá nổi tiếng ( nay đã gần 40 vạn) http://fz1grl.net/2012/02/200000-mile-fz1/
Mình thì đi khá nhiều nên mình rất quan tâm vấn đề bảo dưỡng với mong muốn duy trì sức mạnh động cơ. (Tết năm kia mình đi 5000 km , tết năm nay gần 4000 km). Vậy lí do gì khiến cho cùng 1 loại xe, cùng 1 loại dầu nhớt mà xe của mình ko được bền như xe của họ ? Ở VN mình rất hiếm gặp xe nào trên 10 vạn (100k km). Hầu hết 7 8 vạn là nát rồi.
Theo ý kiến cá nhân của mình thì có 1 số vấn đề bất cập trong việc bảo dưỡng khiến tuổi thọ xe thấp, mong ae có thể chia sẻ và góp ý thêm (hoặc chỉnh lại nếu sai sót)
- Ở Việt Nam việc độ pô rất là tuỳ tiện, còn ở nước ngoài độ pô thường đi kèm căn chỉnh ECU tỉ lệ xăng gió. Xe ở VN đi pô fake, độ pô ko map lại khiến xe trong tình trạng lean, nóng và giảm độ bền rất nhiều. Mình thấy vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng với các dòng xe KTM, do xe đã lean from factory khá nhiều rồi.
- Thợ ở VN ko quan tâm bảo dưỡng theo hướng dẫn sử dụng. Ví dụ đi loại nhớt không đúng độ đặc , mình từng thấy nhiều xe 10w40 chạy nhớt 20w50 ? Được thời gian sau đi thay sên cam. Hay mỗi xe có một thông số độ trùng nhông xích khác nhau, nhưng thợ cứ như nhau hết.
- VN thường ko quan tâm đến check Valve clearance. Theo mình biết đây là bảo dưỡng đặc biệt nghiêm trọng và cần thiết được chú ý trong sách HDSD. Mình từng thấy nhiều chiếc Zx10r , s1000rr chạy 4 - 8 vạn ko hề check valve clearance, "Cứ chạy thôi có sao đâu"
- VN thường ko quan tâm Throttle body sync, mặc dù được khuyến cáo sync mỗi 5000km . Theo mình hiểu xe nhiều máy nếu ko sync throttle body định kỳ sẽ gây lệch giữa các máy, gây rung, đặc biệt nếu nặng có thể gây ra việc 1 piston bị lean (thiếu xăng) hơn các piston khác.
- VN đặc biệt coi nhẹ vấn đề lọc gió (Air filter). Nhiều xe mình thấy lắp lọc gió K&N nhìn trong throttle body bẩn vô cùng. Mình từng chứng kiến nhiều thợ ở VN lắp lọc gió bị kênh, quên vặn ốc , hay bị lệch , quên siết chân airbox tới throttle body. Đại loại là những trường hợp này bụi bẩn sẽ tự do đi vào xy lanh gây xước lòng và toàn bộ động cơ bên trong. Mình biết 1 ông anh mua cb 1100 từ lúc còn mới. Lúc đi bảo dưỡng 15k km thay lọc gió. Xong đi 1 thời gian thấy xe yếu, nặng, hao xăng, ăn dầu, mang qua mình xem mở ra mới biết thằng thợ cũ ... tháo lọc gió ra mà quên lắp cái mới vào, quá thương cho con xe.
- Nhiều tiệm bảo dưỡng xe làm việc thực sự thiếu kiến thức và cẩu thả. Ví dụ mình từng thấy có chỗ thay nước mát cho xe, xe còn đang nóng rực vừa chạy xong mà đã đổ nước mát mới vào. Nước lạnh gặp động cơ nóng có thể gây nứt ở bên trong động cơ. Hay nhiều chỗ pha nước mát không dùng nước cất mà dùng nước máy, nước giếng có thể gây rỉ sét bên trong. Còn nhiều chuyện kinh dị khác như thay dầu mà quên đổ dầu mới vào. Hay quên ko siết ốc dầu, đang chạy dầu bị rò ra ...
Những trường hợp ở trên mình gặp cả ở những thợ có tiếng ở HN, thậm chí ở trong hãng của 1 số hãng xe Nhật , Ý, Đức. Nói chung mình đánh giá thợ như vậy là ko được, mình ko yên tâm giao xe cho bảo dưỡng chút nào. Nhiều lúc cũng muốn có chỗ nào làm có tâm, có kiến thức, chi phí cao chút cũng được mà ko có .Cuối cùng đành mua tool về DIY. Mất thời gian với lại làm giảm sự thoải mái khi chơi xe.
Mời các bác chia sẻ vào thảo luận cảm nhận chơi xe - bảo dưỡng xe nhé.