kiến thức Sự khác nhau giữa Android Auto và Apple Carplay?

(News.oto-hui.com) – Android Auto và Apple Carplay là hệ thống mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời khi lái xe, giúp họ không bị phân tâm khi thực hiện những thao tác ngắn (gọi điện thoại, điều chỉnh nhạc,…). Hai hệ thống này hoàn toàn khác nhau nhưng đều hướng mục đích chung: đem đến sự tiện nghi cho người dùng ô tô.
Apple Carplay hay Android Auto có khả năng mang giao diện trên điện thoại thông minh của người dùng lên màn hình lớn ở khu vực trung tâm của xe. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ giữ lại những ứng dụng cơ bản và thường dùng nhất trên ô tô như bản đồ, nghe nhạc, nghe nhận cuộc gọi và tin nhắn… Quá trình điều khiển hệ thống cũng rất đa dạng và phụ thuộc các trang bị có sẵn trên xe như: ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển nút bấm, điều khiển qua màn hình cảm ứng,…
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-14.jpg
Sự khác nhau giữa Android Auto và Apple Carplay?
Mục đích cuối cùng của các công nghệ này là giúp người dùng sử dụng những tính năng cần thiết trên điện thoại một cách thuận tiện nhất mà không bị phân tâm khi lái xe. Qua đó giúp việc lái xe trở nên tiện lợi và an toàn hơn.

Apple Carplay vs Android Auto​

1. Cài đặt hệ thống

Khác nhau:
  • Để sử dụng hệ thống Android Auto, người dùng bắt buộc phải tải ứng dụng trên Google với tiêu chuẩn là hệ điều hành Android 5.0 trở lên.
  • Mặc khác, Apple Carplay lại hỗ trợ người dùng tốt hơn về phần cài đặt khi mà ứng dụng này được tích hợp sẵn bên trong hệ điều hành iOS. Sở hữu iPhone 5 trở về sau là có thể sử dụng tính năng này.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-13.jpg

Điểm tương đồng:
  • Cả hai chuẩn tương thích này đều yêu cầu người dùng kết nối điện thoại với màn hình trung tâm thông qua dây sạc của điện thoại. Đối với một vài dòng xe cao cấp như ở BMW, Audi, Mercedes cho phép kết nối không dây Apple Carplay với màn hình.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-12.jpg

2. Giao diện và các ứng dụng hỗ trợ tương thích
Điểm tương đồng:
  • Android Auto và Apple Carplay đều có những điểm khá giống nhau cả về giao diện lẫn các ứng dụng hỗ trợ. Những ứng dụng chính thường hay sử dụng đó là nghe nhạc, bản đồ, cuộc gọi, tin nhắn và radio,…
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-11.jpg

  • Bên cạnh đó, nút Home cũng được bố trí để quay về màn hình chính cũng như hỗ trợ quay lại giao diện gốc của hệ thống thông tin giải trí trên xe.
  • Về thiết kế, Android Auto và Apple Carplay đều áp dụng chung ngôn ngữ thiết kế của Apple và Google trên điện thoại. Do đó, người dùng sẽ cảm thấy quen thuộc và có một trải nghiệm thống nhất hơn.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-2.png

Xét về cơ bản, hai hệ thống này đều đáp ứng được những ứng dụng cần thiết và quan trọng nhất khi lái xe, tiết kiệm thời gian phóng to chúng lên trên màn hình lớn để người lái dễ dàng quan sát và lựa chọn mà không mất quá nhiều thời gian.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-3.jpg

3. Khả năng điều khiển bằng giọng nói

Nhận diện giọng nói chính xác và tối ưu nhất là điều mà khách hàng luôn mong muốn ở hai hệ thống Android Auto và Apple Carplay. Quá trịnh nhận diện chính xác sẽ giúp người dùng tập trung tối đa hơn vào việc lái xe, tối giản những động tác thừa gây mất tập trung khi sử dụng xe.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-1.png

Điểm ưu thế:
  • Android Auto chắc chắn sẽ chiếm ưu thế hơn so với Apple Carplay vì hệ thống này sở hữu kho dữ liệu khổng lồ từ “ông trùm” Google. Do đó, khả năng nhận diện lệnh và giọng nói người dùng có phần tốt hơn so với Siri của Apple Carplay.
  • Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Apple đang rất tích cực đầu tư, hoàn thiện hơn vào trợ lí ảo Siri của mình.

su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-9.jpg

Thế nhưng, ở mảng này, đối thủ “táo khuyết” vẫn còn khoảng cách so với Android.

4. Bản đồ, khả năng điều hướng

Với nền tảng cùng kho dữ liệu khổng lồ, Google Maps luôn chiếm ưu thế hơn so với Apple Maps. Người dùng vẫn có thói quen sử dụng Google Maps nhiều hơn. Việc Apple Maps không hỗ trợ nhiều ngôn ngữ trên IOS cũng khiến cho Apple Carplay bị tụt hơi.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-8.jpg

  • Google Maps kết hợp với khả năng nhận diện giọng nói, Android Auto có thể nói mạnh hơn Apple Carplay rất nhiều.
Tuy nhiên, Apple cũng đã để ý đến điều này. Ở bản cập nhật IOS 12 trở lên, Apple đã cho phép sử dụng tích hợp Google Maps bên cạnh ứng dụng bản đồ truyền thống và nhận nhiều ý kiến trái chiều của mình.
  • Đây được nhiều chuyên gia đánh giá là bước đi khôn ngoan của Apple khi mang đến cho người dùng Carplay thêm sự lựa chọn về bản đồ so với hình thức chỉ sử dụng độc quyền Apple Maps như trước kia.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-7.jpg

Thế nhưng, cả Google Maps lẫn Apple Maps chưa được tối ưu thật sự khi hoạt động ở thị trường Việt Nam. Chúng đều gặp phải lỗi rất trớ trêu… dẫn nhầm hướng vào những con đường cấm, những ngõ cụt,…
5. Phản hồi cuộc gọi và tin nhắn
Theo quy định lái xe, nghiêm cấm việc gọi điện thoại khi thao tác điều khiển xe. Nhận biết được điều này, cả Android Auto lẫn Apple Carplay đề tích hợp hệ thống điện thoại tự động để người lái không cần phải thao tác bằng tay quá nhiều.
  • Khi có tin nhắn đến, hệ thống sẽ tự động đọc to lên để người dùng biết được nội dung tin nhắn mà không rời mắt hay tay khỏi quá trình điều khiển xe.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-6.jpg

  • Khi cần phản hồi cuộc gọi hoặc tin nhắn, người dùng cũng chỉ cần đọc nội dung cần ghi vào tin nhắn, Siri hoặc Google Assistant sẽ tự động chuyển chúng thành văn bản.
Nhờ đó, quá trình lái xe cũng trở nên an toàn hơn. Và cũng nhờ khả năng nhận diện giọng nói chính xác hơn mà Android Auto có những lợi thế nhất định so với đối thủ từ Apple. Các câu lệnh cũng như nội dung tin nhắn mà người dùng nói ra sẽ được ghi lại chính xác và ít lỗi sai hơn so với đối thủ Apple Carplay.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-5.jpg

6. Khả năng hỗ trợ nghe nhạc

Cả Apple Carplay và Android Auto đều được tối ưu cho việc nghe nhạc khi lái xe. Người dùng có thể chọn giữa các ứng dụng mặc định hoặc sử dụng các ứng dụng bên thứ 3 như Spotify để phát nhạc khá dễ dàng.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-4.jpg

Kết luận​

Cả Apple Carplay và Android Auto đều là những hệ thống điều khiển được tối ưu để đơn giản hóa các thao tác cũng như giảm thiểu tối đa sự mất tập trung của người lái. Việc sử dụng hệ thống nào hoàn toàn phụ thuộc vào mẫu xe và mẫu điện thoại của người dùng.
su-khac-nhau-giua-android-auto-va-apple-carplay-2.jpg

Với hơn 500 xe được tích hợp sẵn từ lúc xuất xưởng thì Android Auto đang là công nghệ phổ biến hơn so với đối thủ. Khi mua xe mới, khách hàng cũng nên ưu tiên những mẫu xe được tích hợp sẵn các hệ thống này bởi chi phí cho một bộ Apple Carplay hay Android Auto mới khi lắp ngoài thị trường không hề rẻ, khoảng 6-7 triệu bao gồm phần cứng, công tháo lắp và update phần mềm.
 
2 cái chả khác con mẹ gì. Có chăng Android auto dùng giọng nói tốt hơn. Chấm hết.

// À android auto có thể có trick dùng không dây (wireless) được nếu có 2 máy android. Còn carplay thì nếu xe k hỗ trợ phải mua thêm adapter ngoài
 
Mình thích android auto hơn. Vì gg map có cảnh báo tốc độ và có hỗ trợ ra lệnh bằng tiếng việt

Sent from Sony H8266 via nextVOZ
 
Chủ yếu dùng maps chứ nghe nhạc đầu mặc định cũng có mà

Gửi từ Samsung SM-N970F bằng vozFApp
android auto có sẵn app nghe nhạc chất lượng cao hơn hẳn. mp3 zing cũng mới đc nghe 320kps miễn phí. mình có con android hư mic, nên cắm luôn trên xe. cứ vào xe là nhạc ưa thích mở sẵn (sync cực tốt, khoái nhất điểm này). đàm thoại các thứ tiện lợi sync danh bạ tin nhắn các thứ.
Map có thì tốt mà ko có cũng chả sao
 
toàn dùng CarPlay, chưa dùng Android Auto bao giờ :giggle:
mà dùng Siri qua CarPlay nó ngu hơn dùng trực tiếp Siri trên điện thoại, nhiều câu quen thuộc mà nó không nhận ra, không rõ do mic của xe hay do Siri qua CarPlay bị ngu bớt đi
 
Xài duy nhất 2 món là Google Maps và Spotify thì thấy Carplay ngon hơn Android Auto. Cái GUI của Android chán vl.
Ông giống tôi thế :LOL:) Mà tôi chỉ cắm Carplay khi cần xem bản đồ, còn ko tôi cũng chả cắm, phát Spotify qua Bluetooth cho nó nhanh.
 
2 cái chả khác con mẹ gì. Có chăng Android auto dùng giọng nói tốt hơn. Chấm hết.

// À android auto có thể có trick dùng không dây (wireless) được nếu có 2 máy android. Còn carplay thì nếu xe k hỗ trợ phải mua thêm adapter ngoài
Trick như nào đồng chí

Mình thích android auto hơn. Vì gg map có cảnh báo tốc độ và có hỗ trợ ra lệnh bằng tiếng việt

Sent from Sony H8266 via nextVOZ
Cảnh báo tốc độ google maps trên android auto? setting ở chỗ nào nhỉ?
 
Vào chỗ setting google map để hiện kmh
Khi nào quá tốc độ nó đổi màu
20203dfb295d-a750-45bb-9a70-0d6acdbfe98b.jpg

Xem cái chỗ kmh.

Sent from Sony H8266 via nextVOZ
thực sự là không tìm thấy cái setting này nó nằm chỗ nào, đã thế còn screenshot được cả màn hình như kia, cảm thấy lạc hậu quá thể đáng
 
Back
Top