Sự thật ăn nhiều đường gây bệnh đái tháo đường

Kakaht88

Senior Member
https://zingnews.vn/su-that-an-nhieu-duong-gay-benh-dai-thao-duong-post1345635.html
Nhiều người cho rằng khi cơ thể được dung nạp quá nhiều thức ăn, thực phẩm giàu đường sẽ gây ra bệnh đái tháo đường.

Ông Nguyễn Việt Bính (61 tuổi, trú tại Văn Giang, Hưng Yên) tìm tới bác sĩ khám vì mệt mỏi, thèm ăn ngọt. Ông Bính sợ rằng mình mắc bệnh đái tháo đường.
Tuy nhiên, khi khám cho bệnh nhân, bác sĩ chỉ thấy ông Bính có dấu hiệu gan nhiễm mỡ, rối loạn mỡ máu và tăng huyết áp, đường huyết ở mức dưới 6 mmol/l lúc đói.
Người nhà của ông Bính cho biết ông rất thích ăn đường, bánh kẹo, các thực phẩm ngọt. Thậm chí, thi thoảng ông Bính thèm ngọt còn lấy đường cát ra ăn.
Hay trường hợp của Đỗ Anh Tuấn (27 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) bị đái tháo đường. Mẹ của Tuấn cho biết anh rất nghiện đồ ngọt. Từ khi còn bé, Tuấn có thể ăn hết một cái bánh gato cỡ trung bình, nước ngọt Tuấn có thể uống đến no.
Trong các loại hoa quả, Tuấn chỉ thích những loại ngọt sắc. Chính vì thích đồ ngọt nên lúc phát hiện đái tháo đường, cậu rất bất ngờ.
Tuấn nghĩ rằng do thói quen ăn uống của mình làm dư đường. Tuy nhiên, bác sĩ giải thích đồ ngọt khiến Tuấn tăng cân, béo phì và đái tháo đường chứ không trực tiếp gây ra đái tháo đường.
TS.BS Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết đái tháo đường có nhiều nguyên nhân như tình trạng gia tăng tỷ lệ người thừa cân béo phì, thói quen ăn uống thiếu khoa học, lười vận động và một phần mang yếu tố di truyền.

an do ngot co gay dai thao duong anh 1
Ảnh minh họa.
Từ trước tới nay người dân vẫn quan niệm ăn nhiều đường mới bị đái tháo đường, thực chất không đúng như vậy.
TS Nam cho biết khi ăn đường nhiều, những thực phẩm này có năng lượng cao làm tăng cân, thay đổi rối loạn chuyển hóa đường, mỡ dẫn tới nguy cơ bị đái tháo đường tăng lên.
Vì vậy, TS Nam khuyến cáo không nên ăn nhiều đường. Nhất là tuổi dậy thì ăn nhiều đường, gây dư thừa năng lượng và dẫn tới béo phì. Béo phì là thủ phạm số một gây bệnh đái tháo đường.
Tiểu đường có hai loại - tiểu đường type 1 và tiểu đường type 2. Bệnh tiểu đường type 1 hay gặp ở trẻ nhỏ. Tiểu đường type 2 gặp ở người lớn nhưng gần đây đang trẻ hóa.
Đái tháo đường thứ phát: Theo BS Nam, hiện có các trường hợp rối loạn đường huyết do bệnh cường giáp, lạm dụng corticoid, bệnh nhân bị sỏi tụy gây tổn thương tụy ngoại tiết để tiết ra men tiêu hóa, giảm tiết insuline gây rối loạn đường huyết.
Tiểu đường ở thời kỳ mang thai: Phụ nữ trước khi mang thai không bị đái tháo đường nhưng trong lúc mang thai bị rối loạn đường huyết. Đái tháo đường thai kỳ thường là những phụ nữ có sẵn các yếu tố tăng đường huyết như có cha, mẹ bị đái tháo đường, béo phì.
Để phòng bệnh đái tháo đường, TS Nam cho biết theo khuyến cáo từ Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA), rèn luyện thói quen sống lành mạnh là chiếc chìa khóa vàng. Các phương pháp này rất đơn giản, không tốn kém, không gây đau đớn và ai cũng có thể thực hiện được để đầy lùi căn bệnh mạn tính này.
Giảm cân, đưa cơ thể về mức cân đối là ưu tiên hàng đầu khi điều trị bệnh đái tháo đường. Giảm cân thông qua việc áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường rèn luyện thể lực và thư giãn tinh thần. Tùy thể trạng của từng người, bác sĩ chuyên khoa sẽ vạch ra tiến trình giảm cân, điều hòa glucose máu hiệu quả nhất.
Để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho hoạt động của cơ thể, tránh nguy cơ mắc đái tháo đường, BS Nam khuyến cáo bạn nên lựa chọn các nguồn thực phẩm có chứa đường tự nhiên để thay thế cho đường tinh luyện.
Hạn chế ăn vặt hoặc ăn vặt lành mạnh, những loại thực phẩm như bánh kẹo, socola, nước ngọt thường chứa hàm lượng đường khá cao. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng và lựa chọn những thực phẩm ăn vặt tốt cho cơ thể như các loại hạt, sữa chua, trái cây.
Bổ sung thêm nhiều rau củ quả tươi, ngoài cách ăn trực tiếp thì bạn cũng có thể chế biến rau, củ, quả thành sinh tố, nước ép để dung nạp cho cơ thể mỗi ngày.
Hạn chế đồ uống đóng chai, trà sữa vẫn được khuyến khích hạn chế sử dụng. Thay vào đó, bạn nên dùng những loại nước ép trái cây, nước lọc sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.
Có ai hiểu chỗ này ko?
Tuấn nghĩ rằng do thói quen ăn uống của mình làm dư đường. Tuy nhiên, bác sĩ giải thích đồ ngọt khiến Tuấn tăng cân, béo phì và đái tháo đường chứ không trực tiếp gây ra đái tháo đường.
 

chianh1109

Senior Member

Hiểu đơn giản như này: Nếu cơ thể bạn bình thường, mọi chức năng trong cơ thể nó sẽ hoạt động bình thường, cơ thể tự chuyển hóa các chất bột đường từ các thực phẩm ăn vào hàng ngày để tạo ra năng lượng. Nó như 1 cỗ máy hoạt động bình thường.

Tuy nhiên vì 1 lý do nào đó, 1 ngày nào đấy nó hoạt động ko đúng chức năng nữa, lúc này cơ thể không thể tự chuyển hóa các chất bột đường từ các thực phẩm ăn vào hàng ngày để tạo ra năng lượng, lâu dần gây nên hiện tượng tăng dần lượng đường tích tụ trong máu. Cái này gọi là tiểu đường.

Việc ăn quá nhiều đồ ăn chứa đường nó ko trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường mà nó là 1 nguyên nhân làm cho cơ thể phải chuyển hoá nhiều đường hơn, giống như 1 cỗ máy, bình thường hoạt động ở hiệu suất 100%, giờ bắt nó hoạt động ở hiệu suất 140% thì nó dễ hỏng hơn, vậy thôi.
 

slavich

Senior Member
Ăn nhiều tinh bột như cơm gạo mới gây tiểu đường
Ở tuổi trẻ là do ít vẫn động, ăn nhiều đồ nhiều calories gây thừa cân, dẫn đến rối loạn chuyển hóa (mỡ máu, đường huyết) lâu dài sẽ gây ra bệnh mạn tính như đái tháo đường, và rất nhiều bệnh khác.
 

Anh Ba Ngọc Sơn

Đã tốn tiền
Hiểu đơn giản như này: Nếu cơ thể bạn bình thường, mọi chức năng trong cơ thể nó sẽ hoạt động bình thường, cơ thể tự chuyển hóa các chất bột đường từ các thực phẩm ăn vào hàng ngày để tạo ra năng lượng. Nó như 1 cỗ máy hoạt động bình thường.

Tuy nhiên vì 1 lý do nào đó, 1 ngày nào đấy nó hoạt động ko đúng chức năng nữa, lúc này cơ thể không thể tự chuyển hóa các chất bột đường từ các thực phẩm ăn vào hàng ngày để tạo ra năng lượng, lâu dần gây nên hiện tượng tăng dần lượng đường tích tụ trong máu. Cái này gọi là tiểu đường.

Việc ăn quá nhiều đồ ăn chứa đường nó ko trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường mà nó là 1 nguyên nhân làm cho cơ thể phải chuyển hoá nhiều đường hơn, giống như 1 cỗ máy, bình thường hoạt động ở hiệu suất 100%, giờ bắt nó hoạt động ở hiệu suất 140% thì nó dễ hỏng hơn, vậy thôi.

Bọn Mẽo với Âu ăn cái méo gì cũng cho đồ ngọt vào, nhất là dân Slav, ăn ngọt là trùm nên béo núc ních
 

EmDiDutDit

Senior Member
Thế khác gì bảo chạy xe ẩu không chết, chạy ẩu gây tai nạn, bị tai nạn mới chết
zcmUPkm.png
nói chuyện bớt hài đi, ăn nhiều dầu mỡ gây béo phì vẫn bị tiểu đường. Nói như ông vậy ngoài uống rượu bia ra thì uống nước lọc với ăn cơm vẫn gây ra tai nạn giao thông à :beat_brick:
 

DanAnNam

Senior Member
trước có con bé gì trên tiktok nó bảo hồi 20 tuổi nó ăn quá nhiều đồ ngọt nên đi nhổ răng xét nghiệm máu mới beiets bị tiểu đường đấy.tổ chức WTO khuyến cáo mỗi người nên ăn dưới 500g đường/ tháng. thì mỗi ngày chỉ ăn 16 gam thôi. mà nguyên chai bò húc đã 40gam rồi. nói thế anh em tự hiểu nhé.
 
Bạn mà vận động đủ, thì ăn như bọn sumo cũng đếch sao, còn ngồi văn phòng mà suốt ngày nốc nước ngọt với mấy đồ dầu mỡ thì tập xác định

Hay kêu than ăn không khí vẫn mập, nhưng thực ra cái chó gì cũng nhét vào miệng, trà sữa đủ thứ + lười tập,. Nhưng muốn giảm cân, lúc nào cũng lướt net tìm trà giảm cân, thuốc tan mỡ
 

EmDiDutDit

Senior Member
trước có con bé gì trên tiktok nó bảo hồi 20 tuổi nó ăn quá nhiều đồ ngọt nên đi nhổ răng xét nghiệm máu mới beiets bị tiểu đường đấy.tổ chức WTO khuyến cáo mỗi người nên ăn dưới 500g đường/ tháng. thì mỗi ngày chỉ ăn 16 gam thôi. mà nguyên chai bò húc đã 40gam rồi. nói thế anh em tự hiểu nhé.
khuyến cáo đó chỉ dành cho những người làm văn phòng nên tham khảo thôi, nên tùy vào nhu cầu và hoạt động mà ăn cho thích hợp chứ cứ theo mấy cái này cho chết à. còn việc muốn ăn đã miệng thì cơ thể phải vận động bù vào, cái miệng nó sướng thì cái thân phải cực mới sống lâu được.
 

Anh Ba Ngọc Sơn

Đã tốn tiền
trước có con bé gì trên tiktok nó bảo hồi 20 tuổi nó ăn quá nhiều đồ ngọt nên đi nhổ răng xét nghiệm máu mới beiets bị tiểu đường đấy.tổ chức WTO khuyến cáo mỗi người nên ăn dưới 500g đường/ tháng. thì mỗi ngày chỉ ăn 16 gam thôi. mà nguyên chai bò húc đã 40gam rồi. nói thế anh em tự hiểu nhé.

Tui chừ đi uống cà phê đen xay cũng chỉ dám cho nửa gói đường kiêng vô, thấy nhiều người cho một lúc 2-3 gói đường trắng hãi vl
tjzXWtM.png
 

chianh1109

Senior Member
Bọn Mẽo với Âu ăn cái méo gì cũng cho đồ ngọt vào, nhất là dân Slav, ăn ngọt là trùm nên béo núc ních

Cũng ko hẳn, thực ra nếu ko bị bệnh thì năng lượng bỏ ra để vận động = năng lượng nạp vào thì chả bao giờ béo mập được.
Mấy thằng vdv 1 ngày nó phang 5-7000kcal là chuyện bình thường :D
 

slavich

Senior Member
Tui chừ đi uống cà phê đen xay cũng chỉ dám cho nửa gói đường kiêng vô, thấy nhiều người cho một lúc 2-3 gói đường trắng hãi vl
tjzXWtM.png
miền nam ăn món gì cũng tọng cả 1 đống đường, cà phê thì nửa cốc sữa có sao đâu.
 
Top