Sự thật về chế độ ăn kiêng không có gluten để giảm cân

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://zingnews.vn/su-that-ve-che-do-an-kieng-khong-co-gluten-de-giam-can-post1342876.html

Gần đây, số lượng người nổi tiếng và các blogger về sức khỏe quảng bá việc sử dụng chế độ ăn không có gluten cho mục đích giảm cân ngày càng gia tăng.

Gluten là một loại protein được tìm thấy hầu hết trong các loại ngũ cốc như lúa mì và lúa mạch. Nó được cho là làm viêm và làm hỏng ruột của những người bị bệnh celiac .

Đối với những người không nhạy cảm với gluten không phải celiac, nó có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi và tiêu chảy. Chế độ ăn không có gluten là cách điều trị duy nhất cho những tình trạng này. Nhưng đối với đa số dân chúng, gluten không gây rủi ro và không cần phải tránh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Tạp chí Nhi khoa chỉ ra rằng gần 1/3 người Mỹ hiện cắt giảm tiêu thụ gluten, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh celiac vẫn ổn định theo thời gian.

Không bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn không có gluten có thể cung cấp bất kỳ lợi ích sức khỏe đáng kể nào cho những người không gặp vấn đề trong việc tiêu hóa gluten. Chế độ ăn không chứa gluten đã được chứng minh không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường loại 2 .

Chỉ những người mắc bệnh Celiac mới phải ăn kiêng

Theo Tổ chức bệnh Celiac, nguồn chính của gluten bao gồm các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, nấm triticale và yến mạch cũng như các chế phẩm của chúng như mạch nha, men bia và tinh bột mì.

Do đó, những người bị bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten cần tránh các thực phẩm phổ biến bao gồm mì ống, mì, bánh mì, bánh nướng, ngũ cốc ăn sáng và bia.

Gluten cũng thường được tìm thấy trong nước sốt và gia vị, đặc biệt là nước tương và giấm mạch nha. Hơn nữa, các nhà sản xuất thực phẩm sử dụng nó như một chất phụ gia thực phẩm. Trong những trường hợp đó, chất này thường được ghi trên nhãn là maltodextrin hoặc tinh bột mì.

Chế độ ăn uống không chứa gluten thường bao gồm các loại thực phẩm toàn phần không chứa gluten tự nhiên như trái cây, rau và các loại ngũ cốc không chứa gluten như gạo lứt, hạt quinoa và hạt kê...

Loại bỏ thực phẩm chứa nhiều carbohydrate đơn và đổi chúng bằng thực phẩm thô, giàu chất xơ thực sự có thể giúp thúc đẩy giảm cân và mang lại cảm giác khỏe mạnh.

Bác sĩ Monika Wassermann, bác sĩ y khoa tại Oliolusso, đồng ý: “Nói chung, họ giảm được vài cm ở vòng eo và cân nặng. Tuy nhiên, không bằng chứng nào cho thấy bản thân gluten góp phần vào việc tăng cân hoặc cản trở việc giảm cân theo bất kỳ cách nào".

Khoa học nói gì về chế độ ăn không có gluten để giảm cân?

Các nghiên cứu cho thấy các kết quả khác nhau. Nhiều bài báo đã chứng minh rằng cắt giảm gluten thực sự có thể góp phần làm tăng cân. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược lý học và Trị liệu của Mỹ, một chế độ ăn không có gluten khiến 15,8% bệnh nhân Celiac chuyển từ chỉ số BMI bình thường hoặc thấp sang nhóm thừa cân, trong khi 22% bệnh nhân đã thừa cân, tăng cân nhiều hơn.

Một nghiên cứu tương tự từ The American Journal of Gastroenterology đã chỉ ra 81% bệnh nhân Celiac tăng cân sau hai năm ăn kiêng không có gluten.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu từ Tạp chí Nội khoa Châu Âu và Tạp chí Tiêu hóa Lâm sàng phát hiện ra cắt giảm gluten có thể có tác dụng có lợi đối với chỉ số BMI, cho cả người nhẹ cân và người béo phì.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2013 cũng phát hiện ra chế độ ăn không có gluten có thể tăng khả năng đốt cháy chất béo, cũng như giảm kháng insulin và viêm trong mô mỡ. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người là cần thiết để xác nhận những phát hiện này.

Nhiều nhà khoa học lưu ý rằng tại thời điểm chẩn đoán, hầu hết bệnh nhân Celiac đều thừa cân và không hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

........
 
Top