thảo luận Sử Việt quá hấp dẫn nhưng phim cổ trang Việt vẫn nhiều nỗi sợ, nhiều khao khát

TTO - Nhà sản xuất phim cổ trang Việt e ngại khi làm phim giữa 'trùng trùng điệp điệp thử thách' vì định kiến của khán giả và những đòi hỏi chuyên môn.
Sử Việt quá hấp dẫn nhưng phim cổ trang Việt vẫn nhiều nỗi sợ, nhiều khao khát - Ảnh 1.
Từ trái qua phải: Hình ảnh trong các phim Quỳnh hoa nhất dạ, Tấm Cám - Chuyện chưa kể, Trạng Tí - Ảnh: ĐPCC
Trong 10 năm qua, có chưa đến 10 phim cổ trang Việt ra rạp với chất lượng phần lớn gây tranh cãi. Phim tốt hiếm hoi là Thiên mệnh anh hùng (2012) của Victor Vũ lại không thành công tại rạp. Trong khi đó, các phim doanh thu cao hoặc có lãi như Mỹ nhân kế, Tấm Cám - Chuyện chưa kể, Mẹ chồng, Trạng Quỳnh chưa gây ấn tượng về nội dung.
Ta phải thay đổi cả bầu trời và mặt đất. Những người làm phim cổ trang đều rất dũng cảm.
Đạo diễn ĐỖ THÀNH AN
Bị so sánh với phim Trung, Hàn
Nhà sản xuất Tài Đỗ (Công ty Liveon, đơn vị sản xuất Mẹ chồng Quỳnh hoa nhất dạ) nói với Tuổi Trẻ: "Có rất nhiều khó khăn khi theo đuổi một dự án cổ trang: bối cảnh không có sẵn, số lượng phục trang khổng lồ cho cả tuyến chính và tuyến phụ, kỹ xảo hậu kỳ phức tạp luôn là những yếu tố thách thức nhà làm phim. Nhưng khó khăn lớn nhất chính là tâm lý khán giả.
Phim cổ trang Trung Quốc và Hàn Quốc phổ biến với khán giả Việt suốt hàng chục năm qua. Điều này khiến phim cổ trang Việt dễ bị so sánh, mổ xẻ khắt khe khiến nhiều nhà làm phim nản chí. Kinh phí cao cùng trùng trùng điệp điệp thử thách từ khán giả là lý do dòng phim cổ trang trở thành một bài toán khó mà người làm phim sợ giải".
"Tôi rất sợ làm phim cổ trang vì nó quá khó. Phục trang, bối cảnh, tất tần tật. Ta phải thay đổi cả bầu trời và mặt đất. Những người làm phim cổ trang đều rất dũng cảm" - đạo diễn Đỗ Thành An giải thích khi phóng tác Truyện Kiều của Nguyễn Du thành phim hiện đại Kiều @.
Việt Nam từng có phim cổ trang hấp dẫn Đêm hội Long Trì (1989) của đạo diễn Hải Ninh, do Hãng Phim truyện Việt Nam sản xuất. Nhưng trong 10 năm gần đây, khi dòng phim tư nhân dần chiếm lĩnh thị trường, sản xuất phim đã trở thành kinh doanh đúng nghĩa. Một khi áp lực doanh thu xuất hiện, mọi thứ không còn đơn giản.
Mới đây, đạo diễn Victor Vũ đăng hình ảnh tiểu thuyết lịch sử Ấn kiếm hồng nhan của nhà văn Hồng Thái và tiết lộ mong muốn làm phim cổ trang lịch sử.
Nhà văn Hồng Thái là cha vợ của đạo diễn, là nhà giáo dạy sử và tác giả nhiều tiểu thuyết lịch sử. Vì thế, nhiều khán giả mong đợi đạo diễn của Thiên mệnh anh hùng trở lại với dòng phim cổ trang mà anh từng thành công về chuyên môn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, nữ diễn viên Đinh Ngọc Diệp - người vợ kiêm cộng sự lâu năm của Victor Vũ - cho biết: "Hi vọng vài năm nữa anh Victor sẽ có cơ hội làm phim cổ trang vì đây là dòng phim anh rất thích. Chuyển thể sách thành phim không khó nhưng anh mong tìm được nhà đầu tư có cùng tâm huyết".
Lịch sử Việt Nam vẫn quá hấp dẫn
Nhà sản xuất - diễn viên chính Thanh Hằng chia sẻ lý do làm Quỳnh hoa nhất dạ: "Sau lần viếng thăm nơi thờ cúng thái hậu Dương Vân Nga hai năm trước, tôi rất muốn làm một bộ phim về người phụ nữ quyền lực của hai triều Đinh - Lê.
Tôi muốn cùng êkip mang đến một tác phẩm không chỉ khắc họa rõ nét về người phụ nữ có vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam, mà còn ngợi ca cả sự hào hùng của đất nước vào thời điểm đó".
Rõ ràng, lịch sử hay truyện cổ Việt Nam không thiếu chất liệu hấp dẫn cho nhà làm phim. Đặc biệt khi kịch bản gốc của Việt Nam vừa thiếu vừa yếu như hiện nay. Chuyển thể hay phóng tác cho kịch bản phim là điều đáng làm.
Tấm Cám - Chuyện chưa kể làm tốt phương diện sản xuất và truyền thông: phim sử dụng hiệu quả kinh phí, có doanh thu tốt (66,5 tỉ đồng) và tạo nên câu chuyện truyền thông nóng hổi "Liệu rạp có chèn ép phim Việt?". Nhưng về nội dung, phim dở, nhiều sạn.
Cũng phóng tác từ truyện cổ dân gian nhưng Trạng Quỳnh (2019) của đạo diễn Đức Thịnh là nỗi thất vọng lớn dù đạt doanh thu 100 tỉ đồng. Phim có thể xếp vào nhóm "thảm họa" vì kịch bản hỗn độn, hình ảnh thiếu chân thực.
Một khó khăn khác của dòng phim cổ trang là thường bị soi xét khắt khe về sử liệu. Do đó, vài phim Việt đi theo hơi hướng "fantasy" (kỳ ảo) thay vì dã sử để tránh các tranh cãi này. Chẳng hạn, Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng lấy bối cảnh một điền trang không rõ vùng miền, thời kỳ. Do đó, trang phục trong phim không vấp phải tranh cãi.
Ban đầu, Quỳnh hoa nhất dạ cũng bị nhầm tưởng là phim fantasy khi tung ra clip đậm chất kỳ ảo, sáng tạo chi tiết hoa quỳnh nở trong ngày Dương Vân Nga chào đời. Thế nhưng, nhà phát hành khẳng định đây là phim dã sử.
Ra rạp tết 2021 là Trạng Tí của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, phim chuyển thể từ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Nhưng phim cũng gắn với những đặc điểm mang tính thời đại và vùng miền hơn như yếm, áo tứ thân, tóc để chỏm, áo mũ trạng nguyên, đầm sen và làng quê Ninh Bình, ca khúc Cò lả...
Trạng Tí cũng được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nhấn mạnh vào tính thuần Việt, với tham vọng tạo nên "vũ trụ điện ảnh cổ tích".
Bất chấp khó khăn, những câu chuyện và nhân vật hấp dẫn trong lịch sử hay truyện cổ Việt Nam luôn tạo cảm hứng lớn lao để các nhà làm phim dấn thân.


đọc tiếp tại: https://tuoitre.vn/su-viet-qua-hap-...u-noi-so-nhieu-khao-khat-2020091821562089.htm
 
Kiểm duyệt như 🐦 thì bố ai mà làm cho hay được
7PlKiO4.png


Gửi từ Vùng đất của KING tộc bằng vozFApp
 
với thị hiếu rẻ tiền của con dân việt thì có ngu mới đi làm phim nghiêm túc, giờ là thời đại hài nhảm xịt của trấn thành trường giang cùng những khuôn mặt thân quen như lan ngọc, trương thế vinh và bá dơ như bb trần, lê dương bảo lâm.... nhé. Bởi vậy chỉ cần làm 1 cuốn phim có nội dung như shit, thuê đám người mẫu diễn viên cast nghiệp dư cho có lệ là đủ doanh số khủng rồi, làm phim có nội dung làm kẹc gì có khi lại lỗ chổng vó :LOL:
 
Tôi nghĩ chủ yếu là thị trường Việt Nam nhỏ quá, không đáng để đầu tư nghiêm túc một bộ phim hoành tráng với kinh phí cao. Tốn cả đống tiền mà hên xui bỏ mẹ, quá nhiều nhân tố bất ổn.
Cứ làm phim tạm tạm là ổn rồi, dễ chơi dễ trúng thưởng.
 
Nguyên nhân chính là cdm việt toxic bỏ mẹ, cái gì cũng chê ỏng chê eo cho bằng được
ơ đệch, thế phim như cc cũng đéo đc chê à :surrender:
Trên youtube có kênh Đuốc Mồi nghe đúng hay , cảm giác hào hùng vãi .

Gửi bằng vozFApp
chuẩn cmnr, làm như ĐM thì éo thể chê đi đâu đc, từ hình ảnh tới âm thanh phê vl
 
Nguyên nhân chính là cdm việt toxic bỏ mẹ, cái gì cũng chê ỏng chê eo cho bằng được
do kiểm duyệt nữa, cắt nhiều cánh đấm đá máu me với nhiều cảnh ướt át nữa. Thêm cái cốt truyện bị hạn chế kiểm duyệt theo hướng mô tả cuộc sống tươi đẹp dưới mái nhà Xã nghĩa nên ko thể ra kịch bản tốt đc
 
Nguyên nhân chính là cdm việt toxic bỏ mẹ, cái gì cũng chê ỏng chê eo cho bằng được
Nếu so về độ toxic thì khán giả Vịt phải gọi khán giả Hàn, Tàu bằng cụ nhé mai fen:look_down::look_down:. Chỉ cần ko vừa mắt là chúng nó có thể dìm chết bất kỳ tác phẩm, nghệ sĩ nào, đéo cần biết có nổi tiếng cỡ nào. Vụ t'ara ở Hàn là ví dụ đấy

via theNEXTvoz for iPad
 
Tôi nghĩ chủ yếu là thị trường Việt Nam nhỏ quá, không đáng để đầu tư nghiêm túc một bộ phim hoành tráng với kinh phí cao. Tốn cả đống tiền mà hên xui bỏ mẹ, quá nhiều nhân tố bất ổn.
Cứ làm phim tạm tạm là ổn rồi, dễ chơi dễ trúng thưởng.
Thị trường 100tr dân mà nhỏ gì anh, gấp đôi bọn Hàn. Cứ cho là dân nó giàu hơn thì số lượng người có thể ra rạp coi phim cũng phải ngang ngửa nhau.
 
phim việt thua nước ngoài ở nhiều thứ nhưng chắc chắn cái đầu tiên cản trở ng ta làm phim đó là kiểm duyệt. nếu đc tự do làm phim và tự do ra rạp thì nhiều ng sẽ dám mạo hiểm đầu tư hơn và thể nào cg có người thành công, từ đó tạo cảm hứng cho cộng đồng. cứ chê phim việt trình độ kém nhưng nếu ít làm phim thì làm sao mà trình độ cao lên được. kịch bản hay, diễn viên tài năng, kỹ xảo và quay phim tốt .... tất cả những cái đó rồi sẽ có nếu như thị trường điện ảnh là một thị trường cạnh tranh tự do và công khai minh bạch.
 
đầu tiên phải là chuyện ko đáp ứng đc yêu cầu chuyên môn chứ những yếu tố như kiểm duyệt hay cdm gì đó là sau này. Thử nghĩ xem, những bộ phim Việt công chiếu cho đến nay thì đến 9/10 đc xếp vào loại rác rưởi, 1/10 còn lại cũng chỉ gọi là tạm chấp nhận đc nếu như nhắm mắt cho qua 1 đống sạn to đùng thì thử hỏi với những bộ phim yêu cầu cao về cả kinh phí, nội dung như phim cổ trang thì làm kiểu gì, có cho 1 đống tiền thì cũng ko làm nổi. Cái đầu tiên là trình độ làm phim ko có cái đã
 
Xem phim Tàu thì thấy tụi nó cùng 1 nhân vật lich sử có phim làm thì ra tốt, có phim là tiểu nhân...
ở mình thì làm 1 nhân vật nào trái chiều là nhao nhao lên không đúng lịch sử , xuyên tạc nhân vật rồi ùa vào chửi :v
 
Thị trường 100tr dân mà nhỏ gì anh, gấp đôi bọn Hàn. Cứ cho là dân nó giàu hơn thì số lượng người có thể ra rạp coi phim cũng phải ngang ngửa nhau.
Ừm bạn nói cũng đúng. Kiểm duyệt quá nặng đúng là yếu tố chết người.
 
Sử Việt chỉ nên chuyển thể sang Chèo, Tuồng, Kịch các kiểu thôi. Đưa lên màn ảnh chắc chả ma nào xem vì để vượt qua các kiểm duyệt về định hướng chính trị, văn hoá, thuần phong mỹ tục, ko được bạo lực, ko dc sắc dục ... chắc phải mời cỡ Nolan về viết kịch bản và đạo diễn thì mới được
 
Back
Top