Sức ép từ thực thi RCEP – nông sản Việt hết thời xuất khẩu thô

kojin

Senior Member
Tham gia vào Hiệp định RCEP, Việt Nam cần chú trọng chế biến sâu để gia tăng giá trị và chất lượng hàng hoá xuất khẩu.

Bài toán nâng cao chất lượng
Là SEO của một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang các nước, doanh nhân Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Vina T&T Group – nhấn mạnh: Trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), chúng ta có rất nhiều đối thủ như Trung Quốc, Thái Lan và các nước ASEAN khác có cùng mặt hàng với chúng ta. Ở những nước đó, nền tảng nông nghiệp họ đã đi trước Việt Nam khá lâu.

Tham gia vào các hiệp định thương mại lớn, Việt Nam phải đẩy mạnh chế biến sâu để gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu. Ảnh: Vũ Long

Do đó, để tăng khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam nhằm tận dụng tốt các cơ hội trong RCEP để xuất khẩu, chúng ta phải đẩy mạnh việc xây dựng một nền tảng nông nghiệp vững chắc.

“Nông dân muốn bán được hàng thì phải sản xuất đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp muốn xuất khẩu được thì phải hỗ trợ, liên kết nông dân thành một chuỗi giá trị ổn định, nông sản phải được chế biến sâu và vấn đề thương hiệu phải được chú trọng giải quyết” – ông Nguyễn Đình Tùng nhấn mạnh.

Nói về thuận lợi và những thách thức của RCEP, Ông Lê Duy Minh – Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) nêu ý kiến: RCEP được đánh giá là FTA lớn nhất thế giới, với quy mô khoảng 2,2 tỉ người tiêu dùng và chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu (26,2 nghìn tỉ USD), giữ được kim ngạch xuất khẩu ổn định sang thị trường này, Việt Nam có được đầu ra rộng lớn cho nông sản Việt.

Tuy nhiên, để chiếm lĩnh được thị trường này, thì nông sản Việt Nam phải ở mức tương đồng như sản phẩm của các nước cạnh tranh, đặc biệt, nông sản Việt Nam phải chiếm được sự quan tâm của 3 quốc gia “khó tính” như Úc, Nhật Bản, New Zealand.

Chuẩn bị đủ lực để "chạy đường dài"
TS Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam -VCCI) cho rằng, một trong những thách thức mà Hiệp định RCEP mang lại là, các đối tác lớn của RCEP đều là đối tác Việt Nam đang nhập siêu rất lớn và có cơ cấu nền kinh tế khá tương đồng, cạnh tranh nên thách thức từ nhập siêu có thể rất lớn trong tương lai.


Không chỉ để xuất khẩu, nông sản tiêu dùng trong nước cũng cần được quan tâm đến vấn đề thương hiệu. Ảnh: Vũ Long

Việt Nam không thể “thả lỏng” trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm để xuất khẩu vào thị trường này.
 

povrubber9999

Senior Member
Vẫn nhớ ngày nào vào siêu thị nhìn đống đồ của VN mà dell muốn mua vì cái bao bì xấu như chó và thiết kế ngu học( Như cái hộp nhựa nó hàn dính lại với nhau ko có chỗ để mở ). Bẵng 10 năm, giờ vào siêu thị nhìn bao bì sản phẩm VN tươm tất, bắt mắt, nếu thay chữ Việt thành chữ Hàn Nhật Trung chắc chả ai nhận ra nó là hàng VN
 
Top