Dang tri
Đã tốn tiền
Input lag chỉ là lý thuyết, có vẻ hơi lòe lòe bác ạChatGPT cho hay![]()
Chơi game với FPS cao vẫn có lợi ngay cả khi màn hình không đủ tần số quét để hiển thị toàn bộ khung hình, bởi vì:
1. Giảm Input Lag (Độ trễ đầu vào)
FPS cao giúp giảm độ trễ đầu vào (input lag), tức là thời gian từ khi bạn nhấn chuột hoặc bàn phím đến khi hành động xuất hiện trên màn hình.
Ví dụ: Dù màn hình chỉ có 60Hz nhưng nếu game chạy ở 120 FPS hoặc cao hơn, hình ảnh game sẽ phản hồi nhanh hơn so với khi chạy ở 60 FPS.
2. Tăng độ chính xác trong chuyển động
Khi FPS cao hơn tần số quét màn hình, card đồ họa vẫn xử lý nhiều khung hình hơn mỗi giây, giúp game mượt hơn, dù mắt thường chỉ thấy giới hạn ở tần số quét của màn hình.
Điều này đặc biệt quan trọng trong game FPS (bắn súng), MOBA hoặc game đối kháng, nơi từng mili-giây có thể quyết định thắng thua.
3. Giảm Hiện Tượng Rách Hình (Screen Tearing)
Khi FPS cao hơn tần số quét, có thể gây rách hình (screen tearing), nhưng khi kết hợp với công nghệ V-Sync, G-Sync hoặc FreeSync, sẽ giúp giảm tình trạng này.
Nếu bạn không dùng V-Sync, việc có FPS cao vẫn giúp hình ảnh trôi chảy hơn vì bạn sẽ thấy khung hình mới nhất sớm hơn, dù có thể bị xé hình.
4. Ổn định hiệu suất khi FPS dao động
Nếu game chỉ chạy ở 60 FPS trên màn 60Hz và bị giảm xuống 50 FPS, bạn sẽ thấy rõ sự giật lag.
Nhưng nếu game chạy ở 200 FPS trên màn 60Hz, dù FPS giảm xuống 180 hay 160, trải nghiệm vẫn mượt mà vì bạn vẫn nhận được khung hình mới nhanh hơn.
Vậy FPS cao vẫn có ích ngay cả khi màn hình không hỗ trợ tần số quét tương ứng!
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa FPS cao, màn hình có refresh rate cao (144Hz, 240Hz, 360Hz) vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Giả sử màn hình 1: 100hz (VGA cũng đồng bộ 100fps), thì cứ 10ms là có 1 khung hình mới (1/100 giây), giả sử từ 1ms đến 10ms thì VGA sẽ xuất khung hình mới vào 1ms (mini giây đầu tiên), và cứ đều đều như thế: 1ms, 11ms, 21ms, 31ms...
Còn màn hình 2: 500hz (VGA cũng đồng bộ 500fps), thì cứ 2ms là có 1 khung hình mới, từ 1ms đến 2ms thì VGA sẽ xuất khung hình mới vào 1ms, khi đồng bộ 500 fps vào màn 100hz thì nó cũng xuất vào 1ms đầu tiên, còn lại vào 3ms, 5ms, 7ms, 9ms thì bị "đồng bộ" với màn hình và k xuất gì hết, đợi đến 11 ms mới xuất tiếp khung hình thứ 2
=> thế thì không có gì khác nhau giữa 2 VGA này.
Giả sử chỗ bôi đậm của e k xảy ra, mà nó xuất khung hình loạn xạ lên, lúc thì vào 1ms đầu tiên, lúc thì vào 9ms... thì khoảng cách thời gian lớn nhất giữa 2 khung hình là 19ms...
=> vậy là có sự khác nhau giữa 2 VGA này
vậy thì mắt người có cảm nhận đc độ trễ 19/1000 không => chắc là có...
ý e là vậy, k biết có đúng k ạ

