thắc mắc Tại sao cần FPS cao trong khi Màn hình không đáp ứng?

ChatGPT cho hay
Q8sGcLO.png


Chơi game với FPS cao vẫn có lợi ngay cả khi màn hình không đủ tần số quét để hiển thị toàn bộ khung hình, bởi vì:

1. Giảm Input Lag (Độ trễ đầu vào)
FPS cao giúp giảm độ trễ đầu vào (input lag), tức là thời gian từ khi bạn nhấn chuột hoặc bàn phím đến khi hành động xuất hiện trên màn hình.
Ví dụ: Dù màn hình chỉ có 60Hz nhưng nếu game chạy ở 120 FPS hoặc cao hơn, hình ảnh game sẽ phản hồi nhanh hơn so với khi chạy ở 60 FPS.

2. Tăng độ chính xác trong chuyển động
Khi FPS cao hơn tần số quét màn hình, card đồ họa vẫn xử lý nhiều khung hình hơn mỗi giây, giúp game mượt hơn, dù mắt thường chỉ thấy giới hạn ở tần số quét của màn hình.
Điều này đặc biệt quan trọng trong game FPS (bắn súng), MOBA hoặc game đối kháng, nơi từng mili-giây có thể quyết định thắng thua.

3. Giảm Hiện Tượng Rách Hình (Screen Tearing)
Khi FPS cao hơn tần số quét, có thể gây rách hình (screen tearing), nhưng khi kết hợp với công nghệ V-Sync, G-Sync hoặc FreeSync, sẽ giúp giảm tình trạng này.
Nếu bạn không dùng V-Sync, việc có FPS cao vẫn giúp hình ảnh trôi chảy hơn vì bạn sẽ thấy khung hình mới nhất sớm hơn, dù có thể bị xé hình.

4. Ổn định hiệu suất khi FPS dao động
Nếu game chỉ chạy ở 60 FPS trên màn 60Hz và bị giảm xuống 50 FPS, bạn sẽ thấy rõ sự giật lag.
Nhưng nếu game chạy ở 200 FPS trên màn 60Hz, dù FPS giảm xuống 180 hay 160, trải nghiệm vẫn mượt mà vì bạn vẫn nhận được khung hình mới nhanh hơn.

Vậy FPS cao vẫn có ích ngay cả khi màn hình không hỗ trợ tần số quét tương ứng!
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa FPS cao, màn hình có refresh rate cao (144Hz, 240Hz, 360Hz) vẫn là lựa chọn tốt nhất.
Input lag chỉ là lý thuyết, có vẻ hơi lòe lòe bác ạ :(
Giả sử màn hình 1: 100hz (VGA cũng đồng bộ 100fps), thì cứ 10ms là có 1 khung hình mới (1/100 giây), giả sử từ 1ms đến 10ms thì VGA sẽ xuất khung hình mới vào 1ms (mini giây đầu tiên), và cứ đều đều như thế: 1ms, 11ms, 21ms, 31ms...

Còn màn hình 2: 500hz (VGA cũng đồng bộ 500fps), thì cứ 2ms là có 1 khung hình mới, từ 1ms đến 2ms thì VGA sẽ xuất khung hình mới vào 1ms, khi đồng bộ 500 fps vào màn 100hz thì nó cũng xuất vào 1ms đầu tiên, còn lại vào 3ms, 5ms, 7ms, 9ms thì bị "đồng bộ" với màn hình và k xuất gì hết, đợi đến 11 ms mới xuất tiếp khung hình thứ 2
=> thế thì không có gì khác nhau giữa 2 VGA này.

Giả sử chỗ bôi đậm của e k xảy ra, mà nó xuất khung hình loạn xạ lên, lúc thì vào 1ms đầu tiên, lúc thì vào 9ms... thì khoảng cách thời gian lớn nhất giữa 2 khung hình là 19ms...
=> vậy là có sự khác nhau giữa 2 VGA này
vậy thì mắt người có cảm nhận đc độ trễ 19/1000 không => chắc là có...

ý e là vậy, k biết có đúng k ạ :) :)
 
thì mấy cái game online thì nhẹ hều, có gì nặng đâu, chỉ có game offline mới sợ thôi
lấy ví dụ mấy con game mà bác kể đấy, con lol cap fps, bình thường nhẹ card nó chạy 1 ít, nhưng đúng cái frame nổ combat nó ko load kịp thì chả tuột fps xuống, vậy nên mới cần set fps to ra để lúc drop nó đỡ
 
Input lag chỉ là lý thuyết, có vẻ hơi lòe lòe bác ạ :(
Giả sử màn hình 1: 100hz (VGA cũng đồng bộ 100fps), thì cứ 10ms là có 1 khung hình mới (1/100 giây), giả sử từ 1ms đến 10ms thì VGA sẽ xuất khung hình mới vào 1ms (mini giây đầu tiên), và cứ đều đều như thế: 1ms, 11ms, 21ms, 31ms...

Còn màn hình 2: 500hz (VGA cũng đồng bộ 500fps), thì cứ 2ms là có 1 khung hình mới, từ 1ms đến 2ms thì VGA sẽ xuất khung hình mới vào 1ms, khi đồng bộ 500 fps vào màn 100hz thì nó cũng xuất vào 1ms đầu tiên, còn lại vào 3ms, 5ms, 7ms, 9ms thì bị "đồng bộ" với màn hình và k xuất gì hết, đợi đến 11 ms mới xuất tiếp khung hình thứ 2
=> thế thì không có gì khác nhau giữa 2 VGA này.

Giả sử chỗ bôi đậm của e k xảy ra, mà nó xuất khung hình loạn xạ lên, lúc thì vào 1ms đầu tiên, lúc thì vào 9ms... thì khoảng cách thời gian lớn nhất giữa 2 khung hình là 19ms...
=> vậy là có sự khác nhau giữa 2 VGA này
vậy thì mắt người có cảm nhận đc độ trễ 19/1000 không => chắc là có...

ý e là vậy, k biết có đúng k ạ :) :)
đột kích ông cứ cap 60 FPS trên màn 60Hz rồi bỏ cap FPS tự trải nghiệm là rõ, trước tôi chơi CF cũng nghĩ màn mình có 60 Hz sao ko lock lại 60FPS chơi cho đỡ hao máy nhưng lock xong nó chơi thấy nó lag vãi nồi luôn dù nó 60FPS.
 
lấy ví dụ mấy con game mà bác kể đấy, con lol cap fps, bình thường nhẹ card nó chạy 1 ít, nhưng đúng cái frame nổ combat nó ko load kịp thì chả tuột fps xuống, vậy nên mới cần set fps to ra để lúc drop nó đỡ
Này thì ko đúng rồi, set to ra để biết được máy nó chạy đến đâu để canh cap cho ngon.
Ví dụ như benchmark nổ combat rớt từ 200FPS xuống 140 thì cap màn 120 là ngon nhất, lỡ overload thì nó có thời gian xử lý.

Máy có G-Sync/Freesync/Adaptive Sync gì đấy thì ko cần cap màn mà chỉ cần cap game.
 
Để giảm input lag, chơi những game pace nhanh trên màn 60hz, lock 60 và 120 fps sẽ thấy ngay sự khác biệt kể cả khi màn ko nhận hết 120 fps.
 
Mình chơi cs2 màn 100hz thì bật hay tắt vsync thấy cũng như nhau nên khoá fps để quạt khỏi quay 😁

via theNEXTvoz for iPhone
Đúng rồi fen, mình cũng vậy, cap cho máy nó nhẹ hẳn, cần combat thì bung lụa do ít nhiệt lúc đầu.
Chứ ko nóng quá là nó bắt đầu chậm lại hẳn, có khi tắt cái rụp luôn (nhất là đám laptop).
 
cmt như chủ thớt là biết chưa chơi cs2,valorant bao giờ rồi mới ló đầu ra rõ ràng đã nhảy né vẫn dính headshot :nosebleed:
 
Này thì ko đúng rồi, set to ra để biết được máy nó chạy đến đâu để canh cap cho ngon.
Ví dụ như benchmark nổ combat rớt từ 200FPS xuống 140 thì cap màn 120 là ngon nhất, lỡ overload thì nó có thời gian xử lý.

Máy có G-Sync/Freesync/Adaptive Sync gì đấy thì ko cần cap màn mà chỉ cần cap game.
bác cap 120 thì bình thường vga nó chạy ít là đủ, nhưng tới đoạn combat nhanh, vga ko load kịp lại chả drop fps xuống vài ms
 
bác cap 120 thì bình thường vga nó chạy ít là đủ, nhưng tới đoạn combat nhanh, vga ko load kịp lại chả drop fps xuống vài ms
Làm gì có chuyện máy load ko kịp fen? Hay là fen chỉnh sai gì đấy nó throttle vậy?
Cap ở đây để máy nó bớt nóng, tới lúc bay vào combat thì máy nó tăng tốc được. Chứ fen ko cap thì máy nó nóng quá và bóp tốc độ, vào combat nó tụt thậm tệ là phải.

Giống như cái xe nó để cái đồng hồ 150km/h nhưng fen có dùng 150 mấy đâu? 150 đấy là để lúc nào khẩn cấp có cái mà xài.
 
Làm gì có chuyện máy load ko kịp fen? Hay là fen chỉnh sai gì đấy nó throttle vậy?
Cap ở đây để máy nó bớt nóng, tới lúc bay vào combat thì máy nó tăng tốc được. Chứ fen ko cap thì máy nó nóng quá và bóp tốc độ, vào combat nó tụt thậm tệ là phải.

Giống như cái xe nó để cái đồng hồ 150km/h nhưng fen có dùng 150 mấy đâu? 150 đấy là để lúc nào khẩn cấp có cái mà xài.
thì làm gì có chuyện nó chạy thong thả ở 120 cái tự nhiên đến combat nó vẫn render liền dc 120 ? bác chơi ko bao giờ để ý cái 1% low à
 
thì làm gì có chuyện nó chạy thong thả ở 120 cái tự nhiên đến combat nó vẫn render liền dc 120 ? bác chơi ko bao giờ để ý cái 1% low à
1% low ko liên quan gì tới avg FPS nha fen.
Và Input Latency cũng chả liên quan gì 1% đấy hay avg FPS cả. Input Latency là cái hoàn toàn khác so với latency của màn hình, game stress lên máy càng bé = latency bé.

VD như này tôi đang chơi game, cũng là 144FPS nhưng nhìn cái latency tải nặng với tải nhẹ khác như nào, hơn nhau tận 2ms.
War Thunder (DirectX 12, 64bit) 3_27_2025 8_15_28 PM.png
War Thunder (DirectX 12, 64bit) 3_27_2025 8_15_42 PM.png
 
1% low ko liên quan gì tới avg FPS nha fen.
Và Input Latency cũng chả liên quan gì 1% đấy hay avg FPS cả. Input Latency là cái hoàn toàn khác so với latency của màn hình, game stress lên máy càng bé = latency bé.

VD như này tôi đang chơi game, cũng là 144FPS nhưng nhìn cái latency tải nặng với tải nhẹ khác như nào.
View attachment 2983838View attachment 2983840
thì nãy giờ mình có nói gì về input latency đâu, nãy giờ chỉ bảo thả cap fps ra để tránh cái 1% nó drop nhìn khó chịu thôi mà
 
thì nãy giờ mình có nói gì về input latency đâu, nãy giờ chỉ bảo thả cap fps ra để tránh cái 1% nó drop nhìn khó chịu thôi mà
Thôi bớt tào lao đi, thả cap ra latency tăng đây, có khi vọt 7ms luôn.
War Thunder (DirectX 12, 64bit) - Test Flight 3_27_2025 8_25_46 PM.png

Có biết Nvidia Reflex là cái gì ko? Cap hiệu năng đấy, để ý nó cap lúc nào cũng chừa 5% GPU cả.
 
Last edited:
Thôi bớt tào lao đi, thả cap ra latency tăng đây, có khi vọt 7ms luôn.
View attachment 2983855
Có biết Nvidia Reflex là cái gì ko? Cap hiệu năng đấy, để ý nó cap lúc nào cũng chừa 5% GPU cả.
từ khi nào nvidia reflex thành đồ cap hiệu năng vậy :)) mà tôi đã bảo rồi, từ đầu tôi có nói gì về latency gì đâu mà a cứ đem vào hoài thế
 
từ khi nào nvidia reflex thành đồ cap hiệu năng vậy :)) mà tôi đã bảo rồi, từ đầu tôi có nói gì về latency gì đâu mà a cứ đem vào hoài thế
Game online nó có cái gọi là tick, máy (input latency) mà ko khớp với tick là server nó ko nhận, mặc kệ 1% của fen. Game offline cũng có nhưng nó là 1 mớ hổ lốn nên mình dùng game online giải thích cho dễ.

Nvidia chính họ còn bảo Reflex là cap FPS mà, nhưng mà cái cap này khá hay đó là làm sao đấy fen bấm chuột là trùng với tick của server.
with NVIDIA Reflex, instead of being locked to a particular framerate, your framerate can run faster than your limit, further reducing your latency. You can think of it as a “dynamic” framerate limiter that keeps you in the latency sweet spot at all times.
Nguồn: Introducing NVIDIA Reflex: Optimize and Measure Latency in Competitive Games (https://www.nvidia.com/en-us/geforce/news/reflex-low-latency-platform/)

Còn fen tin lời Jensen và đội ngũ của ổng hay ko thì tùy (mà fen mua card NVIDIA kia thì chắc tin tưởng rồi), mình thấy bài nói đúng thì share lại cho fen đọc.
 
Last edited:
Mấy a toàn lên đây mõm ko đưa ra bằng chứng gì được thì khó tin lắm, cap với ko cap nó khác bọt hẳn.
1743085990346.png

1743086071739.png


PCL (PC Latency) là cái gì thì có cái hình này từ NVIDIA
1743086759379.png
 
Last edited:
Game online nó có cái gọi là tick, máy (input latency) mà ko khớp với tick là server nó ko nhận, mặc kệ 1% của fen. Game offline cũng có nhưng nó là 1 mớ hổ lốn nên mình dùng game online giải thích cho dễ.

Nvidia chính họ còn bảo Reflex là cap FPS mà, nhưng mà cái cap này khá hay đó là làm sao đấy fen bấm chuột là trùng với tick của server.

Nguồn: Introducing NVIDIA Reflex: Optimize and Measure Latency in Competitive Games (https://www.nvidia.com/en-us/geforce/news/reflex-low-latency-platform/)

Còn fen tin lời Jensen và đội ngũ của ổng hay ko thì tùy (mà fen mua card NVIDIA kia thì chắc tin tưởng rồi), mình thấy bài nói đúng thì share lại cho fen đọc.
Có vẻ nghe khá hay!! Tks vì thông tin bổ ích, để về test thử vs mấy con game onl xem ntn :beauty:

bth tôi toàn disable reflex/boost và vô Nvidia app cap framerate -3 -5 fps
 
Như tit ạ.
E k hiểu tại sao nhiều bác bán PC, linh kiện các thứ, thậm chí là gamer, toàn khoe cấu hình này nọ chơi một số game online phổ biến (CSGO, LOL...) FPS ~500-600, thậm chí còn cao hơn.
Mà màn hình thì mấy ai đầu tư con nào 480hz để chơi game đâu :oops:
E dùng màn 60hz full hd đi với 3070Ti vẫn thấy ổn. E biết là màn 120, 240 sẽ "nét" hơn, nhưng nhu cầu của e k phải chơi game, nên e k quan trọng.

Nhất là mấy bác mua đc con card trâu 2-3tr, rồi chơi mấy game online nhẹ hều, rồi khoe 400-600hz, trong khi màn e đoán là 120hz cùng lắm là 240hz, chứ 480hz e nghĩ các bác k mua đâu
Game thì e thấy 240hz là quá ổn rồi, thế khoe cao lên để làm gì ạ :oops::oops:

Gạch đá e xin nhận, các bác ném nhẹ thôi ạ :):)
Mấy cái FPS siêu cao chủ yếu để khoe thôi fen, ý nghĩa gì đâu. Tốn tài nguyên phần cứng, nóng máy tốn điện.
Dùng 3070Ti mà để kéo cái màn Full HD 60Hz thì đúng là quá phí. Kể cả dùng Office thì tôi thấy cái màn 120Hz nó cũng cho cảm giác dễ chịu hơn đáng kể. Mới đầu cũng k thấy rõ nhưng sau vài hôm mà quay lại 60Hz là biết ngay.
 

Thread statistics

Created
Dang tri,
Last reply from
kaori13,
Replies
54
Views
2,869
Back
Top