Tại sao không có môn giáo dục cơ bản nào về chính loài người nhỉ ?

Status
Not open for further replies.

nevercry_hp

Senior Member
Tại sao không có môn giáo dục cơ bản nào về chính loài người nhỉ ?

Đáng lẽ ra khi giáo dục 1 đứa trẻ ngoài giáo dục về kiến thức còn phải giáo dục để có hiểu được chính bản thân nó chứ?
Mình nghĩ nghành tâm lý học , XH học tuy chưa giải thích được hết về con người nhưng cũng phần nào cung cấp được thêm thông tin để chính chúng ta hiểu thêm về chúng ta.
Có thể chia giai đoạn phát triển của con ng thành nhiều giai đoạn rồi dạy cho bọn trẻ hiểu cảm giác suy nghĩ của từng giai đoạn nó thế nào? Giải thích cách hoạt động của não bộ và hành vi cộng đồng của con người dẫn đến các trạng thái đó..để khi đến giai đoạn đó ta ko phải bỡ ngỡ, đến cả ng lớn cũng cần biết các giai đoạn đó
Dạy thêm về các cảm xúc đặc biệt như Tình yêu, Tức giận, Trầm Cảm...các nguyên nhân và tác động của môi trường, cách kiểm soát chúng..
Dạy về các thí nghiệm tâm lý học đã từng có trong lịch sử và các liên hệ đến cuộc sống ngày nay..
Dạy về các ví dụ thực tế trong việc thao túng con người, như vì sao Hitler có thể thao túng đám đông, về những cuộc marketing vĩ đại trong lịch sử (ví dụ làm sao mà biến thuốc lá trở thành biểu tượng của đàn ông, làm sao để biến lãng mạn thành đại chúng để tiêu thụ hàng hoá nhiều hơn..), về cách truyền thông định hướng, .v...v...
Dạy thêm 1 chút về cách làm cha mẹ? Cha mẹ độc hại? và sự mâu thuẫn với con cái..bởi vì ai cũng sẽ phải trải qua những giai đoạn này..
Dạy phân tích những hành vi thông qua phân tích các clip...ví dụ như clip bố dượng đánh con, đánh taxi, hay gần đây là 1 thằng nhóc chửi CA..v...v... phân tích xem điều gì đang xảy ra trong não bộ những người đó ( ví dụ đánh con để gỡ bớt cảm giác thất bại, hay vì gái nên hormones kích động..v.....V..)

Cao cấp hơn và dành cho các học sinh lớn hơn, là mở các cuộc tranh luận về những phạm trù đạo đức đến giờ vẫn còn đang tranh cãi..ví dụ thuyết lợi ích, thuyết phản khuyến sinh...
Cao cấp hơn nữa là dành cho cấp 3 sắp tốt nghiệp, thì dạy sơ lược về lịch sử loài ng, các cuộc chiến tranh, các cuộc thánh chiến, cách mà từ bầy vượn thành loài người, tổ chức, rồi đánh nhau, rồi tôn giáo...

Nếu dạy được như thế thì có phải con đã có 1 nền tảng am hiểu về bản thân và XH ko nhỉ...
 
Tại sao không có môn giáo dục cơ bản nào về chính loài người nhỉ ?

Đáng lẽ ra khi giáo dục 1 đứa trẻ ngoài giáo dục về kiến thức còn phải giáo dục để có hiểu được chính bản thân nó chứ?
Mình nghĩ nghành tâm lý học , XH học tuy chưa giải thích được hết về con người nhưng cũng phần nào cung cấp được thêm thông tin để chính chúng ta hiểu thêm về chúng ta.
Có thể chia giai đoạn phát triển của con ng thành nhiều giai đoạn rồi dạy cho bọn trẻ hiểu cảm giác suy nghĩ của từng giai đoạn nó thế nào? Giải thích cách hoạt động của não bộ và hành vi cộng đồng của con người dẫn đến các trạng thái đó..để khi đến giai đoạn đó ta ko phải bỡ ngỡ, đến cả ng lớn cũng cần biết các giai đoạn đó
Dạy thêm về các cảm xúc đặc biệt như Tình yêu, Tức giận, Trầm Cảm...các nguyên nhân và tác động của môi trường, cách kiểm soát chúng..
Dạy về các thí nghiệm tâm lý học đã từng có trong lịch sử và các liên hệ đến cuộc sống ngày nay..
Dạy về các ví dụ thực tế trong việc thao túng con người, như vì sao Hitler có thể thao túng đám đông, về những cuộc marketing vĩ đại trong lịch sử (ví dụ làm sao mà biến thuốc lá trở thành biểu tượng của đàn ông, làm sao để biến lãng mạn thành đại chúng để tiêu thụ hàng hoá nhiều hơn..), về cách truyền thông định hướng, .v...v...
Dạy thêm 1 chút về cách làm cha mẹ? Cha mẹ độc hại? và sự mâu thuẫn với con cái..bởi vì ai cũng sẽ phải trải qua những giai đoạn này..
Dạy phân tích những hành vi thông qua phân tích các clip...ví dụ như clip bố dượng đánh con, đánh taxi, hay gần đây là 1 thằng nhóc chửi CA..v...v... phân tích xem điều gì đang xảy ra trong não bộ những người đó ( ví dụ đánh con để gỡ bớt cảm giác thất bại, hay vì gái nên hormones kích động..v.....V..)

Cao cấp hơn và dành cho các học sinh lớn hơn, là mở các cuộc tranh luận về những phạm trù đạo đức đến giờ vẫn còn đang tranh cãi..ví dụ thuyết lợi ích, thuyết phản khuyến sinh...
Cao cấp hơn nữa là dành cho cấp 3 sắp tốt nghiệp, thì dạy sơ lược về lịch sử loài ng, các cuộc chiến tranh, các cuộc thánh chiến, cách mà từ bầy vượn thành loài người, tổ chức, rồi đánh nhau, rồi tôn giáo...

Nếu dạy được như thế thì có phải con đã có 1 nền tảng am hiểu về bản thân và XH ko nhỉ...
Môn đạo Đức cấp 1, môn GDCD ở cấp 2 3, môn triết học ở đại học.... nếu như con Vịt giáo dục tốt. :shame:
 
Vì lý tưởng + vốn đi ngược bản chất tham lam sân si của con người rồi, làm nhiều để thằng khác hưởng
 
Đạo đức, lịch sử, sinh học đều có các vấn đề đơn giản cho học sinh rồi.
Các môn chuyên ngành cao cấp như tâm lý, xã hội học, triết học thì ko phù hợp với cấp 3 trở xuống.
 
Đạo đức, lịch sử, sinh học đều có các vấn đề đơn giản cho học sinh rồi.
Các môn chuyên ngành cao cấp như tâm lý, xã hội học, triết học thì ko phù hợp với cấp 3 trở xuống.
:sad: vấnđề là mấy môn GDCD, đạo đức, lịch sử đó nó quá trẻ con, và mang tính thừa nhận cao, trong khi giờ tụi trẻ nó tiếp xúc với quá nhiều thông tin..nên nếu ko có sự chuẩn bị thì sẽ bị dắt mũi và sai lầm...
Kiến thức thì nên truyền đạt còn hơn giấu đi, ai đủ thông minh thì đào sâu, ai ko đủ trình thì chỉ cần hiểu
 
Vì lý tưởng + vốn đi ngược bản chất tham lam sân si của con người rồi, làm nhiều để thằng khác hưởng
Chính vì vậy nên dạy theo hướng mở lý giải bản chất con ng , cái gì cũng có 2 mặt...còn cứ lý tưởng hoá cuối cùng ko phản ánh thực tế khiến cho việc học mang tính trả bài và sáo rỗng
 
:sad: vấnđề là mấy môn GDCD, đạo đức, lịch sử đó nó quá trẻ con, và mang tính thừa nhận cao, trong khi giờ tụi trẻ nó tiếp xúc với quá nhiều thông tin..nên nếu ko có sự chuẩn bị thì sẽ bị dắt mũi và sai lầm...
Kiến thức thì nên truyền đạt còn hơn giấu đi, ai đủ thông minh thì đào sâu, ai ko đủ trình thì chỉ cần hiểu
Vấn đề là ít có ai hiểu rõ mấy điều thím nói nên thành ra không có người để dạy cho tụi nhỏ.
 
Vấn đề là ít có ai hiểu rõ mấy điều thím nói nên thành ra không có người để dạy cho tụi nhỏ.
mình nghĩ cũng ko cần quá cao siêu đâu..
và dạy cho bọn tầm cấp 2, cấp 3 , sinh viên trở lên..
Chỉ cần dạy cho bọn trẻ hiểu về bản chất con ng như thế nào là đc?
Đừng thần thánh quá con ng..dạy rằng con ng cũng giống như 1 cỗ máy, vẫn có thể bị Hack..
Rằng tự do ý chí chỉ là 1 sự lừa dối..
Ví dụ dạy cho bọn nó hiểu ma tuý nó tác động vào não như thế nào, và ko thể dùng sức mạnh niềm tin để chiến thắng nó..như vậy sau này nếu nó tiếp xúc nó cũng đỡ bị lôi kéo hơn..
Giờ thế giới ng ta trị cai nghiện bằng cách bắn xung điện vào não , và đây có lẽ là cách điều trị hiệu quả nhất, và dẹp bỏ ý nghĩ mình có sức mạnh tinh thần có thể vượt qua được..
Ngoài ra tưởng tượng xem 1 đứa trẻ có thể hiểu 1 phần nào điều gì xảy ra trong não nó khi nó đến tuỏi dậy thì, và biết những cảm xúc nào có thể xảy ra thì nó có thể chuẩn bị tâm lý tốt hơn và hành xử tốt hơn..
Dạy luôn nó hiểu về tháp nhu cầu luôn, để nó biết rằng khao khát đc thừa nhận là hoàn toàn bình thường, nhưng ko phải nhất thiết làm trò con bò để đc nổi bật và được thừa nhận,...
Dạy và phân tích cho nó thấy các clip đang hot trên fb như : khoe ông ngoại, khoe thẻ đỏ..Cái này rất thiết thực và nóng hổi nên sẽ hấp dẫn tránh khô khan..phân tích luôn tại sao bọn này nó lại làm thế?Kiểu 1 dạng mong muốn thừa nhận !
Như vậy là 1 đứa trẻ trang bị kiến thức như thế thì sẽ ít làm trò con bò nhiều hơn..
Đến lúc phải thôi suy nghĩ trẻ con nó ko biết gì? mà phải đổi sang suy nghĩ là giúp trẻ con hiểu thêm được những gì..
 
Vấn đề là ít có ai hiểu rõ mấy điều thím nói nên thành ra không có người để dạy cho tụi nhỏ.
Các cô than là bộ bắt cách dạy học như thế rồi bác, muốn trái cũng không được.
ITM4xAd.gif

Thanks Kẻng.
aM9xHOy.png

1628325294197.png
 
Vấn đề mà fen nói thì có Vozer phía trên đã giải thích nhà trường cũng đã dạy dỗ và định hướng từ tiểu học cho đến đại học rồi nhưng bên cạnh đó còn phải có sự tham gia của gia đình (yếu tố then chốt) để tạo ra nhu cầu cho con trẻ tìm hiểu những "tâm tư" mà fen đề cập đến chưa nói đến tố chất của trẻ có ham tìm hiểu, học hỏi và tự phát triển khả năng tư duy hay không. :D
 
Vấn đề mà fen nói thì có Vozer phía trên đã giải thích nhà trường cũng đã dạy dỗ và định hướng từ tiểu học cho đến đại học rồi nhưng bên cạnh đó còn phải có sự tham gia của gia đình (yếu tố then chốt) để tạo ra nhu cầu cho con trẻ tìm hiểu những "tâm tư" mà fen đề cập đến chưa nói đến tố chất của trẻ có ham tìm hiểu, học hỏi và tự phát triển khả năng tư duy hay không. :D
:sad: tôi thấy giáo dục toàn nhồi sọ là chính, ngoài mấy môn khoa học lý tính thì những môn kiểu thế này nó rất sơ khai và chậm chạp so với thời đại..Giờ thông tin ngập tràn , mà ko trang bị cho bọn trẻ có kiến thức thì rất dễ làm bọn nó sai lầm..
 
Tôi nghĩ việt nam sẽ mở rộng môn tâm lý học thôi, khi càng hiện đại thì càng cần cái này vì nhiều người chưa biết kiềm chế cảm xúc

Sent from Samsung SM-A730F using vozFApp
 
mình nghĩ cũng ko cần quá cao siêu đâu..
và dạy cho bọn tầm cấp 2, cấp 3 , sinh viên trở lên..
Chỉ cần dạy cho bọn trẻ hiểu về bản chất con ng như thế nào là đc?
Đừng thần thánh quá con ng..dạy rằng con ng cũng giống như 1 cỗ máy, vẫn có thể bị Hack..
Rằng tự do ý chí chỉ là 1 sự lừa dối..
Ví dụ dạy cho bọn nó hiểu ma tuý nó tác động vào não như thế nào, và ko thể dùng sức mạnh niềm tin để chiến thắng nó..như vậy sau này nếu nó tiếp xúc nó cũng đỡ bị lôi kéo hơn..
Giờ thế giới ng ta trị cai nghiện bằng cách bắn xung điện vào não , và đây có lẽ là cách điều trị hiệu quả nhất, và dẹp bỏ ý nghĩ mình có sức mạnh tinh thần có thể vượt qua được..
Ngoài ra tưởng tượng xem 1 đứa trẻ có thể hiểu 1 phần nào điều gì xảy ra trong não nó khi nó đến tuỏi dậy thì, và biết những cảm xúc nào có thể xảy ra thì nó có thể chuẩn bị tâm lý tốt hơn và hành xử tốt hơn..
Dạy luôn nó hiểu về tháp nhu cầu luôn, để nó biết rằng khao khát đc thừa nhận là hoàn toàn bình thường, nhưng ko phải nhất thiết làm trò con bò để đc nổi bật và được thừa nhận,...
Dạy và phân tích cho nó thấy các clip đang hot trên fb như : khoe ông ngoại, khoe thẻ đỏ..Cái này rất thiết thực và nóng hổi nên sẽ hấp dẫn tránh khô khan..phân tích luôn tại sao bọn này nó lại làm thế?Kiểu 1 dạng mong muốn thừa nhận !
Như vậy là 1 đứa trẻ trang bị kiến thức như thế thì sẽ ít làm trò con bò nhiều hơn..
Đến lúc phải thôi suy nghĩ trẻ con nó ko biết gì? mà phải đổi sang suy nghĩ là giúp trẻ con hiểu thêm được những gì..
Đấy là anh nói giáo dục ở xã hội tân tiến nào đó chứ ko phải chỗ tôi ở. Ở đây chúng tôi được học mấy thứ cơ bản thôi, lên ĐH thì học kiến thức, công nghệ của...20 năm trước, sau đó ra ngoài làm culi cho tư bản thôi.

Nói đùa với fen vậy chứ mình cũng nhận thức đc ý fen nói, và mình có nung nấu ý tưởng là sẽ tự biên tập và giảng dạy cho chính con mình sau này. Bố mẹ nó phải là ng dạy nó những thứ ko có ở trường học.
18UtsPw.png
 
Tại sao không có môn giáo dục cơ bản nào về chính loài người nhỉ ?

Đáng lẽ ra khi giáo dục 1 đứa trẻ ngoài giáo dục về kiến thức còn phải giáo dục để có hiểu được chính bản thân nó chứ?
Mình nghĩ nghành tâm lý học , XH học tuy chưa giải thích được hết về con người nhưng cũng phần nào cung cấp được thêm thông tin để chính chúng ta hiểu thêm về chúng ta.
Có thể chia giai đoạn phát triển của con ng thành nhiều giai đoạn rồi dạy cho bọn trẻ hiểu cảm giác suy nghĩ của từng giai đoạn nó thế nào? Giải thích cách hoạt động của não bộ và hành vi cộng đồng của con người dẫn đến các trạng thái đó..để khi đến giai đoạn đó ta ko phải bỡ ngỡ, đến cả ng lớn cũng cần biết các giai đoạn đó
Dạy thêm về các cảm xúc đặc biệt như Tình yêu, Tức giận, Trầm Cảm...các nguyên nhân và tác động của môi trường, cách kiểm soát chúng..
Dạy về các thí nghiệm tâm lý học đã từng có trong lịch sử và các liên hệ đến cuộc sống ngày nay..
Dạy về các ví dụ thực tế trong việc thao túng con người, như vì sao Hitler có thể thao túng đám đông, về những cuộc marketing vĩ đại trong lịch sử (ví dụ làm sao mà biến thuốc lá trở thành biểu tượng của đàn ông, làm sao để biến lãng mạn thành đại chúng để tiêu thụ hàng hoá nhiều hơn..), về cách truyền thông định hướng, .v...v...
Dạy thêm 1 chút về cách làm cha mẹ? Cha mẹ độc hại? và sự mâu thuẫn với con cái..bởi vì ai cũng sẽ phải trải qua những giai đoạn này..
Dạy phân tích những hành vi thông qua phân tích các clip...ví dụ như clip bố dượng đánh con, đánh taxi, hay gần đây là 1 thằng nhóc chửi CA..v...v... phân tích xem điều gì đang xảy ra trong não bộ những người đó ( ví dụ đánh con để gỡ bớt cảm giác thất bại, hay vì gái nên hormones kích động..v.....V..)

Cao cấp hơn và dành cho các học sinh lớn hơn, là mở các cuộc tranh luận về những phạm trù đạo đức đến giờ vẫn còn đang tranh cãi..ví dụ thuyết lợi ích, thuyết phản khuyến sinh...
Cao cấp hơn nữa là dành cho cấp 3 sắp tốt nghiệp, thì dạy sơ lược về lịch sử loài ng, các cuộc chiến tranh, các cuộc thánh chiến, cách mà từ bầy vượn thành loài người, tổ chức, rồi đánh nhau, rồi tôn giáo...

Nếu dạy được như thế thì có phải con đã có 1 nền tảng am hiểu về bản thân và XH ko nhỉ...
http://nhanhoc.hcmussh.edu.vn/?ArticleId=0e2400f2-3aed-4f71-9886-7c0298faf0c5
Chán voz quá, tưởng văn voz song toàn, chỉ dốt mỗi toán thôi chứ, đến cái ngành này cũng ko biết.
Trong Tiếng Anh, từ dùng để chỉ chuyên ngành Nhân học là Anthropology. Đây là ngành thuộc nhóm ngành khoa học xã hội, ra đời vào thế kỷ 19. Ngành học này có vị trí học thuật quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn đặc biệt sâu sắc, nó đã đang, sẽ được triển khai đào tạo trong khu vực và trên thế giới.

Định nghĩa của ngành Nhân học Định nghĩa của ngành Nhân học
Vậy Nhân học có nghĩa là gì?

Ngành Nhân học có thể được hiểu là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu về con người cũng như bản chất của con người và xã hội con người trong cả quá trình từ khi con người xuất hiện trong quá khứ, cho đến hiện tại và tương lai. Hay nói cách khác, đây là một ngành khoa học mà mục đích của nó là miêu tả thế nào là con người theo một cách rộng nhất.

1.2. Đối tượng nghiên cứu của Nhân học​

Bởi vì là một ngành khoa học nghiên cứu về con người nên đối tượng nghiên cứu của Nhân học chính là các mối quan hệ giữa con người với các yếu tố xung quanh con người. Hiểu theo một cách đơn giản thì sẽ là những sự quan hệ giữa con người với môi trường tự nhiên, con người với môi trường xã hội và con người với thế giới siêu nhiên.

Ở đây, ngành Nhân học nghiên cứu mọi vấn đề liên quan tới con người từ hình thái sinh học đến kinh tế - xã hội – văn hóa của con người trong các cộng đồng dân tộc với nếp sống khác nhau và ở nhiều thời kỳ khác nhau.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top