nevercry_hp
Senior Member
Tại sao không có môn giáo dục cơ bản nào về chính loài người nhỉ ?
Đáng lẽ ra khi giáo dục 1 đứa trẻ ngoài giáo dục về kiến thức còn phải giáo dục để có hiểu được chính bản thân nó chứ?
Mình nghĩ nghành tâm lý học , XH học tuy chưa giải thích được hết về con người nhưng cũng phần nào cung cấp được thêm thông tin để chính chúng ta hiểu thêm về chúng ta.
Có thể chia giai đoạn phát triển của con ng thành nhiều giai đoạn rồi dạy cho bọn trẻ hiểu cảm giác suy nghĩ của từng giai đoạn nó thế nào? Giải thích cách hoạt động của não bộ và hành vi cộng đồng của con người dẫn đến các trạng thái đó..để khi đến giai đoạn đó ta ko phải bỡ ngỡ, đến cả ng lớn cũng cần biết các giai đoạn đó
Dạy thêm về các cảm xúc đặc biệt như Tình yêu, Tức giận, Trầm Cảm...các nguyên nhân và tác động của môi trường, cách kiểm soát chúng..
Dạy về các thí nghiệm tâm lý học đã từng có trong lịch sử và các liên hệ đến cuộc sống ngày nay..
Dạy về các ví dụ thực tế trong việc thao túng con người, như vì sao Hitler có thể thao túng đám đông, về những cuộc marketing vĩ đại trong lịch sử (ví dụ làm sao mà biến thuốc lá trở thành biểu tượng của đàn ông, làm sao để biến lãng mạn thành đại chúng để tiêu thụ hàng hoá nhiều hơn..), về cách truyền thông định hướng, .v...v...
Dạy thêm 1 chút về cách làm cha mẹ? Cha mẹ độc hại? và sự mâu thuẫn với con cái..bởi vì ai cũng sẽ phải trải qua những giai đoạn này..
Dạy phân tích những hành vi thông qua phân tích các clip...ví dụ như clip bố dượng đánh con, đánh taxi, hay gần đây là 1 thằng nhóc chửi CA..v...v... phân tích xem điều gì đang xảy ra trong não bộ những người đó ( ví dụ đánh con để gỡ bớt cảm giác thất bại, hay vì gái nên hormones kích động..v.....V..)
Cao cấp hơn và dành cho các học sinh lớn hơn, là mở các cuộc tranh luận về những phạm trù đạo đức đến giờ vẫn còn đang tranh cãi..ví dụ thuyết lợi ích, thuyết phản khuyến sinh...
Cao cấp hơn nữa là dành cho cấp 3 sắp tốt nghiệp, thì dạy sơ lược về lịch sử loài ng, các cuộc chiến tranh, các cuộc thánh chiến, cách mà từ bầy vượn thành loài người, tổ chức, rồi đánh nhau, rồi tôn giáo...
Nếu dạy được như thế thì có phải con đã có 1 nền tảng am hiểu về bản thân và XH ko nhỉ...
Đáng lẽ ra khi giáo dục 1 đứa trẻ ngoài giáo dục về kiến thức còn phải giáo dục để có hiểu được chính bản thân nó chứ?
Mình nghĩ nghành tâm lý học , XH học tuy chưa giải thích được hết về con người nhưng cũng phần nào cung cấp được thêm thông tin để chính chúng ta hiểu thêm về chúng ta.
Có thể chia giai đoạn phát triển của con ng thành nhiều giai đoạn rồi dạy cho bọn trẻ hiểu cảm giác suy nghĩ của từng giai đoạn nó thế nào? Giải thích cách hoạt động của não bộ và hành vi cộng đồng của con người dẫn đến các trạng thái đó..để khi đến giai đoạn đó ta ko phải bỡ ngỡ, đến cả ng lớn cũng cần biết các giai đoạn đó
Dạy thêm về các cảm xúc đặc biệt như Tình yêu, Tức giận, Trầm Cảm...các nguyên nhân và tác động của môi trường, cách kiểm soát chúng..
Dạy về các thí nghiệm tâm lý học đã từng có trong lịch sử và các liên hệ đến cuộc sống ngày nay..
Dạy về các ví dụ thực tế trong việc thao túng con người, như vì sao Hitler có thể thao túng đám đông, về những cuộc marketing vĩ đại trong lịch sử (ví dụ làm sao mà biến thuốc lá trở thành biểu tượng của đàn ông, làm sao để biến lãng mạn thành đại chúng để tiêu thụ hàng hoá nhiều hơn..), về cách truyền thông định hướng, .v...v...
Dạy thêm 1 chút về cách làm cha mẹ? Cha mẹ độc hại? và sự mâu thuẫn với con cái..bởi vì ai cũng sẽ phải trải qua những giai đoạn này..
Dạy phân tích những hành vi thông qua phân tích các clip...ví dụ như clip bố dượng đánh con, đánh taxi, hay gần đây là 1 thằng nhóc chửi CA..v...v... phân tích xem điều gì đang xảy ra trong não bộ những người đó ( ví dụ đánh con để gỡ bớt cảm giác thất bại, hay vì gái nên hormones kích động..v.....V..)
Cao cấp hơn và dành cho các học sinh lớn hơn, là mở các cuộc tranh luận về những phạm trù đạo đức đến giờ vẫn còn đang tranh cãi..ví dụ thuyết lợi ích, thuyết phản khuyến sinh...
Cao cấp hơn nữa là dành cho cấp 3 sắp tốt nghiệp, thì dạy sơ lược về lịch sử loài ng, các cuộc chiến tranh, các cuộc thánh chiến, cách mà từ bầy vượn thành loài người, tổ chức, rồi đánh nhau, rồi tôn giáo...
Nếu dạy được như thế thì có phải con đã có 1 nền tảng am hiểu về bản thân và XH ko nhỉ...