tusianman214
Senior Member
https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-...hoc-kho-doc-va-tai-sao-nen-doc-triet-hoc.html
![]()
1. Một người đã hay đang nghiên cứu, hoặc có sở thích, hứng thú với triết học, chắc hẳn sẽ có một giai đoạn mà bản thân sẽ bị choáng ngợp, thậm chí gục ngã trước một tác phẩm triết học: Thuật ngữ kì dị, cách viết lằng nhằng, khó đọc, nội dung trừu tượng, khó hiểu, một đoạn viết có thể trích dẫn từ mấy chục tác phẩm khác nhau… Nhưng tất cả những yếu tố này chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, vậy sự thực, tại sao tác phẩm triết học lại khó đọc đến như vậy?
2. Để hình dung đơn giản về sự khó đọc của sách triết, hãy thử ví dụ nó với một môn thể thao cũng thật khó khăn, đó là nhào lộn: Nếu triết học là một môn học mà đối tượng của nó là những vấn đề cốt lõi, vấn đề sâu xa nhất con người mong muốn được biết và được thể hiện ở hai mặt: bản chất của thế giới là gì hoặc thế giới vận hành như thế nào và vị trí của con người, năng lực của con người trong việc nhận thức đến bản chất hay cách thức vận hành của thế giới, thì nhào lộn, đối tượng của nó là những động tác sử dụng từ các bộ phận khác nhau của cơ thể, để vừa treo mình trên không, vừa sử dụng thời gian trên không mà tạo các tư thế nghệ thuật.
Một người cảm thấy sách triết khó đọc thì trải nghiệm đó cũng tương tự với một người thấy những người tập nhào lộn đang làm những điều ít ai làm được; tất nhiên, một người không học triết, hay một người không tập nhào lộn, thì họ vẫn sống thôi, họ vẫn trải nghiệm những điều mà họ được trải nghiệm, ví dụ người không biết đi xe đạp thì họ vẫn sống, chỉ là họ phải phụ thuộc vào người khác hoặc phải tự mình đi bộ, hoặc một người xấu số bị mù lòa, họ vẫn nghe, vẫn chạm được, chỉ là họ phải phụ thuộc nhiều vào những giác quan còn lại hơn. Nghe những ví dụ đó có vẻ khập khiễng, nhưng đó là cuộc sống mà các hiện tượng và thế giới luôn khách quan, còn trải nghiệm về hiện tượng và thế giới khách quan đó thì mang tính chủ quan và khác nhau đến mức thậm chí ở mỗi cá nhân, trải nghiệm về hiện tượng và thế giới của riêng bản thân họ cũng có thể là một thế giới riêng.
3 ...