Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son

Hai Vì Sao Lạc

Senior Member
Tan giấc mộng làm giàu trên "xa lộ"

Từng là công việc đem lại thu nhập ổn định nhưng nhiều tài xế xe ôm công nghệ giờ đây khá ngán ngẩm vì quá ế cuốc, kiếm tiền không đủ nuôi gia đình.

Trước đây, anh Quách Vũ Đăng (22 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), chỉ cần làm việc khoảng 5 tiếng/ngày, anh Đăng đã có thể kiếm được từ 200.000 -250.000 đồng, khoảng 40.000 đồng/giờ.

Song, trong 3 tuần gần đây, mỗi giờ anh Đăng chỉ kiếm được khoảng 25.000 - 30.000 đồng. Đỉnh điểm, nhiều đồng nghiệp của anh còn phản ánh có nhiều ngày chỉ kiếm được hơn 20.000 đồng/giờ, thu nhập giảm 50%.

"Đôi khi ngồi rất lâu, tầm 1 đến 2 tiếng vẫn không có chuyến xe nào. Có những ngày chạy hơn 8 tiếng, chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng. Số tiền này chỉ mới trừ phí trên ứng dụng thôi, chưa kể xăng, dầu, bảo dưỡng và các chi phí phát sinh khác", anh Đăng bộc bạch.

Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son - 1

Không ít tài xế xe ôm công nghệ trên địa bàn TPHCM vẫn đang chật vật với nghề vì thu nhập giảm (Ảnh: Nam Anh).

Làm tài xế xe ôm công nghệ từ tháng 7/2022, Đăng đã từng hi vọng công việc này sẽ "cứu cánh" đời sống của mình nhưng giờ đây giấc mộng đã dần tan. Trước đây, mỗi tuần Đăng chỉ làm việc 4 ngày nhưng giờ đây... cứ rảnh là anh lao ra đường làm việc.

"Hầu như đi làm ban ngày về là tôi chạy, thu nhập tầm đó để lo cho bản thân còn chật vật, huống chi chu cấp cho gia đình. Vậy nên tôi mới phải tranh thủ chạy kiếm thêm, cố gắng bám trụ với công việc đến lúc nào hay lúc đó. Giờ kinh tế khó khăn, khó tìm được công việc phù hợp với thu nhập khá", anh Đăng nói.

Đồng cảm với nhiều tài xế khác, anh B.L.T. (tài xế) cho hay, anh làm việc từ 10-12 tiếng/ngày nhưng thu nhập trung bình chỉ 200.000 đồng/ngày.

Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son - 2

Thu nhập của một tài xế trong một ngày làm việc (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trong các ngày cao điểm, anh T. may mắn lắm mới kiếm được khoảng 400.000 đồng, nhưng sau khi trừ chi phí xăng xe, ăn uống cả ngày, anh T. chỉ "đút túi" được 200.000 đồng.

"Vợ chồng tôi có một người con, dù thu nhập giảm nhưng cũng cố gắng làm để lo cho gia đình. Vợ tôi là thợ làm móng, thu nhập cũng bấp bênh", anh T. rầu rĩ.

Không được lắng nghe

Anh Quách Vũ Đăng chia sẻ, anh thường xuyên nhận được phản ánh của các đồng nghiệp về tình trạng khóa tài khoản thường xuyên, không có lí do chính đáng. Trong khi đó, tài xế liên hệ với tổng đài thì chỉ được tiếp nhận chứ không được hỗ trợ kịp thời và thỏa mãn.

"Tài xế rất bức xúc vì việc khóa tài sản một cách vô lý ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc lẫn thu nhập", anh Đăng nói.

Bên cạnh đó, nam tài xế cho rằng, phí ứng dụng khoảng 30% là khá cao, thậm chí một tài xế ở Hà Nội còn lên đến 40% hoặc hơn. Đồng thời, ứng dụng vẫn chưa được tối ưu, chưa cập nhật về bản đồ khiến cho tài xế và hành khách bối rối.

"Có khi bản đồ định vị sai vị trí của khách, chỉ sai cả tuyến đường đi nên gây trở ngại trong quá trình phục vụ khách hàng, ảnh hưởng đến thời gian đón khách", nam tài xế tâm sự.

Tài xế B.L.T. cũng cho rằng, phía hãng xe công nghệ cần lắng nghe tài xế nhiều hơn. Anh T. cho biết, có không ít hành khách đặt xe nhưng không đến, bắt tài xế chờ lâu hoặc có người đặt hàng nhưng tài xế gọi thì không nghe máy.

"Có nhiều khách đánh giá 1 sao nhưng không rõ lí do. Hãng xe cần nhìn từ 2 phía, bất cứ chuyện gì cũng nên gọi cho tài xế để hỏi đầu đuôi câu chuyện ra sao. Tôi cũng mong giá cước của hãng tăng lên một chút để đỡ phần nào thu nhập cho anh em tài xế", anh T. bộc bạch.

Theo đại diện một hãng xe Be tại TPHCM (có khoảng 300.000 tài xế đang hợp tác kinh doanh), lượng tài xế hoạt động thường xuyên chiếm đa số lượng tài xế đang hợp tác. Tuy nhiên, hãng xe này không áp dụng mức chiết khấu 30% - 40% như phản ánh của tài xế.

Theo đó, trong một chuyến xe, ngoài mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng còn gồm phần thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Hãng xe này luôn phổ biến, thông tin rõ ràng và đầy đủ cho tài xế về các chi phí này.
https://dantri.com.vn/lao-dong-viec...-nhap-het-thoi-vang-son-20230313100300655.htm
Vậy là 50 củ/tháng giảm còn 25 củ/tháng à các anh?
 
Có thằng nào trên tiktok khoe tháng trăm củ, giảm nửa vẫn còn 50, chỉ kém tí so với tiêu chuẩn vozer thôi.
 
Hồi tôi nghỉ việc để chạy Be, cách đây 3 năm , nếu chạy như chó chết ngoài đường thì 1 ngày trừ phí app đi thì chắc được 500-600k/10-12 tiếng. Mà phải hiểu cảm giác là mình đang làm văn phòng mà đùng 1 cái lao ra đường làm nó như thế nào, vất vả lắm. Mưa gió,nắng gắt. Tôi chạy được 2 tháng thì ốm mất 1 tháng :D. Thu nhập trước khi chạy Be của tôi cũng rơi vào ~12/tháng
Thế là một hôm chạy xe về mệt quá vắt tay lên trán nghĩ, mình đang làm cái đéo gì vậy , phí công cốc 2 tháng qua. Thế là bán hết đồ ,xóa app. Thi vào big 4 làm đến bây giờ :D
 
Upstream là bên thuê vận chuyển còn làm ăn chết lên chết xuống thì phận downstream phải chịu thôi.

Gần nhà có cái công viên dạo gần đây thấy tài xế ai cũng thủ theo cái võng. Không có cuốc toàn mắc lên cây nằm chơi game. Lúc nào đi qua cũng thấy chục ông nằm chơi liên quân :sad:
 
Thiết nghĩ 50% các anh nên bỏ nghề chạy grab để dồn khách cho 50% còn lại, như vậy người ra đi cũng vui mà người ở lại cũng vui.
Có cớt r nó lại nghĩ ra cách bóc lột khác.

Việc vắng khách là 1 nguyên nhân còn tôi thấy khách vẫn thế mà quá nhiều xe là do cái hệ lụy từ cái bọn học 4 năm đại học xong nhưng đi chạy grab tôi vẫn chửi đấy. Bố mẹ cho ăn học tốn tiền cả đôi 3 trăm triệu xong đi chạy grab rồi ngạo nghễ bảo hơn mấy đứa ra trường đi làm thuê 3 cọc 3 đồng giờ thì há mồm dần là vừa
 
Hồi tôi nghỉ việc để chạy Be, cách đây 3 năm , nếu chạy như chó chết ngoài đường thì 1 ngày trừ phí app đi thì chắc được 500-600k/10-12 tiếng. Mà phải hiểu cảm giác là mình đang làm văn phòng mà đùng 1 cái lao ra đường làm nó như thế nào, vất vả lắm. Mưa gió,nắng gắt. Tôi chạy được 2 tháng thì ốm mất 1 tháng :D. Thu nhập trước khi chạy Be của tôi cũng rơi vào ~12/tháng
Thế là một hôm chạy xe về mệt quá vắt tay lên trán nghĩ, mình đang làm cái đéo gì vậy , phí công cốc 2 tháng qua. Thế là bán hết đồ ,xóa app. Thi vào big 4 làm đến bây giờ :D
Vc. Thím đẳng cấp thế. Từ xe ôn lên big 4 😂

via theNEXTvoz for iPhone
 
Vc. Thím đẳng cấp thế. Từ xe ôn lên big 4 😂

via theNEXTvoz for iPhone
Này không ít đâu, sv năm cuối hay mới ra trường chưa có việc chạy ship có thu nhập kha khá quen rồi nhiều người dễ trượt thẳng luôn lắm, ai mà tỉnh táo thì như anh trên. Mấy năm trước nhiều đứa shipper toàn thời gian cũng hay lên đây chửi lắm, giờ không biết trôi đi cái xó nào rồi.
 
Hồi tôi nghỉ việc để chạy Be, cách đây 3 năm , nếu chạy như chó chết ngoài đường thì 1 ngày trừ phí app đi thì chắc được 500-600k/10-12 tiếng. Mà phải hiểu cảm giác là mình đang làm văn phòng mà đùng 1 cái lao ra đường làm nó như thế nào, vất vả lắm. Mưa gió,nắng gắt. Tôi chạy được 2 tháng thì ốm mất 1 tháng :D. Thu nhập trước khi chạy Be của tôi cũng rơi vào ~12/tháng
Thế là một hôm chạy xe về mệt quá vắt tay lên trán nghĩ, mình đang làm cái đéo gì vậy , phí công cốc 2 tháng qua. Thế là bán hết đồ ,xóa app. Thi vào big 4 làm đến bây giờ :D
giờ đang nào bank nào thím?
 
Upstream là bên thuê vận chuyển còn làm ăn chết lên chết xuống thì phận downstream phải chịu thôi.

Gần nhà có cái công viên dạo gần đây thấy tài xế ai cũng thủ theo cái võng. Không có cuốc toàn mắc lên cây nằm chơi game. Lúc nào đi qua cũng thấy chục ông nằm chơi liên quân :sad:
Thì ra mấy thằng hay afk giữa chừng là đây.
 
Này không ít đâu, sv năm cuối hay mới ra trường chưa có việc chạy ship có thu nhập kha khá quen rồi nhiều người dễ trượt thẳng luôn lắm, ai mà tỉnh táo thì như anh trên. Mấy năm trước nhiều đứa shipper toàn thời gian cũng hay lên đây chửi lắm, giờ không biết trôi đi cái xó nào rồi.
Shipper toàn thời gian chắc khá hơn đám bán thời gian nhỉ.
 
Này không ít đâu, sv năm cuối hay mới ra trường chưa có việc chạy ship có thu nhập kha khá quen rồi nhiều người dễ trượt thẳng luôn lắm, ai mà tỉnh táo thì như anh trên. Mấy năm trước nhiều đứa shipper toàn thời gian cũng hay lên đây chửi lắm, giờ không biết trôi đi cái xó nào rồi.

Nếu tụi nó ko trôi đi xó nào, lương cao hơn mày thì sao :look_down:
 
Tao làm vp tối rảnh chạy 6h-10h lai rai đỡ buồn, được hơn 100 ngàn, 1 tiếng làm vp tao đã 60k , mỗi đơn có 12k, 1h/1 đơn nghề này hết hot rồi
 
Thực ra theo tôi thị trường shiper Việt sẽ quay trở lại như những năm trước đây, SHIP theo khu vực, xe ôm thì chắc vẫn chạy app.
 
Back
Top