[Tâm sự] Cái giá phải trả của đam mê.

pandateo2

Đã tốn tiền
Nay đọc cái thớt tay trắng làm giàu tự nhiên muốn tâm sự chuyện của mình.

Nói sơ về cuộc sống của mình trước, hiện mình làm cho một cty ở Mẽo (làm online tại nhà). Công ty mình cũng là công ty đầu ngành trong lãnh vực. Về thu nhập, cũng không phải giàu có, mình
vẫn còn thua kém nhiều nhé em trên này, nhưng cũng giúp mình sống tương đối thoải mái. Mà bản thân mình cũng không phải người ham mê tiền bạc.

Về ngành mình làm, mình làm trong ngành ảo thuật. Nếu đọc lại các thớt cách đây nhiều năm, thì các fen có thể thấy mình bắt đầu tập tành món này khi nào. Tuy nhiên việc kiếm sống bằng việc tạo ra, bán các trò ảo thuật là một thị trường siêu nhỏ. Nên dẫu cty đứng đầu ngành thì cũng không thể so sánh với những công ty ở ngành khác được. Nên các bác đừng gatô với em làm gì :D

Về cái nền tảng của mình: chân nhặt lá đá ống bơ, cũng phải đi bán vé số, đi xin tiền ngoài đường, thất bại, bỏ học, lưu ban. Nhà em thì không giàu cũng không nghèo, nhưng khi con nhà người ta bắt đầu học hành có công việc và nhìn vô em thì đúng là các cụ thất vọng về em nhiều lắm. Có những năm tháng, các cụ chỉ mong mỏi em về làm công nhân, tự nuôi sống bản thân là tốt rồi. Nhưng lúc đấy em chọn nhặt lá đá ống bơ chứ không về. Nói đi cũng phải nói lại, em cũng may mắn khi các cụ khỏe mạnh, các cụ kiếm ra tiền. Giả sử các cụ khó khăn, thì chắc chắn mình không thể đâm đầu theo cái thứ mông lung như vậy.

Cơ duyên nào khiến em đến với công việc hiện tại?
Vốn hướng nội, em không diễn ảo thuật tốt lắm. Thay vào đó em tìm hiểu sâu hơn và tạo ra ảo thuật. Sau khi 2 trò ảo thuật của mình được review tại một hội nghị ảo thuật kín (cái này không bán vé, mà chỉ có vé mời cho những ảo thuật gia xuất sắc nhất). Và một trò khác được review ở Magic Magazine bởi thần tượng một thời của em. Ổng nói đại ý là ;”có khi tao già rồi, tao coi trò này 2 lần và bị lừa 2 lần). Và một vài trò ảo thuật thành trò tiêu biểu trên 1 website khác. Lúc này founder của cty tìm kiếm mình trên YouTube và gởi một tin nhắn mời hợp tác.

Trong ngành này rất hiếm khi có sự tham gia của người Châu Á ở các cty Mỹ hay Anh. Nên rất nhiều người thắc mắc:”Tại sao mày lại tuyển một người VN?”. Sếp mình mới trả lời :”vì không phải người tốt nhất lúc nào cũng ở Mỹ”.

Update: Sếp mới viết thư sắp xếp tháng 8 tới đây qua Mỹ :D

Những khó khăn trong ngành này:
- Người Châu Á nói chung trong ngành ảo thuật thì sự đóng góp không nhiều, thường họ không giỏi sáng tạo. Trong ảo thuật thì họ thường được biết tới như những người khéo léo, làm đẹp một kỹ năng nào đó hơn là sáng tạo ra hướng đi mới. Giỏi nhất ở lĩnh vực này có thể kể đến Nhật Bản, ở Châu Á họ là quốc gia hiếm hoi có thể bổ túc cho những trò ảo thuật trở nên hoàn thiện hơn cũng như có những sáng tạo nhất định. Việc là người Châu Á và vẫn ở Châu Á có thể khiến người ta có định kiến nhất định về ảo thuật của bạn trước khi xem nó. Đối với họ, nếu mày Châu Á và mày giỏi vl ắt mày phải ở Mỹ hoặc sẽ sang Mỹ sớm thôi.

Những gì mình hài lòng với công việc hiện tại.
  • Mọi người đối xử với mình rất tốt, khách hàng rất tuyệt vời. Tưởng tượng nếu như các bạn yêu thích một thứ gì đấy và liên lạc với một người mà bạn nghĩ là chuyên gia.
  • Những lời cảm ơn từ khách hàng - đôi khi một ai đấy từ nửa vòng trái đất gởi một bức thư nói rằng họ yêu cái thứ bạn tạo ra. Yêu cái cách mà bạn nhìn ảo thuật, và hỏi:”ai là người truyền cảm hứng cho mày để mày có thể nghĩ ra những trò như vậy?”. Hay họ nói rằng ảo thuật của em đã truyền cảm hứng cho họ ra sao. Không quá nhiều nhưng lâu lâu nhận được một email như vậy vui cả buổi.
  • Mức lương rất ổn thoả so với thời lượng công việc cũng như nó là thứ mình giỏi nhất.
  • Mình khá tự do về thời gian để có thể học thêm thứ khác nếu muốn.
  • Được nói chuyện trao đổi với những ảo thuật gia hàng đầu.
  • Được tiếp cận với tất cả những trò ảo thật mới nhất, những trò độc đáo nhất, thậm chí là những thứ không xuất bản (hoặc đình bản).
  • Cơ hội phát hành cuốn sách của riêng mình về ảo thuật (cty mình No1 trong mảng xuất bản sách ảo thuật).
  • Giỏi một thứ gì đó. (không nhất thiết xã hội nhìn nhận nó.)

Cái giá phải trả:
  • Nhiều năm dằn vặt, sợ hãi, không dám nghĩ về tương lai. Kiểu nằm nghĩ:”mình đã làm cái del gì với cuộc đời mình thế này.
  • Nhiều năm làm phiền lòng phụ huynh, mất đi người mình thương yêu nhất.
  • Thiếu hụt kỹ năng xã hội, khi dành hết tâm sức vô một điều gì đó nó khiến mình thấy lạc lõng giữa xã hội đôi lúc. Thỉnh thoảng mình cảm thấy có chút khù khờ.
  • Sống được với đam mê cũng tốt, nhưng hoá ra nó không tuyệt vời như mình nghĩ. Cái cảm giác hụt hẫng kiểu: “What’s next?”. Nó giống như lần đầu have sex của thanh niên, nghĩ về tình dục, tưởng tượng về tình dục quá nhiều, dẫn đến thất vọng ở lần đầu quan hệ. Nó vẫn tốt, nhưng nói vậy để các bạn thấy là không đam mê gì cả, không biết mình thích gì cũng chẳng tệ đâu.
  • Ngành ảo thuật nếu không làm show diễn thì thu lợi từ nó rất thấp so với công sức bỏ ra. Trò ảo thuật dùng kỹ năng có thể dễ dàng tải lậu hay những người giải thích. Thực ra cái đáng buồn là nghĩ ra một trò thì khó, nhưng tìm cách lý giải nó thì dễ hơn. Với những món ảo thuật dùng công cụ, đa số các món đồ thường khá dễ để làm theo, từ đó có thể dễ dàng bị bắt chước, ăn cắp…
  • Với cùng tâm sức đó, nếu dồn qua việc khác thì có lẽ cuộc đời em có thể đã đạt được nhiều thành tựu hơn. Đây là câu mà em nghe rất nhiều từ người thân, bạn bè, người yêu… Tuy nhiên em ko phải người quá coi trọng tiền bạc, nên đây cũng có thể là điều đáng tiếc, cũng có thể không.
  • Một trong những cái khó nữa là ở VN có lẽ chưa ai đạt đến world class level nên nếu muốn trở nên rất giỏi thì chỉ có cách tự học qua sách, DVD và tự chiêm nghiệm.
  • Không có bạn cùng tuổi, đa số người chơi ảo thuật đều bỏ khi lớn lên do áp lực cơm áo gạo tiền, toàn chơi với các bạn ít tuổi nên bắt đầu cảm thấy hơi lệch.

- Đây là một trong những trò em tạo ra, bên dưới cty cũng có trích lại phần review từ Magic Magazine:
https://www.vanishingincmagic.com/card-magic-downloads/tassembly/

Một trong những trò được tạo ra chủ yếu để khoe kỹ năng tay:

- Một trong những sáng tạo em tự hào nhất:
https://www.vanishingincmagic.com/card-magic-downloads/you-do-it/

- Một trong những cái Mucking đổi bài mà các bác thường thấy trong mấy phim cờ bạc (video quay rất lâu rồi nên không có cam xịn)

Còn rất nhiều trò (em tạo ra khoảng hơn 100 trò), phần lớn chưa và không có ý định phát hành. Em chỉ dẫn chứng vài cái cho câu chuyện của mình thôi.

Ở trong ngành này nhiều năm, bác nào có thắc mắc gì thì cứ hỏi, nếu không ảnh hưởng mình sẵn lòng trả lời.

Gửi từ Xiaomi Mi MIX 3 bằng vozFApp
 
Last edited:
hay nhỉ, ảo thuật cũng làm remote được à
59S2vtW.png
 
hay nhỉ, ảo thuật cũng làm remote được à
59S2vtW.png
Em làm ở một cty tạo ra ảo thuật để bán, em xem ảo thuật mới, chăm sóc khách hàng, đăng trò mới lên, với vài việc linh tinh trong cty.
 
Ảo quá fen , nguyên lý là gì vậy ?
Nếu fen hỏi cái Tassembly của em thì khéo tay thôi fen. Không dùng bộ bài đặc biệt nào đâu. Làm xong cho kiểm tra được luôn. Có điều trò đó khó dữ lắm, cái ngày em đăng lên cộng đồng nước ngoài tụi nó kiểu :”ở đâu lòi ra thằng quái vật này vậy” hay “tao tin rằng số người có thể làm trò này mượt trên đời cực ít”

Một trong những trò đầu tiên em tạo ra đấy. Hai trò thì một là trò đầu tiên em release cái thứ hai You do it là trò gần nhất (có thể là cuối cùng)
 
Mình có ông bác già mê trò này lắm. Giờ ổng gần 80 đang sống ở cali. :ROFLMAO: .
Bác già rồi nên tay chân chậm, chứ hồi xưa lúc trẻ ổng khéo tay nên đám giỗ hay tết họp mặt cứ coi ổng làm suốt.
Mình cũng xin học mà tay chân lóng ngóng quá ,làm mà đồ rớt tè le. Lúc trước ổng cũng diễn đi show,có tiền lắm chứ không như bây giờ ảo thuật thu nhập xuống quá. :beat_brick:.
Ngày xưa máy quay phim hiếm hoi nên ít có clip của bác.
Edit: mới tìm được cái clip của bác biểu diễn ở lễ tốt nghiệp con gái bác .
 
Last edited:
tuyệt vời, chúc bạn thành công trên con đường đam mê, biết đâu sau này bạn sẽ có show riêng của mình và đc mọi người biết đến nhiều hơn nữa. Bạn có mong ước trở nên nổi tiếng như Shin Lim ko? Bạn có giao lưu với Penn & Teller ko?
 
Back
Top