tâm sự của 1 shipper mùa này

chào các anh, tôi là 1 shipper chính hiệu, xin chia sẻ với các anh đôi điều theo cảm nghĩ cá nhân về lý do tại sao mặc dù biết cấm ship đồ ăn sẽ rất vất vả cho nhân dân trong thời điểm này nhưng nhà nước vẫn phải làm…
tôi là 1 thằng ship đi qua 2 mùa dịch, tôi hiểu ship cần thiết thế nào cho mọi người trong những trường hợp thế này, nhờ có ship mà ít người phải ra đường mua đồ ăn hơn, nhờ có ship mà thuận tiện hơn trong việc đáp ứng nguồn cung thực phẩm cho 1 số người…
nhưng đó là con dao 2 lưỡi, tôi đọc có anh gì nói thà đánh đổi 1000 ông ship để đổi lấy 50.000 người dân ngồi im ở nhà, thì tôi cho rằng đó là điều sai lầm. bản chất của việc ship đồ ăn hiện nay là dồn cục vào các khung giờ ăn chính 11-12h30p trưa, 6-7h30p tối…
các anh ko đi ship các anh ko tưởng tượng đc tình trạng các ship chen chúc nhau vài chục ông vào 1 cửa hàng để lấy đơn đâu, đấy là 1 sự nguy hiểm cực kì khủng khiếp, tại sao tôi nói vậy:
1: phương thức giao hàng an toàn giờ đã ko còn thực sự an toàn, khách vẫn phần đông thanh toán tiền mặt, giao tiếp ở khoảng cách rất gần với ship, và nhiều người ở nhà thường tâm lý rất chủ quan khi thò mặt ra lấy đồ nói dăm ba câu mà ko đeo khẩu trang
2: đa phần ae ship là người lao động chân tay, nhận thức của họ ko cao, nên phòng chống dịch có phần lơi là chủ quan, kèm theo đi ship cả ngày mệt mỏi, nên cách đeo khẩu trang của họ hay chống đối, ( vì khó thở, vì mồ hôi dính vào khẩu trang gây khó chịu)
3: ship đi mọi nơi , hang cùng ngõ hẻm, tần suất giao hàng của 1 ông ship trung bình khoảng 20 đơn 1 ngày, gặp ít nhất 20 quán và 20 khách hàng, cùng vô số người khác và shipper khác, đặt trường hợp thế này, trong 1 quán ăn chen chúc 20,30 shipper, có 1 ông f0, vậy thì vấn đề truy vết sẽ cực khó, vì số lượng người gặp và tiếp cận quá lớn, cộng thêm khả năng những ông bị thành f1 kia cũng đi lây lan 1 đống. lúc đó thảm hoạ ko hề nhỏ, vì chạy từ phường này sang phường khác, quận này sang quận khác. nó ko ở mực độ phạm vi nhỏ như 1 phường hay 1 con đường.
4: những người gọi ship đồ ăn thường lại ko phải những người quá nghèo khổ hay cần tính đến bữa cơm hàng ngày, tôi đi ship và tôi thấy trung bình 1 suất cơm sẽ rơi vào khoảng 30-50k, có lúc có km hoặc ko, vậy thực chất những ông ship chỉ đang phục vụ những người trẻ thanh niên có tiền của và ngại nấu nướng. trong khi đó bài toán về lương thực cho những người dân bt thực ra ko hề đc giải.
lợi ích đem lại trong thời điểm này ko lớn, nhưng rủi ro thì rất cao, chỉ cần 1 vài ông ship có tuyến đường giao hàng rộng và phức tạp mà dính , thì đồng nghĩa với việc xử lý hậu quả sẽ cực nhọc nhằn.
nên anh em cố gắng lên, có thể sẽ rất mệt mỏi và áp lực, nhưng còn có thể giải quyết và xử lý đc khó khăn đợt này. còn chỉ 1 chút bất cẩn, 1 chút chủ quan có thể khiến chúng ta ko còn cơ hội nào.
bản thân tôi là 1 thằng ship, kiếm tiền từ những đơn đi giao, nhưng tôi cũng thấy sợ với những cảnh vài 3 chục ông chen chúc trong 1 cửa hàng bé xíu để lấy đơn, gào to lên món của mình để quán làm cho nhanh còn đi sớm. nên tôi thấy đc sự rủi ro quá lớn ý. thà 1 lần đau, mỗi người cố gồng mình chịu khổ, ko có việc đừng ra đường, nợ thì xin giãn nợ, ko có ăn thì vay tạm bạn bè chút đỉnh. như tôi cũng thủ thế 2 thùng mỳ và ít đồ khô để qua 15 ngày này, sau đó tuỳ thời thế mà ta tính toán tiếp. cố lên ae nhé, chúc ae luôn bình an.

nếu ship là thu nhập chính của a

chạy mấy cái app giao hàng như aha hay heyu ấy
đừng chạy mấy cái chở ng, mua đồ ăn...

rồi kiếm mối ruột mà chạy, nhânviên thì trích % cho họ, hàng sáng đi lấy đơn
xêp tuyến dg rồi chạy, a có thể quen với 1-2 ông ship nữa, chia đơn, mỗi ng 1 nửa tp cho tăng hiệu quả
rồi tà tà chạy

làm chăm rồi
tích dc tiền rồi thì xem có cái gì học mà buôn mà bán

bán nhiều thứ nhưng đừng bán mãi mồ hôi ngoài dg
ngày nóng tuy vất vả nhưng ngày mưa thì cực lắm
 
Theo mình thì cấm ship giao đồ ăn dạng Food Delivery vì tập trung đông vào 1 vài khung giờ nhất định.
Còn ship giao hàng hóa, đi chợ thì vẫn nên để hoạt động bình thường, hàng hóa cũng cần ưu tiên được lưu thông.
Và yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt.
 
Cái này ngoài HN nhỉ, mới thấy lên tin chiều nay HN cấm shipper hết. Trong SG shipper vẫn được giao hàng hoá thiết yếu còn bán.

Đúng là cấm vậy hơi căng vì vô tình đẩy 1 bộ phận gia đình có điều kiện phải ra đường vào siêu thị mua hàng hoá.

Nhìn chung shipper mùa này giải quyết được cũng chỉ 1/4 theo tôi nghĩ vậy, các hộ gia đình có điều kiện đặt hàng online. Còn người nghèo, vị trí dân cư, có khi buộc phải đi siêu thị mua đồ.

Nói chung HN làm hơi căng vô tình hại nhiều hơn lợi.
giờ mấy ah em ql ra đường phạt vài người hok có lý do chính đáng thì đến mức độ 'Căng' nhề :D
 
shipper có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng hình như theo thống kê mấy mua dịch thì chưa có ông ship nào bị dính covid :eek:
 
shipper có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng hình như theo thống kê mấy mua dịch thì chưa có ông ship nào bị dính covid :eek:
2.jpg

1.png
 
báo đăng TP đang tuyển TNV kìa, vô đó làm bao ăn uống, được XN và tiêm vaccine nữa

link tuyển ko fen?
ko thím ạ, có thể sau đợt dịch này thì thím đi đky kiếm thêm cũng đc, bán sức lấy tiền. còn hiện giờ theo em thì không, quá nguy hiểm cho bản thân và mọi người.
sau dịch thì nên chọn đăng ký dịch vụ nào nhỉ? mình dự là hết dịch thì còn rất lâu mình mới xin được việc
 
Giá mà ai cũng ý thức đc như bạn thì chống dịch đỡ vất vả . Nhiều người thậm chí là cty vì lợi nhuận bất chấp dịch bán chui bán lủi xong còn tự hào đi khoe rằng cố gắng hết sức trong mùa dịch
 
Cái vụ này thì bàn cho vui với thím thôi, chứ không có ý nghĩa gì cả:

1: chúng ta có quá nhiều con hẻm nhỏ, về bản chất nhà san sát nhà, ngõ san san ngách, dẫn tới việc treo trc cửa nhà thường bất khả thi, khi ý thức của ship và người nhận ko cao lắm. người ship muốn ship cho nhanh, người nhận muốn nhận cho nhanh. nên thường alo cái là thò mặt ra, đôi khi ko đeo khẩu trang, rút tiền lấy hàng, trả lại tiền thừa.
Cái là vấn đề chung của cả HN và SG. Vấn đề này thật phải giải quyết trước mắt là các platform về giao hàng bắt buộc user sử dụng cashless payment (Momo hay Credit Card).

Tôi cũng không biết là kiến thức tôi đến đâu, nhưng mà vụ cashless thì mấy người ở TP lớn đều làm được cả! Chẳng qua là họ không chịu dùng thôi. Nghĩ một cách logic thì thế này: đã dùng được một apps trên điện thoại, mà chẳng lẽ không thể thanh toán cashless?

bản thân em cũng có nói từ đầu, nếu ai cũng có ý thức và có trách nhiệm như bác thì đã ko có gì cần bàn. vấn đề là những người ý thức tồi quá nhiều, tình trạng đi uống trà đá chui, tìm cách thông trốt, treo đồ ăn lên xe và đi tập thể dục túm 5 tụm 7 nó quá phổ biến rồi. để trông chờ vào ý thức tầm này là rất nguy hiểm bác ạ. thôi thì ae cố chờ 15 ngày nữa xem thế nào :)
Tôi không lạm bàn chuyện nhà tôi ý thức hay không, vì vốn dĩ nó không thuộc trong khuôn khổ topic này của thím.

Nhưng mà trở lại việc nói về "Ship hàng trong mùa dịch", thì rõ ràng:
  • Shipping là việc nên làm.
  • Cái thói khôn lõi của dân Việt thì đã từ bao đời nay. Muốn thay đổi thì cũng chẳng phải một sớm một chiều. Cái đó nói đi nói lại, cũng chẳng giải quyết gì cả.
 
Cái vụ này thì bàn cho vui với thím thôi, chứ không có ý nghĩa gì cả:


Cái là vấn đề chung của cả HN và SG. Vấn đề này thật phải giải quyết trước mắt là các platform về giao hàng bắt buộc user sử dụng cashless payment (Momo hay Credit Card).

Tôi cũng không biết là kiến thức tôi đến đâu, nhưng mà vụ cashless thì mấy người ở TP lớn đều làm được cả! Chẳng qua là họ không chịu dùng thôi. Nghĩ một cách logic thì thế này: đã dùng được một apps trên điện thoại, mà chẳng lẽ không thể thanh toán cashless?


Tôi không lạm bàn chuyện nhà tôi ý thức hay không, vì vốn dĩ nó không thuộc trong khuôn khổ topic này của thím.

Nhưng mà trở lại việc nói về "Ship hàng trong mùa dịch", thì rõ ràng:
  • Shipping là việc nên làm.
  • Cái thói khôn lõi của dân Việt thì đã từ bao đời nay. Muốn thay đổi thì cũng chẳng phải một sớm một chiều. Cái đó nói đi nói lại, cũng chẳng giải quyết gì cả.
cái này đúng mà bác, em ko phản biện gì. cơ mà bác cũng hiểu mà. có nhiều cái tồn đọng lâu rồi, cũng khó mà :)
chứ như bác nói ship mà có ý thức và thanh toán hoàn toàn bằng thẻ thì mừng quá. chúng em vừa có cv mà mọi người cũng đỡ lo lắng. đỡ nguy hiểm cho tất cả. mà sự thực ko đc như vậy nên mình chấp nhận thôi ạ
 
nói thật nếu shipper nào cũng như chủ thớt có kiến thức + ý thức vậy thì tốt. chứ tôi thấy hiện shipper là nguồn lây cực kỳ nguy hiểm chứ chả đùa, đứng xếp hàng chung với dân, đi qua quá nhiều quận, ít khi tuân thủ 5k.... kể cả ng dân cũng thế, ý thức như bằng 0, tôi xếp hàng mua đồ ăn ở 2 nơi thì đâu cũng thế, nên dịch thế này tôi thấy cũng chả có gì lạ cả
 
Độ này khó khăn thật, cái gì cũng tăng giá. Hôm qua trong ví còn 20k đổ xăng, kim nhích được lên trên vạch đỏ chút đỉnh :waaaht:
 
có cứt. Vô group FB "Cơm tấm là chân ái" chẳng hạn, SG tụi nó bán và đặt cơm tấm ầm ầm kìa!
mình nói đa phần, đặt chính thống trên app ko có. Nên hầu như mình thấy đặt đồ đi chợ về nhà tự chế biến
 
Nhân trong topic này thì tôi cũng sẵn chia sẻ thế này:

Tôi đếch biết thế hệ trẻ (chắc là tôi cũng trong đó) bây giờ tệ hại thế nào... Mà có tí xíu chuyện cỏn con là rống như cha chết! Bọn nó không mua được trà sữa, không mua được đồ ăn sẵn thì than cứ như tận thế tới nơi. Thiếu hụt rau hay thịt vài ngày chắc nó lăn ra chết hay sao đó?

Than thiếu ăn là thế, nhưng mà cứ phải đòi ra ngoài thể dục! Chẳng hiểu bọn nó mua đôi giày Adidas Nike kiểu gì mà 3-4 năm chưa mòn đế, nhưng cứ phải bây giờ lại ráng đua ra ngoài chạy bộ? Muốn giảm cân thì sao không nhịn ăn vài bữa luôn đi? Vừa đỡ tiền, vừa giảm cân...

Nếu nói trúng các thím nào ở trên VOZ này, thì tôi nói thật, tôi cũng đếch thèm xin lỗi...
 
Những người mà k tự nấu ăn được, ăn toàn đồ ăn ngoài, do người khác nấu thì nguy cơ dính rất cao. Còn tại sao thì tự tìm hiểu

Cho nên có những người chỉ ở nhà, đeo khẩu trang đầy đủ mà vẫn dương tính là vậy
 
chào các anh, tôi là 1 shipper chính hiệu, xin chia sẻ với các anh đôi điều theo cảm nghĩ cá nhân về lý do tại sao mặc dù biết cấm ship đồ ăn sẽ rất vất vả cho nhân dân trong thời điểm này nhưng nhà nước vẫn phải làm…
tôi là 1 thằng ship đi qua 2 mùa dịch, tôi hiểu ship cần thiết thế nào cho mọi người trong những trường hợp thế này, nhờ có ship mà ít người phải ra đường mua đồ ăn hơn, nhờ có ship mà thuận tiện hơn trong việc đáp ứng nguồn cung thực phẩm cho 1 số người…
nhưng đó là con dao 2 lưỡi, tôi đọc có anh gì nói thà đánh đổi 1000 ông ship để đổi lấy 50.000 người dân ngồi im ở nhà, thì tôi cho rằng đó là điều sai lầm. bản chất của việc ship đồ ăn hiện nay là dồn cục vào các khung giờ ăn chính 11-12h30p trưa, 6-7h30p tối…
các anh ko đi ship các anh ko tưởng tượng đc tình trạng các ship chen chúc nhau vài chục ông vào 1 cửa hàng để lấy đơn đâu, đấy là 1 sự nguy hiểm cực kì khủng khiếp, tại sao tôi nói vậy:
1: phương thức giao hàng an toàn giờ đã ko còn thực sự an toàn, khách vẫn phần đông thanh toán tiền mặt, giao tiếp ở khoảng cách rất gần với ship, và nhiều người ở nhà thường tâm lý rất chủ quan khi thò mặt ra lấy đồ nói dăm ba câu mà ko đeo khẩu trang
2: đa phần ae ship là người lao động chân tay, nhận thức của họ ko cao, nên phòng chống dịch có phần lơi là chủ quan, kèm theo đi ship cả ngày mệt mỏi, nên cách đeo khẩu trang của họ hay chống đối, ( vì khó thở, vì mồ hôi dính vào khẩu trang gây khó chịu)
3: ship đi mọi nơi , hang cùng ngõ hẻm, tần suất giao hàng của 1 ông ship trung bình khoảng 20 đơn 1 ngày, gặp ít nhất 20 quán và 20 khách hàng, cùng vô số người khác và shipper khác, đặt trường hợp thế này, trong 1 quán ăn chen chúc 20,30 shipper, có 1 ông f0, vậy thì vấn đề truy vết sẽ cực khó, vì số lượng người gặp và tiếp cận quá lớn, cộng thêm khả năng những ông bị thành f1 kia cũng đi lây lan 1 đống. lúc đó thảm hoạ ko hề nhỏ, vì chạy từ phường này sang phường khác, quận này sang quận khác. nó ko ở mực độ phạm vi nhỏ như 1 phường hay 1 con đường.
4: những người gọi ship đồ ăn thường lại ko phải những người quá nghèo khổ hay cần tính đến bữa cơm hàng ngày, tôi đi ship và tôi thấy trung bình 1 suất cơm sẽ rơi vào khoảng 30-50k, có lúc có km hoặc ko, vậy thực chất những ông ship chỉ đang phục vụ những người trẻ thanh niên có tiền của và ngại nấu nướng. trong khi đó bài toán về lương thực cho những người dân bt thực ra ko hề đc giải.
lợi ích đem lại trong thời điểm này ko lớn, nhưng rủi ro thì rất cao, chỉ cần 1 vài ông ship có tuyến đường giao hàng rộng và phức tạp mà dính , thì đồng nghĩa với việc xử lý hậu quả sẽ cực nhọc nhằn.
nên anh em cố gắng lên, có thể sẽ rất mệt mỏi và áp lực, nhưng còn có thể giải quyết và xử lý đc khó khăn đợt này. còn chỉ 1 chút bất cẩn, 1 chút chủ quan có thể khiến chúng ta ko còn cơ hội nào.
bản thân tôi là 1 thằng ship, kiếm tiền từ những đơn đi giao, nhưng tôi cũng thấy sợ với những cảnh vài 3 chục ông chen chúc trong 1 cửa hàng bé xíu để lấy đơn, gào to lên món của mình để quán làm cho nhanh còn đi sớm. nên tôi thấy đc sự rủi ro quá lớn ý. thà 1 lần đau, mỗi người cố gồng mình chịu khổ, ko có việc đừng ra đường, nợ thì xin giãn nợ, ko có ăn thì vay tạm bạn bè chút đỉnh. như tôi cũng thủ thế 2 thùng mỳ và ít đồ khô để qua 15 ngày này, sau đó tuỳ thời thế mà ta tính toán tiếp. cố lên ae nhé, chúc ae luôn bình an.
OK anh shipper đẹp trai :beauty:
 
bữa giờ đặt hàng online hoặc nhận thư gửi, thấy các anh em shipper trẻ đa số cẩn thận, nhiệt tình, chấp hành quy định NN.
còn mấy lão già chạy grab mới ngán, tụ tập chém gió, khẩu trang thì kéo xuống dưới. (mấy ông bảo vệ già cũng vậy, ý thức kém, tụm 5 tụm 3 nói chuyện)
nhìn mấy ông già chạy grab mới nản miệng thì phì phèo hút thuốc , đường vắng nên đèn đỏ nào cũng vượt nhìn thấy ngán ngẩm
4gmOAMB.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top