Tâm sự của một dân IT mà không phải là IT (IT Helpdesk) ngày cuối năm.

Thớt giống tôi đó, mặc dù tôi bên sinh học,nhưng củng cân luôn mấy việc như thớt kể. Giờ vừa phòng thí nghiệm (đã không vào lab nữa năm rồi) kiêm giao thư, mua giấy, mua mực, sửa wifi, sửa máy in, cài app crack, cài win, bóc vác, bưng bê, quét dọn, dựng video lễ lộc công ty, photoshop sản phẩm công ty, đánh word, báo giá, hỏi giá, đấu thầu, tư vấn web wiếc, thiết kế, làm đủ thứ linh tinh lặt vặt. Cuối tháng này tôi dong đi chỗ khác xem công chuyện đó cty bỏ bao nhiêu tiền ra để thuê nhân viên mới với mức lương 6 củ 7 như tôi :sure:. Mà cay 2 cái lap i3 7th công ty giao cho bị bệnh full disk, nên tất cả mọi thứ tôi phải làm trên con máy nhà đem theo core 2 duo chạy lạch cạch.
 
Last edited:
thuê bọn chuyên nghiệp hay vs cho hàng net, nó lấy 50k 1 máy, mình ăn 250k
Ngày cuối năm, sếp kêu mình ở lên cty T7, CN tuần sau ở lại vệ sinh tất cả máy tính (máy bàn và ít laptop) . Mình bảo T7,CN đó mình dọn dẹp nhà cửa, sau đó sếp bảo thuê dịch vụ ngoài làm, mình báo giá là 300k/máy (viện lý do cận tết ) . Nãy sếp mới chuyển 15 củ, không biết có nên lấy 15 củ, rồi tự vệ sinh không nhỉ :ah:. Nếu không xuể có bác nàoở SG qua phụ không :adore:
 
Last edited:
IT INFRA cty t mấy ngày dịch WFH bọn nó support sml ra đấy.
Dựng vpn rồi linh tinh, có cả code gì gì đó nữa :baffle:
Điều hành hệ thống mail, mạng mẽo các kiểu.
Cty mới có dự án tạo pm remote cho bọn mẽo, cũng phải lôi IT INFRA vào làm cùng :burn_joss_stick:
Còn IT helpdesk chỉ có cài win, active pm, thi thoảng thay RAM ổ cứng các kiểu.
Vẫn cay cái vụ máy mình mới đổi nó bị lỗi màn hình xanh liên tục, bảo bọn IT helpdesk xuống sửa, nó bảo khi nào nó phải tận mắt nhìn thấy màn hình xanh mới sửa, chứ chụp ảnh nó éo nhận :ah:.
Bực vl, thế tự tháo máy ra lau hết lại RAM nó mới đỡ. :baffle:
thì tôi làm infra đây, cùng lắm chỉ support mấy cái tính năng mà do tôi triển khai cho công ty thôi, còn cài win với thay ổ cứng thì không
 
Tư duy về công nghệ của các doanh nghiệp VN còn yếu. Hạ tầng cũng chưa đầu tư. Giống tư duy làm business cũng vậy.
Tuy nhiên cũng nhiều doanh nghiệp mức khá có đầu tư chứ ko phải bỏ bê. Ở đó vẫn có việc để làm, ko tới mức pro nhưng vẫn có cơ hội thể hiện đc giá trị, và có thu nhập ổn như 1 số bác gần 1k biden ở trên.
Chủ động tìm các doanh nghiệp đấy mà làm việc.
Sẽ đỡ cực hơn.
Chia sẻ của 1 hiếp điếc chả biết làm gì nhưng cái gì cũng làm. Kaka
 
Chủ íu công việc nó lại ko cho dùng á bác.
Nên bỏ, chuyển sang làm điện, điện tử linh tinh các kiểu.
Giờ nói chung bỏ vào chỗ nào làm cũng đc nhưng sẽ ko ngon nghẻ bằng mấy dân chuyên rồi

Kể ra vậy được cái làm được 2, 3 nguồn thu

Gửi từ Xiaomi Nexus 5 bằng vozFApp
 
Việc mình mình làm thôi, ai nói gì kệ mẹ chúng nó. Tôi làm Helpdesk lương thì cũng mặt bằng chung thôi nhưng do thâm niên nên cũng tiệm cận 1k, nhưng do đặc thù nghệ nghiệp thời gian rảnh lên đến 80% giờ hành chính nên tôi còn làm ngoài. Người trong công ty nhìn tôi nói lương chưa tới 1k, nhưng họ đâu biết lương ngoài tôi có tháng tận 2k, bèo bèo bét lắm có tháng 800$. Trong khi bọn họ phải OT, deadline sml thì tôi cứ 8h vào cty và 17h30 xách đít đi về. Nói chung hãy bằng lòng với những gì mình có, năng lực mỗi người khác nhau nên phân công lao động khác nhau.
thím này chơi coin hay gì mà kinh thế
FDwXRyo.png
 
ngoài chuyên môn ra, cái mà IT Helpdesk cũng cần và khá quan trọng, là khả năng giao tiếp và khả năng làm hài lòng end user
mà end user thì người này người kia.
Nhiều bạn Helpdesk nói chuyện giao tiếp rất khéo, phải nói là dẻo miệng, giải thích vấn đề cho end user ... nói một hồi ai cũng vui vẻ
trước tôi làm cho cty đài loan, dàn VP gần 2k người, đội support có 6 người, chạy miết luôn nhưng cục súc lắm, end user gọi đến là chửi, nạt lộ chứ ko có vui vẻ gì cả :D
mình là dev, đôi khi thấy mấy ổng bận quá cũng nghe đt dùm, nói chuyện vui vẻ, ai cũng khoái, sau toàn nhờ mình làm, mà mình biết làm cmg đâu :D
 
Ngày cuối năm, sếp kêu mình ở lên cty T7, CN tuần sau ở lại vệ sinh tất cả máy tính (máy bàn và ít laptop) . Mình bảo T7,CN đó mình dọn dẹp nhà cửa, sau đó sếp bảo thuê dịch vụ ngoài làm, mình báo giá là 300k/máy (viện lý do cận tết ) . Nãy sếp mới chuyển 15 củ, không biết có nên lấy 15 củ, rồi tự vệ sinh không nhỉ :ah:. Nếu không xuể có bác nàoở SG qua phụ không :adore:
bao nhiêu máy , chia đôi tôi với thím làm luôn
 
trước tôi làm cho cty đài loan, dàn VP gần 2k người, đội support có 6 người, chạy miết luôn nhưng cục súc lắm, end user gọi đến là chửi, nạt lộ chứ ko có vui vẻ gì cả :D
mình là dev, đôi khi thấy mấy ổng bận quá cũng nghe đt dùm, nói chuyện vui vẻ, ai cũng khoái, sau toàn nhờ mình làm, mà mình biết làm cmg đâu :D

Helpdesk giao tiếp tốt mới có khách :big_smile:

Niềm nở, thân thiện, nên mới có mối chứ
đến nổi sau này ông giám đốc bộ phận nghỉ cty ra tự thành lập cty mới, còn kêu mình làm hệ thống cho ổng (camera, tổng đài, máy tính, mạng)
còn mấy mối lẻ lẻ là lâu lâu mấy ông, chị .. trong cty nhờ mua máy cho con học online, hay sửa máy cá nhân giúp (cái sửa máy cá nhân lỗi vặt mình thường free làm giúp thôi, nhưng người ta vẫn tip...haiz!.)
có mấy khách hàng bên cali, úc gọi nhắn qua messenger, viber....
làm lâu dần sẽ có tệp khách hàng trung thành...

mình không giỏi, nhiều người khéo và giỏi giao tiếp lắm, có thể hướng dẫn cho end user nhấn, cài lại windows từ xa luôn...gọi hướng dẫn mà không cần video call
 
sao nghi đồng nghiệp cũ vậy nè? :byebye:
mỗi lần xuống phòng hỏi gì là thấy ổng nằm ườn ra sô pha ngủ :shame:

edit: ko phải rồi, ông đồng nghiệp tui có vợ xinh lắm chứ ko nhìn crush cưới sếp như thím :misdoubt:
 
Sao bác ko học thêm về system đi, helpdesk support chỉ có sinh viên mới ra trường mới làm thôi.
 
Ngày cuối năm, sếp kêu mình ở lên cty T7, CN tuần sau ở lại vệ sinh tất cả máy tính (máy bàn và ít laptop) . Mình bảo T7,CN đó mình dọn dẹp nhà cửa, sau đó sếp bảo thuê dịch vụ ngoài làm, mình báo giá là 300k/máy (viện lý do cận tết ) . Nãy sếp mới chuyển 15 củ, không biết có nên lấy 15 củ, rồi tự vệ sinh không nhỉ :ah:. Nếu không xuể có bác nàoở SG qua phụ không :adore:
15 củ thì đầu tư cái máy thổi cầm tay, mở máy ra mà xịt. 1 máy tầm 3p cứ thế x lên … tiền tới tay còn thắc mắc ah
 
Nói tóm lại là mình làm IT Helpdesk, cũng 4-5 năm trong nghề này rồi (mình sn 94, trước cũng có học dev mà ko làm) . Nhiều người nói đùa mình không phải là IT, mà là osin công ty, vì cái gì mình cũng làm cả. Từ sửa chữa máy tính, máy in, camera, chấm công, điện thoại ... đến việc đi giao hồ sơ, khiêng vác, mình đều làm, nên thế mấy đồng nghiệp có vẻ xem thường mình, đặc biệt là các bạn dev ở công ty hay gọi mình là "chuyên gia IT" :big_smile:,biết là khen đểu thôi, mình cũng ko bận tâm chuyện đó :smile:, dù gì dev vẫn hơn IT Helpdesk như bọn mình, ở khoản đầu óc, lương bổng :byebye:
Mà nói đi cũng phải nói lại, nếu không có việc gì làm, thì mình là thằng rảnh nhất công ty, mình có thể xem phim, đi uống cà phê, hoặc đi ngủ trong giờ làm mà không ai nói mình :big_smile:, dĩ nhiên là cái gì mình làm cũng có mức độ, không thì nhiều người khác lại nói là thằng này rảnh quá lên cty ngồi ngủ, lúc đó sếp lại kiếm việc giao thêm.:byebye:

Đôi lúc cũng thấy lo cho tương lai của mình, vì cái nghề này nếu cứ làm thế thì nó giậm chân tại chỗ, làm lâu thì nó ù lỳ :cry: , mà đc cái chuyện bị sa thải ở cái nghề này thì nói chung tương đối hiếm, vì làm càng lâu thì chuyện xử lý mấy cái sự cố nó nhanh hơn thôi :adore: , mình có quen ông chú 42 tuổi rồi, vẫn làm IT Helpdesk cho công ty của tây lông, lương đâu đó cũng 1k$, mà lão nhàn nên có kinh doanh thêm ở ngoài,nên thu nhập cũng tương đối khá :nosebleed:.
Thế vụ crush lấy giám đốc thế nào rồi :ah:
 
Giờ muốn học làm helpdesk để khi qua cali định cư thì học bắt đầu từ đâu đc? A ở SG.
 
Mình học tin ứng dụng, học C#, PHP, java các kiểu nhưng ra trường về nhà thì ko có việc nên tự học hỏi về phần cứng, cài win các kiểu.
Sau đi làm kỹ thuật bên Thiết bị y tế (làm chữa cháy)4 năm học đc kha khá về phần cứng, tín hiệu, điện tử cơ bản nên giờ mang tiếng helpdesk nhưng làm tùm lum :LOL:, nói chung là tất cả những thứ liên wan đến công nghệ của cty đều sờ vào đc
tính ra cứ nhảy vào làm thì mới ra việc, làm nhiều quen tay có kinh nghiệm rùi
lawP4jw.gif
 
Tôi xuất phát điểm là IT Helpdesk, tận dụng thời gian rảnh, tôi ngồi học về network, MCSA, rồi MCSE. Sau đó cũng tự thi lấy cert.
Tùy môi trường, thì IT helpdesk có nơi coi trọng, có nơi khinh ra mặt. K may tôi lại ở đúng môi trường toxic, nên đã xin nghỉ và sang chô khác.
Nhưng sang 1 cty mới, thì chỗ đó còn toxic hơn (vì trong đó toàn ng giỏi, và ngta cho rằng mình k cùng đẳng cấp để ngồi cùng).
Bạn thấy thế nào, nếu như mn đang ngồi trà đá, nc vui vẻ, khi bạn đến, tất cả im lặng, đợi bạn đi qua thì lại nc rôm rả? Với tôi, đó là sự cô lập, dù tôi không làm gì họ, nhưng chỉ vì tôi kém hơn họ, nên mới vậy.
Nhưng tôi chưa nghỉ việc luôn, tận dụng tài nguyên cty đó có, tôi ngồi hệ thống lại kiến thức bằng cách làm lab, nghiên cứu từng cái cơ bản nhất cho đến khó (đây là lúc tôi bắt đầu học về LPI). Ấy thế mà, thằng lead ở đó nó vẫn k buông tha tôi, nó chặn máy tôi ra internet mà k thèm nói 1 câu. Khi tôi hỏi thì nó nói : Làm helpdesk thì k cần dùng internet, và cả phòng cười lớn.
Xấu hổ có, nhục nhã có...Nhưng tôi vẫn chưa nghỉ luôn. Tôi chuyển chỗ ngồi ra bên ngoài, cạnh 1 ông a làm sale mới vào, dùng laptop mình mang theo và tiếp tục học + gửi CV vào chỗ khác.
May mắn là đc 1 công ty xây dựng ở Cầu Giấy nhận, vì bên họ chưa có IT, và cty cũng chỉ có mỗi mấy cục wifi với máy in. Khi vào, thì tôi đã xây dựng cho họ 1 hệ thống đầy đủ, từ hạ tầng mạng, cho đến hệ thống mail riêng, hệ thống AD, lưu trữ riêng...
Nhưng dĩ nhiên tôi vẫn muốn vươn lên nữa, và đúng là những gì đã làm tại cty xây dựng kia đã giúp cho tôi bổ sung rất nhiều vào cái còn thiếu, đó là "thiếu thực hành cụ thể".
Và sau đó, tôi pass vào 1 cty IT lớn tại Duy Tân (k phải FPT).
Hiện tại thì tôi đang là techlead của 1 dự án tại đây, và đang truyền lại cho các ae mới vào nghề.
bác cho em xin học hỏi kinh nghiệm với ạ
 
Back
Top