Tâm sự của một dân IT mà không phải là IT (IT Helpdesk) ngày cuối năm.

Rảnh thế thì tìm tòi mấy món khác mà kiếm tiền fen ạ. Với kiến thức nền tảng về IT + thời gian rảnh + thu nhập ổn định thì có cơ sở học món MMO rồi.
Vd như reup youtube, edit vid tiktok up lên page fb câu fl rồi ăn tiền từ affiliate marketing.... Mấy món trên đều không quá khó, hs c3 cũng làm được nhưng cần thời gian lâu dài mới thấy tiền về. Tất nhiên thành công hay không lại là chuyện khác
Bác còn làm mấy mảng trên ko , chứ sao e thấy làm quay qua quay lại ăn gậy như chơi bác ơi :(
 
Khó hay không khó là việc ở nơi mình.
Nếu công ty lớn và chỉ có mình hoặc vài anh em làm IT thì là vua hay chó là do mình thôi.
Vua là khi họ cần mình là chó khi họ không cần mình.
Để họ cần mình ra ngoài việc trình độ của mình là IQ còn EQ là cách mình ứng xử công việc. Tôi đi làm kỹ thuật tiếp xúc nhiều với IT dạng Help Desk, đúng là có những chuyên gia như Osin thật cái gì cũng gọi IT nhưng cũng có chuyên gia IT nó chả làm gì cả, mấy việc đổ mực hay làm gì đó nó gọi ngoài còn nó ngồi trên phòng "làm việc" bằng chơi game mà chả ai biết được. Nó nghỉ bữa là công ty nháo nhào lên ngay.
IT tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết muốn biết thì phải giỏi hơn IT mà giỏi hơn thì chỉ có những công ty chuyên nghành nên không "múa tay trong bị" được.
Nói nhỏ là thinh thoảng tạo ra sự cố để biết IT quan trọng mức nào chứ đừng bao giờ để thanh bình chả có việc gì làm cả.
Mình khinh nhất mấy thằng ngu mà nguy hiểm như bạn nói luôn đấy :)), nhiều đứa trong công ty k làm IT osin nhưng chúng nó biết hết mấy mấy cái mà bọn này thường làm, chả qua nó k rảnh để làm thôi :)), nên ngoan nó còn thương, nổ với nguy hiểm thì còn bị nghét thêm nhé
 
Mình khinh nhất mấy thằng ngu mà nguy hiểm như bạn nói luôn đấy :)), nhiều đứa trong công ty k làm IT osin nhưng chúng nó biết hết mấy mấy cái mà bọn này thường làm, chả qua nó k rảnh để làm thôi :)), nên ngoan nó còn thương, nổ với nguy hiểm thì còn bị nghét thêm nhé
là sao ? là ông kia nói đúng ? hay là ông nói ông kia ngu ?
 
là sao ? là ông kia nói đúng ? hay là ông nói ông kia ngu ?
Nói nhỏ là thinh thoảng tạo ra sự cố để biết IT quan trọng mức nào chứ đừng bao giờ để thanh bình chả có việc gì làm cả.
Mình đang phê phán phương châm sống của bạn kia thôi :)). Sống tốt còn chưa ăn ai, lại thích lươn lẹo nguy hiểm à :))
 
thì mình là thằng rảnh nhất công ty, mình có thể xem phim, đi uống cà phê, hoặc đi ngủ trong giờ làm mà không ai nói mình :big_smile:, dĩ nhiên là cái gì mình làm cũng có mức độ, không thì nhiều người khác lại nói là thằng này rảnh quá lên cty ngồi ngủ, lúc đó sếp lại kiếm việc giao thêm
có 1 vấn đề là do ông anh ko chịu thay đổi, ko tự trao dồi kiến thức mà an phận, khiến ông anh có tư duy ù lì

nếu ông anh chủ động hơn và improve bản thân hơn thì dù là IT helpdesk vẫn có thể phát triển nhé
 
Helpdesk thì đi lên SysAdmin, lên CTO - CIO được, do mình nghĩ cả thôi.

Tôi làm dev 2 năm giờ làm sysad cũng 2 năm rồi :)
Nể fen, CTO tương lai là đây chứ đâu. Thêm 3-4 năm làm tech lead/senior nữa, 3-4 năm lên architect, 2-3 năm nữa ngồi ghế CTO-CIO là vừa đẹp.
 
Mình khinh nhất mấy thằng ngu mà nguy hiểm như bạn nói luôn đấy :)), nhiều đứa trong công ty k làm IT osin nhưng chúng nó biết hết mấy mấy cái mà bọn này thường làm, chả qua nó k rảnh để làm thôi :)), nên ngoan nó còn thương, nổ với nguy hiểm thì còn bị nghét thêm nhé
Vậy cơ á? :waaaht:
Không cần nói tới Helpdesk làm gì cho nó sang mồm, bạn làm hộ tôi công việc của chị lao công trong 1 tuần phát, xem làm nổi không và chịu được mấy hôm? :doubt:
Đm mở mồm ra chê bôi nghề nghiệp của người khác là loại rẻ rách nhất. Xếp sau là bọn "nghĩ rằng mình có thể làm tốt công việc của người khác", cũng rẻ rách luôn :doubt:
Còn nói về tính cách, thì nghề nào chả có những thằng hãm loz. Giám đốc còn đầy thằng hãm loz nữa là nhân viên :baffle:
 
Last edited:
Bọn ta là culi công nghệ chứ it cái nỗi gì
drDuJKL.png


QpOaNcW.jpg
 
Mình khinh nhất mấy thằng ngu mà nguy hiểm như bạn nói luôn đấy :)), nhiều đứa trong công ty k làm IT osin nhưng chúng nó biết hết mấy mấy cái mà bọn này thường làm, chả qua nó k rảnh để làm thôi :)), nên ngoan nó còn thương, nổ với nguy hiểm thì còn bị nghét thêm nhé
Mình helpdsk mình khoái mấy bạn kế toán, marketing....biết tuốt như này lắm.
Nhiều bạn gọi mình chỉ qua điện thoại vài câu là biết tự xử lý hết luôn.

nhưng......

"chả qua nó k rảnh để làm thôi" => không phải không rảnh để làm đâu bạn. MÀ ĐÚNG HƠN LÀ CÓ RẢNH CŨNG KHÔNG LÀM.
Vì sao? vì phân công công việc, mô tả công việc JD không có mục bắt tụi nó phải làm cái việc của helpdesk, nó lãnh lương công ty để làm phần việc mà nó đã ký hợp đồng lao động với cty, chứ nó không phải làm việc của helpdesk
Mình giờ làm helpdesk, nhưng lúc trước từng làm thiết kế, lúc trước khi làm bên marketing thiết kế có lần máy mình bị hư phần mềm PS, đơn giản mà thì cài lại PS 5 phút là xong (đó là với máy cá nhân...với máy cty thì khác)
nhưng không! máy cty thì không đơn giản như vậy công ty chuyên nghiệp nó có quy trình, để mình không dẫm đạp phần việc của nhau
Máy anh hư anh phải gọi IT xuống, anh không thể tự mình sửa máy được, nó không thuộc quyền hạn và nghĩa vụ của anh, cty không trả lương cho anh làm như vậy. Anh mà tự mình sửa máy, là anh vi phạm và anh làm sai quy trình của cty

Cũng như ai trong công ty cũng biết quét dọn, rót nước, châm nước pha trà. Thế nhưng sao vẫn phải có lao công?
mấy anh trong cty ai cũng biết cắt nối dây điện, thay bóng đèn, sửa ống nước, thế sao cty vẫn có đội cơ điện.
 
IT mà bắt cả giao hồ sơ thì thua rồi... Mình cũng làm it support nhưng ko nhiều việc như thím, ngoài support hệ thống ra thì mình ko phải sửa máy in hay camera vì thuê ngoài hết nên khá rảnh.
Thời gian rảnh mình làm những cái khác cũng ra tiền hơn
mình lúc trước bên cty cũ cũng làm IT Support:
- máy hư : gọi bên bán máy tới
_ mạng hư: gọi bên đi dây mạng tới
- camera hư: gọi b6n thi công camera tới
-.....hư gì gọi nấy

mấy cty nhỏ không quan trọng dữ liệu thì không cần it support đâu, vì giờ có công ty cung cấp dịch vụ all in one bảo trì hệ thống hết rồi
cty to to thì sẽ cần IT Support/heldesk để bảo mật hệ thống quy trình khép kín (vì không thể thuê dịch vụ được)
 
Thấy mấy cty đa quốc gia tuyển helpdesk remote nhiều mà. Thím thử tìm xem thay đổi cviec cho đỡ chán
heldesk/support cũng có nhiều cấp độ level
trình cao thì mới làm cho mấy cty âu mỹ được bạn
mình biết trong giới helpdesk có những bạn làm cho âu mỹ, lương ngàn usd, ngồi ở nhà mà reamote sửa máy cho bên âu Mỹ.

Mình thì chỉ remote sửa máy cho việt kiều bên cali, và người việt bên úc không à (do trình tiếng anh không tốt lắm) (nhưng lâu lâu cũng bị Việt Kiều thiếu nợ...haiz!)
Trong giới helpdesk có mình thấy có những bạn rất giỏi, có thể lãnh remote bảo trì cùng lúc cho mấy cty.

IT thì cái nào cũng có giá trị hết
IT Dev cũng vậy, IT Network quản trị mạng hệ thống cũng thế, hay Helpdesk cũng tốt
làm vị trí nào cũng tốt nếu biết nâng level lên càng cao thì càng có giá trị thôi
 
Last edited:
1 thằng helpdesk ở mức khá trở lên, nó khó kiếm hơn hàng chục lần 1 thằng nghiệp vụ khá. Nói đơn giản thì giống như kiếm 1 thằng có thể giao tiếp bằng 3-4 loại ngôn ngữ ấy, rất là khó kiếm. Còn loại trung bình khá thì ngược lại - rất là đông :beat_plaster:
Nguyên nhân là vì đa số người làm helpdesk sẽ chuyển sang mảng khác để làm trước khi chuyên môn của họ tiến bộ tới mức khá :cold:
Công ty càng lớn thì helpdesk càng cần thiết và quan trọng :angry:
 
Back
Top