Tâm sự của một dân IT mà không phải là IT (IT Helpdesk) ngày cuối năm.

1 thằng helpdesk ở mức khá trở lên, nó khó kiếm hơn hàng chục lần 1 thằng nghiệp vụ khá. Nói đơn giản thì giống như kiếm 1 thằng có thể giao tiếp bằng 3-4 loại ngôn ngữ ấy, rất là khó kiếm. Còn loại trung bình khá thì ngược lại - rất là đông :beat_plaster:
Nguyên nhân là vì đa số người làm helpdesk sẽ chuyển sang mảng khác để làm trước khi chuyên môn của họ tiến bộ tới mức khá :cold:
Công ty càng lớn thì helpdesk càng cần thiết và quan trọng :angry:
ngoài chuyên môn ra, cái mà IT Helpdesk cũng cần và khá quan trọng, là khả năng giao tiếp và khả năng làm hài lòng end user
mà end user thì người này người kia.
Nhiều bạn Helpdesk nói chuyện giao tiếp rất khéo, phải nói là dẻo miệng, giải thích vấn đề cho end user ... nói một hồi ai cũng vui vẻ
 
Helpdesk công ty tôi đúng là người đàn ông quyền lực nhất. muốn chép file nào vào ra máy tính đều thông qua IT, cài phần mềm hay chỉnh gì cũng phải thông qua IT. Ai cũng không muốn làm phật lòng IT xíu nào
 
IT support và IT Helpdesk, IT hạ tầng (phần cứng, mạng, camera, máy in - không phải phần mèm, cũng không phải quản trị mạng AD)... là một mà ta
t làm hết 3 cái đó luôn á :vv gọi chung là Helpdesk à. Trước làm IT Support cho Fsoft, thì chỉ hỗ trợ phần mềm thôi. mấy cái sửa linh tinh k liên quan.
 
IT support và IT Helpdesk, IT hạ tầng (phần cứng, mạng, camera, máy in - không phải phần mèm, cũng không phải quản trị mạng AD)... là một mà ta
Vớ vỉn vãi :sweat: phần cứng với mạng là mảng riêng rồi, IT helpdesk = support chứ không ai nói IT hạ tầng ( Infra ) là helpdesk, support cả, vì mức đó nta chia làm hai mảng là network và sýtem rồi.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Ngày cuối năm, sếp kêu mình ở lên cty T7, CN tuần sau ở lại vệ sinh tất cả máy tính (máy bàn và ít laptop) . Mình bảo T7,CN đó mình dọn dẹp nhà cửa, sau đó sếp bảo thuê dịch vụ ngoài làm, mình báo giá là 300k/máy (viện lý do cận tết ) . Nãy sếp mới chuyển 15 củ, không biết có nên lấy 15 củ, rồi tự vệ sinh không nhỉ :ah:. Nếu không xuể có bác nàoở SG qua phụ không :adore:
 
Tôi xuất thân là kỹ sư xây dựng, mà vào cty ko có Help desk, bị sếp phát hiện có biết tý IT, thế là thành IT helpdesk của cty cmnl :doubt:
Quản lý từ server, mạng mẽo, sửa máy tính cho các bà cô, rồi đến chủ đầu tư, giám sát dưới công trường.... gì cũng đến tay :sweat:
Được cái là cty ko bạc đãi mình :shame:
 
Mình cũng hép đếk đây thím, sn 92.
Cty mình thì 10 chi nhánh, mình chủ yếu hỗ trợ từ xa các chi nhánh khác.Mình ôm luôn cả FanPage, admin website, thiết kế lẫn in ấn nên hay hỗ trợ bên marketing nữa.
Rãnh ngồi vọc Ps, Edit video các kiểu. Hồi mới vào thay IT cũ thì bị khịa dữ lắm, giờ thì lương bằng quản lý chi nhánh, làm trực tiếp dưới quyền sếp tổng khi có chỉ thị. Còn lại thì ngồi chơi
em đang tính theo học ngành này mà không theo trường lớp thì nên bắt đầu từ đâu vậy bác ?
 
Tôi xuất thân là kỹ sư xây dựng, mà vào cty ko có Help desk, bị sếp phát hiện có biết tý IT, thế là thành IT helpdesk của cty cmnl :doubt:
Quản lý từ server, mạng mẽo, sửa máy tính cho các bà cô, rồi đến chủ đầu tư, giám sát dưới công trường.... gì cũng đến tay :sweat:
Được cái là cty ko bạc đãi mình :shame:
Dại quá rồi, muốn kiêm nhiệm thì trả thêm lương, cái thời gian bỏ ra đi helpdesk bạn có thể vọc thêm CAD hoặc đơn giản là nghiên cứu chuyên nghành, làm thêm cái khác tốt hơn :embarrassed:
 
em đang tính theo học ngành này mà không theo trường lớp thì nên bắt đầu từ đâu vậy bác ?
Mình học tin ứng dụng, học C#, PHP, java các kiểu nhưng ra trường về nhà thì ko có việc nên tự học hỏi về phần cứng, cài win các kiểu.
Sau đi làm kỹ thuật bên Thiết bị y tế (làm chữa cháy)4 năm học đc kha khá về phần cứng, tín hiệu, điện tử cơ bản nên giờ mang tiếng helpdesk nhưng làm tùm lum :LOL:, nói chung là tất cả những thứ liên wan đến công nghệ của cty đều sờ vào đc
 
Dại quá rồi, muốn kiêm nhiệm thì trả thêm lương, cái thời gian bỏ ra đi helpdesk bạn có thể vọc thêm CAD hoặc đơn giản là nghiên cứu chuyên nghành, làm thêm cái khác tốt hơn :embarrassed:
Ko đọc câu cuối à thím? Câu đó là mình đang ăn 2 lương đó :shame:
Còn CAD với chuyên ngành mình đủ trình đi dạy ng khác luôn đó :doubt:
 
Ngày xưa lúc mới ra trường tôi làm helpdesk, anh trưởng phòng có nói đúng câu như này tôi thấy rất thấm: "Cơ hội kiếm tiền của mọi nghề nghiệp là như nhau, rủi ro càng lớn thì tiền càng nhiều. Trách nhiệm càng nhiều thì thu nhập càng cao, làm việc gì kể cả việc chung hay việc riêng cũng phải có trách nhiệm với công việc mình đang làm" và sau đó ổng chỉ cho 1 con đường sáng là học thêm pro về bộ office của ms đi, không thiếu việc để làm :big_smile: Công nhận càng giỏi office càng thấy nhiều cơ hội, tầm nhìn khác hẳn trước kia :haha:
1 cái template power point bán 2$/lượt download, làm tầm 40 cái template vứt đó, mở mắt ra mỗi buổi sáng ít thì 4-5 lượt down nhiều thì 10-20 lượt :beauty: Cái này tôi làm vài năm rồi, có khi cả tháng mới làm 1 temp mới do bí ý tưởng, mưa dầm thấm lâu mới có kết quả tốt :sweet_kiss:
P/S: Đồng nghiệp hay gọi tôi vì cần cứu hộ excel nhiều hơn là helpdesk, dân VN đa số trình độ excel kém lắm
lol.gif
fen cho tôi xin web để tôi mua ủng hộ
 
Mình học tin ứng dụng, học C#, PHP, java các kiểu nhưng ra trường về nhà thì ko có việc nên tự học hỏi về phần cứng, cài win các kiểu.
Sau đi làm kỹ thuật bên Thiết bị y tế (làm chữa cháy)4 năm học đc kha khá về phần cứng, tín hiệu, điện tử cơ bản nên giờ mang tiếng helpdesk nhưng làm tùm lum :LOL:, nói chung là tất cả những thứ liên wan đến công nghệ của cty đều sờ vào đc
học được nhiều cái vậy cũng hay mà bác, kiến thức trải rộng, đáp ứng được yêu cầu nọ kia
 
học được nhiều cái vậy cũng hay mà bác, kiến thức trải rộng, đáp ứng được yêu cầu nọ kia
Chủ íu công việc nó lại ko cho dùng á bác.
Nên bỏ, chuyển sang làm điện, điện tử linh tinh các kiểu.
Giờ nói chung bỏ vào chỗ nào làm cũng đc nhưng sẽ ko ngon nghẻ bằng mấy dân chuyên rồi
 
Tôi xuất phát điểm là IT Helpdesk, tận dụng thời gian rảnh, tôi ngồi học về network, MCSA, rồi MCSE. Sau đó cũng tự thi lấy cert.
Tùy môi trường, thì IT helpdesk có nơi coi trọng, có nơi khinh ra mặt. K may tôi lại ở đúng môi trường toxic, nên đã xin nghỉ và sang chô khác.
Nhưng sang 1 cty mới, thì chỗ đó còn toxic hơn (vì trong đó toàn ng giỏi, và ngta cho rằng mình k cùng đẳng cấp để ngồi cùng).
Bạn thấy thế nào, nếu như mn đang ngồi trà đá, nc vui vẻ, khi bạn đến, tất cả im lặng, đợi bạn đi qua thì lại nc rôm rả? Với tôi, đó là sự cô lập, dù tôi không làm gì họ, nhưng chỉ vì tôi kém hơn họ, nên mới vậy.
Nhưng tôi chưa nghỉ việc luôn, tận dụng tài nguyên cty đó có, tôi ngồi hệ thống lại kiến thức bằng cách làm lab, nghiên cứu từng cái cơ bản nhất cho đến khó (đây là lúc tôi bắt đầu học về LPI). Ấy thế mà, thằng lead ở đó nó vẫn k buông tha tôi, nó chặn máy tôi ra internet mà k thèm nói 1 câu. Khi tôi hỏi thì nó nói : Làm helpdesk thì k cần dùng internet, và cả phòng cười lớn.
Xấu hổ có, nhục nhã có...Nhưng tôi vẫn chưa nghỉ luôn. Tôi chuyển chỗ ngồi ra bên ngoài, cạnh 1 ông a làm sale mới vào, dùng laptop mình mang theo và tiếp tục học + gửi CV vào chỗ khác.
May mắn là đc 1 công ty xây dựng ở Cầu Giấy nhận, vì bên họ chưa có IT, và cty cũng chỉ có mỗi mấy cục wifi với máy in. Khi vào, thì tôi đã xây dựng cho họ 1 hệ thống đầy đủ, từ hạ tầng mạng, cho đến hệ thống mail riêng, hệ thống AD, lưu trữ riêng...
Nhưng dĩ nhiên tôi vẫn muốn vươn lên nữa, và đúng là những gì đã làm tại cty xây dựng kia đã giúp cho tôi bổ sung rất nhiều vào cái còn thiếu, đó là "thiếu thực hành cụ thể".
Và sau đó, tôi pass vào 1 cty IT lớn tại Duy Tân (k phải FPT).
Hiện tại thì tôi đang là techlead của 1 dự án tại đây, và đang truyền lại cho các ae mới vào nghề.
 
Tôi xuất phát điểm là IT Helpdesk, tận dụng thời gian rảnh, tôi ngồi học về network, MCSA, rồi MCSE. Sau đó cũng tự thi lấy cert.
Tùy môi trường, thì IT helpdesk có nơi coi trọng, có nơi khinh ra mặt. K may tôi lại ở đúng môi trường toxic, nên đã xin nghỉ và sang chô khác.
Nhưng sang 1 cty mới, thì chỗ đó còn toxic hơn (vì trong đó toàn ng giỏi, và ngta cho rằng mình k cùng đẳng cấp để ngồi cùng).
Bạn thấy thế nào, nếu như mn đang ngồi trà đá, nc vui vẻ, khi bạn đến, tất cả im lặng, đợi bạn đi qua thì lại nc rôm rả? Với tôi, đó là sự cô lập, dù tôi không làm gì họ, nhưng chỉ vì tôi kém hơn họ, nên mới vậy.
Nhưng tôi chưa nghỉ việc luôn, tận dụng tài nguyên cty đó có, tôi ngồi hệ thống lại kiến thức bằng cách làm lab, nghiên cứu từng cái cơ bản nhất cho đến khó (đây là lúc tôi bắt đầu học về LPI). Ấy thế mà, thằng lead ở đó nó vẫn k buông tha tôi, nó chặn máy tôi ra internet mà k thèm nói 1 câu. Khi tôi hỏi thì nó nói : Làm helpdesk thì k cần dùng internet, và cả phòng cười lớn.
Xấu hổ có, nhục nhã có...Nhưng tôi vẫn chưa nghỉ luôn. Tôi chuyển chỗ ngồi ra bên ngoài, cạnh 1 ông a làm sale mới vào, dùng laptop mình mang theo và tiếp tục học + gửi CV vào chỗ khác.
May mắn là đc 1 công ty xây dựng ở Cầu Giấy nhận, vì bên họ chưa có IT, và cty cũng chỉ có mỗi mấy cục wifi với máy in. Khi vào, thì tôi đã xây dựng cho họ 1 hệ thống đầy đủ, từ hạ tầng mạng, cho đến hệ thống mail riêng, hệ thống AD, lưu trữ riêng...
Nhưng dĩ nhiên tôi vẫn muốn vươn lên nữa, và đúng là những gì đã làm tại cty xây dựng kia đã giúp cho tôi bổ sung rất nhiều vào cái còn thiếu, đó là "thiếu thực hành cụ thể".
Và sau đó, tôi pass vào 1 cty IT lớn tại Duy Tân (k phải FPT).
Hiện tại thì tôi đang là techlead của 1 dự án tại đây, và đang truyền lại cho các ae mới vào nghề.
Khởi điểm bác chắc siêu Helpdesk luôn rồi. Công việc helpdesk đó bác làm gì thế?

Em cũng Helpdesk đây nhưng em nắm cả server, network, hạ tầng camera... Ông nào láo nháo là cắt mạng hoặc chặn hết các dịch vụ luôn :boss:.
 
Ngày cuối năm, sếp kêu mình ở lên cty T7, CN tuần sau ở lại vệ sinh tất cả máy tính (máy bàn và ít laptop) . Mình bảo T7,CN đó mình dọn dẹp nhà cửa, sau đó sếp bảo thuê dịch vụ ngoài làm, mình báo giá là 300k/máy (viện lý do cận tết ) . Nãy sếp mới chuyển 15 củ, không biết có nên lấy 15 củ, rồi tự vệ sinh không nhỉ :ah:. Nếu không xuể có bác nàoở SG qua phụ không :adore:
em biết sơ sơ vệ sinh máy bàn như ram , bo... còn laptop thì chưa đụng bao giờ có được không thím
 
Khởi điểm bác chắc siêu Helpdesk luôn rồi. Công việc helpdesk đó bác làm gì thế?

Em cũng Helpdesk đây nhưng em nắm cả server, network, hạ tầng camera... Ông nào láo nháo là cắt mạng hoặc chặn hết các dịch vụ luôn :boss:.
Mình nói chung là làm hết, gì cũng làm.
 
Vớ vỉn vãi :sweat: phần cứng với mạng là mảng riêng rồi, IT helpdesk = support chứ không ai nói IT hạ tầng ( Infra ) là helpdesk, support cả, vì mức đó nta chia làm hai mảng là network và sýtem rồi.

via theNEXTvoz for iPhone
IT INFRA cty t mấy ngày dịch WFH bọn nó support sml ra đấy.
Dựng vpn rồi linh tinh, có cả code gì gì đó nữa :baffle:
Điều hành hệ thống mail, mạng mẽo các kiểu.
Cty mới có dự án tạo pm remote cho bọn mẽo, cũng phải lôi IT INFRA vào làm cùng :burn_joss_stick:
Còn IT helpdesk chỉ có cài win, active pm, thi thoảng thay RAM ổ cứng các kiểu.
Vẫn cay cái vụ máy mình mới đổi nó bị lỗi màn hình xanh liên tục, bảo bọn IT helpdesk xuống sửa, nó bảo khi nào nó phải tận mắt nhìn thấy màn hình xanh mới sửa, chứ chụp ảnh nó éo nhận :ah:.
Bực vl, thế tự tháo máy ra lau hết lại RAM nó mới đỡ. :baffle:
 
Ngày cuối năm, sếp kêu mình ở lên cty T7, CN tuần sau ở lại vệ sinh tất cả máy tính (máy bàn và ít laptop) . Mình bảo T7,CN đó mình dọn dẹp nhà cửa, sau đó sếp bảo thuê dịch vụ ngoài làm, mình báo giá là 300k/máy (viện lý do cận tết ) . Nãy sếp mới chuyển 15 củ, không biết có nên lấy 15 củ, rồi tự vệ sinh không nhỉ :ah:. Nếu không xuể có bác nàoở SG qua phụ không :adore:
15 củ thì ráng làm t7 cn t2 rồi về cũng dc. 15 củ cuối năm đủ ấm cả đầu năm rồi thím.
 
Back
Top