thắc mắc [Tâm sự] Lần đầu làm dev tuổi 30+

chaidaugioxanh

Junior Member
Sáng nay nhận được offer letter, có chút chia sẽ với anh em.
Tôi hồi trước bỏ học bên BK xong lông bông gần 10 năm. Đời có lúc tới đáy như Đan Nguyên hát phần ba tuổi đời hoang phế sau lưng. Rồi thằng bạn kêu vô công ty của nó làm helpdesk, chui gầm bàn bấm cáp mạng sửa máy in cài windows các thứ, thu nhập 8tr (gồm lương và mấy cái lặt vặt bạn nó để cho). Cũng rảnh nên tự học code chủ yếu theo cuốn Automate the Boring...Hỏi nghiệp vụ mấy em kế toán, bán hàng xong ngồi code chạy phát các em ấy sướng trợn mắt. Từ đó cứ cái gì automate được là tôi đè ra automate, cái nào có api là gọi ra chơi. Vì giám đốc là bạn nên mình làm gì cũng dễ, được hơn 1 năm.

Tới dịch thì công ty nó phá sản. Tôi lại lông bông đi xin việc, rị mọ mãi mới ra được cái cv dài nửa trang. Apply trên vietnamwork cả tháng trời không ai gọi. Mò mò mấy group trên facebook rồi inbox, email các thứ may sao được 1 em hr gọi.
Lần đầu tiên trong đời tôi được phỏng vấn. Tay run muốn rớt luôn cái phone. Chỉ nhớ em ấy ban đầu nói tiếng việt sau đó đề nghị nói tiếng anh. Hai ngày sau thì gọi lên phỏng vấn tech là 2 người chắc tuổi em tôi. Ban đầu hỏi những cái cơ bản như OOP, for loop, decorator các thứ tôi vừa nói cái được cái không. Đến lúc hỏi kể về dự án ấn tượng nhất từng làm thì tôi nói sùi bọt mép về 1 năm code mấy thứ linh tinh đó. Hai người đó cũng hào hứng hỏi rồi tranh luận các thứ khá thú vị.
Hôm sau thì hr báo hẹn giờ lên ngồi code review với 1 thằng bên Mỹ. Bài toán chỉ đơn giản là in ra combination của chuổi s. Tôi đoán là python có sẵn thư viện mà nó không cho google, lại không nhớ được cái tên để import với help. Ban đầu nó dẫn dắt, diễn giải các thứ xong thấy tôi cứ ừ ừ rồi code thì nó cũng ngồi nhìn luôn. Thấy tôi đặt biến tên hàm là test i j m1 l2 nó khen what's beautiful names mà sau mới biết là nó khen đểu. Câu 2, 3, thì lệnh log gì đó của linux, với blue print của flask . Tôi kêu không biết mấy cái này nó cười cười nói now you can use google. Tôi google 15p không nhúc nhích gì nó kêu thôi quay về câu 1 đi làm tiếp cái này...Cuối buổi nó hỏi thêm vài câu về dự án đã làm nữa mà tôi phần vì mệt, phần nghĩ là tạch rồi tôi hỏi luôn nó lời khuyên nào cho tao đi tìm việc làm hay không. Nó nói có khoảng cách lớn giữa các pet project mày đã làm và 1 project thật sự trong industry và một số chi tiết khác, pattern cache gì đó mà tôi chưa nghe bao giờ.

Tôi cảm ơn và hôm sau gọi điện thoại cho người pv tôi bữa trước nói chắc tôi rớt rồi có thể cho tôi làm intern để học việc được không, thì nó nói đang kêu hr gọi tôi để thỏa thuận lương vì bên kia phản hồi khá ok. Tôi nói luôn 8tr.

Sáng nay nhận được email họ offer lương mà tưởng nhìn lộn chuẩn của vozer. =((
Mừng một phần rồi giờ tôi lo quá, anh em nào đã có kinh nghiệm làm thực tế có thể giúp tôi vài key word để có thể hình dung road map của một dev python back end web thật sự khi đi làm nó sẽ khác như thế nào khi tự học không? Cần thêm những kiến thức nào? Ít ra trong đầu có cái mục lục để đến lúc vô làm đỡ bỡ ngỡ, tôi lo làm được 3,4 ngày lóng ngóng họ mời tôi nghỉ sớm quá.
 
Đầu tiên chúc mừng fen.
Cứ vô làm người ta sẽ hướng dẫn quy trình. Chỉ cần chăm chỉ, chịu lắng nghe, khiêm tốn,... thì mọi người trong team sẽ giúp theo kịp.
Fen là dạng có năng khiếu và đam mê, hợp với IT rồi. Tôi tin fen sẽ thành công.
 
Mừng một phần rồi giờ tôi lo quá, anh em nào đã có kinh nghiệm làm thực tế có thể giúp tôi vài key word để có thể hình dung road map của một dev python back end web thật sự khi đi làm nó sẽ khác như thế nào khi tự học không? Cần thêm những kiến thức nào? Ít ra trong đầu có cái mục lục để đến lúc vô làm đỡ bỡ ngỡ, tôi lo làm được 3,4 ngày lóng ngóng họ mời tôi nghỉ sớm quá.
Web thì bác tìm hiểu 1 cái framework phổ biến nào đó bên web rồi nghiên cứu. Nhớ có thằng django với flash gì đó.
 
Web thì bác tìm hiểu 1 cái framework phổ biến nào đó bên web rồi nghiên cứu. Nhớ có thằng django với flash gì đó.
Tôi đang dùng Flask làm api đây anh. Nhưng tất cả để trong một file .py như mấy tutorial trên mạng. Giờ mới biết blueprint gì đó trong thực tế, đang tìm hiểu. Mấy cái này nếu chỉ học trên mạng mà ko làm thì ko biết được.
 
Chắc phải tìm hiểu gitflow trước. Mà xoã đi, ko biết thì cứ nói ko biết anh em còn chỉ cho. Đừng có giấu rồi làm tè le hột me ra.
Mà nó offer vị trí gì? Junior hay senior

Sent from Samsung Note 20 Ultra via nextVOZ
 
thế là cao rồi bạn, mình ngày đầu đi làm, làm ko công 2 tháng, tháng thứ 3 thì được 5 triệu ko bảo hiểm, ngày đi pv a giám đốc (cty bé xíu nên a giám đốc trực tiếp pv luôn :D ) pv thì mình ko trả lời được câu nào, sau đó mình xin vào để học, dần dần qua các dự án, được mọi người chỉ tận tay thì sẽ hiểu ra thôi, có thời gian thì chịu khó đọc tài liệu vào nhé
 
Họ offer 10 tr anh. Tôi chỉ nói lương chuẩn vozer , còn ngàn đô là mấy anh thêu dệt :D
Nhớ hồi xưa lắm rồi thời voz 1.0 thì lương chuẩn đã 1k$ rồi. Chả có lúc nào mà lương chuẩn 10 củ hết.

Chạy theo chuẩn voz mệt xỉu luôn, lúc lên tới được 1k thì vozer đã nâng chuẩn. Giờ 350 củ bỏ cuộc luôn 😂

Sent from Samsung Note 20 Ultra via nextVOZ
 
đừng lo em.

mấy thàng đầu bỡ ngỡ, làm 1 sửa 2, học nhiều thứ mới.
Họ tìm được người chịu khó, lương tốt, sẽ tạo điều kiện cho em làm việc. 10 tr cho một lập trình viên là ít. Hiện tại đối với em vì em chưa biết nên chưa tự tin nên thấy mức lương tốt. Sau 1, 2 năm em sẽ nghĩ khác.

người nước ngoài phỏng vấn em mà họ trả có 10tr. thôi cái gì cũng có khởi đầu. Ở lại với nghề rồi tính tiếp.

Hồi mới ra trường không xin được việc nên họ nhận vô làm lập trình. Cũng học việc 3 tháng. Chương trình viết ra khách hàng không dùng. Rồi viết rất nhiều chương trình khác. Mỗi năm đều học cái mới. Nghề này cần chăm học và tự tìm tòi, có khả năng. Là nghề của nhóm vì lập trình muốn phát triền cần nhóm, nhưng phải có khả năng để đứng một mình được.

Lương ban đầu mình làm cũng ít lắm, sinh viên mới ra trường chỉ đủ ăn. Nhưng sau khi có kinh nghiệm rồi lương tốt lắm.
 
Last edited:
Chúc mừng bác. Hồi trước em mới zô nghề cũng chưa biết khả năng mình nên deal cũng bị hớ
Khởi đầu như vậy là quá ngon rồi.
Wuan trọng là bác phải có tinh thần tự học cao. Vỉ project thực tế nó khác với pet project lắm

Sent from Vsmart Active 3 using vozFApp
 
Vài tháng nữa em cũng nghỉ việc chuyển sang xin chân Fresher IT đây. 29t rồi hi vọng có chỗ nhận
UKiCiKh.png
 
Back
Top