Tâm sự nghề đi biển ( lên lại thread)

Trc đi tàu viễn dương buôn lậu còn ngon. Giờ đi biền biệt nhận mấy đồng lương tưởng cao mà hoá ra thấp so với những j anh em phải trả giá: xa gia đình con cái, nhà có công chuyện chỉ biết gọi điện (nếu tàu nào có đt), giao tiếp xã hội gói gọn trong vài chục ng trên tàu, công việc nhàm chán làm vài năm là nhắm mắt cũng đi đc từ aft đến fwd.
trc tôi đi tàu fpso, tháng đi tháng nghỉ mà còn ngán chịu k nổi, làm vài năm kiếm đc căn nhà với ít vốn là té. Nghĩ lại những ngày tháng lênh đênh trên biển mà thấy sợ.
Có thể tôi dân ngoại đạo k hiểu đc anh em học và làm nghề hàng hải, nhiều anh em vẫn nói yêu biển yêu nghề.
 
Nghề này có mặt tích cực là đổi đời cho mấy em sinh viên ở những vùng quê nghèo, học lực tạm tạm. Ra trường có thêm tí tiếng anh là dễ đậu pv đi tàu viễn dương, lương vài chục trở lên, vài năm có nhà có đất. Chứ thực sự k thấy lý do j thanh niên phải theo đuổi con đường thuỷ thủ này
 
có tính mua starlink ko thím
qZV215Z.png
 
Sóng đánh căng thì cũng gọi em Huệ suốt thím à. Mất ăn mất ngủ, nhưng được cái hết sóng lại yêu đời như thường. Em từng dính trận sóng kỉ lục 17 ngày. 1 tuần đầu lúc nào cũng như người ốm, 10 ngày sau có đỡ hơn chút nhưng vẫn cứ phê như thường
Nghe sợ quá
 
Em có lập thread trước nhưng không nghĩ là có nhiều thím trong này cũng có quan tâm đến cái nghề góc khuất này nên nay em mạo muội xin phép được tạo lại thread.
Trước khi tâm sự thì em cũng xin trình bày qua với các thím là văn phong của em nó ở cái trình lớp mầm nên nhiều khi câu từ không được xuôi cho lắm. Chấm phẩy này nọ em viết theo cảm xúc thôi, và cũng nhiều thím biết về nghề hoặc đang trong nghề thấy em chém gì hoặc người quen nhận ra em thì cũng đừng vội bóc phốt em tội em lắm.
Em xin phép được mở bát
Đầu tiên em xin trình bày về mấy cái cơ bản của nghề để mấy thím chưa biết về nghề có thể hình dung ra được công việc của mấy thằng đi biển như bọn em. Em sẽ trình bày theo dạng trả lời mấy câu hỏi cơ bản.
1. Trên tàu làm gì?
Trước khi trả lời câu hỏi này thì em xin trình bày về thời gian làm việc cho các thím dễ hình dung trước. Tàu làm việc 24/24 nên sẽ được chia làm 3 ca. 0-4h, 4-8h, 8-12h làm 4 tiếng nghỉ 8 tiếng. Ai không phải chịu trách nhiệm ca thì sẽ làm theo giờ hành chính cũng làm đủ 8 tiếng trên lý thuyết. Còn thực tế thì nhiều cái, nhiều trường hợp thiên biến vạn hóa nên đôi khi không theo giờ giấc quy củ nhưng khung giờ làm việc là vậy.
- Trên tàu bọn em chia làm 2 bộ phận chính là boong và máy, bộ phận phụ là bếp và phục vụ viên. Nhân vật lịch sử của chúng ta cũng từng làm công việc ấy đấy. Do trình bày việc từng người một thì sẽ dài và khá là nhạt nên em nói chung chung thôi.
Bên boong thì chịu trách nhiệm về hàng hóa, bảo quản hàng hóa, bảo quản bảo dưỡng thân vỏ tàu, đưa tàu đi đến nơi về đến chốn theo yêu cầu của chủ tàu và người thuê tàu.
Bộ phận máy thì vận hành, bảo quản bảo dưỡng máy và một số việc khác
Bên boong thì đại phó đứng đầu, dưới đó có phó 2, phó 3 và thủy thủ trưởng, thủy thủ, thủy thủ thực tập, bên máy thì máy trưởng đứng đầu, dưới đó là máy nhất, máy 3, máy 4 và thợ cả, thợ máy, thợ máy thực tập. Đứng đầu và quản lý chung là thuyền trưởng.
Tổng số người trên tàu tầm 20 đến 24 người tùy tàu to nhỏ có thể ít hơn hoặc nhiều hơn.
2. Ăn ở sinh hoạt như nào?
Như trên bờ thôi ạ, nhưng thực phẩm nước ngọt sinh hoạt thì bọn em sẽ mua khi cập cảng hoặc neo gần bờ, và bọn em phải dự trữ 1 đến vài thàng có khi nửa năm là chuyện bình thường.
3. Lương lậu ra sao?
Cái này nó vô vàn lắm các thím ạ. Em sẽ cố gắng nói chi tiết cặn kẽ theo những gì em biết và em được NGHE NÓI. Lương thì tính theo chức danh, lần lượt cao nhất là thuyền trưởng rồi đến máy trưởng, đại phó với máy nhất chênh nhau không nhiều, máy 3 và phó 2 ngang nhau, máy 4 phó 3 ngang nhau, thủy thủ thợ máy cũng vậy, còn mấy anh mới lên thực tập hay cadet thì bèo lắm.
Phần lương lậu này nó đa dạng nên em xin phép chỉ nói chung chung cho các thím hình dung là nó cũng bèo bọt nếu đi nội địa hoặc tàu nhỏ.
Nội địa thuyền trưởng từ 25-30tr dòng tàu nhỏ. Tàu to to một chút thì 35-50tr. Máy trưởng gần bằng hoặc bằng
Đại phó và máy 2 tầm 20-25tr, tàu to 30-35tr
Phó 2,3 máy 3,4 tầm 17-25tr
Thủy thủ 10-15tr........
Còn tàu chạy nước ngoài thì cao hơn tùy công ty tính toán, nhiều mức nhiều bậc, tùy khu vực chạy.vv.
Còn đi cho nước ngoài lương sẽ khác biệt hẳn. Mấy ông giỏi chuyên môn, giỏi tiếng anh đi cho châu âu thì lương tính bằng vài ngàn Binden. Bèo nhất là thủy thủ cũng từ 1x00$, x~5 tùy chỗ tùy khả năng. Còn đi cho mấy anh Nhật, Hàn, trung thì thấp hơn tương đối nhưng cũng gấp đôi thậm chí gấp 3 lần nội địa, kém đi cho châu âu một chút.
Đó là mức lương hai ba năm gần đây chứ mấy năm trước thì bèo bọt vô cùng đối với mấy chức danh thấp thấp.
Em gõ bằng điện thoại nên là sẽ từ từ thôi các thím. Và phần tiếp em sẽ nói về bản thân em nhiều hơn.
Có thằng em họ ở Hải Phòng cũng đi tàu viễn dương. Nghe nó kể lương phải chi lại 50 % cho mấy sếp ở công ty thì mới được xuống tàu đi phải không fen? Như nó thợ máy lương 2000 đô nhưng thực lãnh chỉ 1000 đô.
 
Back
Top