THỜI ĐIỂM THAM GIA THỊ TRƯỜNG
Chúng ta từ trước đến nay, khi tiếp cận thị trường tài chính, hay một hình thức kinh doanh nào đó, hay lấy mục tiêu là % lợi nhuận theo tháng, target lợi nhuận theo tháng để lấy đó làm thước đo đánh giá sự thành công. Điều này không hoàn toàn sai. Nhưng cũng không hoàn toàn đúng.
Việc đặt kế hoạch như vậy vô hình chung tạo áp lực lên tâm lý giao dịch của nhà đầu tư. Khiến chúng ta có xu hướng tìm cách làm đẹp bảng lợi nhuận của mình, phải liên tục vào lệnh, gồng mình lên chiến đấu với thị trường bất chấp thời thế đang thuận hay khó.
Nhưng, thị trường không hoạt động như vậy. Không phải lúc nào thị trường cũng có điểm vào (entry) cho nhà đầu tư, để họ kiếm được lợi nhuận tốt.
Có lúc phải vài tuần, vài tháng thậm chí vài quý mới có một cơ hội, một điểm vào tốt để tham gia thị trường. Chứ không phải vào lệnh hàng phút, hàng giờ, hàng ngày mua mua bán bán như nhiều nhà đầu tư lầm tưởng. Những trận đánh lớn thường không xuất hiện quá thường xuyên.
Cho nên nếu có thể, hãy rèn thật tốt kỹ năng chọn THỜI ĐIỂM THAM GIA, thay vì chú trọng nhiều vào bảng thành tích lợi nhuận hàng tháng rồi tự áp lực bản thân phải giao dịch liên tục.
Có thể vài tháng mới xuất hiện một trận to, một điểm vào tốt để tham gia. Nhưng hành động đúng thì lợi nhuận đôi khi còn lớn hơn trader lướt sóng cày cuốc cả năm.
Chưa kể tới việc giao dịch càng nhiều, chi phí giao dịch sẽ bào mòn hiệu suất của nhà đầu tư.