Tăng cường xe buýt có giúp giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất ?

Cryolite.

Senior Member
https://thanhnien.vn/tang-cuong-xe-buyt-co-giup-giam-un-tac-san-bay-tan-son-nhat-post1480207.html
Sở GTVT TP.HCM muốn tăng cường xe buýt để giảm tải ùn tắc trước ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, song, hiệu quả thực tế của loại hình phương tiện này vẫn khiến lãnh đạo Cảng nghi ngại.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (TTQLGTCC - Sở GTVT TP) vừa có văn bản gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị được khôi phục bến xe buýt không trợ giá tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất (Tuyến buýt số 109).

Trước đây, tuyến xe buýt số 109 đã hoạt động đón trả khách tại Ga quốc tế và Ga Quốc nội từ 20.1.2017. Tuy nhiên, thời gian qua tuyến này đã tạm ngưng hoạt động do Covid-19 và đơn vị vận hành trước đây là công ty Sasco đã ngưng đảm nhận tuyến. Vừa qua, Sở GTVT đã chấp thuận chủ trương cho TTQLGTCC được xét tuyển đơn vị khai thác để khôi phục vận hành tuyến xe buýt số 109 này.

Tăng cường xe buýt có giúp giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất ? - ảnh 1
Xe buýt đón khách tại khu vực cuối làn B - Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất
H.M

Xe buýt kém hiệu quả do chưa được ưu tiên?​

Theo TTQLGTCC, hiện nay hành khách tại Sân bay Tân Sơn Nhất đón xe taxi rất khó khăn, lượng xe taxi chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ hành khách. Vì vậy, việc khôi phục khai thác tuyến xe buýt số 109 bổ sung phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tại Ga quốc tế và Ga quốc nội là cần thiết.

Trung tâm đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có văn bản thống nhất việc khôi phục tuyến xe buýt số 109 hoạt động tại Ga quốc tế và Ga quốc nội như trước đây. Ngoài ra, để giúp hành khách dễ dàng nhận biết khu vực đón xe buýt tại Ga quốc nội, Trung tâm đề nghị được điều chỉnh bảng thông tin hướng dẫn hành khách tại đầu lăn B bằng nguồn vốn của Trung tâm.

Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ thuộc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết để tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động tại sân bay, thêm sự lựa chọn cho hành khách trước tình trạng thiếu taxi, xe công nghệ, từ giữa tháng 4, Cảng đã phối hợp với Sở GTVT TP điều chỉnh luồng tuyến, bố trí thêm điểm đón khách tại Ga Quốc nội đối với 2 tuyến xe buýt có trợ giá số 152 và tuyến buýt không trợ giá số 72-1.

Tuy nhiên, thực tế lượng khách sử dụng xe buýt không cao và hiệu quả khai thác của 2 tuyến này vẫn cần thêm thời gian để đánh giá. Trong bối cảnh hạ tầng sân bay quá tải, việc tổ chức thêm không gian cho các tuyến xe buýt cần cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng.

Trong khi đó, đại diện TTQLGTCC cho rằng xe xe buýt tại sân bay thời gian qua hoạt động kém hiệu quả là do chưa được ưu tiên. Cụ thể, trạm xe buýt bị dồn xuống cuối làn B, rất xa, không tiện lợi cho hành hành mang theo nhiều vali, hành lý cồng kềnh. Bên cạnh đó, thông tin xe buýt bị hạn chế. Tại khu vực trước cửa nhà ga quốc nội chỉ có các quầy thông tin của xe hợp đồng, xe taxi, không có thông tin của xe buýt nên nhiều người dân không biết đến dịch vụ này.

Ngoài ra, dải phân cách tại làn B nơi xe buýt vào đón khách không mở thường xuyên mà tài xế mỗi lần qua phải xuống mở/đóng "cổng", vô cùng bất tiện.

"Trung tâm đã có văn bản đề nghị Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hỗ trợ cho để thông tin xe buýt trong khu vực quầy lấy hành lý, đồng thời cho phép nhân viên phục vụ xe buýt cầm bảng hướng dẫn tại sảnh đón khách nhưng không được chấp thuận với lý do "không được chèo kéo khách" - vị này dẫn chứng.

Tăng cường xe buýt có giúp giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất ? - ảnh 2
Xe buýt len lỏi giữa dòng xe trước cửa nhà ga quốc nội - sân bay Tân Sơn Nhất

Ít người lựa chọn vì bất tiện​

Là người hoạt động lâu năm trong ngành hàng không, đồng thời đang góp ý cho TP.HCM hoàn thiện đề án tái cơ cấu mạng lưới xe buýt, TS Lương Hoài Nam - Thành viên Hội đồng tư vấn đô thị TP.HCM nhận xét câu chuyện tăng cường xe buýt khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng cũng như toàn mạng xe buýt nói chung của TP.HCM đang kẹt giữa bài toán "con gà - quả trứng".

Đứng ở góc độ của TTQLGTCC, chạy với tần suất như hiện nay, vừa ít chuyến, vừa ít tuyến thì xe buýt không thể trở thành sự lựa chọn. Thực tế là có rất ít người sử dụng xe buýt để đến/rời khỏi sân bay. Song, dưới góc độ nhà quản lý sân bay thì bố trí cơ sở hạ tầng vốn đang quá tải cho 1 phương tiện hoạt động không hiệu quả, không mang lại lượng khách lớn là hoàn toàn không hợp lý.

Theo ông, với cách tổ chức như hiện nay, xe buýt trộn lẫn cùng xe cá nhân, thường xuyên ùn tắc, đi/đến không đúng giờ sẽ rất rủi ro cho hành khách. Chưa kể, khách đón xe buýt từ sân bay về cũng bị hạn chế về giờ giấc và muốn về tới nhà có khi phải chuyển nhiều trạm hoặc nhiều loại hình phương tiện.

Vì thế, cần đề án cân đối, toàn diện để giải quyết bài toán này 1 cách tổng thể, biến xe buýt trở thành phương tiện được nhiều người sử dụng. Khi xe buýt được nhiều người dân lựa chọn thì đó sẽ là phương tiện được ưu tiên như taxi hay xe công nghệ hiện nay. Muốn như vậy, hoạt động của xe buýt phải được tổ chức lại hoàn toàn khác. Xe buýt kết nối với sân bay phải có làn đường riêng với số chuyến dày, thuận tiện.

...
 

VCSELD

Senior Member
Nội Bài khai thác các chuyến xe bus rất hiệu quả. TSN SG thì nô hốp rồi. Giờ phương án nào sờ vô cũng rối rắm thêm hết.

Sent using vozFApp
 

Vu Gia

Senior Member
Giờ mà cho thầu tuyến xe bus đi đến sb tsn chắc xếp hàng thầu, vinbus đi đầu làm 5 tuyến đi từ các kv đến chả ngon ngay. Vấn đề là có cho hay không, và bến bãi tại hcm có đáp ứng được không, nhìn quả sb ngột ngạt lắm. Giờ xe to phải đỗ ngoài, rồi leo bộ xuyên qua nhà đề xe vào ga. Trong khi xe bus nội bài có line riêng dịch lên phía trên, ưu tiên tuyệt đối
 

G2D

Senior Member
Mấy năm trc hay bắt bus từ Thụy Khuê ra Nội Bài. Hết có 9k. Rộng rãi nhanh chóng. :ah:
 

voldemort0809

Senior Member
Giờ mà cho thầu tuyến xe bus đi đến sb tsn chắc xếp hàng thầu, vinbus đi đầu làm 5 tuyến đi từ các kv đến chả ngon ngay. Vấn đề là có cho hay không, và bến bãi tại hcm có đáp ứng được không, nhìn quả sb ngột ngạt lắm. Giờ xe to phải đỗ ngoài, rồi leo bộ xuyên qua nhà đề xe vào ga. Trong khi xe bus nội bài có line riêng dịch lên phía trên, ưu tiên tuyệt đối

Do lợi ích nhóm hết chứ có gì mà ko làm đc đâu thím. Nhìn quả sân golf không dẹp được là biết rồi

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
 

tungthanh500

Đã tốn tiền
Cũng phải nhìn rõ sự khác biệt giữa NB và TSN. Ở NB, dù các thím đi đâu cũng ohair đi qua con đường dài thạt dài từ SB đến thành phố (mình nhớ hình như đường Kim Mã hay KS Dewoo gì đấy). Ở TSB thì ra khỏi sân bay là đi đủ hướng hết nên khó tối ưu hơn HN nhiều

Sent using vozFApp
 

voldemort0809

Senior Member
Cũng phải nhìn rõ sự khác biệt giữa NB và TSN. Ở NB, dù các thím đi đâu cũng ohair đi qua con đường dài thạt dài từ SB đến thành phố (mình nhớ hình như đường Kim Mã hay KS Dewoo gì đấy). Ở TSB thì ra khỏi sân bay là đi đủ hướng hết nên khó tối ưu hơn HN nhiều

Sent using vozFApp

Cứ có xe bus đi ra trục chính kết nối các điểm trung chuyển chứ làm sao có 1 tuyến đi hết được. HN cũng có vài tuyến kết nối các điểm trung chuyển đó thôi

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
 

vitcon xao me 11.0

Senior Member
Giờ mà cho thầu tuyến xe bus đi đến sb tsn chắc xếp hàng thầu, vinbus đi đầu làm 5 tuyến đi từ các kv đến chả ngon ngay. Vấn đề là có cho hay không, và bến bãi tại hcm có đáp ứng được không, nhìn quả sb ngột ngạt lắm. Giờ xe to phải đỗ ngoài, rồi leo bộ xuyên qua nhà đề xe vào ga. Trong khi xe bus nội bài có line riêng dịch lên phía trên, ưu tiên tuyệt đối
Bọn sân bay ngu gì cho xe bus vào, tự đạp đổ chén cơm của nó à. Taxi nó đút lót biết bao nhiêu mới đc vào sân hay chạy. Giờ cho bus vào thì taxi đói à, mà taxi đói thì sao chung chi cho bọn quản lý sân bay?

Mà chưa thấy 1 sân bay quốc tế nào trên thế giới mà éo có tuyến xe bus ra hồn như TSN. Cái lợi ích nhóm cục bộ nó lũng đoạn, tàn phá cái đất nước này ghê gớm. Nó chỉ biết vì lợi ích 1 số cá nhân mà đạp lên lợi ích toàn dân.
 

cttt18

Senior Member
Cũng phải nhìn rõ sự khác biệt giữa NB và TSN. Ở NB, dù các thím đi đâu cũng ohair đi qua con đường dài thạt dài từ SB đến thành phố (mình nhớ hình như đường Kim Mã hay KS Dewoo gì đấy). Ở TSB thì ra khỏi sân bay là đi đủ hướng hết nên khó tối ưu hơn HN nhiều

Sent using vozFApp
Anh lại nhầm.
Nó chỉ khác nhau là TSN nó nằm gần thành phố nên ra cửa là tỏa các hướng.
Còn thằng nội bài nằm cách xa (30km) nên nó chỉ độc đạo đoạn này thôi. Còn lại, qua cầu Nhật Tân là cũng bắt đầu tản mát mọi hướng hết.
Nhưng thằng NB xưa nó còn có 1 loại hình rất hay (ko biết giờ còn ko) là nó bố trí sẵn mấy cái xe 16 chỗ ấy. Cứ chuyến nào xuống là có sẵn con xe đấy chờ. Ai ko có ng nhà đón thì lên xe đấy. 30k/vé, nó đưa 1 mạch về thẳng hồ gươm. Rẻ mà nhanh vì chạy vèo vèo, ko phải dừng bắt khách, chỉ dừng thả khách nếu khách xuống giữa chừng thôi.
 

_Mesut_Ozil_

Senior Member
Cũng phải nhìn rõ sự khác biệt giữa NB và TSN. Ở NB, dù các thím đi đâu cũng ohair đi qua con đường dài thạt dài từ SB đến thành phố (mình nhớ hình như đường Kim Mã hay KS Dewoo gì đấy). Ở TSB thì ra khỏi sân bay là đi đủ hướng hết nên khó tối ưu hơn HN nhiều

Sent using vozFApp
Do bọn nó éo muốn làm thôi :go:
Cái củ lìn gì chả giải quyết được, nhưng mà giải quyết để làm gì :sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
 

Ass...crooper

Senior Member
1 ngày 25k tiền gửi xe máy. Mà chống chỉ định xe số vì bên tnxp dời xe tùm lum. Ko bấm còi báo là tìm trong cả ngàn chiếc
 

d_munn

Senior Member
Anh lại nhầm.
Nó chỉ khác nhau là TSN nó nằm gần thành phố nên ra cửa là tỏa các hướng.
Còn thằng nội bài nằm cách xa (30km) nên nó chỉ độc đạo đoạn này thôi. Còn lại, qua cầu Nhật Tân là cũng bắt đầu tản mát mọi hướng hết.
Nhưng thằng NB xưa nó còn có 1 loại hình rất hay (ko biết giờ còn ko) là nó bố trí sẵn mấy cái xe 16 chỗ ấy. Cứ chuyến nào xuống là có sẵn con xe đấy chờ. Ai ko có ng nhà đón thì lên xe đấy. 30k/vé, nó đưa 1 mạch về thẳng hồ gươm. Rẻ mà nhanh vì chạy vèo vèo, ko phải dừng bắt khách, chỉ dừng thả khách nếu khách xuống giữa chừng thôi.
Giờ hình như ko còn cái này, mấy lần e ra Sb toàn thấy 25 chỗ của bọn VJ thôi, 45 cành mà ko đến bờ hồ đâu

E thấy trong SG phát triển xe bus cũng hơi khoai vì ra Sb cái như nội đô luôn rồi, mà cái đoạn ấy cũng hay tắc vl xe bus cứ ra vào chắc toang

via theNEXTvoz for iPhone
 

quay tay clone ver4

Senior Member
NB nó có mấy tuyến về các điểm trung chuyển như 07 về cầu giấy, 17 về Long Biên, thêm mấy tuyến về Hà Đông. cái xe 86 chất lượng cao hơn mấy xe kia về thẳng trung tâm thành phố, tiện vl

via theNEXTvoz for iPhone
 

cttt18

Senior Member
Giờ hình như ko còn cái này, mấy lần e ra Sb toàn thấy 25 chỗ của bọn VJ thôi, 45 cành mà ko đến bờ hồ đâu

E thấy trong SG phát triển xe bus cũng hơi khoai vì ra Sb cái như nội đô luôn rồi, mà cái đoạn ấy cũng hay tắc vl xe bus cứ ra vào chắc toang

via theNEXTvoz for iPhone

NB nó có mấy tuyến về các điểm trung chuyển như 07 về cầu giấy, 17 về Long Biên, thêm mấy tuyến về Hà Đông. cái xe 86 chất lượng cao hơn mấy xe kia về thẳng trung tâm thành phố, tiện vl

via theNEXTvoz for iPhone
Căn bản tsn chật chội. Kể mà quyết sớm long thành thì có khi giờ xong rồi. Chứ chật quá, quy hoạch kiểu gì cũng ko được.

Đến như nội bài, cách tp 25 km mà giờ cũng chật chội nữa là tsn.
 
Top