Tăng lương không phải cách duy nhất để giữ chân người tài

Cryolite.11

Member
https://zingnews.vn/tang-luong-khong-phai-cach-duy-nhat-de-giu-chan-nguoi-tai-post1390242.html
Thông qua những dữ liệu nghiên cứu năm 2022, Indeed chỉ ra một số cách giúp nhà tuyển dụng có thể giữ lại những nhân viên giỏi trong năm 2023.
thumb.jpg
Các công ty cần xem lại các yêu cầu về bằng cấp khi tuyển dụng. Ảnh: Pexels.

Làn sóng đại từ chức (Great Resignation) cho thấy đại dịch đã làm thay đổi ưu tiên của nhiều người lao động. Một khảo sát với hơn 1.000 người lao động ở Mỹ cho thấy họ đã chuyển việc ít nhất hai lần kể từ khi đại dịch bùng phát. 92% cho biết đại dịch khiến họ cảm thấy cuộc sống quá ngắn ngủi để làm công việc họ không yêu thích.

Bỏ việc hàng loạt trở thành một xu hướng mạnh trong năm 2022. Ước tính, khoảng 4,1-4,5 triệu người đã bỏ việc. Bất chấp sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng, tỷ lệ nghỉ việc vẫn cao hơn 16% so với mức trước đại dịch.

Để đối phó với tình trạng nghỉ việc hàng loạt và nguy cơ mất đi những nhân viên giỏi nhất, người sử dụng lao động nên lưu ý một số điều.

Xem xét lại yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm​

Năm 2022, Indeed nhận thấy các nhà tuyển dụng điều chỉnh chiến lược tuyển dụng để phù hợp hơn với bức tranh việc làm sau đại dịch. Trong số 502 nhà tuyển dụng ở Mỹ, 59% người sẽ xem xét loại bỏ yêu cầu về bằng đại học. Gần 30% nhà tuyển dụng cho biết việc loại bỏ yêu cầu về trình độ đại học cho phép họ tiếp cận những nhân tài đa dạng hơn.

76% nhà tuyển dụng thừa nhận đang xem xét ứng viên đến từ nhiều vị trí, ngành nghề khác nhau. Đôi khi, bằng cấp của ứng viên không phù hợp với ngành nhưng nhà tuyển dụng vẫn cân nhắc lựa chọn.

Từ những số liệu trên, Indeed đề xuất nhà tuyển dụng xem lại yêu cầu về trình độ học vấn và đánh giá liệu tấm bằng có phải yếu tố cần thiết để người lao động thành công khi làm việc hay không.

Việc chuyển yêu cầu bằng cấp từ "phải có" sang "ưu tiên nếu có" sẽ giúp bạn thu hút được nhiều ứng viên hơn, đặc biệt trong thị trường lao động eo hẹp như hiện nay. Ngoài ra, việc xem xét tuyển dụng ứng viên trái ngành cũng có thể mở ra cơ hội tìm được những nhân lực phù hợp.
Great Resignation anh 1
Nhân viên không muốn bị ràng buộc về nơi làm việc, đồng thời muốn được kết nối với đồng nghiệp. Ảnh: Adobe Stock.

Cung cấp chế độ làm việc từ xa hoặc làm việc linh hoạt​

Làm việc từ xa và làm việc linh hoạt từng là những quyền lợi hấp dẫn của người lao động nhưng giờ lại trở thành điều không thể thương lượng khi tìm việc. Dữ liệu của Indeed Hiring Lab cho thấy trong tháng 8/2022, lượt tìm kiếm công việc từ xa chiếm 9,7%, gần gấp 5 lần so với con số thống kê được vào tháng 2/2020.

Indeed đã làm một khảo sát với hơn 1.0001 người lao động 18-24 tuổi để tìm hiểu thói quen và sở thích làm việc của họ trong năm 2022. Kết quả, 94% người lao động gen Z và 84% người lao động gen Y nói họ sẽ không nhận công việc làm trực tiếp toàn thời gian.

88% gen Z và 69% gen Y sẽ bỏ công việc hiện tại nếu bị yêu cầu làm trực tiếp toàn thời gian. 87% gen Z và 89% gen Y nhận thấy làm việc tại nhà mang lại nhiều lợi ích hơn làm việc toàn thời gian ở văn phòng. Ngoài ra, 94% gen Z và 66% gen Y cho biết họ cảm thấy họ cảm thấy thiếu kết nối với đồng nghiệp do làm việc toàn thời gian ở nhà.

Từ khảo sát trên, Indeed gợi ý các công ty nên cân nhắc cung cấp chế độ làm việc từ xa hoặc chế độ làm việc linh hoạt cho nhân viên (nếu có thể). Đại đa số người lao động không muốn nhận công việc làm việc trực tiếp toàn thời gian, nhưng họ vẫn khao khát được kết nối ở nơi làm việc. Vì vậy, điều quan trọng là các công ty cũng cần tạo cơ hội để nhân viên tương tác, hỗ trợ lẫn nhau và xây dựng các mối quan hệ ở nơi làm việc.

Cân nhắc điều chỉnh mức lương​

Trong một khảo sát của Indeed với hơn 1.000 người lao động từng chuyển việc ít nhất 2 lần ở Mỹ, tính linh hoạt về môi trường làm việc là yếu tố thúc đẩy họ chuyển việc. Nhưng mức lương cũng là một nguyên nhân khiến họ từ bỏ công việc hiện tại để tìm công việc mới lương cao hơn. Khoảng 49% cho biết mức lương cao là động lực lớn nhất thúc đẩy họ làm việc.

Trong một khảo sát khác của Indeed với 1.001 người lao động gen Y và gen Z, 47% người lao động gen Z và 66% người lao động gen Y cho biết mức lương tác động đến quyết định nhảy việc.

Qua đó, những người sử dụng lao động cần cân nhắc đưa ra mức lương cạnh tranh hơn hoặc đánh giá lại mức lương bạn đang trả cho nhân viên, xem thử con số này đã phù hợp với mong muốn và nhu cầu của nhân viên hay chưa.

Trả lương cho nhân viên cao hơn giúp hạn chế tình trạng bỏ một số tiền lớn để thuê và đào tạo nhân viên mới, đồng thời giúp các công ty giữ chân những nhân viên xuất sắc.

Ưu tiên an sinh và hạnh phúc của nhân viên​

Môi trường làm việc linh hoạt và tiền lương không phải là những yếu tố duy nhất tác động đến quyết định đi - ở của nhân viên. Indeed đã làm một khảo sát với hơn 5.000 người lao động ở Mỹ và thống kê được những lý do hàng đầu khiến họ nhảy việc là: Tiền lương (39%), căng thẳng (26%), cảm giác không hài lòng (24%), cảm giác không hạnh phúc (20%).

Trong số 5.000 người làm khảo sát, 86% tin rằng công việc có thể mang lại nhiều thứ hơn, không chỉ là tiền lương. 86% tin rằng công việc ảnh hưởng đến sự hạnh phúc của họ và 82% nói rằng điều quan trọng là họ muốn tìm những công ty quan tâm đến cảm nhận của nhân viên.

Indeed cũng so sánh số liệu khảo sát lần này và các năm trước, kết quả, số người kỳ vọng về sự hạnh phúc ở nơi làm việc đã tăng. Điều này cho thấy người lao động không còn chấp nhận những công việc không khiến họ hạnh phúc, hài lòng.

 
đi làm đéo vì lương thưởng thì vì cái loz mẹ mày hả đĩ bút?
Chắc ý là làm vì lí tưởng đam mê nhiều lúc đi PV lúc mới ra trường đành hứa em sẽ gắn bó em đam mê công việc lúc có kinh nghiệm thì sau 1.5 năm là nhảy rồi bởi lương tăng theo năm nói thiệt là không bằng nhảy việc
 
Đúng thế, một là con người luôn có xu hướng đòi hỏi những thứ cao hơn và không tự thỏa mãn, đó là nhược điểm nhưng cũng là ưu điểm để xã hội phát triển.
Và một điểm nữa, lương cao nhưng áp lực lớn không phải ai cũng chịu nổi. Họ lại có một số lựa chọn khác như lương thấp hơn chút nhưng những thứ râu ria lại tốt hơn.
 
ngoài kia người ta trả tôi 10 thì ít ra ông cũng phải trả được 9 thì mới tới chuyện so sánh mấy thứ khác.
chứ trả được 7-8, tệ hơn là 5-6 rồi khoác vai xạo chó thì thôi giải tán :LOL:)
mà cty trả lương cao thì mới hi vọng chế độ tốt, phúc lợi tương xứng. trường hợp lương thấp hơn mà phúc lợi nhiều hơn đáng kể là rất hiếm.
 
1981, 1 vợ 3 con mà giờ luơng vẫn tằng tằng hơn chục củ có chết ko ? Này sống sao nổi đây.
 
ngoài kia người ta trả tôi 10 thì ít ra ông cũng phải trả được 9 thì mới tới chuyện so sánh mấy thứ khác.
chứ trả được 7-8, tệ hơn là 5-6 rồi khoác vai xạo chó thì thôi giải tán :LOL:)
mà cty trả lương cao thì mới hi vọng chế độ tốt, phúc lợi tương xứng. trường hợp lương thấp hơn mà phúc lợi nhiều hơn đáng kể là rất hiếm.
Từng có công việc trợ lí giám đốc đi nước ngoài các thứ với yêu cầu thông thạo IELTS HSK JLPT rồi kinh nghiệm mấy năm rồi một nùi yêu cầu đạo đức các thứ mà lương 7 triệu .Nhưng cũng tùy ví dụ về tỉnh lẻ ít việc làm nên đành chịu thôi hoặc tìm hướng khác
 
Tăng lương ko phải là cách duy nhất.
Nhưng đéo tăng lương thì có cái nịt mà giữ được bà lao công dọn nhà hốt rác nhé.
 
Back
Top