thảo luận Tất tần tật mọi thông tin về IOS 15 (Sẽ luôn update thêm thông tin mới)

Như_Quỳnh1402

Senior Member
IOS 15- Hệ điều hành iOS thế hệ tiếp theo của Apple

Sơ lược

  • IOS 15 là hệ điều hành mới nhất của Apple dành cho iPhone
  • Được cung cấp cho các nhà phát triển vào tháng 6 tại WWDC 2021
  • Dự kiến phát hành bản chính thức vào mùa thu năm 2021
Các tính năng mới
  • Thông báo được thiết kế lại
  • "Tập trung" để giảm phiền nhiễu
  • Âm thanh không gian và SharePlay trong cuộc gọi FaceTime
  • Nhận dạng văn bản trong hình ảnh
  • Thẻ ID trong ứng dụng Wallet
  • Đã thêm các tính năng bảo mật
  • Thiết kế lại ứng dụng Safari, Maps, Weather và Notes
Tổng quan về iOS 15

Vào tháng 6 năm 2021, Apple đã giới thiệu phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS, iOS 15, dự kiến sẽ được phát hành vào mùa thu. iOS 15 giới thiệu các tính năng mới cho cuộc gọi FaceTime, các công cụ để giảm phiền nhiễu, trải nghiệm thông báo mới, các tính năng bảo mật được bổ sung, thiết kế lại hoàn chỉnh cho Safari, Thời tiết và Bản đồ, v.v.

Thông báo đã được thiết kế lại trong iOS 15, thêm ảnh liên hệ cho mọi người và các biểu tượng lớn hơn cho ứng dụng. Để giảm bớt sự phân tâm, bản tóm tắt thông báo sẽ thu thập các thông báo lại với nhau để gửi vào thời điểm thích hợp và sắp xếp các thông báo theo mức độ ưu tiên.

Focus là một tính năng mới có thể lọc thông báo và ứng dụng dựa trên những gì người dùng muốn tập trung vào tại một thời điểm nhất định. Khi Focus của người dùng đang chặn các thông báo đến, trạng thái của họ sẽ được hiển thị cho những người khác trong Tin nhắn. iOS sẽ đề xuất Tiêu điểm cho những dịp khác nhau, chẳng hạn như giờ làm việc hoặc đi ngủ, sử dụng trí thông minh trên thiết bị, nhưng người dùng cũng có thể tạo Tiêu điểm tùy chỉnh. Khi Focus được đặt trên một thiết bị Apple, nó sẽ tự động áp dụng cho các thiết bị Apple khác.

Safarithiết kế hoàn toàn mới. Các điều khiển giờ đây dễ dàng tiếp cận hơn bằng một tay và tập trung nhiều hơn vào nội dung của trang web. Có một thanh tab mới, nhỏ gọn, nổi ở cuối màn hình để người dùng có thể dễ dàng vuốt giữa các tab. Nhóm tab cho phép người dùng lưu các tab và dễ dàng truy cập chúng bất cứ lúc nào trên các thiết bị. Ngoài ra còn có một trang bắt đầu có thể tùy chỉnhcác tiện ích mở rộng web lần đầu tiên.

Ứng dụng Bản đồ (Maps) hiện cung cấp chế độ xem 3D mới ở các thành phố với các chi tiết được nâng cao đáng kể, hiển thị các tòa nhà, lối đi dành cho người đi bộ, làn đường dành cho xe đạp, v.v. Người dùng sẽ có một trải nghiệm lái xe trong thành phố mới với các chi tiết đường được bổ sung và các tính năng Chuyển tuyến được cải tiến, chẳng hạn như các tuyến đường yêu thích được ghim, thông báo để xuống xe và chỉ đường đi bộ AR.

IOS 15 mang đến tính năng cô lập giọng nóiÂm thanh không gian cho các cuộc gọi FaceTime để giọng nói phát ra như thể chúng phát ra từ vị trí của người đó trên màn hình. FaceTime cũng hỗ trợ chế độ Chân dung và cung cấp chế độ xem lưới mới để xem nhiều khuôn mặt hơn cùng lúc. SharePlay là một tính năng mới cho phép người dùng chia sẻ phương tiện với nhau đồng bộ trong cuộc gọi FaceTime. Người dùng cũng có thể tạo liên kết có thể chia sẻ tới cuộc gọi FaceTime đã lên lịch, cuộc gọi này cũng có thể được mở trên thiết bị Android và Windows.

1628133561989.png


Ứng dụng Thời tiết (Weather) đã được thiết kế lại trong iOS 15, hiển thị nhiều màn hình đồ họa hơn về dữ liệu thời tiết, bản đồ toàn màn hình và bố cục động thay đổi dựa trên điều kiện thời tiết. Hình nền động hoàn toàn mới hiện có thể phản ánh chính xác hơn vị trí của mặt trời và lượng mưa hiện tại, đồng thời có các thông báo để làm nổi bật khi mưa hoặc tuyết bắt đầu và ngừng.

Ứng dụng Wallet bổ sung hỗ trợ cho các loại khóa mới trong iOS 15, chẳng hạn như nhà, văn phòng hoặc phòng khách sạn. Cuối năm nay, khách hàng ở các bang tham gia của Hoa Kỳ sẽ có thể thêm giấy phép lái xe hoặc ID bang vào ứng dụng Wallet.

Ứng dụng Ảnh (Photos) có bản cập nhật lớn cho Memories với thiết kế mới và giao diện tương tác. Memories hiện hỗ trợ tích hợp với Apple Music, sử dụng trí thông minh trên thiết bị để đưa ra các đề xuất bài hát cho Memories được cá nhân hóa.


Live Text là một tính năng mới sử dụng trí thông minh trên thiết bị để nhận dạng văn bản trong ảnh mà người dùng có thể tìm kiếm, đánh dấu và sao chép. Spotlight hiện có thể tìm kiếm ảnh theo vị trí, người, cảnh, đối tượng và văn bản. Spotlight cũng cung cấp tính năng tìm kiếm hình ảnh trên web và các kết quả phong phú hơn cho diễn viên, nhạc sĩ, chương trình truyền hình và phim. Kết quả nâng cao cho các liên hệ hiển thị các cuộc trò chuyện gần đây, ảnh được chia sẻ và vị trí nếu nó được chia sẻ thông qua app Find My

IOS 15 cũng đồng thời giới thiệu các biện pháp bảo mật mới, chẳng hạn như xử lý yêu cầu Siri trực tiếp trên iPhone, có thêm lợi ích là phản hồi tốt hơn, Bảo vệ quyền riêng tư của Mail để ngăn người gửi biết liệu email đã được mở hay chưa và phát hiện địa chỉ IP của người nhận và Ứng dụng Chế độ xem Báo cáo quyền riêng tư để hiển thị tần suất các ứng dụng sử dụng các quyền mà chúng đã được cấp.

1628133636535.png


Có hàng tá chỉnh sửa và thay đổi cho các ứng dụng khác, chẳng hạn như thẻ do người dùng tạo, được nhắc tớichế độ xem Hoạt động trong ứng dụng(Activity view) Ghi chú, Xu hướng, Sự ổn định khi đi bộtab chia sẻ mới trong ứng dụng Sức khỏe, tính năng Chia sẻ với Bạn(Share with you) trên toàn hệ thống để làm nổi bật nội dung đã được chia sẻ trong cuộc trò chuyện Tin nhắn và hàng Dành cho tất cả các bạn(For All of You) mới trong ứng dụng TV để đề xuất chương trình giải trí cho cả gia đình.

IOS 15 tương thích với iPhone 6s trở lên, có nghĩa là nó chạy trên tất cả các thiết bị có thể chạy iOS 14 và sẽ được phát hành vào mùa thu này.


Cách tải xuống và cài đặt IOS 15

IOS 15 hiện chỉ có sẵn dưới dạng bản phát hành beta xem trước cho các nhà phát triển và người thử nghiệm beta công khai. Các nhà phát triển đã đăng ký có thể tải xuống hồ sơ cho iOS 15 beta từ Trung tâm nhà phát triển Apple và sau khi hồ sơ được cài đặt, các bản cập nhật beta sẽ có sẵn qua mạng. Bản beta công khai của iOS 15 hiện có sẵn để thử nghiệm tại beta.apple.com.

Tốt hơn hết là mn hãy cài đặt IOS 15 trên thiết bị phụ vì đây là phần mềm phát hành sớm có thể có lỗi hoặc sự cố.

Trong suốt thời gian thử nghiệm của IOS 15, kéo dài vài tháng, Apple sẽ cải tiến các tính năng mới của hệ điều hành và sửa các lỗi trước khi phát hành. Các nhà phát triển cũng sẽ có thể sử dụng giai đoạn thử nghiệm beta này để hỗ trợ hệ điều hành mới và xây dựng các tính năng IOS 15 mới vào ứng dụng của họ. IOS 15 sẽ được phát hành cho tất cả người dùng có thiết bị tương thích bắt đầu vào mùa thu.

Phiên bản hiện tại

Apple đã cung cấp 4 phiên bản beta của IOS 15 cho các nhà phát triển và ba phiên bản beta cho những người thử nghiệm beta công khai.

Phiên bản beta 3 dành cho nhà phát triển đã thêm một số cải tiến, chẳng hạn như thanh tìm kiếm Safari được di chuyển lại, tùy chọn mới để tải lại các trang web, màn hình hiển thị cửa hàng ứng dụng mới, cập nhật đối với Focus trong cài đặt, tiện ích Apple Music được thiết kế lại, cài đặt mới để đặt lại thiết bị, và các thao tác mới trong ứng dụng Phím tắt (Shortcuts) cho Âm thanh nền(Background sounds) và điều chỉnh âm lượng.

Phiên bản beta 4 dành cho nhà phát triển đã giới thiệu một số thay đổi, bao gồm các cải tiến đối với giao diện của Safari với các nút Chia sẻ và Tải lại chuyên dụng(Share and reload buttons), Hỗ trợ Gói pin MagSafe, biểu tượng máy ảnh màn hình khóa mới, thao tác Phím tắt "quay lại Màn hình chính", tùy chọn Chia sẻ trạng thái nổi bật trong Tin nhắn(Share Focus Status in Messages), trang Tài khoản App Store được thiết kế lại, giao diện chức năng để chia sẻ Kỷ niệm trong Ảnh(Memories in Photos) và hơn thế nữa.

Thiết kế lại thông báo

IOS 15 giới thiệu các thông báo được thiết kế lại hoàn toàn. Giờ đây, các thông báo sẽ hiển thị ảnh liên hệ cho mọi người và các biểu tượng lớn hơn cho ứng dụng để giúp nhận dạng họ dễ dàng hơn.

Có một bản tóm tắt thông báo được cá nhân hóa hoàn toàn mới, tập hợp các thông báo không khẩn cấp lại với nhau để gửi vào thời điểm thích hợp hơn, chẳng hạn như vào buổi sáng hoặc buổi tối. Các thông báo trong phần tóm tắt được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên bằng cách sử dụng trí thông minh trên thiết bị để phân tích các tương tác của người dùng với các ứng dụng, với các thông báo quan trọng và có liên quan nhất được đưa lên đầu. Các tin nhắn khẩn cấp và thông báo nhạy cảm với thời gian sẽ vẫn được gửi ngay lập tức.

1628134002206.png


Hiện có tùy chọn để tạm thời tắt thông báo của bất kỳ ứng dụng hoặc chuỗi nhắn tin nào và iOS 15 sẽ đề xuất tắt tiếng một chuỗi nếu nó hoạt động bất thường nhưng bạn không tham gia với nó.

Ngoài ra còn có một API thông báo mới cho các nhà phát triển, cho phép họ gửi các thông báo riêng tư với thời gian(Time Sensitive notifications) và áp dụng giao diện mới cho các thông báo đến từ mọi người.

1628134023688.png



Focus

IOS 15 giới thiệu một công cụ mới giúp người dùng giảm bớt sự phân tâm được gọi là Focus. Focus có thể lọc thông báo và trang Màn hình chính dựa trên những gì người dùng muốn tập trung vào tại một thời điểm cụ thể, trong khi vẫn cho phép thông báo khẩn cấp. Khi Focus của người dùng hiện đang chặn thông báo đến, trạng thái của họ sẽ tự động được hiển thị cho những người khác trong Tin nhắn, cho thấy rằng người dùng hiện không có mặt trừ khi khẩn cấp.

1628134051286.png


IOS sẽ tự động đề xuất Focus cho người dùng bằng trí thông minh trên thiết bị để xác định những người và ứng dụng nào sẽ thông báo cho họ vào những thời điểm nhất định. Các gợi ý về tiêu điểm dựa trên bối cảnh của người dùng, chẳng hạn như giờ làm việc, thời gian cá nhân hoặc thời gian đi ngủ. Người dùng cũng có thể tạo Focus tùy chỉnh để chỉ hiển thị một số thông báo và trang Màn hình chính, chọn các gián đoạn được phép cho các ứng dụng và thông báo quan trọng nhất, đồng thời thiết lập trả lời tự động cho Tin nhắn trong Focus.

Khi người dùng đặt Focus, nó sẽ đồng bộ hóa trên các thiết bị của Apple. Các nhà phát triển có thể triển khai API- trạng thái mới cho các ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba để phản ánh trạng thái Tiêu điểm

*Notes: API là từ viết tắt của cụm từ Application Programming Interface- phương thức trung gian kết nối các ứng dụng và thư viện khác nhau


Điểm nổi bật

Spotlight hiện có thể sử dụng trí thông minh để tìm kiếm ảnh theo vị trí, người, cảnh hoặc đối tượng và sử dụng tính năng Live Text mới, Spotlight có thể tìm văn bản và chữ viết tay trong ảnh.

Spotlight cũng hỗ trợ tìm kiếm hình ảnh trên web và kết quả phong phú hơn đáng kể cho diễn viên, nhạc sĩ, chương trình truyền hình và phim. Kết quả nâng cao cho thẻ liên hệ hiển thị các cuộc trò chuyện gần đây, ảnh được chia sẻ và vị trí nếu nó được chia sẻ thông qua Tìm của tôi.

Cũng có thể truy cập Spotlight từ Màn hình khóa và nhanh chóng cài đặt ứng dụng từ App Store mà không cần thoát khỏi Spotlight. Đối với các doanh nghiệp hỗ trợ App Clips, có một nút hành động trên Bản đồ dẫn đến Spotlight.

1628134090493.png



Facetime

Trong iOS 15, FaceTime cung cấp Âm thanh không gian(Spatial Audio) để giọng nói trong cuộc gọi điện video phát ra âm thanh như thể chúng phát ra từ vị trí của người đó trên màn hình. Ngoài ra còn có các chế độ micrô mới để tách giọng nói của người dùng khỏi tiếng ồn xung quanh hoặc giới thiệu tiếng ồn xung quanh trong chế độ Phổ rộng nếu muốn.

1628134163802.png


FaceTime hiện có chế độ Chân dung(Portrait mode) cho cuộc gọi điện video, vì vậy người dùng có thể làm mờ nền của họ và tập trung vào chính họ, đồng thời tắt tiếng cảnh báo để rõ ràng hơn khi bạn đang nói ở chế độ tắt tiếng. Ngoài ra còn có chế độ xem lưới mới cho các cuộc gọi FaceTime nhóm, cho phép người tham gia nhìn thấy nhiều khuôn mặt hơn cùng lúc và điều khiển thu phóng quang học cho camera sau.


SharePlay

SharePlay là một tính năng mới cho phép người dùng chia sẻ trải nghiệm với nhau trong khi gọi FaceTime, bao gồm các phương tiện như bài hát trong Apple Music, chương trình truyền hình hoặc phim. Phương tiện được phát đồng bộ cho tất cả những người tham gia và có các điều khiển phát lại được chia sẻ, vì vậy bất kỳ ai trong phiên SharePlay đều có thể phát, tạm dừng hoặc bỏ qua nội dung cũng như thêm vào hàng đợi được chia sẻ. SharePlay cũng cung cấp cho người dùng khả năng chia sẻ màn hình của họ để xem các ứng dụng cùng nhau trong cuộc gọi FaceTime.

1628134203403.png


Các ứng dụng của bên thứ ba như Disney +, ESPN +, HBO Max, Hulu, MasterClass, Paramount +, Pluto TV, TikTok, Twitch và các ứng dụng khác đã cam kết tích hợp SharePlay.

SharePlay mở rộng cho iPhone, iPad, Mac và Apple TV, vì vậy người dùng có thể xem các chương trình hoặc phim trên màn hình lớn hơn trong khi kết nối qua FaceTime. Điều khiển âm lượng thông minh linh hoạt và tự động điều chỉnh âm thanh để bạn có thể nghe thấy bạn bè của mình ngay cả khi nội dung được chia sẻ đang phát lớn. SharePlay cũng có tính năng điều khiển Tin nhắn trong ứng dụng.


Liên kết Facetime

Giờ đây, người dùng có thể tạo liên kết tới cuộc gọi FaceTime và chia sẻ nó thông qua Tin nhắn(Messages), Lịch(Calendar), Thư(Mail) hoặc các ứng dụng của bên thứ ba.

Các liên kết FaceTime có thể được mở để sử dụng ứng dụng FaceTime trên các thiết bị của Apple, nhưng chúng cũng có thể được mở thông qua trình duyệt web, lần đầu tiên đưa FaceTime lên Android và Windows. Các cuộc gọi FaceTime trên web vẫn được mã hóa đầu cuối để đảm bảo quyền riêng tư.

1628134344608.png



Hình ảnh

Ứng dụng Photos có một bản cập nhật thay đổi đáng kể cho Memories, hiện có thiết kế mới, tích hợp với Apple Music, giao diện tương tác hơn và giao diện Memory.

Memories sẽ đề xuất các bài hát dựa trên lịch sử nghe Apple Music của bạn, đồng bộ hóa với video và ảnh để có trải nghiệm cá nhân hóa hơn. Người dùng có thể tùy chỉnh ký ức bằng cách vuốt qua hỗn hợp Bộ nhớ, cho phép bạn nghe thử các bài hát khác nhau với tốc độ và bầu không khí khác nhau.

Có 12 giao diện Bộ nhớ bổ sung tâm trạng bằng cách phân tích từng ảnh và video, đồng thời áp dụng độ tương phản và điều chỉnh màu chính xác để có giao diện nhất quán. Ngoài ra còn có các loại Bộ nhớ mới, bao gồm bổ sung thêm các ngày lễ quốc tế, ký ức tập trung vào trẻ em, xu hướng theo thời gian và trí nhớ vật nuôi được cải thiện, bao gồm khả năng nhận dạng từng con chó và mèo.

Cũng có thể xem và chỉnh sửa tất cả nội dung từ Bộ nhớ trong chế độ xem toàn cảnh và phần Xem tiếp theo gợi ý những kỷ niệm liên quan để xem.

Các tính năng nhận dạng mọi người đã cải thiện khả năng nhận dạng cho các cá nhân và việc sửa lỗi đặt tên trong album Mọi người dễ dàng hơn. Có một tùy chọn để Làm nổi bật ít hơn để cho Ảnh biết rằng bạn muốn xem ít ngày, địa điểm, ngày lễ hoặc người cụ thể trên Ảnh nổi bật, tiện ích Ảnh, Kỷ niệm và được đánh dấu trong tab Thư viện.

Trong IOS 15, Ảnh có ngăn Thông tin phong phú hơn để xem thông tin về ảnh, chẳng hạn như máy ảnh, ống kính và tốc độ màn trập, kích thước tệp hoặc ai đã gửi ảnh Chia sẻ với Bạn trong Tin nhắn. Bạn cũng có thể chỉnh sửa ngày chụp hoặc vị trí, thêm chú thích và tìm hiểu về các mục được phát hiện bằng Visual Look Up.

Bộ chọn ảnh Ảnh, bao gồm trong ứng dụng Tin nhắn, giờ đây cho phép bạn chọn ảnh theo thứ tự cụ thể để chia sẻ. Các ứng dụng của bên thứ ba cũng có thể cung cấp quy trình lựa chọn đơn giản hơn khi bạn cấp quyền truy cập vào nội dung cụ thể trong thư viện Ảnh.

Apple cũng nói rằng quá trình đồng bộ hóa iCloud Photos ban đầu trên thiết bị mới nhanh hơn trong IOS 15.


Bản đồ

Maps hiện có chế độ xem toàn cầu tương tác và các chi tiết được nâng cao đáng kể trong chế độ xem 3D mới cho các thành phố. Các khu vực lân cận, khu thương mại, độ cao, tòa nhà, v.v. hiện được hiển thị chi tiết, cùng với màu và nhãn đường mới, các điểm mốc được thiết kế riêng và chế độ ban đêm "ánh trăng" mới.

Ứng dụng Bản đồ cũng cung cấp trải nghiệm lái xe trong thành phố 3D mới với các chi tiết đường như làn rẽ, phương tiện, làn đường dành cho xe đạp và phần đường dành cho người đi bộ, hoạt động cả trên iPhone và Apple CarPlay.

1628134419498.png


Điều hướng chuyển tuyến đã được thiết kế lại và khách du lịch giờ đây có thể tìm thấy các ga lân cận dễ dàng hơn và ghim các tuyến đường yêu thích của họ. Bản đồ sẽ tự động đi theo một tuyến đường chuyển tuyến đã chọn, thông báo cho người dùng khi gần đến giờ xuống tàu.

Ngoài ra còn có một chế độ xem chỉ đường đi bộ mới sử dụng thực tế ảo tăng cường (VR). Người dùng chỉ cần cầm iPhone của họ lên và ứng dụng Bản đồ sẽ tạo ra một vị trí chính xác để cung cấp chỉ đường đi bộ chi tiết bằng máy ảnh.

Thẻ địa điểm được thiết kế lại giúp tìm kiếm và tương tác với thông tin về doanh nghiệp, vị trí và các đặc điểm thực tế dễ dàng hơn. Có một Trang chủ Hướng dẫn mới cung cấp thông tin được sắp xếp chỉnh sửa về các địa điểm mới.

Khi tìm kiếm một địa điểm mới, có các tùy chọn mới để lọc kết quả theo các tiêu chí như ẩm thực hoặc thời gian mở cửa. Bản đồ cũng sẽ tự động cập nhật kết quả tìm kiếm khi di chuyển xung quanh và các cài đặt được sử dụng nhiều nhất hiện được đặt ở một vị trí đơn giản hơn.


Safari

IOS 15 mang đến một thiết kế hoàn toàn mới cho Safari. Các thao tác điều khiển được đưa xuống cuối màn hình để bạn dễ dàng sử dụng bằng một tay hơn.

Có một thanh tab mới, nhỏ gọn nổi ở cuối màn hình để người dùng có thể dễ dàng vuốt giữa các tab và nó cũng chứa trường Tìm kiếm Thông minh. Tab Groups cho phép người dùng lưu các tab của họ trong một thư mục và đồng bộ hóa trên iPhone, iPad và Mac. Ngoài ra, có một chế độ xem lưới tổng quan tab mới.

Người dùng có thể chỉ cần kéo xuống một trang web để làm mới nó và hiện đã có hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Lần đầu tiên Safari cũng có được một trang bắt đầu có thể tùy chỉnh và các tiện ích mở rộng web dành cho thiết bị di động.

IOS 15 có các cấu hình bảo mật Safari mới, bao gồm Ngăn chặn theo dõi thông minh ngăn chặn trình theo dõi lập hồ sơ bạn bằng địa chỉ IP của bạn và Safari sẽ tự động nâng cấp các trang web được biết là hỗ trợ HTTPS khỏi HTTP không an toàn.


Find My

Ứng dụng Tìm của tôi giới thiệu các khả năng mới giúp xác định vị trí thiết bị bị mất đã bị tắt hoặc bị xóa bằng cách sử dụng mạng Tìm của tôi. Một thành viên gia đình hoặc bạn bè chọn chia sẻ vị trí của họ với bạn giờ đây sẽ liên tục phát trực tiếp vị trí của họ để cung cấp thông tin về phương hướng và tốc độ.

Apple đang bổ sung hỗ trợ mạng Tìm của tôi cho AirPods Pro và AirPods Max, đồng thời có một tiện ích Tìm của tôi mới để xem nhanh các vị trí. Ngoài ra còn có các Cảnh báo phân tách mới để thông báo cho người dùng nếu họ để quên AirTag, thiết bị Apple hoặc mạng phụ kiện Tìm của tôi ở một vị trí không quen thuộc.


Ghi chú

Ghi chú trong IOS 15 có các thẻ do người dùng tạo để sắp xếp và phân loại các ghi chú theo những cách mới một cách thuận tiện. Có một Trình duyệt thẻ(Tag browser) để khai thác các tổ hợp thẻ và xem nhanh các ghi chú được gắn thẻ. Ngoài ra còn có các thư mục tùy chỉnh mới tự động thu thập ghi chú dựa trên thẻ.

Đối với ghi chú được chia sẻ, giờ đây có thể đề cập đến những người dùng khác để thông báo cho nhau về các bản cập nhật và chế độ xem Hoạt động hoàn toàn mới hiển thị lịch sử chỉnh sửa gần đây.


Lời nhắc nhở

Reminders có các thẻ để giúp tổ chức và có thể tìm kiếm và lọc lời nhắc dựa trên thẻ. Có một Trình duyệt thẻ mới để khai thác các tổ hợp thẻ và nhanh chóng xem các lời nhắc được gắn thẻ. Ngoài ra còn có các danh sách thông minh tùy chỉnh mới tự động thu thập các lời nhắc lại với nhau dựa trên các thẻ.

IOS 15 cũng mang đến các tùy chọn truy cập nhanh để dễ dàng xóa các lời nhắc đã hoàn thành, hỗ trợ ngôn ngữ tự nhiên được cải thiện và các thuộc tính đề xuất mở rộng như thẻ, cờ, mức độ ưu tiên, v.v.


Siri

Trong IOS 15, các yêu cầu Siri được xử lý trên thiết bị bằng Neural Engine, giúp tăng tính bảo mật và tăng cường đáng kể khả năng phản hồi, đồng thời không cần kết nối internet nữa.

Khả năng hiểu và nhận dạng giọng nói trên thiết bị được cải thiện khi bạn sử dụng thiết bị của mình. Siri cũng có thể tìm hiểu về các liên hệ mà bạn tương tác nhiều nhất, các từ mới bạn nhập và chủ đề bạn đọc để cung cấp phản hồi tốt hơn.

Siri giờ đây có thể chia sẻ các mục trên màn hình như ảnh, trang web, nội dung từ Apple Music hoặc Apple Podcast, câu chuyện Apple News, vị trí trên Bản đồ, v.v. trong Tin nhắn hoặc thậm chí chụp ảnh màn hình để gửi. Ngoài ra, Siri giờ đây có thể sử dụng ngữ cảnh trên màn hình để gửi tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi.

Siri giờ đây tốt hơn trong việc duy trì ngữ cảnh giữa các yêu cầu, vì vậy bạn có thể trò chuyện tham khảo những gì bạn đã hỏi trước đó. Bạn cũng có thể đưa ra yêu cầu điều khiển thiết bị HomeKit vào một thời điểm cụ thể hoặc trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như khi bạn rời khỏi nhà.

Siri cũng có thể cho mọi người biết Thông báo, chẳng hạn như Lời nhắc, trên AirPods và trong Apple CarPlay, đồng thời người dùng có thể hỏi Siri những gì trên màn hình của họ.

Siri cung cấp giọng nói chuyển văn bản thành giọng nói thần kinh bằng nhiều ngôn ngữ hơn trong IOS 15, bao gồm tiếng Thụy Điển, tiếng Đan Mạch, tiếng Na Uy và tiếng Phần Lan. Ngoài ra còn có hỗ trợ ngôn ngữ Siri cho tiếng Anh hỗn hợp, tiếng Ấn Độ và sự kết hợp giữa tiếng Anh Ấn Độ và ngôn ngữ bản địa, bao gồm tiếng Hindi, Telugu, Kannada, Marathi, Tamil, Bengali, Gujarati, Malayalam và Punjabi.

[To be continued......]

P/ s: Đây là 1 bài tạp chí từ MacRumors, em có dùng công cụ dịch thuật để dịch lại và cũng đã cố gắng chỉnh sửa lại kĩ càng để dịch ra nội dung sát nghĩa nhất. Có thể vẫn có nhiều lỗi sai, mn cứ thoải mái góp ý, em sẽ chỉnh sửa và bổ sung lại.. Tks
 
Last edited:
Wallet

Ứng dụng Wallet hỗ trợ các loại khóa bổ sung trong iOS 15, chẳng hạn như thẻ chìa khóa nhà, văn phòng, công ty hoặc phòng khách sạn.

Ứng dụng Wallet cũng đang mở rộng hỗ trợ chìa khóa ô tô, hiện sử dụng Ultra Wideband để mở khóa, khóa và khởi động ô tô của bạn mà không cần phải lấy iPhone ra khỏi túi. Ultra Wideband cũng cung cấp khả năng nhận biết không gian chính xác, có nghĩa là iOS sẽ ngăn bạn khóa xe khi iPhone ở bên trong hoặc khởi động xe khi iPhone ở bên ngoài.

1628135117064.png


Wallet hiện hỗ trợ điều khiển nhập cảnh không cần chìa khóa từ xa, cho phép bạn khóa hoặc mở khóa ô tô, bấm còi, làm nóng trước ô tô hoặc mở cốp xe của bạn.

Bắt đầu từ cuối năm 2021, khách hàng ở các tiểu bang tham gia ở Hoa Kỳ sẽ có thể thêm giấy phép lái xe hoặc ID tiểu bang của họ vào ứng dụng Wallet. Theo Apple, Cục Quản lý An ninh Giao thông Vận tải đang nỗ lực để cho phép các trạm kiểm soát an ninh sân bay là nơi đầu tiên khách hàng có thể sử dụng Thẻ nhận dạng kỹ thuật số của họ trong Wallet.

Ứng dụng Wallet giờ đây cũng sẽ tự động lưu trữ thẻ lên máy bay và vé sự kiện đã hết hạn. Safari cũng hỗ trợ thêm nhiều thẻ vào Wallet trong một hành động thay vì phải thêm thủ công từng thẻ một.


Messages

Nội dung được gửi cho bạn trong Tin nhắn tự động xuất hiện trong phần "Được chia sẻ với bạn" mới trong ứng dụng tương ứng. Chia sẻ với Bạn được giới thiệu trong Ảnh, Safari, Apple News, Apple Music, Apple Podcast và ứng dụng Apple TV. Người dùng có thể ghim nội dung đáng chú ý đã được chia sẻ với họ để nó được nâng cao trong Chia sẻ với bạn, tìm kiếm Tin nhắn và chế độ xem Chi tiết của cuộc trò chuyện.

1628135227490.png


Các nhóm ảnh được gửi trong Tin nhắn giờ đây xuất hiện dưới dạng ảnh ghép có thể xem qua hoặc một ngăn xếp có thể vuốt, tùy thuộc vào số lượng ảnh đã được gửi. Giờ đây, bạn cũng có thể tìm thấy hình ảnh được chia sẻ qua Tin nhắn bằng cách sử dụng tên liên hệ.

Messages cũng đạt được một số cải tiến theo khu vực trong iOS 15, chẳng hạn như lọc SMS không mong muốn ở Brazil và các tùy chọn thông báo ở Ấn Độ và Trung Quốc, cho phép người dùng tắt thông báo cho các loại tin nhắn họ chọn.


Thời tiết

Ứng dụng Thời tiết cũng đã có 1 giao diện hoàn toàn mới trong IOS 15. App này hiện có nhiều màn hình đồ họa hơn cho dữ liệu thời tiết, bản đồ toàn màn hình và bố cục động thay đổi dựa trên điều kiện bên ngoài.

Apple đã thiết kế lại hình nền động của ứng dụng Thời tiết để phản ánh chính xác hơn vị trí hiện tại của mặt trời và điều kiện lượng mưa. Ngoài ra còn có các thông báo để đánh dấu khi mưa hoặc tuyết bắt đầu và dừng lại.

1628135262003.png



Sức Khỏe

Trong IOS 15, ứng dụng Sức khỏe có một tab chia sẻ mới cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu sức khỏe đã chọn của họ với gia đình hoặc người chăm sóc. Kết quả phòng thí nghiệm đã được cải tiến với mô tả, điểm nổi bật và tùy chọn ghim kết quả để truy cập nhanh. Health hiện có thể phát hiện Xu hướng, thu hút sự chú ý của người dùng đến những thay đổi có ý nghĩa trong chỉ số sức khỏe cá nhân.

Ứng dụng Sức khỏe cũng thêm Độ ổn định khi đi bộ làm thước đo mới để giúp quản lý nguy cơ té ngã. Kết quả xét nghiệm và chủng ngừa COVID-19 có thể được lưu trữ trong ứng dụng Sức khỏe bằng cách sử dụng mã QR từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các điểm nổi bật về đường huyết hiện hiển thị mức độ trong khi ngủ và tập thể dục, đồng thời có các biểu đồ tương tác.

1628135289243.png



Notes

Ghi chú trong IOS 15 có các thẻ do người dùng tạo để sắp xếp và phân loại các ghi chú theo những cách mới một cách thuận tiện. Có một Trình duyệt thẻ(Tag browser) để khai thác các tổ hợp thẻ và xem nhanh các ghi chú được gắn thẻ. Ngoài ra còn có các thư mục tùy chỉnh mới tự động thu thập ghi chú dựa trên thẻ.

Đối với ghi chú được chia sẻ, giờ đây có thể đề cập đến những người dùng khác để thông báo cho nhau về các bản cập nhật và chế độ xem Hoạt động hoàn toàn mới hiển thị lịch sử chỉnh sửa gần đây.

1628135382050.png



[To be continued......]
oWNSxIg.png
 
Last edited:
Những tính năng khác

Widgets (Tiện ích)

Find My widget
- Hiển thị vị trí của bạn bè và các vật dụng cá nhân.

Contacts widget- Hiển thị gia đình và bạn bè có thể liên lạc qua Điện thoại, Tin nhắn, FaceTime, Thư hoặc Tìm của tôi. Với Chia sẻ trong gia đình, có các hành động bổ sung, như phê duyệt giao dịch mua hoặc yêu cầu Thời gian sử dụng.

Game Center widgets- Tiện ích Tiếp tục chơi hiển thị các trò chơi đã bật Trung tâm trò chơi đã chơi gần đây của bạn trên các thiết bị và tiện ích Bạn bè đang chơi giúp bạn khám phá các trò chơi mà bạn bè của bạn chơi.

App Store widget- Hiển thị các câu chuyện, bộ sưu tập và sự kiện ứng dụng từ tab Hôm nay.

Sleep widget- Hiển thị dữ liệu về cách bạn đã ngủ và cho phép xem lại lịch trình giấc ngủ của bạn.

Mail widget- Cho phép xem nhanh các email mới nhất của bạn và cho phép truy cập nhanh vào một trong các hộp thư của bạn.

Default widgets- Có một bố cục mặc định mới khi bạn nâng cấp lên iOS 15 lần đầu tiên với các widget từ các ứng dụng bạn sử dụng nhiều nhất được sắp xếp trong Smart Stacks.

Intelligent widget suggestions- Các tiện ích con được đề xuất cho các ứng dụng bạn đã sử dụng có thể tự động xuất hiện trong Ngăn xếp thông minh của bạn vào đúng thời điểm dựa trên hoạt động trước đây của bạn. Một tùy chọn cho phép bạn thêm tiện ích vào ngăn xếp của mình để tiện ích ở đó liên tục.

Reorder Smart Stacks- Người dùng có thể dễ dàng sắp xếp lại các tiện ích con trong Ngăn xếp thông minh của họ trực tiếp từ Màn hình chính với các điều khiển mới.



Translate (dịch sang 1 thứ tiếng khác)

System-wide translation- IOS 15 cho phép dịch bất kỳ văn bản nào trên toàn bộ hệ thống bằng cách chọn nó và nhấn vào Dịch. Sau đó, người dùng có thể sao chép, lưu, thay thế văn bản đã chọn hoặc mở bản dịch trong ứng dụng Dịch. Người dùng cũng có thể dịch văn bản đã chọn trong ảnh.

Auto Translate- Ứng dụng Dịch sẽ phát hiện khi bạn bắt đầu nói và có thể dịch giọng nói mà không cần nhấn vào nút micrô trong cuộc trò chuyện.

Face to face view - Người dùng có thể thay đổi chế độ xem cuộc trò chuyện khi nói chuyện trực tiếp để mỗi người có thể xem cuộc trò chuyện từ phía của họ.

Redesigned conversations- Có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng tab Cuộc hội thoại ở chế độ xem ngang hoặc dọc, sau đó hiển thị chế độ xem cuộc hội thoại được thiết kế lại với các bong bóng trò chuyện để bạn có thể theo dõi dễ dàng hơn.

Easier language selection- Việc chọn ngôn ngữ giờ đây dễ dàng hơn với các menu thả xuống mới.



TV

For All of You
- Ứng dụng TV hiện có một hàng mới có tên "Dành cho tất cả các bạn" để đề xuất một bộ sưu tập các chương trình và phim dựa trên sở thích của những người được chọn hoặc toàn bộ hộ gia đình.

Shared with You- Ứng dụng TV hiện đánh dấu tất cả các chương trình và phim mà bạn bè và gia đình đã chia sẻ trong Tin nhắn.

SharePlay- Ứng dụng TV hoạt động với Tin nhắn và FaceTime để xem đồng bộ nội dung với bạn bè và gia đình bằng SharePlay.

Streaming apps in Japan- Ứng dụng TV hiện hỗ trợ các ứng dụng phát trực tuyến phổ biến ở Nhật Bản.



Shortcuts (phím tắt)

Smarter Shortcuts editor
- Đề xuất hành động tiếp theo sẽ cung cấp các tùy chọn để giúp bạn hoàn thành phím tắt mà bạn đang xây dựng.

Cross-device management- Các phím tắt giờ đây sẽ đồng bộ hóa trên iPhone, iPad và Mac.

Improved sharing- Các phím tắt có thể được chia sẻ và tải xuống bằng liên kết mà không cần quản lý cài đặt bảo mật. Người nhận sẽ nhận được lời nhắc thông minh để đảm bảo rằng chỉ những dữ liệu đã được phê duyệt mới được chia sẻ.



Voice Memos (Bản ghi nhớ giọng nói)

Playback speed
- Có các tùy chọn mới để tăng tốc hoặc làm chậm việc phát lại các bản ghi.

Skip silence - Voice Memos tự động phân tích các bản ghi âm và tự động bỏ qua các khoảng trống trong âm thanh của bạn chỉ bằng một lần nhấn.

Improved sharing- Có thể chia sẻ nhiều bản ghi âm Voice Memos cùng một lúc.



Camera

Improved Panorama captures
- Chế độ toàn cảnh trong iPhone 12 và iPhone 12 Pro hiện đã cải thiện độ méo hình học và có thể chụp các đối tượng chuyển động tốt hơn đồng thời giảm nhiễu và dải ảnh.

Zoom in QuickTake video- Người dùng có thể vuốt lên hoặc xuống trong khi quay video QuickTake để phóng to hoặc thu nhỏ.



Podcast

Improved discovery
- Podcast tạo các nhóm được cá nhân hóa gồm các chương trình đề xuất về các chủ đề cụ thể.

Shared with You- Chia sẻ các tập podcast yêu thích của bạn trong ứng dụng Tin nhắn và tìm tất cả các tập được chia sẻ với bạn trong Nghe ngay.



Music

Spatial audio with dynamic head tracking
- Người nghe giờ đây có thể sử dụng AirPods Pro và AirPods Max để nghe nhạc với Dolby Atmos và theo dõi đầu động của Apple để có trải nghiệm đắm chìm hơn.

Shared with You- Ứng dụng Âm nhạc giờ đây sẽ đánh dấu nhạc được chia sẻ với bạn từ Tin nhắn.

1628138809000.png


News

Redesigned News feed
- Nguồn cấp dữ liệu Tin tức hiện có thiết kế mới giúp duyệt và tương tác với các bài báo dễ dàng hơn. Các thông tin như ngày xuất bản và dòng thường nổi bật hơn và giờ đây bạn có thể lưu và chia sẻ các câu chuyện trực tiếp từ nguồn cấp dữ liệu.

Shared with You- Các câu chuyện được gửi cho bạn từ Tin nhắn giờ đây tự động xuất hiện trong phần Được chia sẻ với bạn trong tab Hôm nay và Đang theo dõi trong Apple News.



App Store

In-app events
- Giờ đây, App Store giúp bạn dễ dàng khám phá các sự kiện hiện tại trong ứng dụng và trò chơi, bao gồm các cuộc thi trò chơi, buổi ra mắt phim hoặc trải nghiệm được phát trực tiếp.

Hide Installed App- App Store sẽ ẩn ảnh chụp màn hình cho các ứng dụng đã được cài đặt trong kết quả tìm kiếm.

App Store widget- Một tiện ích App Store mới hiển thị các câu chuyện, bộ sưu tập và các sự kiện trong ứng dụng từ tab Hôm nay.



Gaming

Game Center recents and group invitations
- Bạn bè và nhóm Messages gần đây nhất của người dùng được đưa vào các trò chơi hỗ trợ Game Center với một bộ chọn bạn bè nhiều người chơi mới.

Game Center friend requests- Game Center hiện hiển thị các yêu cầu đến trong hộp thư yêu cầu kết bạn của Game Center.

Game highlights- Người dùng có thể lưu video clip dài tới 15 giây cuối của trò chơi bằng cách nhấn nút chia sẻ trên các bộ điều khiển trò chơi như Xbox Series X hoặc Series S Wireless Controller hoặc Sony PS5 DualSense Wireless Controller.

Game Center widgets- Có một tiện ích Tiếp tục Chơi mới hiển thị các trò chơi hỗ trợ Trung tâm Trò chơi đã chơi gần đây trên các thiết bị. Tiện ích bạn bè đang chơi giúp người dùng khám phá các trò chơi mà bạn bè của họ chơi.

Focus for gaming- Focus cho chơi game được đề xuất cho phép người dùng đắm chìm trong các trò chơi bằng cách lọc ra các thông báo không mong muốn.



Live text

Live Text in photos
- Văn bản trực tiếp là một tính năng mới sử dụng trí thông minh trên thiết bị để nhận dạng văn bản trong Ảnh, ảnh chụp màn hình, Quick Look, Safari và trong các bản xem trước trực tiếp bằng Máy ảnh. Sau đó, người dùng có thể thực hiện hành động trên nó, chẳng hạn như đánh dấu để sao chép. Người dùng cũng sẽ có thể tìm kiếm hình ảnh trong Spotlight hoặc ứng dụng Ảnh dựa trên văn bản được nhận dạng.

Visual Look Up- Vuốt lên hoặc nhấn vào nút thông tin mới trên bất kỳ ảnh nào để đánh dấu các đối tượng và cảnh được nhận dạng, giúp bạn có thể tìm hiểu thêm về nội dung của ảnh.

1628138349658.png


Apple Card and Apple Pay

Advanced Fraud Protection
- Người dùng Thẻ Apple có thể có mã bảo mật thay đổi thường xuyên để giúp các giao dịch Số Thẻ trực tuyến an toàn hơn.

Improved card number discoverability- Người dùng có thể xem số thẻ của mình nhanh hơn bằng cách mở Thẻ Apple trong Wallet và nhấn vào biểu tượng thẻ.

Apple Pay new payment sheet design- Bảng thanh toán Apple Pay được thiết kế lại cho phép người dùng thêm thẻ mới và mã phiếu giảm giá nội tuyến. Ngoài ra còn có chế độ xem tóm tắt nâng cao hiển thị thông tin chi tiết hơn, chẳng hạn như các mục thanh toán, chiết khấu và tổng phụ.


Screen Time

Downtime on demand
- Trong IOS 15, có thể bật thời gian ngừng hoạt động theo yêu cầu, nơi chỉ các cuộc gọi điện thoại và ứng dụng bạn chọn cho phép sẽ khả dụng. Sau khi được bật, một lời nhắc thời gian ngừng hoạt động năm phút sẽ được gửi và thời gian ngừng hoạt động sẽ được bật cho đến cuối ngày.

Screen Time API- Nhà phát triển có thể sử dụng API thời gian sử dụng trong các ứng dụng kiểm soát của phụ huynh để hỗ trợ nhiều loại công cụ hơn cho cha mẹ. API cung cấp cho các nhà phát triển các tính năng như hạn chế cốt lõi và giám sát hoạt động của thiết bị.



Memoji

1628138371217.png


New Memoji stickers- IOS 15 có 9 hình dán Memoji mới cho phép bạn gửi một shaka, một cái vẫy tay, một khoảnh khắc bóng đèn và hơn thế nữa.

New clothing options- Hơn 40 lựa chọn trang phục mới với tối đa ba sự kết hợp màu sắc, bao gồm cả đồ đội đầu.

Two different eye colors- Memoji hiện hỗ trợ một màu khác cho mắt trái và mắt phải của bạn.

New glasses options- Ba tùy chọn kính mới, bao gồm hình trái tim, ngôi sao và cổ điển.

New accessibility options - Cấy ghép ốc tai điện tử, ống oxy và mũ bảo hiểm mềm hiện được hiển thị trong các tùy chọn Memoji.



5G

Enhanced connectivity using 5G
- Nhiều ứng dụng và trải nghiệm hệ thống được cải thiện bằng cách sử dụng 5G nhanh hơn, bao gồm hỗ trợ sao lưu vào iCloud và khôi phục từ bản sao lưu iCloud, phát trực tuyến âm thanh và video trên Apple và các ứng dụng của bên thứ ba, tải xuống nội dung Apple TV + chất lượng cao hơn , đồng bộ hóa ảnh vào iCloud Photos, cập nhật các bài báo của Apple News + để đọc ngoại tuyến và tải xuống các mô hình máy học.

5G preferred over Wi-Fi- iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max của bạn giờ đây sẽ tự động ưu tiên 5G khi kết nối Wi-Fi trên các mạng bạn truy cập thỉnh thoảng bị chậm hoặc khi bạn kết nối với hoặc mạng không an toàn.



Privacy (Quyền riêng tư)

Mail Privacy Protection - Bảo vệ Quyền riêng tư của Thư ngăn người gửi nhìn thấy địa chỉ IP của bạn hoặc nếu bạn đã mở email của họ.

App Privacy Report- Một phần mới trong Cài đặt cho phép người dùng xem tần suất các ứng dụng đã truy cập vào vị trí, ảnh, máy ảnh, micrô và danh bạ của họ trong bảy ngày qua. Nó cũng cho biết ứng dụng nào đã liên hệ với các miền khác và gần đây chúng đã liên hệ với chúng như thế nào.

Secure paste - Các nhà phát triển có thể cho phép bạn dán nội dung từ một ứng dụng khác mà không cần có quyền truy cập vào những gì bạn đã sao chép cho đến khi bạn muốn họ có quyền truy cập.

Share current location- Các nhà phát triển có thể cho phép bạn tạm thời chia sẻ vị trí hiện tại của mình bằng một nút có thể tùy chỉnh trong ứng dụng của họ.

Limited Photos Library access improvements- Các nhà phát triển có thể cung cấp chức năng thông minh khi truy cập thư viện Ảnh, yêu cầu quyền truy cập hạn chế vào các thư mục ảnh cụ thể và lựa chọn album



Icloud+

iCloud Private Relay
- iCloud Private Relay cho phép người dùng duyệt bằng Safari trong khi mã hóa tất cả lưu lượng truy cập từ thiết bị của họ. Yêu cầu được gửi thông qua hai rơle internet riêng biệt và nó được thiết kế để không ai có thể sử dụng địa chỉ IP, vị trí và hoạt động duyệt web của bạn để tạo hồ sơ chi tiết về bạn.

Hide My Email - Ẩn Email của tôi cho phép người dùng tạo các địa chỉ email ngẫu nhiên, duy nhất để chuyển tiếp đến hộp thư đến cá nhân của bạn, để bạn có thể gửi và nhận email mà không cần phải chia sẻ địa chỉ email thực của mình.

Custom email domain- Người dùng hiện có thể cá nhân hóa địa chỉ Thư iCloud của họ bằng một tên miền tùy chỉnh và mời các thành viên gia đình sử dụng cùng một miền với tài khoản Thư iCloud của họ.

HomeKit Secure Video - iCloud + có thể lưu trữ cảnh quay từ nhiều camera an ninh hơn và không đóng góp vào dung lượng lưu trữ iCloud của bạn.



Setup experience (Thiết lập trải nghiệm)

Temporary iCloud storage to transfer data
- Người dùng hiện có thể sao lưu lượng dữ liệu không giới hạn lên iCloud để chuyển sang thiết bị mới trong tối đa ba tuần miễn phí.

More content transferred from Android - Di chuyển sang iOS giờ đây cũng có thể di chuyển album ảnh, tệp và thư mục cũng như cài đặt Trợ năng.

App discoverability- Ứng dụng Move to iOS hiện đã có trong Cửa hàng Google Play thông qua mã QR.
 
Last edited:
Apple ID

Account Recovery Contacts
- Người dùng hiện có thể chọn một hoặc nhiều người đáng tin cậy để trở thành Người liên hệ khôi phục tài khoản để giúp đặt lại mật khẩu và lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của họ.

Digital Legacy program- Chương trình Kế thừa Kỹ thuật số mới cho phép bạn chỉ định các cá nhân làm Liên hệ Kế thừa để họ có thể truy cập vào tài khoản và thông tin cá nhân của bạn trong trường hợp bạn qua đời.



Accessibility (Trợ năng)

Explore images with VoiceOver
- Giờ đây, người dùng có thể khám phá mọi người, đối tượng, văn bản và bảng trong hình ảnh một cách chi tiết hơn với VoiceOver.

VoiceOver image descriptions in Markup- Giờ đây, Markup cho phép bạn thêm mô tả hình ảnh mà VoiceOver có thể đọc được. Mô tả hình ảnh vẫn tồn tại ngay cả khi được chia sẻ và có thể được đọc trong một loạt ứng dụng được hỗ trợ trên iPhone, iPad và Mac.

Sound actions for Switch Control - Hành động âm thanh cho Điều khiển công tắc cho phép bạn điều khiển iPhone bằng âm thanh miệng đơn giản mà không cần các nút vật lý, công tắc hoặc các lệnh phức tạp bằng lời nói.

Background sounds- Âm thanh nền phát âm thanh cân bằng, sáng hoặc tối, tiếng đại dương, mưa và tiếng suối liên tục trong nền để che đi tiếng ồn không mong muốn từ môi trường hoặc bên ngoài và giúp bạn tập trung hoặc giữ bình tĩnh. Âm thanh trộn lẫn vào hoặc nằm dưới âm thanh hệ thống và âm thanh khác khi bạn sử dụng thiết bị của mình.

Per-app settings - Tùy chỉnh cài đặt hiển thị và kích thước văn bản trên cơ sở từng ứng dụng.

Import audiograms- Nhập thính lực đồ giấy hoặc PDF trong Cài đặt và tùy chỉnh Chỗ ở tai nghe để khuếch đại âm thanh nhẹ nhàng và điều chỉnh tần số dựa trên kết quả kiểm tra thính giác của bạn.

Magnifier app - Kính lúp hiện là ứng dụng mặc định trên iOS, vì vậy bạn có thể sử dụng iPhone của mình làm kính lúp để phóng to các đối tượng gần bạn.

New Voice Control languages- Điều khiển bằng giọng nói thêm các tùy chọn ngôn ngữ mới bao gồm tiếng Quan Thoại, tiếng Quảng Đông, tiếng Pháp và tiếng Đức sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói Siri.



Dictionary (Từ điển)

New dictionaries for India
- Từ điển song ngữ cho Ấn Độ bao gồm tiếng Urdu-tiếng Anh, tiếng Tamil-tiếng Anh, tiếng Telugu-tiếng Anh và tiếng Gujarati-tiếng Anh.

New idiom dictionary for China mainland- Một từ điển thành ngữ tiếng Trung giản thể mới cho Trung Quốc đại lục.

New dictionaries for Hong Kong- Từ điển dành cho Hồng Kông bao gồm từ điển thành ngữ Trung-Anh Phồn thể, từ điển Hán-Anh Phồn thể về thông tục tiếng Quảng Đông và một từ điển Tiếng Trung Phồn thể mới.



Keyboard and Dictation (bàn phím và chính tả)

Magnification loupe for text cursor and selection- Người dùng có thể chọn văn bản chính xác hơn bằng cách sử dụng con trỏ cải tiến giúp phóng đại văn bản.

Vietnamese VNI and VIQR keyboards- Gõ tiếng Việt bằng VNI và VIQR.

QuickPath language expansion - Các ngôn ngữ mới hỗ trợ QuickPath bao gồm tiếng Hà Lan, tiếng Hindi (Latinh), tiếng Nga, tiếng Thụy Điển, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Việt.

New keyboard layouts- Bố cục bàn phím mới cho Ainu, Amharic, Fula (Adlam), Igbo, Navajo, Rohingya, Syriac và Tigrinya.

Enhanced 10-key layout for Chinese Pinyin - Bố cục 10 phím nâng cao bao gồm các cải tiến cho phép người dùng nhanh chóng chuyển sang QWERTY, truy cập các biểu tượng dễ dàng hơn và nhập các từ dùng chung phím với độ chính xác cao hơn bằng cách cho phép bạn chọn chính xác Pinyin để biết thêm hơn là chỉ âm tiết đầu tiên trong cụm từ.

Dialect lexicon support for Cantonese and Shanghainese- Nhập các từ bằng Hán Việt bằng cách sử dụng cách viết phương ngữ tiếng Quảng Đông hoặc tiếng Thượng.

Smart Replies for new Indic languages- Trả lời thông minh hiện hỗ trợ 10 ngôn ngữ Ấn Độ mới, bao gồm tiếng Urdu, Bangla, Tamil, Punjabi, Marathi, Gujarati, Malayalam, Telugu, Kannada và Odiya.

On-device dictation - Tính năng đọc chính tả trên thiết bị hiện khả dụng ở nhiều khu vực và ngôn ngữ hơn, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Quảng Đông, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Quan Thoại, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Trung Hoa.

Continuous dictation- Với tính năng đọc chính tả trên thiết bị, bạn có thể đọc chính tả văn bản có độ dài bất kỳ mà không cần hết thời gian chờ. Đọc chính tả trước đây được giới hạn trong 60 giây.



Các nâng cấp khác

Built-in authenticator
- Tạo mã xác minh cần thiết để bảo mật đăng nhập bổ sung trong Mật khẩu trong Cài đặt như một giải pháp thay thế cho các ứng dụng như Google Authenticator. Sau khi thiết lập, mã xác minh sẽ tự động điền khi bạn đăng nhập vào trang web.

Software Updates- iOS hiện cung cấp sự lựa chọn giữa cập nhật lên phiên bản mới nhất của iOS 15 ngay khi nó được phát hành để có các tính năng mới nhất và bộ cập nhật bảo mật hoàn chỉnh nhất hoặc tiếp tục trên iOS 14 và vẫn nhận được các bản cập nhật bảo mật quan trọng cho đến khi bạn sẵn sàng để nâng cấp lên phiên bản chính tiếp theo.

Reorder Home Screen pages- Giờ đây, người dùng có thể cá nhân hóa Màn hình chính của họ dễ dàng hơn bằng cách sắp xếp lại các trang.

Drag and drop- Kéo và thả hiện được hỗ trợ trên các ứng dụng.

Package detection- Sử dụng HomeKit Secure Video, camera an ninh và chuông cửa video giờ đây có thể phát hiện và thông báo cho bạn khi gói hàng đã đến.

Spatialize Audio - iOS hiện có thể sử dụng bất kỳ kết hợp âm thanh nổi không phải Dolby nào và tạo ra môi trường âm thanh không gian ảo từ đó với AirPods Pro và AirPods Max.

Books Search redesign- Kết quả tìm kiếm hiển thị ngay khi bạn bắt đầu nhập và sẽ sửa lỗi chính tả trong ứng dụng Sách. Các bộ sưu tập sách, sách nói và thể loại hàng đầu sẽ hiển thị trong kết quả. Người dùng cũng có thể mua sách trực tiếp từ tab Tìm kiếm.

RealityKit 2 - Các nhà phát triển có thể áp dụng bộ đổ bóng tùy chỉnh, thêm hiệu ứng kết xuất bài đăng và xây dựng trải nghiệm AR phong phú hơn với RealityKit 2, công cụ kết xuất 3D, vật lý và âm thanh không gian của Apple được xây dựng cho AR.

Inclusive language (Spanish only) - Người dùng hiện có thể chọn cụm từ địa chỉ của họ trên toàn hệ thống: nữ tính, nam tính hoặc trung tính.



[To be continued......]
G361A7m.gif
 
Last edited:
[Thiết bị được hỗ trợ update lên iOS 15]

iOS 15 tương thích với tất cả các iPhone giống như iOS 13 và iOS 14, bao gồm cả các thiết bị cũ hơn như iPhone SE và iPhone 6s ban đầu. Các thiết bị tương thích với iOS 15 được liệt kê bên dưới.

iPhone 12

iPhone 12 mini

iPhone 12 Pro

iPhone 12 Pro Max

iPhone 11 Pro

iPhone SE (2020)

iPhone 11 Pro Max

iPhone 11

iPhone XS

iPhone XS Max

iPhone XR

iPhone X

iPhone 8

iPhone 8 Plus

iPhone 7

iPhone 7 Plus

iPhone 6s

iPhone 6s Plus

iPhone SE (2016)

iPod touch (thế hệ thứ 7)


Ngày phát hành iOS 15


Apple sẽ phát hành iOS 15 vào cuối năm nay vào mùa thu, có thể là giữa tháng 9 và tháng 11

xh5D3wW.gif
 
Last edited:
Ios15 trên dòng 12 còn được chọn sóng 3g không .
e nghĩ là không đâu bác, h đang triển khai mạng 5G rồi mà... 3G thì lỗi thời quá
wZUzS0d.png
. Tốc độ truy cập mạng 4G, 5G cũng nhanh hơn nhiều so với 3G ấy ạ, cớ gì phải khổ v bác?
EfVA3f3.png
 
e nghĩ là không đâu bác, h đang triển khai mạng 5G rồi mà... 3G thì lỗi thời quá
wZUzS0d.png
. Tốc độ truy cập mạng 4G, 5G cũng nhanh hơn nhiều so với 3G ấy ạ, cớ gì phải khổ v bác?
EfVA3f3.png
Đó là ở nước ngoài .vn về quê sóng 4g yếu xìu.k có chọn được 3g thì hay mất sóng lắm. Ở sg mà sóng 4g có 2 vạch .lúc ờ 14.4 thì còn chọn được 3g full sóng.lên 14.7 mặc định 4g .thấy nó chán :sad:
 
Đó là ở nước ngoài .vn về quê sóng 4g yếu xìu.k có chọn được 3g thì hay mất sóng lắm. Ở sg mà sóng 4g có 2 vạch .lúc ờ 14.4 thì còn chọn được 3g full sóng.lên 14.7 mặc định 4g .thấy nó chán :sad:
ảo thật đấy, em về quê (ở trên đồi) bật mạng vẫn LTE mà bác, sóng full 4 vạch luôn ạ
G361A7m.gif
.
 
Bản IOS 15 Beta mới nhất trình làng để tự động xóa ống kính lóa khỏi ảnh trong một số điều kiện nhất định

Apple chuẩn bị tung ra hệ điều hành iOS 15 sắp tới của mình cho hàng triệu người dùng iPhone vào mùa thu này, bản beta mới nhất cho bản cập nhật dường như đã cải thiện cách iPhone của người dùng chụp và xử lý ảnh trong một số điều kiện ánh sáng nhất định.

1628258150854.png

Reddit


Phần cứng máy ảnh bên trong iPhone đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng ảnh mà người dùng có thể chụp bằng thiết bị của họ, nhưng một yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh là quá trình xử lý trên thiết bị của ‌iPhone‌ được thực hiện bởi Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh hoặc ISP.

Trong ‌iOS 15‌ beta mới nhất, Apple có thể đã cải thiện khả năng xử lý ‌iPhone‌ khi người dùng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng lóa của ống kính đôi khi là hiện tượng không mong muốn. Sự thay đổi lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng trên Reddit và được công bố rộng rãi hơn bởi ứng dụng máy ảnh ‌iPhone‌ nổi tiếng Halide trên Twitter.

Hai bức ảnh cạnh nhau dường như cho thấy Apple loại bỏ ánh sáng lóa ống kính khỏi ảnh trong quá trình xử lý hậu ảnh trên bản beta mới nhất. Ảnh dưới đây cho thấy ảnh tĩnh cuối cùng từ Ảnh trực tiếp không có ống kính lóa.

1628258214712.png

Reddit

"Đây không phải là một thay đổi mà Apple đã quảng bá hay bàn luận, vì vậy không rõ chính xác điều gì đang diễn ra. Tuy nhiên, bản beta mới nhất có thể cải thiện hệ thống mà ‌iPhone‌ sử dụng để phát hiện các cảnh trong nhà và ngoài trời khác nhau, đồng thời sử dụng thông tin đó để bù và loại bỏ hiện tượng lóa ống kính không mong muốn."

Nguồn: MacRumors
 
Last edited:
Thật sự hóng iOS15. Rất cần Focus dù cái này chả khác mẹ gì chức năng Profile nokia. Nhiều lúc cần tập trung làm mà notif shopee nổ lia lịa. Mà k bật thì lại k canh đc sale lúc rảnh
 
(Tin vui) IOS 15 beta mới nhất sửa thanh địa chỉ Safari và cho phép bạn di chuyển nó trở về vị trí ban đầu:beauty:
Mới đây, Apple nâng cấp thiết kế của Safari trong phiên bản iOS 15 beta mới nhất (Dev Beta 6), làm cho thanh địa chỉ trông giống và hoạt động giống với những gì người dùng đã quen và cho bạn tùy chọn đặt nó ở đầu hoặc cuối màn hình. Kể từ khi bản thiết kế mới của Safari (trên iphone) được công bố lần đầu tiên thì đã gây ra nhiều luồng tranh cãi kịch liệt, nhưng có vẻ như Apple đã biết lắng nghe người dùng và đang bắt đầu quay trở lại thiết kế đã tồn tại trong suốt phiên bản beta:adore:.

Người sáng lập MacStories và podcaster Federico Viticci đã đăng ảnh chụp màn hình của thiết kế mới trên Twitter để cho fans thấy những thay đổi. Nếu người dùng chọn đặt thanh địa chỉ ở dưới cùng, thì nó sẽ nằm phía trên một hàng điều khiển, bao gồm các nút quay lạichuyển tiếp, nút chia sẻnút tab. (Trong các phiên bản beta trước, các nút này là một với thanh địa chỉ.) Nếu người dùng chọn tùy chọn để thanh địa chỉ ở trên cùng, Safari sẽ trông giống như cách nó đã làm trong iOS 14. :beated:

1629257370192.png


"Đưa thanh công cụ trở lại cho phép người dùng truy cập các điều khiển dễ dàng hơn. Nhiều chế độ xem hơn đang sử dụng kiểu half-sheet style. Đặt thanh URL ở trên cùng sẽ trở lại nguyên về Safari cũ. Tất cả những điều này là tuyệt vời phải không nào mn? Federico Viticci chia sẻ..

1629257470336.png


Apple đã điều chỉnh và thay đổi thiết kế mới của Safari kể từ khi nó ra mắt trong bản beta đầu tiên. Các bản cập nhật tương đối nhỏ - các nút được thêm trở lại thanh địa chỉ (khiến nó trở thành bãi mìn của các mục tiêu cảm ứng) và Apple đã làm cho thanh địa chỉ dễ truy cập hơn khi bạn nhập URL hoặc cụm từ tìm kiếm. Tuy nhiên, các bản cập nhật gia tăng đã không xoa dịu được những người kêu gọi quay trở lại thiết kế truyền thống hơn... :beat_shot:

Tùy chọn thay đổi vị trí của thanh địa chỉ sẽ làm hài lòng những người nghĩ rằng vị trí mới của nó ở dưới cùng là một nơi tốt (bất kể thiết kế thực tế của nó được thực thi như thế nào), cũng như những người thích có nó ở trên cùng. Nó có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn đối với các nhà thiết kế web, những người sẽ phải đối phó với khả năng có thứ gì đó tấn công vào đầu hoặc cuối trang web của họ, nhưng đó là một lựa chọn tốt cho người dùng.

Theo Viticci, phiên bản Safari của iPad không thay đổi với bản cập nhật này, mặc dù Apple đã giới thiệu một tùy chọn ít nhiều cho phép bạn quay lại thiết kế truyền thống trong bản Beta 4. Hãy cùng đón chờ những THÔNG TIN mới nhất nhaaa mn.. :sweet_kiss:



Nguồn: The Verge (Báo dịch)

--------------------
(\_/)
( •_•)
/ > have a great day!
 

Attachments

  • 1629257216831.png
    1629257216831.png
    312.4 KB · Views: 209
Last edited:
Magnification loupe for text cursor and selection
Cái này UI của nó như thế nào vậy chủ thớt, có được revert lại đúng cái kính lúp tròn ko?

via theNEXTvoz for iPhone
Sau khi bị loại bỏ một cách ngẫu nhiên trong iOS 13, Apple đã khôi phục lại kính lúp (loupe) khi tương tác với văn bản trên iOS 15. Cái này nhỏ hơn cái lúp tròn lớn hơn tồn tại trước iOS 13, mặc dù kích thước tương tự với cái lúp sẽ xuất hiện khi bắt đầu chọn văn bản. Tuy nhiên, khả năng sử dụng của việc chọn văn bản và di chuyển con trỏ đã được cải thiện đáng kể khi kính lúp đã trở lại. :big_smile:. Dùng mượt hơn thím ạ, thím yên tâm nhé^^

1629269615395.png
 
Back
Top