'Tàu tốc độ cao sẽ giúp lấy lại hình ảnh ngành đường sắt'

follow

Senior Member
Mấy con tàu shinkansen ở Nhật đa số toàn lỗ hết vì ít người đi. Làm metro trong thành phố còn hơn hoặc các tuyến ngắn tốc độ tầm 150 đến 200km/h là được rồi.
Chứ đú tàu siêu tốc rồi lại vỡ mồm thôi.
Ngu, lỗ tiền vé không thành vấn đề, quan trọng là tàu cao tốc giúp vận chuyển hàng hóa, con người nhanh và tiện hơn các loại hình khác như tàu thủy, máy bay, xe hơi cá nhân... cũng như giúp giảm áp lực dân số ở các đô thị lớn, giúp kéo gần khoảng cách giữa các tỉnh thành và khu vực địa lý, giúp phát triển kinh tế ở cả những nơi luôn bị xem là xa xôi lạc hậu.

Đó mới là cái LỢI lớn của mạng lưới tàu cao tốc, chứ đéo ai trông vào tiền vé. Rõ ràng giữa "được" và "mất" thì cái "được" của tàu cao tốc vẫn cao hơn cái "mất" (lỗ tiền vé).

So sánh hơi khập khiễng chút, là mấy CLB bóng đá chuyên nghiệp, nếu chỉ trông vào tiền vé vào cửa, thì lỗ vỡ mồm với quỹ lương khổng lồ của cầu thủ. Mà doanh thu của mấy CLB còn đến từ nhiều nguồn khác như bán áo, bán bản quyền hình ảnh, tài trợ quảng cáo vân vân
 

Oreki Houtarou

Senior Member
Ngu, lỗ tiền vé không thành vấn đề, quan trọng là tàu cao tốc giúp vận chuyển hàng hóa, con người nhanh và tiện hơn các loại hình khác như tàu thủy, máy bay, xe hơi cá nhân... cũng như giúp giảm áp lực dân số ở các đô thị lớn, giúp kéo gần khoảng cách giữa các tỉnh thành và khu vực địa lý, giúp phát triển kinh tế ở cả những nơi luôn bị xem là xa xôi lạc hậu.

Đó mới là cái LỢI lớn của mạng lưới tàu cao tốc, chứ đéo ai trông vào tiền vé. Rõ ràng giữa "được" và "mất" thì cái "được" của tàu cao tốc vẫn cao hơn cái "mất" (lỗ tiền vé).

So sánh hơi khập khiễng chút, là mấy CLB bóng đá chuyên nghiệp, nếu chỉ trông vào tiền vé vào cửa, thì lỗ vỡ mồm với quỹ lương khổng lồ của cầu thủ. Mà doanh thu của mấy CLB còn đến từ nhiều nguồn khác như bán áo, bán bản quyền hình ảnh, tài trợ quảng cáo vân vân
Vđ mấy con shinkasen có chở hàng đâu má ????

via theNEXTvoz for iPhone
 

skarner

Đã tốn tiền
trong khi sân bay thì tỉnh nào cũng có, còn cái đường sắt cao tốc thì méo chịu xây. Có đường sắt cao tốc tao ỉa thèm đi máy bay. Ra ngồi đợi cũng ít nhất 3 tiếng cho một chiều đi cmnr
 

follow

Senior Member
trong khi sân bay thì tỉnh nào cũng có, còn cái đường sắt cao tốc thì méo chịu xây. Có đường sắt cao tốc tao ỉa thèm đi máy bay. Ra ngồi đợi cũng ít nhất 3 tiếng cho một chiều đi cmnr
Ví dụ đi từ SG ra HN, máy bay bay có 1h30 phút thôi, nhưng thật ra hành khách mất ít nhất 2,5-3 tiếng cho việc di chuyển, làm thủ tục an ninh, vân vân...

Còn có tàu cao tốc thì cứ a lê hấp nhảy lên đi từ A tới B nhanh gọn lẹ. Xét về mặt tối ưu để di chuyển trong nước thì máy bay đéo có cửa với tàu cao tốc.
 

shakaxunu7

Đôrêmon vOz team
Ví dụ đi từ SG ra HN, máy bay bay có 1h30 phút thôi, nhưng thật ra hành khách mất ít nhất 2,5-3 tiếng cho việc di chuyển, làm thủ tục an ninh, vân vân...

Còn có tàu cao tốc thì cứ a lê hấp nhảy lên đi từ A tới B nhanh gọn lẹ. Xét về mặt tối ưu để di chuyển trong nước thì máy bay đéo có cửa với tàu cao tốc.
Nhưng anh ơi, giá vé đi cao tốc nó gấp 2-gấp 3 máy bay sau khi trợ giá thì ai đi nổi
 

anhbay90

Đã tốn tiền
Lần gần nhất mình đi tàu hỏa là đâu đó 8 năm trc. Đợt đó đi du lịch với cty chỗ mình đang thực tập. Vẫn kinh cái toa lét ở trên tàu, còn tởm hơn cả cái toa lét công cộng người đường phố. Đèo mẹ đi tàu từ HN vào Quảng Bình, chuyến đi vào đi đái đúng 1 lần vì chưa biết xong lần sau cố nhịn đến ga tiếp xuống đái chai còn hơn :go:
Giờ đỡ nhiều rồi. Tàu se1 2 3 4 vệ sinh sạch lắm, nhưng giờ máy bay giá rẻ nhiều nên khách đi tàu cũng ít lắm
 

random01

Senior Member
Tàu "tốc độ cao" là tàu cao tốc đó hả? Thế nói mẹ là tàu cao tốc đi.

Địa hình VN thon dài hẹp, quá phù hợp để phát triển tàu cao tốc.

Một số bro nghĩ "Tàu tốc độ cao" và "Tàu cao tốc" là một. Thực ra không phải. Việt nam chưa quy ước những từ nay nên đang dùng hơi lộn xộn.

"Tàu cao tốc" (Hi-Speed Train) là tàu có tốc độ ổn định từ 250km trở lên đến 350km, đòi hỏi đường ray riêng không chung với đường ray truyền thống. Chi phí xây dựng và vận hành rất cao.

Vì chạy tốc độ rất cao nên đầu tàu thuôn dài để giảm lực cản không khí, còn gọi là "Tàu đầu đạn" (Bullet Train)
BulletTrain.jpg


"Tàu tốc độ cao" là tàu chạy ở dải tốc độ từ 150-220km hay còn gọi là "cận cao tốc". Ở tốc độ này thì vẫn dùng đường sắt truyền thống (tất nhiên tiêu chuẩn cao). Có những công ty Châu Âu chuyên sản xuất tàu dạng này (Talgo của TBN, Pendolino của Ý).

Tàu tốc độ cao là giải pháp trung gian, vừa có tính kinh tế vừa đạt tốc độ cao tương đối. Chi phí tổng thể cho xây dựng và vận hành 1 tuyến đường tốc độ cao chỉ bằng khoảng 2/5 so với đường sắt cao tốc và vẫn dùng chung với tàu chở hàng. Tất nhiên phải chấp nhận tốc độ vận hành tối đa chỉ đến 220km/h.

Một điều đáng chú ý là đường sắt chở khách của vùng Bờ Đông Hoa kỳ hiện nay đang dùng 100% tàu tốc độ cao của Ý và Thụy điển. Đầu tàu tốc độ cao chỉ có 1 đoạn thuôn ngắn chứ không kéo dài như tàu cao tốc:
amtrak.jpg

Tàu Amtrak tuyến NewYork - Boston
 
Last edited:

SuperClone2020

Senior Member
Làm được cái tốc độ cao 150km/h là mừng bỏ mẹ ra rồi, 2 lane riêng biệt để tối ưu vận tải hàng hoá, giảm tải cho đám xe công bú bò húc chạy cả ngày đêm nguy hiểm vãi cả lúa. Tất nhiên đi kèm là cả một mả hạ tầng nhà ga bến bãi nữa, các sếp có làm hay không thôi, chứ làm cả thì chi phí vẫn ngon hơn 350km/h nhiều.
 

timy

Senior Member
Nói phát triển tầu 200 km/h là đúng rồi
Nhưng đoạn này chém ẩu, ai lại không phát triển đường bộ, tào lao.
Trong khi đó, đường bộ xây dựng chiếm dụng đất gấp 6 lần đường sắt nên tốn kém đất đai, số phương tiện lớn và tiêu tốn nhiên liệu khiến ùn tắc, ô nhiễm, tai nạn, gây thiệt hại cho xã hội.

Việt Nam là đất nước đất chật người đông, không nên phát triển giao thông đường bộ, càng không nên khuyến khích phương tiện giao thông cá nhân.
"không nên khuyến khích phương tiện giao thông cá nhân" chỉ ở nội các thành phố lớn đông dân như HN hay HCM thôi, liên quan gì đến hệ thống giao thông bắc nam.

Cả đường sắt và đường bộ phải phát triển song song, hỗ trợ nhau, mới đạt hiệu quả logistics cao nhất.

Cái bộ giao thông vận tải 10 năm nay liên tục đòi xây cái đường sắt cao tốc 350kmh chỉ chở khách, không chở hàng, đưa lên quốc hội bị bác bỏ rồi vẫn lì ra đòi đi đòi lại
Thế mạnh của đường sắt là vận chuyển hàng hoá, thì xây tốc độ cao 200km/h vừa chở hàng vừa chở khách thôi, ước tính dưới 26 tỉ đô

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam với phương án tốc độ tối đa 200km/h: Nhiều đồng thuận vì suất đầu tư và hiệu quả kinh tế | Tin tức mới nhất 24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Phải phù hợp với phát triển ngành công nghiệp đường sắt | Tin tức mới nhất 24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn

Nhưng bọn bộ GTVT quyết đòi xây cái 60 tỉ đô để ăn cho đẫy mồm
Thêm bọn nhật lùn lốp bi nhiệt tình để xuất khẩu công nghệ tầu shinkansen, bù lỗ ở quê nhà chúng nó
Mịa, đường bộ đang oằn mình gánh công ten nơ.
 
Last edited:

DogeSDTQ

Senior Member
Lần gần nhất mình đi tàu hỏa là đâu đó 8 năm trc. Đợt đó đi du lịch với cty chỗ mình đang thực tập. Vẫn kinh cái toa lét ở trên tàu, còn tởm hơn cả cái toa lét công cộng người đường phố. Đèo mẹ đi tàu từ HN vào Quảng Bình, chuyến đi vào đi đái đúng 1 lần vì chưa biết xong lần sau cố nhịn đến ga tiếp xuống đái chai còn hơn :go:
Trước cũng đi du lịch với cty, bữa đó chọn đi tàu thử xem nó như nào, đm lúc vào cái toilet thì tí ói, đành nhịn đến nơi mới xả :angry: chưa thấy cái toilet nào kinh vcl như thế, còn tởm hơn cái toilet trường cấp 3 ngày xưa học
 
Top