Tàu xe quá tải, sinh viên về Tết sớm

Cryolite.11

Member
https://tuoitre.vn/tau-xe-qua-tai-sinh-vien-ve-tet-som-20230111231710103.htm

Vé tàu hỏa, vé máy bay rơi vào tình trạng khan hiếm hoặc giá tăng cao dịp cận Tết khiến nhiều sinh viên phải tìm cách về quê sớm.

Một số sinh viên ở TP.HCM về Tết sớm để tránh vấn nạn tàu xe quá tải - Ảnh: NHƯ QUỲNH

Một số sinh viên ở TP.HCM về Tết sớm để tránh vấn nạn tàu xe quá tải - Ảnh: NHƯ QUỲNH

Dù đã nhận được thông báo nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 14-1, Thảo Nguyên, sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), vẫn đưa ra quyết định đặt vé máy bay về nhà (TP Vinh, Nghệ An) từ giữa tháng 12.

Nghỉ Tết trước... một tháng​

Thảo Nguyên cho biết giá vé máy bay vào những ngày cận Tết rất đắt. Nếu vào những ngày đầu tháng 1 giá vé máy bay rơi vào khoảng từ 1,3 - 2,1 triệu đồng/vé, thì đến đúng ngày nghỉ như trường công bố, chiếc vé rẻ nhất có giá khoảng... hơn 3 triệu đồng, thậm chí chưa bao gồm hành lý xách tay.

"Mình cũng vô cùng đắn đo khi đưa ra quyết định về hay ở. Thật ra, mình đã xác định được những môn trong học kỳ này đều có hình thức thi cuối kỳ là làm sản phẩm hoặc nộp luận văn, vì vậy mình hoàn toàn có thể đảm bảo việc thi cử dù ở Vinh. Nhưng một số môn đòi hỏi điểm chuyên cần nên mình rất sợ sẽ phát sinh vấn đề xấu nhất là bị cấm thi. Tuy nhiên, do không còn lựa chọn nào khác nên mình quyết định "kệ" và về luôn" - Thảo Nguyên bày tỏ.

N., sinh viên năm 3 một trường đại học tại TP.HCM, phải "dở khóc dở cười" đổi vé máy bay vì trùng lịch thi. N. đã lên kế hoạch đặt vé máy bay về Gia Lai ăn Tết trước lịch nghỉ một tuần nhằm tiết kiệm một phần chi phí.

Tuy nhiên, cô buộc phải đổi vé và chấp nhận bù thêm một khoản tiền vì không thể nào bỏ thi. Thông thường những chuyến bay của cô đi từ TP.HCM đến Pleiku không quá 1 triệu đồng, song vào những ngày cận Tết, mức giá này dao động từ 1,6 - 1,9 triệu đồng.

Trên thực tế, không phải sinh viên nào cũng muốn bỏ học hay nôn nóng về nhà, nhưng vì giá vé ngày càng tăng cao khiến họ buộc phải lựa chọn một cách nhanh chóng. Ông Trần Nam, trưởng phòng truyền thông và quan hệ doanh nghiệp Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), nhận định: "Lịch nghỉ Tết của các trường đại học phải tuân thủ lịch chung mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra, chứ không thể tự ý sắp xếp.

Do vậy, để sinh viên có thể chủ động hơn trong việc đặt vé về quê, tôi nghĩ trường đại học cần công bố đầy đủ và cụ thể lịch học tập mà sinh sẽ thực hiện trong năm học, trong mỗi học kỳ để sinh viên có thể chủ động cho lịch công việc cá nhân. Nếu có sự thay đổi, trường cần cập nhật sớm và đầy đủ cho sinh viên".

Tìm giải pháp thay thế​


Đặng Phước Bảo, sinh viên Trường đại học Ngoại thương cơ sở TP.HCM, chia sẻ năm nay bạn quyết định đi tàu hỏa về nhà (Đà Nẵng) thay vì đi máy bay như mọi năm. "Chọn về sớm để vé rẻ hơn mà cứ sống trong cảm giác thấp thỏm, sợ bỏ lỡ lịch thi, lịch học thì mình sẽ cảm thấy Tết hết vui một nửa.

Mình cũng không muốn đánh đổi việc nghỉ Tết bằng chuyện rớt môn, nên mình quyết định chọn đi tàu hỏa thay vì đi máy bay như mọi năm. Vả lại, tàu hỏa còn có chương trình giảm giá cho sinh viên nên cũng đỡ được phần nào. Tuy nhiên, mình phải canh thật kỹ và "chốt ngay" khi vừa mở bán, chứ không vé sẽ hết sạch" - Phước Bảo nói.

Ông Thái Văn Truyền, tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong dịp trước Tết từ ngày 13-1 đến ngày 19-1 (từ 22 đến 28 âm lịch) và sau Tết từ ngày 26-1 đến 29-1 (từ mùng 5 đến mùng 8 Tết).

Tính đến đầu tháng 1-2023, các vé trong khoảng thời gian này dường như đã "cháy sạch" ghế chính, chỉ còn ghế phụ. Trong số đó, số lượng sinh viên đi tàu hỏa chiếm khoảng 20.000 vé, tương ứng gần 10% lượng vé đã bán ra.

Trao đổi về việc nhu cầu đi lại của sinh viên tăng mạnh trong những ngày gần Tết, ông Truyền thông tin: "Để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của hành khách dịp trước và trong Tết, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã nối thêm nhiều toa xe và tổ chức chạy thêm nhiều tàu từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung, chạy thêm 28 đoàn tàu so với kế hoạch ban đầu".

...
 
Bỏ học sớm nhề. Trước mình toàn 26 27 mới về.
Lúc non xanh còn chen nhau Mỹ Đình, sau ra mẹ đường 5 vừa rộng vừa thoáng.
 
sv tp lớn tầm 20 về là đẹp, giảm tải bớt giao thông vì mấy ngày sau đó người lao động họ về nữa.
 
túc tắc đông vừa phải, chia đều từ giờ đến Tết còn hơn là dồn hết 1 cục vào mấy ngày sát Tết.
 
Thấy bên giáo dục được nghỉ Tết nhiều hơn thì phải mà, k biết đại học thì sao chứ mấy cấp khác hình như nghỉ phải 9-10 ngày là ít.
 
Trc học đại học thi hết môn xong là chúng tôi đc nghỉ tết luôn. giờ ntn thì không rõ. thường đại học tôi nghỉ được 2 tuần tầm 20 âm anh em về quê hết rồi
 
Back
Top