Tesla công bố doanh thu cao kỷ lục 81 tỷ đô la

Trong quý IV/2022, Tesla đã cho xuất xưởng 405.278 chiếc xe và trong cả năm 2022 thì con số này là 1,31 triệu xe.​


Nhà sản xuất ô tô điện Tesla vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với doanh thu và thu nhập ròng cao kỷ lục. Tuy nhiên biên lợi nhuận gộp trong sản xuất ô tô của Tesla (chênh lệch giữa doanh thu và giá vốn hàng bán chia cho doanh thu) lại giảm.

Cụ thể, tổng doanh thu của Tesla trong quý cuối cùng của năm 2022 đã tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021, lên 24,3 tỷ USD, tương đương mức tăng 13% so với quý trước đó. Trong năm 2022, tổng doanh thu của Tesla đạt 81,5 tỷ USD, tăng 51% so với năm 2021.

Thu nhập ròng hàng quý của công ty được cải thiện lên 3,7 tỷ USD, thu nhập ròng theo năm là 12,6 tỷ USD, cao hơn gấp đôi mức của một năm trước.


Trong quý IV/2022, Tesla đã cho xuất xưởng 405.278 chiếc xe và trong cả năm 2022 thì con số này là 1,31 triệu xe, đánh dấu các kỷ lục về giao hàng của "gã khổng lồ" nước Mỹ. Mặc dù vậy, kết quả này vẫn thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall và của chính Tesla về tốc độ tăng trưởng 50% hàng năm, hướng đến mục tiêu giao 1,4 triệu chiếc xe trong năm 2022.

Tesla công bố doanh thu cao kỷ lục - Ảnh 1.

Tesla của tỷ phú Elon Musk bán được hơn 1,3 triệu xe năm 2022
Cũng trong quý IV/2022, sau khi thực hiện các chương trình giảm giá và khuyến mại, Tesla ghi nhận tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 16%, biên lợi nhuận gộp trong sản xuất ô tô là 25,9%, giảm gần 5 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Các nhà đầu tư kỳ vọng con số này sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.

Theo Eric Schiffer, một nhà đầu tư của Tesla và cũng là Giám đốc điều hành của công ty cổ phần tư nhân Patriarch Organization, tỷ suất lợi nhuận của Tesla trong quý I/2023 có thể tồi tệ hơn.

"Triển vọng hoạt động (của Tesla) sẽ phụ thuộc vào các diễn biến trong quý I/2023, trong đó có thể nhận thấy nhu cầu dường như đang bị nén lại", nhận định của ông Eric Schiffer được tạp chí công nghệ TechCrunch trích dẫn.

Chuyên gia này nói thêm rằng: "Tesla không thể miễn nhiễm với suy thoái kinh tế và tôi vẫn cho rằng thị trường sẽ phải hứng chịu thêm nhiều tổn thất do suy thoái".

Mặc dù vậy, Tesla cho rằng phần lợi nhuận bổ sung đến từ việc kinh doanh phần mềm sẽ giúp công ty duy trì giữ tỷ suất lợi nhuận cao hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác.

Đối mặt với áp lực kinh tế vĩ mô, rủi ro suy thoái kinh tế đang rình rập và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô khác, Tesla cho biết, giá bán trung bình của họ "nhìn chung đã đi xuống trong nhiều năm" và công ty sẽ ưu tiên việc đưa ra các "mức giá phải chăng" để đạt mục tiêu xuất xưởng hàng triệu chiếc ô tô mỗi năm.

Tesla dự kiến sản xuất khoảng 1,8 triệu chiếc ô tô trong năm 2023. "Bước sang năm 2023, chúng tôi nhìn thấy những tác động ngắn hạn của một môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất tăng", báo cáo của Tesla cho biết.

https://vtv.vn/kinh-te/tesla-cong-bo-doanh-thu-cao-ky-luc-20230126135452215.htm

5.jpg


6.jpg
 
Tesla sớm muộn cũng tụt xuống phân khúc xe phổ thông khi mà mấy ông đại gia Đức chuẩn bị điện hoá toàn bộ. Nếu Tesla không thành công trong cuộc chiến xe tự hành thì khéo sập chứ chẳng chơi.
Tesla “làm tổ” tại quê nhà mấy hãng Đức rồi, các hãng Đức có vẻ đã “lỡ nhịp” xe điện, Toyota thì mới thay CEO, cũng có thể do “chần chừ” trong cuộc chơi xe điện. Xem ra mấy hãng TQ giờ lợi thế lớn về công nghệ pin, vật liệu pin, thị trường và kể cả kinh nghiệm “phục vụ” Tesla Thượng Hải.
 
Những lúc như này ko thấy các chuyên gia vào fun tick xem Tesla sắp chết như nào dựa trên giá cổ phiếu sụt dốc.

Chưa bao giờ tưởng tượng được thị trường thứ cấp lại là thước đo phản ánh năng lực của doanh nghiệp
jXHpNo1.png


Còn chiều ngược lại, năng lực kinh doanh của doanh nghiệp quyết định thị trường thứ cấp thì nó là lẽ hiển nhiên rồi
Rd0MpFo.png
 
Tesla “làm tổ” tại quê nhà mấy hãng Đức rồi, các hãng Đức có vẻ đã “lỡ nhịp” xe điện, Toyota thì mới thay CEO, cũng có thể do “chần chừ” trong cuộc chơi xe điện. Xem ra mấy hãng TQ giờ lợi thế lớn về công nghệ pin, vật liệu pin, thị trường và kể cả kinh nghiệm “phục vụ” Tesla Thượng Hải.
Cái chính của xe Đức là độ đẹp, chất lượng hoàn thiện, cảm giác lái, cảm giác cao cấp ấy chứ tôi thấy Tesla còn chạy dài mới ăn được.
Khi mà xe điện bán được càng nhiều thì giá thành sản xuất càng thấp xuống, giá bán cũng hạ, lúc đó thì người mua lại phân thành các phân khúc như xe xăng thôi, và lúc đó tụi Đức lại ăn đậm.
 
Tesla “làm tổ” tại quê nhà mấy hãng Đức rồi, các hãng Đức có vẻ đã “lỡ nhịp” xe điện, Toyota thì mới thay CEO, cũng có thể do “chần chừ” trong cuộc chơi xe điện. Xem ra mấy hãng TQ giờ lợi thế lớn về công nghệ pin, vật liệu pin, thị trường và kể cả kinh nghiệm “phục vụ” Tesla Thượng Hải.
Tesla và xe TQ cũng giống như iPhone và Xiaomi. Cả 2 đều bán tốt nhưng lợi nhuận thì Tesla trên trời, xe TQ dưới đất. Các cty khác của EU, Nhật sau này chắc cũng không khá hơn.
 
Nghe bảo bên Âu đang đẩy mạnh nhiên liệu Hydro, hóng xe chạy điện với Hydro đối đầu nhau :big_smile:
 
Nghe bảo bên Âu đang đẩy mạnh nhiên liệu Hydro, hóng xe chạy điện với Hydro đối đầu nhau :big_smile:
ko biết anh có nghe nhầm ko
cái xe dùng hydrogen bản chất vẫn là xe điện nhé, sử dụng pin nhiên liệu để thu trực tiếp năng lượng của quá trình phản ứng H2 + O2 (xảy ra trong flue cell) rồi cung cấp cho động cơ điện
chứ ko phải là đem H2, O2 ra đốt trong 1 cái động cơ đốt trong nào đó đâu
nếu đốt như thế vẫn có phát thải, tất nhiên ko phải là CO2, vì quá trình đốt H2 không bao giờ có hiệu suất 100%, vẫn có những chất khác trong không khí bị đốt hoặc do biến đổi nhiệt thành các chất không mong muốn, VD: NOx, CO...
 
Ở việt nam ít thấy bọn lắm tiền nhập telsa về chạy nhỉ

Gửi từ Quốc thoại đến từ 3021 bằng vozFApp
 
ko biết anh có nghe nhầm ko
cái xe dùng hydrogen bản chất vẫn là xe điện nhé, sử dụng pin nhiên liệu để thu trực tiếp năng lượng của quá trình phản ứng H2 + O2 (xảy ra trong flue cell) rồi cung cấp cho động cơ điện
chứ ko phải là đem H2, O2 ra đốt trong 1 cái động cơ đốt trong nào đó đâu
nếu đốt như thế vẫn có phát thải, tất nhiên ko phải là CO2, vì quá trình đốt H2 không bao giờ có hiệu suất 100%, vẫn có những chất khác trong không khí bị đốt hoặc do biến đổi nhiệt thành các chất không mong muốn, VD: NOx, CO...
Đoạn có thím nào phân tích rồi, động cơ hydrogen và nguyên liệu của nó khối lượng lớn, chỉ phù hợp với xe tải, mà chi phí vận chuyển và bảo quản huydrogen quá lớn, tính ra chi phí vận hành thua cả xe điện chứ đứng nói cạnh tranh với xe xăng nên không khả thi.
Chưa tính tới độ an toàn thì đang đi nhỡ va chạm nổ bình nhiên liệu thì như bom luôn, tan xác hết cứu :after_boom:
 
Back
Top