Tết và những cảm nghiệm từ quá khứ.

Tết vui mà :)

Có dịp nghỉ ngơi cả tuần lễ, chả phải lo nghĩ công việc. Gia đình nội ngoại 2 bên thì biếu các cụ vài củ ăn tết, thế là xong. Nhà cửa chả phải sắm sửa gì, cứ theo thông lệ thì 30 + mùng 1 ăn tết nhà nội, mùng 2 trở đi về ngoại :D

Năm nào vui thì ăn cả cái tết ở nhà ngoại luôn :D cảm tưởng tết là dịp để nghỉ ngơi đúng nghĩa :p

Tiền lì xì thì cứ auto 50k/ bao, người trong nhà thì 100k, ko quan tâm ai chê ít nhiều :) tiền lì xì của con thì tự cho nó bỏ heo, chả đụng tới :D
 
Cảnh nghèo túng ngày xưa tuy khổ nhưng vẫn thấy có gì đó tình cảm hơn.
Sắp Tết cả xóm chà tường quét vôi sơn cổng quét đường phát bụi rậm...rôm rả. Giờ nhà ai nấy ba bốn tầng bóng loáng, chả ai thèm dọn đón Tết như xưa.
Xưa ngày 30 háo hức đón Giao Thừa lắm, dù méo hiểu giao thừa là cái gì nhưng vẫn quyết thức để đón, để thấy ba mẹ thắp hương tổ tiên, để nghe tiếng Pháo dây nổ râm ran...
Xưa gần Tết cả nhà quay quần tự làm những món ngon ngon (bò hấp ướp xì dầu, lợn ngâm chua, hành kiệu muối, bánh chưng, mứt gừng..) đãi khách, vui và tình cảm. Giờ ra siêu thị mua hết.

Xưa bắt đầu từ mồng 1 Tết là mọi người đi chúc Tết, đi chơi họ hàng bạn bè suốt đến tận mồng 5 mồng 6. Trẻ con cũng háo hức đi chúc Tết lắm vì đc mang đồ đẹp, được lì xì và vui, ở nhà chẳng có mẹ gì. Giờ xong mồng 1 là ngồi trong nhà ôm điện thoại máy tính hết, nhiều đứa nhóc còn đéo biết hết mặt ông bà chú bác anh em họ hàng mình (cả năm có thăm hỏi ai đâu)
Tóm lại Tết xưa rất đáng nhớ, khi kinh tế còn khó khăn, phương tiện giải trí không có thì quan hệ giữa người với người rật thật và khăng khít...
Tết xưa, khi tôi còn bé, thật hoài niệm... :pudency:

Gửi từ Gừng :adore: bằng vozFApp
 
Last edited:
tài liệu đâu đỉnh vậy fen.chất.đọc đúng kiểu chuẩn bị tết hồi xưa của mình luôn.nay ko còn nữa....mà chắc do xưa lười dọn nhà hay do cái j cũng chẳng biết mà tết dọn phè râu.giờ ngày nào chẳng dọn tết giống chờ tới ngày tới giờ ah ....
 
Người ta nói cái gì khi mất đi thì nó mới quý.

Dĩ nhiên không phải ai cũng có gia đình êm ấm.
Dĩ nhiên không phải ai cũng phải đi làm xa kiếm ăn.

Nên có người thấy Tết là nặng nề tiền bạc.
Có người chỉ mong Tết đến để được sum vầy.

Tiền bạc chỉ cần thời gian là có thể tích lũy được nếu chăm chỉ. Đại phú là do thiên nhưng đủ ăn là do mình.

Khi còn trẻ, bỏ qua vài ba cái Tết bên gia đình thấy cũng chả có gì. Tuổi trẻ mà. Nông nỗi, cạn nghĩ, vật chất, tiền tài.

Đến khi trung niên chỉ muốn về bên gia đình để đón Tết thì công việc, con cái, corona, cách ly... cứ như những hòn đá tảng đặt giữa đường.

Tiền làm sao có thể mua được sức khỏe của ba, nhan sắc của mẹ. Một cái Tết khi ba mẹ 60 nó khác với một cái Tết khi ba, mẹ 40. Hỏi tiền có mua dùm được những kỷ niệm đẹp khi gia đình sum vầy khi Tết về hay không?

Còn trẻ chỉ cần bỏ một ít tiền là có thể về với gia đình nhưng ta không làm.
Đến trung niên, đôi khi số phận trêu ngươi, có bỏ gấp 10 số tiền hồi trẻ muốn bỏ ra mà ta vẫn không về được.

Còn trẻ khi ba, mẹ còn khoẻ, gia đình vui vẻ cùng nhau đón Tết ta không về.
Đến trung niên, ba mẹ già yếu, cái Tết rộn ràng chỉ còn trong ký ức, ta chỉ còn đếm được từng lần một được gặp ba, me của mình, thì Tết nó cũng đã rất khác.

Khi bạn chợt nhận ra bạn chỉ còn gặp ba, mẹ mình có thể 10 cái Tết nữa thôi. Mỗi lần gặp được 2,3 tuần Tết thì bạn mới thấm cái câu "Tết là để sum vầy".
 
Last edited:
lại chuẩn bị nghe mấy câu hỏi nhổn làm:

chừng nào lấy vợ?
lương bao nhiêu?
thưởng tết khá không?
 
tài liệu đâu đỉnh vậy fen.chất.đọc đúng kiểu chuẩn bị tết hồi xưa của mình luôn.nay ko còn nữa....mà chắc do xưa lười dọn nhà hay do cái j cũng chẳng biết mà tết dọn phè râu.giờ ngày nào chẳng dọn tết giống chờ tới ngày tới giờ ah ....
Sách VIỆT NAM QUA TUẦN SAN INDOCHINE 1941-1944 anh nhé
 
Tết lúc nhỏ của Cu là mang trái cây nhà trồng được cho mấy nhà xung quanh, rồi xin mỗi nhà 1 thứ trái để làm mâm ngũ quả. 3 4 nhà xúm lại gói bánh. Mang lúa đi nhờ rang nổ đóng cốm. Ngâm măng khô để kho, đi đặt làm bánh tráng, được mua mỗi 2 bộ đồ để ăn tết. Còn bây giờ muốn mua lúc nào cũng được, ngày nào cũng như ngày nào.

7ewHdUV.jpg
4uWP0tq.png
 
bây giờ tết chỉ đc cái khỏi phải đi làm, tụ tập với gia đình. gặp mấy th bạn thân rồi ăn nhậu cho qua những ngày tết..chán :ah:
 
Back
Top