(Thắc Mắc) Toán Chuyên của bọn học chuyên toán cấp 3 là học và thi những gì

Nó rèn luyện tư duy logic, cách giải quyết vấn đề, cho thông cái não ra, nói như ông thì nói làm mẹ gì

Gửi từ Xiaomi Mi A2 Lite bằng vozFApp
Theo tôi thì c3 đổ xuống thì rèn luyện là số 1. Lên sinh viên thì tư duy logic mới được nâng lên vượt bậc.
Vì thế nên nếu nói chuyện với 1 đứa từng là sinh viên với 1 đứa chỉ học đến c3 thấy nó khác bọt hẳn.
 
Thi thẳng luôn thì lấy đâu ra slot mà thi.
Nhớ năm đó 12 thi cùng nửa phòng toàn lớp 10 chuyên :oh:
Thi tầm tháng 10 tức là mấy khứa này toàn học từ cấp 2 hết rồi.

Ở tỉnh tôi thì cấp thành phố bọn chuyên không thi, toàn trường cấp dưới
YfiTn5v.gif
 
mấy lớp chuyên toàn đào tạo gà chọi mà, thằng nào theo đội tuyển thì còn được yêu, đứa nào ko học đội tuyển thì dạy hời hợt lắm. Trường tôi hồi xưa truyền thống là lớp chuyên gì thì sẽ ngu môn đấy, vì mấy ông bà chỉ quan tâm bọn đội tuyển thôi, bọn làng nhàng bỏ bê hết.
Em có 1 một thằng bạn học chuyên Hoá ,lớp 9 thấy nó đam mê hoá , mở miệng ra thì lúc nào cũng hoá nhưng lên cấp 3 nó lại thích Anh
Q8sGcLO.gif
. Thi đại học cũng chẳng thi hoá luôn giờ đang học kinh tế


via theNEXTvoz for iPhone
 
Cảm ơn các bác giải thích thắc mắc của mình nhé , vậy thế còn những đứa không thi QG mà thi đại học thì cũng học như mấy thím trên luôn à @@ , mình từng học chung lí ltđh với 1 đứa học chuyên toán , trường chuyên chỗ mình là trường tỉnh lẻ thôi

via theNEXTvoz for iPhone
 
Có thể giải thích sơ sơ như thế này.

Toán khó nó khác toán phổ thông ở chỗ mức độ trừu tượng của nó cao hơn hẳn 1 bậc.
Toán phổ thông thì chỉ ở mức thuộc 1 vài công thức, định lý nhìn đề phát là link ra ngay.
Còn toán khó nó khác ở chỗ cần nhiều bước biến đổi trung gian mới lộ ra công thức định lý, cũng có thể 1 bài toán được chia ra làm nhiều bước, nhiều bài toán con liên quan đến nhiều mảng.
Như vậy cũng có nghĩa là giỏi toán vừa phải có năng khiếu, nhưng cũng phải cần cù chịu khó tìm tòi ngâm cíu nhiều dạng đề thì mới có khả năng nhận biết mổ xẻ được vấn đề.

Quan điểm cắm đầu làm toán thi hsg của 1 số thím ở đây gọi là "thợ dạy", "thợ giải" thì tôi cũng ko đồng ý lắm. Chỉ khi trực tiếp kinh qua những thao tác tư tưởng, làm việc trên những khái niệm trừu tượng thì ông mới thấy được việc làm "khoa học" nó cũng không khó lắm. Thực ra tôi thấy ai mà giỏi toán thực sự thì họ có thể giỏi hầu hết các lĩnh vực khác (nếu họ muốn học).
 
Cảm ơn các bác giải thích thắc mắc của mình nhé , vậy thế còn những đứa không thi QG mà thi đại học thì cũng học như mấy thím trên luôn à @@ , mình từng học chung lí ltđh với 1 đứa học chuyên toán , trường chuyên chỗ mình là trường tỉnh lẻ thôi

via theNEXTvoz for iPhone
điểm mạnh của học trường chuyên là có cái mác ngon, môi trường cũng toàn mấy đứa học khá giỏi. Chứ ko thi quốc gia hay đi du học mà học trường chuyên thì cũng bình thường thôi à. Mặt bằng chung điểm thi đại học có khi còn ko bằng mấy trường điểm khác.
 
t thì không học chuyên nhưng có thi được giải HSG QG, thì hồi bọn t là 2009-2012, lúc đó sách chuyên Sinh chỉ có bộ tài liệu giáo khoa chuyên với cambell mới đc dịch thôi. t học thuộc luôn 6 cuốn tài liệu chuyên vs 6 cuối bài tập. Học xong thông đầu mở não, vô đại học, học chuyên ngành thấy ko khác gì học ôn lại của hồi cấp 3 cả, chỉ có đại học học kỹ hơn vs đc học ứng dụng thôi.
May hồi cấp 3 đã học rồi chứ mấy đứa trường thường xong tự thi ĐH khối B vô lớp t, chúng nó chầy chật mới ra nổi trường.
 
Tài liệu giáo khoa chuyên. Cơ bản là như thế.
Còn nội dung thì như trong SGK thường, nhưng sâu hơn, nâng cao hơn.
 
Anh trên nói cũng đúng mà, toán chuyên là toán nghiên cứu, thuần túy toán học thôi.
Chứ sau này có ra đời đi làm thì nó là sự kết hợp của toán với tin-lý-hóa-sinh là chủ yếu chứ mấy khi áp được thuần toán học đâu, trừ khi là trờ thành nhà nghiên cứu toán học, ví dụ như ông NBC.
Còn rèn luyện tư duy logic chả liên quan gì đến toán, toán là môn học logic, nhưng ko có nghĩa là muốn học logic phải học toán, đừng phát biểu linh tinh.

Anh có vấn đề về đọc hiểu à? Tôi bảo muốn rèn logic thì phải học toán bao giờ???


Gửi từ Xiaomi Mi A2 Lite bằng vozFApp
 
đúng rùi thím, nên là mấy nay e cứ đẽo cày giữa đường, nguyên tháng rồi k học được cái gì

cdGvfgg.png
Cái này phải xác định từ đầu. Dù gì đại học vẫn là mục tiêu chính. Quốc gia nhắm được giải 3 trở lên thì chiến, còn ko thì vui chơi thôi. Giờ sắp thi ĐH rồi còn đẽo cày gì nữa, ra mua cái cày mà cày đi thôi
 
Anh có vấn đề về đọc hiểu à? Tôi bảo muốn rèn logic thì phải học toán bao giờ???

Gửi từ Xiaomi Mi A2 Lite bằng vozFApp
Thì anh kia bảo học toán chả để làm gì, vô dụng thì anh nói là học để rèn tư duy logic đó còn gì?
 
Thì anh kia bảo học toán chả để làm gì, vô dụng thì anh nói là học để rèn tư duy logic đó còn gì?

rồi tôi bảo muốn học rèn tư duy logic thì phải học toán bao giờ????? logic của anh tốt đấy

Gửi từ Xiaomi Mi A2 Lite bằng vozFApp
 
Last edited:
Như tít…..

via theNEXTvoz for iPhone
Chuyên Tin đây, đại khái là toán lý hóa ko chơi sách cơ bản mà vã nâng cao luôn, còn sách môn chuyên thì lớp 10 học sách 11, 11 học sách 12, lên 12 thì ai thi đh cày những môn khác, ai đội tuyển Tin thì vượt trình mấy quyển cơ bản từ năm lớp 10 rồi, thuê giáo viên để cày thi quốc gia q tế thôi.
 
Hồi mình ở tỉnh lẻ lên thi chuyên ngữ và chuyên toán tin bên sp1. Chuyên ngữ thì hơi khó chút (với mình) nhưng hiểu được đang cần làm gì. Sang sp1 vào lớp ôn mà tưởng vào nhầm lớp :)). Chả hiểu mie gì luôn. Làm đc đúng 1 con.
 
Phải học mới biết chứ ko học thì nói fen cũng ko hình dung ra đâu. Bất đẳng thức, số học, dãy số, đa thức, phương trình hàm, hình học phẳng khó vcl. Tôi giải nhì Toán quốc gia, toàn luyện theo chủ đề của thầy thôi, với lên mấy diễn đàn toán học, sách không có nhiều. Thấy khó nhất là bất đẳng thức, tổ hợp với hình học, hình phẳng kiểu lớp 9 thôi mà khó kinh hồn. Giờ thì quên hết rồi, toán chuyên vốn để nâng cao tư duy thôi. Hồi học xác suất năm 3, có bài tổ hợp nhìn quen vl mà loay hoay méo ra, sợt diễn đàn toán học cũng kiếm được bài y hệt, có đáp án luôn, mà thằng post đáp án chính là mình của 3 năm trước. Đm nghĩ mà nhục :)))
Haha. Mình thì trình còi học lớp chọn toán bên NTT thôi (lại còn ngu gần nhất lớp). Sau vào đh học mấy môn toán cao cấp toàn 9 với 9,5 (k phải khối kỹ thuật). Vậy mà giờ k nhớ chữ nào ngoài cộng trừ nhân chia. Nghĩ cũng hài.
 
Chuyên KHTN thì ngoài những đứa top hướng đến thi quốc tế, còn lại vẫn là con đường vào ĐH, do đó lớp 10,11 sẽ học hết mịa chương trình phổ thông cấp 3 và nâng cao môn chuyên để thi đội tuyển cũng như một bước luyện thi ĐH. Đến nửa cuối lớp 11 thì đội tuyển coi như đã định hình, phần còn lại chỉ luyện thi ĐH thôi.
Ngày xưa tôi chuyên Lý thì ngoài quyển quang lý dành cho sv đh do chính ông PGS dạy môn đó soạn ra, sau đó đem dạy cho tụi tôi thì cả 3 môn Toán Lý Hóa éo nhớ là có dùng sách gì luôn, hình như là không dùng sách gì cả.
 
Back
Top