Thấy gì khi Trung Quốc đang đổi thay "bàn cờ ô tô điện" của thế giới?

ChairmanBiden

Senior Member

Chỉ sau chưa đầy một thập niên, Trung Quốc đã trở thành thế lực đáng nể trên bàn cờ xe điện thế giới.​

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), Trung Quốc là thị trường tiêu thụ và là nước sản xuất xe điện lớn nhất toàn cầu.
Năm 2019, nước này tiêu thụ gần 1,2 triệu xe điện, đến năm 2020 là hơn 1,3 triệu chiếc. Năng lực tiêu thụ xe điện của quốc gia tỷ dân chỉ đứng sau châu Âu năm 2020, khi lượng xe điện tiêu thụ tại 28 nền kinh tế này đạt 1,4 triệu chiếc vào năm 2020.

Đến thời startup xe điện Trung Quốc "lột xác"
Trong khi đó, tại Mỹ, trong 2 năm 2019 - 2020, doanh số xe điện vẫn loanh quanh ở mức hơn 310.000 - 330.000 chiếc/năm. Còn ở Nhật Bản, thủ phủ của các hãng xe hơi nổi tiếng, trong 2 năm qua, số xe điện bán ra cũng chỉ đạt 30.000 đến 43.000 chiếc.
Thấy gì khi Trung Quốc đang đổi thay bàn cờ ô tô điện của thế giới? - 1


Nhấn để phóng to ảnh
Một nhà máy ô tô điện xuất đi châu Âu mang thương hiệu Trung Quốc (Ảnh Reuters).
Với số dân 1,4 tỷ người, là thị trường cũng là nước sản xuất xe hàng đầu thế giới, Trung Quốc có thể sẽ dẫn đầu xe điện trong nay mai. Việc hai nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới là Tesla và Volkswagen đầu tư hàng tỷ USD để lắp ráp và duy trì các chuỗi cung ứng xe điện tại Trung Quốc vô hình trung kích thích các startup xe điện tại nước này trở thành những "gã khổng lồ".
Trung Quốc hiện có rất nhiều các hãng xe điện có khả năng đưa ra thị trường nhiều dòng xe thế hệ mới như SAIC, BYD, WM Motor, Li Auto, Xpeng Motors và Byton. Những thương hiệu này đã cho ra đời các mẫu xe điện chất lượng và đang sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đến từ Nhật, Hàn, thậm chí cả "gã khổng lồ" Tesla.
Theo nguồn tin của Nikkei Asian Review, chiến lược của Trung Quốc trong bài toán phát triển xe điện là chấp nhận hy sinh thiệt hại trước mắt để đạt lợi ích lâu dài.
Việc kéo được Tesla vào thị trường 1,4 tỷ dân của mình là một thắng lợi của Trung Quốc giống cách họ từng làm với Apple. Sau khi các "gã khổng lồ" công nghệ Apple thiết lập các kênh cung ứng toàn cầu, Trung Quốc đã bắt buộc chuyển giao công nghệ, để giúp các startup công nghệ nước này phát triển, bằng chứng là họ đã sản sinh ra những Huawei, Xiaomi, Oppo.
Tương tự như Apple, việc lôi kéo Tesla và Volkswagen vào giúp Trung Quốc thực hiện tham vọng biến Tesla trở thành một phiên bản Apple thứ 2, làm lợi cho Trung Quốc, từ đó hình thành các tập đoàn xe hơi lớn của quốc gia này.
Và bằng chứng là chỉ sau thời gian ngắn khi Tesla vào Trung Quốc (2018), bằng nhiều cách khác nhau các hãng xe điện Trung Quốc đã vươn từ các startup nhỏ để trở thành những tên tuổi lớn thực sự trong ngành xe điện, trong đó phải kể đến SAIC với sự hậu thuẫn của Chính phủ.
Thấy gì khi Trung Quốc đang đổi thay bàn cờ ô tô điện của thế giới? - 2

Trung Quốc đang có rất nhiều hãng xe điện đặt tham vọng cạnh tranh, lật đổ Tesla và các hãng xe truyền thống khác tại thị trường tỷ dân (Ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia, chính sách lôi kéo Apple và Tesla vào khai thác thị trường tỷ dân đi kèm với cam kết chuyển giao, hợp tác với doanh nghiệp nội địa là bài toán thành công của Trung Quốc trong cuộc đua chuyển đổi ngành công nghiệp số một của đất nước này.
Các mẫu xe điện của Trung Quốc hiện không chỉ giới hạn ở lãnh thổ quốc gia tỷ dân mà đã xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, châu Âu, châu Úc. Tại thị trường Đông Nam Á, do xe điện vẫn ở trạng thái xa vời, cơ sở vật chất chưa được xây dựng, sự xuất hiện xe điện của Trung Quốc vẫn còn mờ nhạt.
Tuy nhiên, từ năm 2020, một số mẫu xe điện Trung Quốc đã bắt đầu vào Malaysia thông qua các hợp tác song phương. Điều này cho thấy ý đồ của các hãng xe điện Trung Quốc sẽ không bỏ qua mảnh đất màu mỡ này một khi có cơ hội.
...
.
...

Nguồn
 

Hạ Tưởng

Senior Member
Mọi hãng xe khi muốn vào thị trường Trung Quốc đều chỉ có 1 cách. Đó là liên doanh, chia sẻ công nghệ với các hãng xe nội địa. Song song với việc đó, các hãng xe Trung Quốc đổ tiền ra mua cổ phần, công nghệ của các hãng xe nổi tiếng. Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Trung Quốc bỏ ra tới 31 tỷ đô la chỉ để đi chợ, thâu tóm thị trường.
Lý Thư Phúc - sinh năm 1963 tại Thái Châu - Chiết Giang - Trung Quốc. Năm 18 tuổi, ông này vay tiền bố, mua 1 chiếc máy ảnh và đi chụp ảnh dạo. Sau hơn 1 năm, do trình độ chụp ảnh kém nên ông startup công việc mới - kinh doanh đồ điện tử phế thải với số vốn đầu tiên là chiếc máy ảnh lúc này đã trở thành rác rưởi. Vài năm sau, ông lập 1 hãng sản xuất tủ lạnh rồi trở thành 1 doanh nghiệp gia công xe gắn máy cho Đài Loan.
Năm 1998, Lý Thư Phúc được kết nạp vào Đảng cộng sản Trung Quốc. Cũng trong năm nay, ông Phúc sản xuất ra chiếc ô tô đầu tiên với nhãn hiệu Geely. Ngay sau đó, hãng Daimler - chủ thương hiệu danh tiếng Mercedec đã khởi kiện nhãn hiệu Geely trên toàn thế giới vì tội danh ăn cắp bản quyền.
Năm 2018, Geely bán được 1,24 triệu chiếc ô tô/năm, trở thành hãng xe số 1 Trung Quốc, mua đứt Volvo, mua 49,9% hãng xe Proton Mã Lai, 51% hãng xe Lotus Anh. Riêng ông Phúc, đã bỏ ra tới 13 tỷ đô la Mỹ để trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler với 9,7% cổ phần - 1 sự trả thù ngọt ngào cho việc 20 năm trước chúng mày kiện bố ăn cắp.
Thị trường xe hơi Trung Quốc chỉ có duy nhất 1 ngoại lệ. Đó là Tesla. Hãng xe này được bán thoải mái ở Trung Quốc mà không cần liên doanh hay chia sẻ công nghệ với bất cứ doanh nghiệp nội địa nào. Vì sao lại có ngoại lệ như vậy. Đơn giản là vì Tesla nắm trong tay công nghệ mấu chốt của năng lượng thay thế cho xăng dầu, công nghệ xe điện - thứ mà trong tương lai gần sẽ là phương tiện di chuyển chủ yếu trên thế giới.
Người Trung Quốc tự biết, dù họ có bỏ bao nhiêu tiền, mua bao nhiêu doanh nghiệp thì cũng chỉ có được công nghệ động cơ đốt trong. Thứ mà thế giới đã sử dụng hơn 1 thế kỷ và đã trở nên lạc hậu. Là 1 đất nước lớn nhất thế giới với trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, chính họ từ lâu cũng đã biết dầu mỏ là thứ càng dùng càng hết và không tự sinh ra thêm được. Điện là thứ cho dù có thể phát sinh ô nhiễm nghiệm trọng, nhưng vẫn có thể tái tạo và là năng lượng thay thế duy nhất phù hợp cho xăng, dầu.
Song song với việc để cho Tesla thoải mái kinh doanh, Tencent Holding - công ty Internet lớn nhất Châu Á cũng bỏ ra tới 1,8 tỷ đô la Mỹ để sở hữu 5% công ty xe điện này. Ngoài ra, công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) là nhà sản xuất pin cho xe điện, có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,3 tỉ đô la, với công suất vượt qua cả Tesla và nhiều nhà cung cấp pin khác cho GM, Nissan và Audi. Công ty này cũng lên kế hoạch tăng vốn hoá lên 13,1 tỉ nhân dân tệ ngay trong năm nay bằng cách bán ra 10% cổ phiếu với giá trị ước tính vào khoảng 20 tỉ đô la. Với số quỹ dồi dào như vậy, nhà máy CATL có thể trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới.
Tại sao lại là pin Lithium - ion? Đến hiện tại, dù con người có phát minh ra cái gì, điểm yếu duy nhất vẫn là cách dự trữ năng lượng để cho nó hoạt động. Đến nay, pin Lithium ion vẫn là lựa chọn tối ưu, hoàn hảo nhất để giải quyết vấn đề năng lượng cho thiết bị điện tử. Từ cục trứng rung sung sướng cho đến xe ô tô chạy điện. Tất cả đều phụ thuộc vào viên pin Lithium ion. Theo Foreign Policy, nếu mọi thứ diễn ra đúng như dự báo, việc chuyển dịch từ dùng xăng dầu sang nguồn năng lượng bền vững hơn đã bắt đầu diễn ra rồi. Số lượng xe điện sẽ tăng từ 3,1 triệu năm 2017 lên 228 triệu vào năm 2030. Nhu cầu pin li-ion trang bị cho xe cộ sẽ tăng 6.700% so với hiện nay, tạo ra một ngành công nghiệp trị giá 100 tỉ USD vào năm 2025.
Ai nắm được năng lượng, người đó nắm cả thế giới. Trong tương lai gần, các doanh nghiệp sẽ không còn kinh doanh xe hơi nữa, họ chỉ kinh doanh năng lượng mà thôi. Trung Quốc cũng vậy, có vẻ như họ quyết tâm nắm trọn toàn bộ nguồn cung năng lượng tương lai của thế giới. Trong khi Mỹ vẫn gửi quân, đổ tiền, tạo xung đột khắp nơi chỉ vì dầu mỏ. Người Trung Quốc chấp nhận cho 1 doanh nghiệp Mỹ thỏa sức kinh doanh trên đất họ, chỉ để lấy pin Tesla về mở ra bắt chước. Kết quả là trong thời gian ngắn, xe điện Trung Quốc đã đập bẹp Tesla ở chính sân nhà.
 

kslethanh

Senior Member
Mọi hãng xe khi muốn vào thị trường Trung Quốc đều chỉ có 1 cách. Đó là liên doanh, chia sẻ công nghệ với các hãng xe nội địa. Song song với việc đó, các hãng xe Trung Quốc đổ tiền ra mua cổ phần, công nghệ của các hãng xe nổi tiếng. Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Trung Quốc bỏ ra tới 31 tỷ đô la chỉ để đi chợ, thâu tóm thị trường.
Lý Thư Phúc - sinh năm 1963 tại Thái Châu - Chiết Giang - Trung Quốc. Năm 18 tuổi, ông này vay tiền bố, mua 1 chiếc máy ảnh và đi chụp ảnh dạo. Sau hơn 1 năm, do trình độ chụp ảnh kém nên ông startup công việc mới - kinh doanh đồ điện tử phế thải với số vốn đầu tiên là chiếc máy ảnh lúc này đã trở thành rác rưởi. Vài năm sau, ông lập 1 hãng sản xuất tủ lạnh rồi trở thành 1 doanh nghiệp gia công xe gắn máy cho Đài Loan.
Năm 1998, Lý Thư Phúc được kết nạp vào Đảng cộng sản Trung Quốc. Cũng trong năm nay, ông Phúc sản xuất ra chiếc ô tô đầu tiên với nhãn hiệu Geely. Ngay sau đó, hãng Daimler - chủ thương hiệu danh tiếng Mercedec đã khởi kiện nhãn hiệu Geely trên toàn thế giới vì tội danh ăn cắp bản quyền.
Năm 2018, Geely bán được 1,24 triệu chiếc ô tô/năm, trở thành hãng xe số 1 Trung Quốc, mua đứt Volvo, mua 49,9% hãng xe Proton Mã Lai, 51% hãng xe Lotus Anh. Riêng ông Phúc, đã bỏ ra tới 13 tỷ đô la Mỹ để trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler với 9,7% cổ phần - 1 sự trả thù ngọt ngào cho việc 20 năm trước chúng mày kiện bố ăn cắp.
Thị trường xe hơi Trung Quốc chỉ có duy nhất 1 ngoại lệ. Đó là Tesla. Hãng xe này được bán thoải mái ở Trung Quốc mà không cần liên doanh hay chia sẻ công nghệ với bất cứ doanh nghiệp nội địa nào. Vì sao lại có ngoại lệ như vậy. Đơn giản là vì Tesla nắm trong tay công nghệ mấu chốt của năng lượng thay thế cho xăng dầu, công nghệ xe điện - thứ mà trong tương lai gần sẽ là phương tiện di chuyển chủ yếu trên thế giới.
Người Trung Quốc tự biết, dù họ có bỏ bao nhiêu tiền, mua bao nhiêu doanh nghiệp thì cũng chỉ có được công nghệ động cơ đốt trong. Thứ mà thế giới đã sử dụng hơn 1 thế kỷ và đã trở nên lạc hậu. Là 1 đất nước lớn nhất thế giới với trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, chính họ từ lâu cũng đã biết dầu mỏ là thứ càng dùng càng hết và không tự sinh ra thêm được. Điện là thứ cho dù có thể phát sinh ô nhiễm nghiệm trọng, nhưng vẫn có thể tái tạo và là năng lượng thay thế duy nhất phù hợp cho xăng, dầu.
Song song với việc để cho Tesla thoải mái kinh doanh, Tencent Holding - công ty Internet lớn nhất Châu Á cũng bỏ ra tới 1,8 tỷ đô la Mỹ để sở hữu 5% công ty xe điện này. Ngoài ra, công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) là nhà sản xuất pin cho xe điện, có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,3 tỉ đô la, với công suất vượt qua cả Tesla và nhiều nhà cung cấp pin khác cho GM, Nissan và Audi. Công ty này cũng lên kế hoạch tăng vốn hoá lên 13,1 tỉ nhân dân tệ ngay trong năm nay bằng cách bán ra 10% cổ phiếu với giá trị ước tính vào khoảng 20 tỉ đô la. Với số quỹ dồi dào như vậy, nhà máy CATL có thể trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới.
Tại sao lại là pin Lithium - ion? Đến hiện tại, dù con người có phát minh ra cái gì, điểm yếu duy nhất vẫn là cách dự trữ năng lượng để cho nó hoạt động. Đến nay, pin Lithium ion vẫn là lựa chọn tối ưu, hoàn hảo nhất để giải quyết vấn đề năng lượng cho thiết bị điện tử. Từ cục trứng rung sung sướng cho đến xe ô tô chạy điện. Tất cả đều phụ thuộc vào viên pin Lithium ion. Theo Foreign Policy, nếu mọi thứ diễn ra đúng như dự báo, việc chuyển dịch từ dùng xăng dầu sang nguồn năng lượng bền vững hơn đã bắt đầu diễn ra rồi. Số lượng xe điện sẽ tăng từ 3,1 triệu năm 2017 lên 228 triệu vào năm 2030. Nhu cầu pin li-ion trang bị cho xe cộ sẽ tăng 6.700% so với hiện nay, tạo ra một ngành công nghiệp trị giá 100 tỉ USD vào năm 2025.
Ai nắm được năng lượng, người đó nắm cả thế giới. Trong tương lai gần, các doanh nghiệp sẽ không còn kinh doanh xe hơi nữa, họ chỉ kinh doanh năng lượng mà thôi. Trung Quốc cũng vậy, có vẻ như họ quyết tâm nắm trọn toàn bộ nguồn cung năng lượng tương lai của thế giới. Trong khi Mỹ vẫn gửi quân, đổ tiền, tạo xung đột khắp nơi chỉ vì dầu mỏ. Người Trung Quốc chấp nhận cho 1 doanh nghiệp Mỹ thỏa sức kinh doanh trên đất họ, chỉ để lấy pin Tesla về mở ra bắt chước. Kết quả là trong thời gian ngắn, xe điện Trung Quốc đã đập bẹp Tesla ở chính sân nhà.
Thông tin 1 chiều và 1 cách định hướng.
Cái thằng nắm đằng cán lại thua thằng đằng lưỡi, thua!
 

thanhha19

Senior Member
Thật á?????

Apple chuyển giao công nghệ cho khựa á??? Công nghệ gì? Điều khoản nào bắt buộc



Sau khi các "gã khổng lồ" công nghệ Apple thiết lập các kênh cung ứng toàn cầu, Trung Quốc đã bắt buộc chuyển giao công nghệ, để giúp các startup công nghệ nước này phát triển, bằng chứng là họ đã sản sinh ra những Huawei, Xiaomi, Oppo
 

thanhha19

Senior Member
Mọi hãng xe khi muốn vào thị trường Trung Quốc đều chỉ có 1 cách. Đó là liên doanh, chia sẻ công nghệ với các hãng xe nội địa. Song song với việc đó, các hãng xe Trung Quốc đổ tiền ra mua cổ phần, công nghệ của các hãng xe nổi tiếng. Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Trung Quốc bỏ ra tới 31 tỷ đô la chỉ để đi chợ, thâu tóm thị trường.
Lý Thư Phúc - sinh năm 1963 tại Thái Châu - Chiết Giang - Trung Quốc. Năm 18 tuổi, ông này vay tiền bố, mua 1 chiếc máy ảnh và đi chụp ảnh dạo. Sau hơn 1 năm, do trình độ chụp ảnh kém nên ông startup công việc mới - kinh doanh đồ điện tử phế thải với số vốn đầu tiên là chiếc máy ảnh lúc này đã trở thành rác rưởi. Vài năm sau, ông lập 1 hãng sản xuất tủ lạnh rồi trở thành 1 doanh nghiệp gia công xe gắn máy cho Đài Loan.
Năm 1998, Lý Thư Phúc được kết nạp vào Đảng cộng sản Trung Quốc. Cũng trong năm nay, ông Phúc sản xuất ra chiếc ô tô đầu tiên với nhãn hiệu Geely. Ngay sau đó, hãng Daimler - chủ thương hiệu danh tiếng Mercedec đã khởi kiện nhãn hiệu Geely trên toàn thế giới vì tội danh ăn cắp bản quyền.
Năm 2018, Geely bán được 1,24 triệu chiếc ô tô/năm, trở thành hãng xe số 1 Trung Quốc, mua đứt Volvo, mua 49,9% hãng xe Proton Mã Lai, 51% hãng xe Lotus Anh. Riêng ông Phúc, đã bỏ ra tới 13 tỷ đô la Mỹ để trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler với 9,7% cổ phần - 1 sự trả thù ngọt ngào cho việc 20 năm trước chúng mày kiện bố ăn cắp.
Thị trường xe hơi Trung Quốc chỉ có duy nhất 1 ngoại lệ. Đó là Tesla. Hãng xe này được bán thoải mái ở Trung Quốc mà không cần liên doanh hay chia sẻ công nghệ với bất cứ doanh nghiệp nội địa nào. Vì sao lại có ngoại lệ như vậy. Đơn giản là vì Tesla nắm trong tay công nghệ mấu chốt của năng lượng thay thế cho xăng dầu, công nghệ xe điện - thứ mà trong tương lai gần sẽ là phương tiện di chuyển chủ yếu trên thế giới.
Người Trung Quốc tự biết, dù họ có bỏ bao nhiêu tiền, mua bao nhiêu doanh nghiệp thì cũng chỉ có được công nghệ động cơ đốt trong. Thứ mà thế giới đã sử dụng hơn 1 thế kỷ và đã trở nên lạc hậu. Là 1 đất nước lớn nhất thế giới với trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, chính họ từ lâu cũng đã biết dầu mỏ là thứ càng dùng càng hết và không tự sinh ra thêm được. Điện là thứ cho dù có thể phát sinh ô nhiễm nghiệm trọng, nhưng vẫn có thể tái tạo và là năng lượng thay thế duy nhất phù hợp cho xăng, dầu.
Song song với việc để cho Tesla thoải mái kinh doanh, Tencent Holding - công ty Internet lớn nhất Châu Á cũng bỏ ra tới 1,8 tỷ đô la Mỹ để sở hữu 5% công ty xe điện này. Ngoài ra, công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) là nhà sản xuất pin cho xe điện, có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,3 tỉ đô la, với công suất vượt qua cả Tesla và nhiều nhà cung cấp pin khác cho GM, Nissan và Audi. Công ty này cũng lên kế hoạch tăng vốn hoá lên 13,1 tỉ nhân dân tệ ngay trong năm nay bằng cách bán ra 10% cổ phiếu với giá trị ước tính vào khoảng 20 tỉ đô la. Với số quỹ dồi dào như vậy, nhà máy CATL có thể trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới.
Tại sao lại là pin Lithium - ion? Đến hiện tại, dù con người có phát minh ra cái gì, điểm yếu duy nhất vẫn là cách dự trữ năng lượng để cho nó hoạt động. Đến nay, pin Lithium ion vẫn là lựa chọn tối ưu, hoàn hảo nhất để giải quyết vấn đề năng lượng cho thiết bị điện tử. Từ cục trứng rung sung sướng cho đến xe ô tô chạy điện. Tất cả đều phụ thuộc vào viên pin Lithium ion. Theo Foreign Policy, nếu mọi thứ diễn ra đúng như dự báo, việc chuyển dịch từ dùng xăng dầu sang nguồn năng lượng bền vững hơn đã bắt đầu diễn ra rồi. Số lượng xe điện sẽ tăng từ 3,1 triệu năm 2017 lên 228 triệu vào năm 2030. Nhu cầu pin li-ion trang bị cho xe cộ sẽ tăng 6.700% so với hiện nay, tạo ra một ngành công nghiệp trị giá 100 tỉ USD vào năm 2025.
Ai nắm được năng lượng, người đó nắm cả thế giới. Trong tương lai gần, các doanh nghiệp sẽ không còn kinh doanh xe hơi nữa, họ chỉ kinh doanh năng lượng mà thôi. Trung Quốc cũng vậy, có vẻ như họ quyết tâm nắm trọn toàn bộ nguồn cung năng lượng tương lai của thế giới. Trong khi Mỹ vẫn gửi quân, đổ tiền, tạo xung đột khắp nơi chỉ vì dầu mỏ. Người Trung Quốc chấp nhận cho 1 doanh nghiệp Mỹ thỏa sức kinh doanh trên đất họ, chỉ để lấy pin Tesla về mở ra bắt chước. Kết quả là trong thời gian ngắn, xe điện Trung Quốc đã đập bẹp Tesla ở chính sân nhà.
Mẹ cái thằng điên. Khựa đập bẹp tesla thế nào??? Phân khúc ngang giá tesla nhé

Khựa nắm năng lượng thế giới bằng cách nào vậy thằng đần độn hoang tưởng

Trong bao nhiêu các lại rồ. Chưa loại rồ nào tao thấy kinh tởm với độ vô liêm sỉ và thương hại vì độ ngu dốt của bọn nó đến vậy
Thứ thất bại của tạo hóa, khuyết tật của nòng nọc
 

canvas103

Senior Member
TQ đã bỏ lỡ công nghệ động cơ đốt trong cũng như hàng mớ công nghệ dầu khí, tuy nhiên với xe điện và công nghệ năng lượng tái tạo thì TQ đang đập hàng mớ tiền vào đó để đón đầu công nghệ. Nếu Mỹ vẫn còn chìm đắm trong xăng và dầu như CH và Trump vẫn mong muốn thì tầm 50 năm nữa, chính Mỹ sẽ trở thành nước lạc hậu về công nghệ so với TQ. Tesla của Musk sống được một phần cũng nhờ chính sách của Obama cũng như niềm tin rằng nước Mỹ sẽ sớm từ bỏ dầu khí là chính. Và tất nhiên, niềm tin này không phải đến từ đảng CH.

2009, khi mà đến xe xăng còn mém chết sặc thì Obama đã kèm trong gói cứu trợ khủng hoảng kinh tế của mình một gói cho các nhà sản xuất xe điện, Tesla khi đó thậm chí còn chưa IPO đã vay được nửa tỷ $ từ chương trình này và dùng nó để sản xuất ra model S.
1617111861681.png

https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-06-09/tesla-got-a-major-boost-from-2009-u-s-stimulus
 
Last edited:

thanhha19

Senior Member
TQ đã bỏ lỡ công nghệ động cơ đốt trong cũng như hàng mớ công nghệ dầu khí, tuy nhiên với xe điện và công nghệ năng lượng tái tạo thì TQ đang đập hàng mớ tiền vào đó để đón đầu công nghệ. Nếu Mỹ vẫn còn chìm đắm trong xăng và dầu như CH và Trump vẫn mong muốn thì tầm 50 năm nữa, chính Mỹ sẽ trở thành nước lạc hậu về công nghệ so với TQ.
Yên tâm là công nghệ pin điện mẽo với châu âu luôn đi trước thế giới 1 bước.cứ phải lo hão
 

tic_tac

Senior Member
Thông tin 1 chiều và 1 cách định hướng.
Cái thằng nắm đằng cán lại thua thằng đằng lưỡi, thua!
Tq nắm thị trường. Người nào kiểm soát thị trường thì người đó là king = )))))
 

manhoa

Senior Member
Mọi hãng xe khi muốn vào thị trường Trung Quốc đều chỉ có 1 cách. Đó là liên doanh, chia sẻ công nghệ với các hãng xe nội địa. Song song với việc đó, các hãng xe Trung Quốc đổ tiền ra mua cổ phần, công nghệ của các hãng xe nổi tiếng. Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Trung Quốc bỏ ra tới 31 tỷ đô la chỉ để đi chợ, thâu tóm thị trường.
Lý Thư Phúc - sinh năm 1963 tại Thái Châu - Chiết Giang - Trung Quốc. Năm 18 tuổi, ông này vay tiền bố, mua 1 chiếc máy ảnh và đi chụp ảnh dạo. Sau hơn 1 năm, do trình độ chụp ảnh kém nên ông startup công việc mới - kinh doanh đồ điện tử phế thải với số vốn đầu tiên là chiếc máy ảnh lúc này đã trở thành rác rưởi. Vài năm sau, ông lập 1 hãng sản xuất tủ lạnh rồi trở thành 1 doanh nghiệp gia công xe gắn máy cho Đài Loan.
Năm 1998, Lý Thư Phúc được kết nạp vào Đảng cộng sản Trung Quốc. Cũng trong năm nay, ông Phúc sản xuất ra chiếc ô tô đầu tiên với nhãn hiệu Geely. Ngay sau đó, hãng Daimler - chủ thương hiệu danh tiếng Mercedec đã khởi kiện nhãn hiệu Geely trên toàn thế giới vì tội danh ăn cắp bản quyền.
Năm 2018, Geely bán được 1,24 triệu chiếc ô tô/năm, trở thành hãng xe số 1 Trung Quốc, mua đứt Volvo, mua 49,9% hãng xe Proton Mã Lai, 51% hãng xe Lotus Anh. Riêng ông Phúc, đã bỏ ra tới 13 tỷ đô la Mỹ để trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler với 9,7% cổ phần - 1 sự trả thù ngọt ngào cho việc 20 năm trước chúng mày kiện bố ăn cắp.
Thị trường xe hơi Trung Quốc chỉ có duy nhất 1 ngoại lệ. Đó là Tesla. Hãng xe này được bán thoải mái ở Trung Quốc mà không cần liên doanh hay chia sẻ công nghệ với bất cứ doanh nghiệp nội địa nào. Vì sao lại có ngoại lệ như vậy. Đơn giản là vì Tesla nắm trong tay công nghệ mấu chốt của năng lượng thay thế cho xăng dầu, công nghệ xe điện - thứ mà trong tương lai gần sẽ là phương tiện di chuyển chủ yếu trên thế giới.
Người Trung Quốc tự biết, dù họ có bỏ bao nhiêu tiền, mua bao nhiêu doanh nghiệp thì cũng chỉ có được công nghệ động cơ đốt trong. Thứ mà thế giới đã sử dụng hơn 1 thế kỷ và đã trở nên lạc hậu. Là 1 đất nước lớn nhất thế giới với trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, chính họ từ lâu cũng đã biết dầu mỏ là thứ càng dùng càng hết và không tự sinh ra thêm được. Điện là thứ cho dù có thể phát sinh ô nhiễm nghiệm trọng, nhưng vẫn có thể tái tạo và là năng lượng thay thế duy nhất phù hợp cho xăng, dầu.
Song song với việc để cho Tesla thoải mái kinh doanh, Tencent Holding - công ty Internet lớn nhất Châu Á cũng bỏ ra tới 1,8 tỷ đô la Mỹ để sở hữu 5% công ty xe điện này. Ngoài ra, công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) là nhà sản xuất pin cho xe điện, có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,3 tỉ đô la, với công suất vượt qua cả Tesla và nhiều nhà cung cấp pin khác cho GM, Nissan và Audi. Công ty này cũng lên kế hoạch tăng vốn hoá lên 13,1 tỉ nhân dân tệ ngay trong năm nay bằng cách bán ra 10% cổ phiếu với giá trị ước tính vào khoảng 20 tỉ đô la. Với số quỹ dồi dào như vậy, nhà máy CATL có thể trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới.
Tại sao lại là pin Lithium - ion? Đến hiện tại, dù con người có phát minh ra cái gì, điểm yếu duy nhất vẫn là cách dự trữ năng lượng để cho nó hoạt động. Đến nay, pin Lithium ion vẫn là lựa chọn tối ưu, hoàn hảo nhất để giải quyết vấn đề năng lượng cho thiết bị điện tử. Từ cục trứng rung sung sướng cho đến xe ô tô chạy điện. Tất cả đều phụ thuộc vào viên pin Lithium ion. Theo Foreign Policy, nếu mọi thứ diễn ra đúng như dự báo, việc chuyển dịch từ dùng xăng dầu sang nguồn năng lượng bền vững hơn đã bắt đầu diễn ra rồi. Số lượng xe điện sẽ tăng từ 3,1 triệu năm 2017 lên 228 triệu vào năm 2030. Nhu cầu pin li-ion trang bị cho xe cộ sẽ tăng 6.700% so với hiện nay, tạo ra một ngành công nghiệp trị giá 100 tỉ USD vào năm 2025.
Ai nắm được năng lượng, người đó nắm cả thế giới. Trong tương lai gần, các doanh nghiệp sẽ không còn kinh doanh xe hơi nữa, họ chỉ kinh doanh năng lượng mà thôi. Trung Quốc cũng vậy, có vẻ như họ quyết tâm nắm trọn toàn bộ nguồn cung năng lượng tương lai của thế giới. Trong khi Mỹ vẫn gửi quân, đổ tiền, tạo xung đột khắp nơi chỉ vì dầu mỏ. Người Trung Quốc chấp nhận cho 1 doanh nghiệp Mỹ thỏa sức kinh doanh trên đất họ, chỉ để lấy pin Tesla về mở ra bắt chước. Kết quả là trong thời gian ngắn, xe điện Trung Quốc đã đập bẹp Tesla ở chính sân nhà.
Nhớ Tesla công khai công nghệ và chào mời những nhà sản xuất xe điện khác dùng mà. Mục đích là để đẩy nhanh tốc độ phổ biến xe điện cũng như cơ sở hạ tầng sạc, có vậy Tesla mới phát triển nhanh (trước khi đốt hết tiền)

Đúng là mấy năm nay xe điện Khựa lên đời hẳn

 

Hạ Tưởng

Senior Member
Nhớ Tesla công khai công nghệ và chào mời những nhà sản xuất xe điện khác dùng mà. Mục đích là để đẩy nhanh tốc độ phổ biến xe điện cũng như cơ sở hạ tầng sạc, có vậy Tesla mới phát triển nhanh (trước khi đốt hết tiền)

Đúng là mấy năm nay xe điện Khựa lên đời hẳn


TQ giờ đầu tư vào oto điện kinh lắm,hi vọng VN học hỏi mà áp dụng được :beauty::beauty:
 
Top