Thầy giáo sẵn sàng cho sinh viên điểm 10 của ĐH Khoa học Tự nhiên

Cryolite.2

Senior Member
https://zingnews.vn/thay-giao-san-s...-10-cua-dh-khoa-hoc-tu-nhien-post1148061.html
Gần gũi, thấu hiểu và lắng nghe sinh viên, thầy giáo Vũ Nguyễn Sơn Tùng (giảng viên khoa Toán cơ - Tin học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội có nhiều tiết học hứng khởi.

Sinh năm 1987, thầy giáo Vũ Nguyễn Sơn Tùng từng là cựu học sinh khối chuyên A0 Tổng hợp. Đỗ vào ĐH Khoa học Tự nhiên, đến kỳ II năm nhất, anh giành được học bổng du học toàn phần tại Liên bang Nga.

Thầy giáo trao cơ hội “làm lại”​

“Điều khiến tôi luôn ấn tượng khi còn học tập tại Nga là sự gần gũi của giáo viên. Đó đều là những người thầy tuyệt vời, tận tâm và luôn sẵn sàng giúp đỡ sinh viên. Vì thế, tôi luôn mang khát khao mình cũng trở thành người thầy “thắp lửa” cho sinh viên như thế”, thầy Tùng chia sẻ.

Sau khi hoàn thành thời gian làm nghiên cứu sinh tại ĐH Sư phạm Quốc gia Moskva và ĐH Tổng hợp Quốc gia Moskva, thầy Tùng trở về công tác tại khoa Toán cơ - Tin học, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), là giảng viên tại tổ bộ môn Phương trình vi phân và hệ động lực.

giang vien dh khoa hoc tu nhien anh 1
Anh Vũ Nguyễn Sơn Tùng là giảng viên tại tổ bộ môn Phương trình vi phân và hệ động lực, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Nắm bắt được tâm lý của sinh viên, vì thế, ưu tiên hàng đầu trong mỗi tiết dạy của thầy giáo 8X là tạo được sự thoải mái, hứng thú trong mỗi tiết học.

“Tôi bị ảnh hưởng sâu sắc từ những người thầy của mình. Họ đứng trên giảng đường rất tận tâm, giảng bài say mê giống như thể đang biểu diễn một tiết mục nghệ thuật nào đó. Sinh viên chúng tôi cũng bị lôi cuốn vào trong bài giảng ấy.

Bởi vậy, khi đi dạy, tôi cũng luôn muốn trong mỗi tiết dạy của mình, mọi cảm xúc tiêu cực đều phải được gạt bỏ ở phía bên ngoài cửa lớp. Bước vào giờ học, cả thầy và trò đều được toàn tâm, toàn ý với bài giảng”.

Do đó, trong các tiết học của thầy Tùng, sinh viên được thoải mái trao đổi ý kiến. Thầy giáo chỉ đóng vai trò là người gợi mở vấn đề, cố gắng đặt ra thật nhiều câu hỏi để sinh viên có cơ hội thể hiện mình. Thầy giáo 8X còn khuyến khích từng sinh viên trong lớp tích cực lên bảng làm bài.

“Các em không nhất thiết phải làm đúng. Chỉ cần sẵn sàng tham gia vào bài giảng với sự cầu thị, mình sẵn sàng trao thêm những cơ hội để các em sửa sai”.

Thậm chí, thầy giáo trẻ còn không ngần ngại cho sinh viên điểm tối đa, chỉ cần học trò cho giáo viên thấy bản thân luôn cố gắng và cầu tiến.

Nỗ lực xóa nhòa khoảng cách thầy - trò​

Theo thầy Tùng, khoảng cách giữa giáo viên và học trò cũng là rào cản khiến hiệu quả của tiết học giảm sút, điều này rất quan trọng.

“Trước đây, tôi có một người thầy rất gần gũi, không khách sáo hay có thái độ bề trên với sinh viên. Cứ thấy học trò đang đá bóng, thầy từ đâu lại chạy đến xin cho đá cùng. Thầy cũng ở luôn trong khu ký túc cùng với sinh viên. Vì thế, ai cũng cảm thấy người thầy này thật gần gũi.

giang vien dh khoa hoc tu nhien anh 2
Anh Tùng cùng thầy hướng dẫn khoa học khi còn học tập tại Nga.

Tôi còn nhớ có lần tình cờ gặp thầy với vẻ mặt rất đau buồn. Ngồi nói chuyện, hóa ra thầy đang dằn vặt vì thầy hướng dẫn của thầy vừa mất. Trước đó, cả hai người đã có khoảng thời gian khúc mắc dù họ vẫn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp. Khi mâu thuẫn chưa được giải tỏa thì người thầy ấy đã ra đi.

Thầy tôi vốn là người mạnh mẽ, trên giảng đường có thể thao thao bất tuyệt, nhưng vẫn có những giây phút yếu lòng, thậm chí không ngần ngại khóc trước mặt học trò.

Sự gần gũi, coi sinh viên là bạn khiến khoảng cách giữa chúng tôi và thầy như được xóa nhòa. Đến bây giờ, người thầy ấy vẫn để lại trong tôi nhiều ấn tượng. Chúng tôi cũng luôn dành những sự tôn kính nhất đến thầy”.

Cho đến khi trở thành giảng viên, thầy giáo trẻ luôn tìm cách đồng hành cùng sinh viên, không chỉ trong học tập, nghiên cứu mà cả trong cuộc sống.

“Nhiều thầy cô mải tập trung đến kiến thức chuyên môn mà quên đi cảm xúc, suy nghĩ của học trò. Đôi khi, điều đó lại khiến các tiết học trở nên khô cứng. Học sinh cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Bản thân giáo viên cũng thấy thất vọng và chán nản.

Tôi vẫn mong mình có thể tiếp cận sinh viên như những người bạn, để sau này khi đã ra trường, mình vẫn là người ghi lại dấu ấn trong suy nghĩ và trái tim học trò”.

Thời gian qua, nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên, với thầy Tùng, đó là niềm vui nhưng cũng là một trọng trách rất lớn.

"Mình phải làm sao để xuất hiện trước sinh viên luôn tràn đầy năng lượng và rạng rỡ. Khoảng cách giữa thầy cô và học trò cần được thu hẹp, nhưng cũng không nên thái quá. Điều quan trọng nhất là khiến học trò cảm thấy thoải mái, say mê, có tinh thần tự giác và thái độ học tập tích cực... khi ấy, giờ học mới thực sự hiệu quả".

 

timo

Senior Member
Bên này có nhiều giáo viên dễ, hay cho extra credit để kéo điểm. Làm exam mà điểm cả lớp thấp quá do đề khó thì giáo viên curve điểm, tăng điểm câu dễ lên, giảm điểm câu khó xuống.

Nhưng cũng có nhiều giáo viên đặt ra yêu cầu rất cao, học lý đại cương năm 2 mà cuối môn làm cả luận văn thuyết trình như tiến sĩ. Có giáo viên ra đề toàn nội dung giảng trên lớp, đứa nào hay nghỉ học, chỉ xem slide bài giảng up lên mạng là rớt chắc.

Có điểm đáng chú ý là tụi sinh viên Mỹ rất ghét điểm danh, mà giáo viên nào dạy dở lại hay điểm danh. Nên chấm điểm giáo viên, ai bày trò điểm danh là sinh viên đều chê cả.
 

okiahuy

Senior Member
Biết vậy ngày xưa cày lên Tiến sĩ đi dạy ĐH luôn. Phí mấy năm đi dạy THPT vừa chán vừa mệt, nhận ra đủ thứ thúi nát xong rồi cũng nghỉ.


Gửi bằng vozFApp
Thầy tôi, phó Khoa, làm PhD tại Princeton, về nước cũng trầy trợt lắm ông ạ
 

hoanglich

Đã tốn tiền
Biết vậy ngày xưa cày lên Tiến sĩ đi dạy ĐH luôn. Phí mấy năm đi dạy THPT vừa chán vừa mệt, nhận ra đủ thứ thúi nát xong rồi cũng nghỉ.


Gửi bằng vozFApp
hồi tôi học đại học cũng đéo biết, cứ chê cười mấy con cùng lớp sống chết đóng gạch với các thầy rồi phình bụng bắt cưới. giờ chúng nó đều đi dạy đại học cùng chồng theo đúng quy trình luôn rồi
 

Nanase

Senior Member
hồi tôi học đại học cũng đéo biết, cứ chê cười mấy con cùng lớp sống chết đóng gạch với các thầy rồi phình bụng bắt cưới. giờ chúng nó đều đi dạy đại học cùng chồng theo đúng quy trình luôn rồi
ĐH nào ghê vậy
 

Ken....

Senior Member
hồi tôi học đại học cũng đéo biết, cứ chê cười mấy con cùng lớp sống chết đóng gạch với các thầy rồi phình bụng bắt cưới. giờ chúng nó đều đi dạy đại học cùng chồng theo đúng quy trình luôn rồi
Dạy đại học có gì hay ??? Chán bỏ mẹ ra.

Sent from vsmart Live 4 via nextVOZ
 
Top